Thứ bảy, 27/07/2024,


Làm một việc tốt dù nhỏ, lòng thêm thanh thản và trong sáng hơn (14/12/2008) 

Hẳn nhiều bạn đọc đã biết về Nguyễn Hồng Công - một Đại diện của lucbat.com luôn “Khát vọng sống để yêu” hệt như tên cuốn tự truyện của cô. Số phận không may mắn đã khiến Công cứ hai ngày lại phải viện lọc lại máu một lần. Cô sống được cho tới ngày hôm nay, ngoài nghị lực phi thường, để vượt lên chính mình, tình yêu thương của người mẹ nghèo và người cha dượng là thương binh, còn phải kể đến những tấm lòng nhân ái luôn yêu thương đùm bọc Công. Trong những điều tốt đẹp, luôn có những điều kỳ diệu song hành... Nếu làm được một việc tốt, dù nhỏ, lòng ta sẽ thêm thanh thản và trong sáng hơn.

 

 Một lần, sau khi liên hệ phát hành cuốn sách “Khát vọng sống để yêu” vừa tái bản, chúng tôi đã chuyển một số sách của Công tới trường Trung Học Y Vĩnh Phúc do thầy Phùng Quang Ngọc làm hiệu trưởng. Sách được chuyển từ Hà Nội qua đường bưu điện tới toà báo Vĩnh Phúc rồi từ toà báo phải chuyển đến trường trung Học Y Vĩnh Phúc bằng ô tô hoặc xe máy.

 

     Thầy Phùng Quang Ngọc tặng hoa cho Nguyễn Hồng Công.

 

Nhà báo Xuân Hùng (Ban thời sự báo Vĩnh Phúc) đang còn loay hoay chưa biết chuyển 2 thùng sách bằng phương tiện gì cho tiện (sách đã sẵn sàng bên đường) thì may quá, một chiếc xe ô tô du lịch sang trọng từ đâu chạy tới dừng lại. Người lái xe hỏi nhà báo Xuân Hùng: “Anh định mang đi đâu hả?”. “Vâng, tôi đang định chuyển số sách này đến… làm công việc từ thiện mà”. “Vậy nếu anh không ngại, anh cho lên xe em sẽ chuyển giúp anh”. Thế là sự ngẫu nhiên đầu tiên đã giúp cho hành trình phát hành sách của Nguyễn Hồng Công rất suôn sẻ. Anh Xuân Hùng nói vui: “Mình với  người lái xe đó không hề biết nhau. Có lẽ ông trời biết chúng ta làm việc thiện nên phù hộ…”.

 

    Thạc sĩ Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho Nguyễn Hồng Công.

 

Được biết, Thầy Hiệu trưởng Phùng Quang Ngọc sau khi tiếp nhận 2 thùng sách 'Khát vọng sống để yêu' của Nguyễn Hồng Công đã vô cùng xúc động. Thầy lập tức chuyển vào thư viện của trường. Thầy nói với cán bộ nhân viên và sinh viên: “Sách đã về thư viện của trường, thì đó là tài sản của chung các thầy cô và các em, nếu ai muốn sở hữu một cuốn cứ đăng ký lấy về, thầy sẽ tặng, đừng ngại”. Ngay thứ 2 đầu tuần sau, cả trường xôn xao về cuốn sách của Nguyễn Hồng Công. Không ai chịu lấy sách mà không trả tiền, cho dù thầy Ngọc đã nhắc: “Thầy sẽ tặng sách cho những em có hoàn cảnh khó khăn, vì thầy biết ở trường vẫn còn nhiều em đi học mà không được ăn sáng, tội lắm…”. Thật không ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn, 2 thùng sách đã được đăng ký mua hết.

 

Chúng tôi rất ngạc nhiên vì không hiểu tại sao một số lượng sách không nhỏ lại có thể “tiêu thụ” nhanh như vậy?  Thì được thầy Nguyễn Văn Thắng - Thạc sĩ Y khoa, Bí thư đoàn trường cho biết: “Thầy Phùng Quang Ngọc mồ côi cha mẹ từ khi lên 3 tuổi, nên thầy luôn chia sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt giống như thầy đã phải trải qua. Thầy Ngọc rất hiểu và quan tâm những khó khăn của các em học sinh nên những việc thầy làm, đều được các em học sinh lấy đó làm tấm gương. Một phần vì sách của Nguyễn Hồng Công viết xúc động, một phần vì tấm lòng của thầy đã truyền cho học sinh trong trường nên số sách của Hồng Công đưa về mới “trôi chảy” như thế”.

 

Từ trái qua: ThS Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hồng Công, thầy Phùng Quang Ngọc, Thuỷ Hướng Dương, nhà báo Nguyễn Xuân Hùng và nhà thơ Đặng Vương Hưng.

 

 Mới đây, cho dù công việc cuối năm rất bận, nhưng thầy Ngọc vẫn cùng Bí thư chi đoàn trường Trung học Y Vĩnh Phúc tranh thủ xuống Hà Nội để trực tiếp trao số tiền sách 3 triệu đồng cho Nguyễn Hồng Công, cùng một món quà 3 triệu đồng của các thày cô trong nhà trường đóng góp thêm. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến thầy nắm tay Hồng Công nói: “Em hãy cố gắng nhé, chúng tôi luôn đi cùng em. Mong sao cho nụ cười “Khát vọng sống” của em sẽ  mãi là hình ảnh đẹp trong mỗi tâm hồn trẻ”.

 

 Việc làm của thầy Phùng Quang Ngọc - người lính thương binh chiến trường Lào năm xưa - và các thày cô giáo, sinh viên trường Trung học Y Vĩnh Phúc khiến cho tất cả chúng tôi đều xúc động. Có phải sự hy sinh mất mát mà thầy trải qua và cuộc sống hôm nay đã tôi luyện những tâm hồn nhân hậu đáng quí thế chăng?

 

Thuỷ Hướng Dương

(ĐT: 0904009155)

 

 

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: