Thứ bảy, 04/05/2024,


Nhà thơ Đặng Vương Hưng làm khách mời trực tiếp trên VTV6 – Đài Truyền hình Việt Nam (27/01/2013) 
Vào lúc 18 giờ ngày Chủ Nhật, 27/01/2013, Kênh VTV6 Đài truyền hình Việt Nam sẽ thực hiện một chương trình đặc biệt tại Phân trại 3 của Trại giam Thanh Xuân, Hà Nội với chủ đề “Tết không đoàn tụ” và sẽ được phát sóng truyền hình trực tiếp.
Cùng với Đại tá, TS Đỗ Cảnh Thìn - Tổng biên tập Tạp chí Phòng chống tội phạm; Nhà thơ Đặng Vương Hưng, với tư cách là một Nhà văn có những đóng góp tích cực trong cuộc thi viết tự truyện đầu tiên của các phạm nhân ở Việt Nam, đã vinh dự được làm khách mời của chương trình “điểm nóng” này.
 
Đài Truyền hình Thanh Hóa làm chương trình Tết về Lục Bát tại Lục Bát Quán, tháng 1-2013
Tết là dịp để mỗi người dù bận rộn đến đâu cũng cố gắng trở về để quây quần, sum họp bên gia đình, người thân. Nhưng với các phạm nhân trong trại giam, đây là thời điểm mà họ đếm ngược thời gian để mong muốn trở về bên gia đình, với cuộc sống tự do mà họ đã từng đánh mất. Mặc dù ở trong trại, các phạm nhân vẫn được ăn Tết nhưng đó là cái Tết không trọn vẹn. Tết của họ là Tết không đoàn tụ. Những ngày này đối với các phạm nhân là thời điểm họ suy nghĩ về nhiều điều - về gia đình, về cái giá phải trả cho những lầm lỗi mà mình đã từng vấp phải. Đó là thời điểm của sám hối và hướng thiện, của khát vọng trở về.
“Điểm nóng” – Một chương trình hấp dẫn của Kênh VTV6 – Đài Truyền hình Việt Nam, số đầu năm 2013 với chủ đề "Tết không đoàn tụ" sẽ cùng các phạm nhân chia sẻ, phân tích về ý nghĩa của gia đình, về những con đường phạm tội, về ý thức hiểu biết pháp luật. Chương trình sẽ như một lời động viên những người một thời lầm lỗi hãy biết hướng thiện và cải tạo tốt để sớm có ngày trở về, làm lại cuộc đời. Thông qua đó, chương trình cũng là lời cảnh tỉnh đối với các bạn trẻ đang có cuộc sống tự do, gần gũi bên gia đình hãy biết trân trọng cuộc sống tự do, nâng cao hiểu biết pháp luật, tránh bước vào con đường lầm lỗi.
Điều đặc biệt là, dự kiến trong chương trình sẽ có sự xuất hiện của 2 nhân vật đặc biệt, đó là 2 phạm nhân trẻ đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Xuân, Hà Nội:
Một là, Phạm nhân Phạm Hoàng Giang, sinh năm 1995. Tội danh giết người. Phạm tội khi ở tuổi 15. Án phạt 7 năm tù giam: Trong một dịp bạn mời đến sinh nhật, Giang cùng 5 người bạn trong nhóm của mình đến dự. Bạn của Giang có nói về một người khác nhìn đểu mình. Giang cùng 5 người bạn bàn nhau mua dao đến để nói chuyện với người gây mâu thuẫn với bạn mình. Giang cùng các bạn đã dùng dao để đâm vào người bạn kia và khiến họ bị chết. Thời điểm trước đó, Giang cũng nhiều lần cùng các bạn xảy ra nhiều cuộc ẩu đả, vì Giang thích được gọi là “đầu gấu”, nghe nó “oai oai”.
 Hai là, Phạm nhân Lê Phương Lan, sinh năm 1997. Tội danh cướp của. Phạm tội khi ở tuổi 15. Án phạt 2 năm tù giam: Đang học lớp 11 thì do gia đình có chuyện nên xin bảo lưu kết quả học tập và nghỉ học 1 thời gian, Lan quen với anh Bình và biết anh có rất nhiều tiền. Lan đang cần tiền tiêu xài và không muốn xin tiền bố mẹ nên đã tổ chức 1 nhóm đi cướp tiền của anh Bình. Số tiền bị cướp là 6 triệu đồng. Thời điểm đi cướp, Lan chỉ nghĩ đơn thuần là việc mình làm chẳng có gì mà phải sợ, cũng không chắc là sẽ bị vào tù.
Từ trái qua: Các nhà thơ Đặng Vương Hưng, Đinh Thường, Chử Thu Hằng và Hương Sinh cùng 2 phóng viên
của Đài Truyền hình Thanh Hóa thực hiện chương trình Tết Quý Tỵ, tại Thư phòng của Lục Bát Quán.
Cũng trong chương trình nêu trên, quý vị và các bạn sẽ có dịp được nghe những tâm tư của các người trẻ phạm tội và những mong muốn của họ về một ngày trở về đoàn tụ. Ngày trở về có thể còn rất xa như với Giang và có thể còn rất gần với Lan. Nhưng phía trước của họ vẫn là những thử thách, sẽ cần rất nhiều bản lĩnh để đi trên những con đường tươi sáng, chân chính. Và rất hi vọng, gia đình các phạm nhân đó sẽ ở luôn sát cánh bên cạnh để nâng đỡ và giúp họ làm lại cuộc đời. Còn với những bạn trẻ đang có cuộc sống ấm cúng, tự do ở ngoài kia, hãy nhìn vào những gì mà các phạm nhân trẻ ở đây đang phải đối diện từng ngày từng giờ để biết tránh những phút nông nổi và lầm lỗi.
"Tết không đoàn tụ" sẽ được thực hiện bởi một ekip dày dạn kinh nghiệm của VTV6 – Đài Truyền hình Việt Nam trong việc chỉ đạo, tổ chức sản xuất, kịch bản, biên tập: Đỗ Bạch Dương, Lê Hương Giang, Nguyễn Hồng Định, Kim Phượng và Đặng Hải Bằng; các nhà Quay phim: Đình Hưng, Hoàng Giang, Thế Công, Ngọc Minh, Thanh Tuyền; Đạo diễn hình và trợ lý trường quay: Nguyễn Hương Lê, Anh Đức, Hải Bằng, Đỗ Lan, Kim Phượng; Dẫn chương trình: MC Phạm Thu Hiền…
 Hương Giang
          
(VTV6 Đài truyền hình Việt Nam)
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: