Thứ năm, 25/04/2024,


NSUT Xuân Hinh: Mình thấy đủ là mình tỷ phú (29/11/2008) 

                                   

Sau một thời gian dài không nghe cuộc điện thoại nào từ báo chí, Xuân Hinh hồ hởi: “Năm nay hạn 49 tuổi mà chưa thấy làm sao cả, nhưng đã bắt đầu dùng cái kính này” (kính trắng, mắt bé tin hin).

Chiều 10/11, NSƯT Xuân Hinh ra mắt VCD Văn ca Thánh Mẫu (Công ty nghe nhìn Thăng Long sản xuất và phát hành). Xuân Hinh cho biết: Trước tôi đi hát văn, một số làn điệu thôi, rồi thu vào đĩa. Khán giả mê hát văn lắm, mình không có đĩa hình nên họ lấy đĩa tiếng lồng hình linh tinh vào. Đám chợ Trời còn lấy đĩa hình người khác, lồng hình mình phía ngoài. Loạn cả lên.

 

* Văn ca Thánh Mẫu - đĩa hình thật của anh liệu có đánh bật đĩa lậu?

 

- Tôi khẳng định khi đĩa hình của tôi ra thị trường thì các thứ đĩa lậu, đĩa lồng ghép sẽ tự dưng biến mất, khán giả không xem nữa.

Tôi suýt soát 50 rồi, diều nó cũng nhão rồi, thôi thì cố làm. Cũng vì Cty Thăng Long AV nói mãi tôi mới làm đấy chứ. Tranh thủ lúc loa chưa rè, chứ đến khi đó lại thấy tiếc. Một giá hầu đồng rất dài, vì thế hát văn cũng dài, cứ truyền khẩu từ đời này sang đời khác mà hát.

Không phải vì những lý do tế nhị về lời ca mà tôi và NSƯT Xuân Hanh cắt bớt đâu, cái chính là vì quá dài, nếu hát đủ phải hàng chục đĩa. Trước mắt là những giá hát văn tôi thích, nếu còn sức khỏe tôi sẽ làm tiếp đĩa hát văn.

 

* Thị trường Tết năm nay, anh chuẩn bị ra đĩa hài nào không?

 

- Tôi vừa quay cùng Hồng Vân tiết mục Lý Toét xử kiện. Sẽ làm cùng với Thanh Thanh Hiền một tiết mục nữa. Có kịch bản hay, phù hợp và cảm thấy thích thì tôi làm tiếp cho dịp Tết này. Có thể sẽ làm lại tiết mục Ngựa người dạng phim.

Lần đầu diễn Ngựa người trên truyền hình, chúng tôi mới tập 3 buổi thôi. Tôi thấy chưa được, giọng hơi ốm, câu thoại chưa chín, chưa được thương. Tết năm nay sẽ làm tiết mục này thật buồn, thật thương, nhưng lúc nào cười là cười lả hết.

Sẽ cố gắng làm hay, để giữ lại như một kỷ niệm. Chứ biết bao nhiêu cho đủ, giàu thì không biết thế nào là giàu, tự mình thấy đủ là mình tỷ phú rồi.

Thú thực, cũng muốn ra biển bắt con cá voi mà lực bất tòng tâm, tiền nong không có đành ở trong rãnh trong ngòi bắt con tôm con tép vậy. Có người cho tiền để đi bắt cá mà chả bắt được con gì đâu.

Tôi sống với gia đình hết mình, sống với hát văn cũng phải hết mình, diễn vai nào cũng hết mình.

 

* Vở Nàng Sita mới đây của Nhà hát, anh không có vai nào. Tại sao?

 

- Lý do thì...(ngập ngừng). Nghề chính của Xuân Hinh là hề chèo, giành nhiều giải hề chèo rồi. Và bây giờ các em thích tôi dạy, tôi vẫn dạy. Tấu hài là miếng cơm manh áo lấy tiền nuôi vợ con nhưng có những tiết mục người ta rất thích, như Ngựa người... Tôi khẳng định hát văn là di sản dân tộc, Việt Nam mất thì hát văn mới mất được.

 

                 

 

* Đĩa Văn ca Thánh Mẫu quay hồi tháng 7 chỉ trong 4 ngày 4 đêm. Anh có thể kể gì về chuyến làm đĩa “thần tốc” này?

 

- Tôi quỳ đúng 3 ngày giữa trời nắng khủng khiếp ở Văn Miếu Mao Điền (Hải Dương). Tất cả diễn viên phụ hoạ đều ốm, riêng tôi thì không. 3 ngày sau mới đau đầu gối. Mệt chưa từng thấy. Cty bỏ tiền, nghệ sỹ nhiệt tình, còn tôi thì cực kỳ nghiêm túc.

Nếu nhiều tiền, tôi còn làm hay hơn nữa. Lừa nhân dân 10 ngàn đồng người ta nhớ lâu lắm. Không thể lừa người ta được. Tôi làm đủ ăn thôi, con thiếu tý thì nó mới khôn. Thật lòng, bây giờ tôi không muốn làm nữa, nhưng vì những tình cảm của người xem, tôi cố.

Vừa rồi đi diễn ở Hà Tĩnh, có cụ già 75 bảo: “Cho mẹ xin chữ ký”. Cụ bà bảo con chở xe máy 50 cây số đến xem tôi diễn. Gặp hôm ấy trời mưa, cụ thở dài: “Không biết hôm sau nó còn muốn chở mình đi xem nữa không”.

 

* Ông Nguyễn Chí Bền - Viện trưởng Viện VHTT cho biết đã 3 lần tổ chức festival diễn xướng dân gian hầu thánh. Anh có dự lần nào không?

 

- Tôi chưa dự lần nào, bận quá. Hát văn, tách khỏi không gian đền thánh sẽ chỉ là nghệ thuật thôi, không có yếu tố gì gọi là nhạy cảm cả. Nếu hát văn biến tướng thành mê tín dị đoan bằng cách tung tiền, vàng mã... là chuyện khác. Tôi cũng chả bao giờ có thời gian đi hát văn hầu đồng hết.

 

 

(Nguồn: sankhauvietnam.com.vn)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: