Thứ bảy, 20/04/2024,


Ca sĩ Thúy Uyên: Hạnh phúc với vai diễn (21/11/2008) 

                    

Giật mình khi Uyên tâm sự… 38 tuổi đời nhưng đã dành tới 25 năm trời nuôi đam mê gia nhập làng điện ảnh. Và vai diễn “bà bói Zen da Vân” trong Cô gái xấu xí đã giúp Uyên toại nguyện. Tuy nhập cuộc hơi muộn nhưng cơ hội được diễn xuất dường như đã bắt đầu hé mở với Uyên.

 

* Một chút tâm sự về mình, Uyên có thể bắt đầu từ đâu?

 

- 10 tuổi, Uyên vừa theo học thể dục nghệ thuật (múa bóng và vòng lụa), vừa học đàn mandolin tại CLB thiếu nhi quận 3. 15 tuổi, Uyên đã là hướng dẫn viên thể dục nhịp điệu và trở thành huấn luyện viên tại CLB thiếu nhi quận 1. Sau đó, Uyên có 2 năm làm biên đạo múa cho nhà hát Hòa Bình và hơn 10 năm tham gia nhóm nhạc Techno…

Vậy mà người chú ruột, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc, chưa một lần để ý và chấp nhận cho Uyên vào thử một vai trong các phim của ông. Nhiều lần lặng lẽ, đứng quan sát ông tuyển diễn viên, Uyên muốn “gạ” xin một vai phụ. Nhưng, phải cái tính quá tự trọng, rồi đành an ủi mình bởi hai lý lẽ: thiếu và yếu, Uyên đành ghìm mình lại, tự nhủ có lẽ đó là do khả năng diễn xuất và cơ hội chưa tới, nên lại chấp nhận chơ đợi…

Thế rồi, NSƯT Ngọc Hiệp và ca sĩ Minh Thuận đã là những người đo ni, động viên Uyên nhập vai bà bói Bích Vân, bởi ngoại hình lạnh đanh và làn da nâu bóng y khuôn của nhân vật. Biết chặng đường của Cô gái xấu xí có thể kéo dài tới 2 năm, Uyên quyết định tách hẳn nhóm Techno (chỉ đi hát solo) để dành trọn thời gian và tâm huyết cho vai diễn đầu tiên này.

 

* Uyên đã làm gì để khẳng định mình trong lĩnh vực mới?

 

- Vai bà bói Bích Vân của nhóm “bà tám G7” không nhiều đất diễn về tình huống, nội tâm, nhưng thường xuyên xuất hiện cả tốp trong các tập phim. Tự đánh giá mình không đẹp, lần đầu tiên nhập làng cùng nhiều thế hệ diễn viên từng có kinh nghiệm diễn xuất, nên Uyên phải đặt ngay mức phấn đấu cho mình “bói là phải có chiêu… để thuyết phục”.

Để nhập vai, Uyên lặn lội tìm đến nhiều ông, bà thầy bói, cố gắng quan sát kỹ và “chôm” ở họ mọi cử chỉ từ 2 bàn tay ( trộn, bốc, xòe, chỉ bài ), nhất là sự láu cá, hoạt bát của ngón tay trỏ phải, nhằm tạo sự chú ý để “quất” vào tâm lý người nghe. Dứt khoát phải tập được ánh mắt biết chuyển tải khả năng nhìn sâu, nhìn xoáy, có khi lại lờ đờ, mơ hồ, mới mong mê hoặc, dò xét, phán đoán đối tượng những lúc cần thiết. Lời thoại phải biết cách nhả chữ cho đanh, lạnh, chậm và rõ.

 

  

 

* Uyên đã theo nghề diễn xuất được một khoảng thời gian đi cũng gần hết phần một của bộ phim. Vậy Uyên góp nhặt được những kinh nghiệm nào có thể giúp thêm cho công việc của người ca sĩ?

 

- Một cảm giác thật lạ về sự tự tin đựơc khám phá, hóa thân một khuôn mẫu nhân vật mới; được nhiều người xin xem bói và nhận nhiều nụ cười thân thiên từ khán giả, đặc biệt là khán giả Thủ đô Hà Nội. Nhờ bộ phim, Uyên cũng có thêm những người cô, người chị và bạn đồng nghiệp đáng quí để chia sẻ từ phim trường Cô gái xấu xí. Nhớ lần Uyên ra Hà Nội, có người đàn ông Hà Nội chạy xe máy bám theo gần 2km từ phố Hàng Mắm đến phố Hàng Đậu đề nghị được chở Uyên về nhà cho bà xã và các con anh gặp mặt.

 

* Sở thích của Uyên?

 

- Thường xuyên phơi nắng để nuôi dưỡng làn da nâu bóng, ăn thịt cá sấu sống chấm mù tạt, đi hát cho đỡ nhớ nghề (tranh thủ mỗi lần đoàn phim nghỉ xả hơi) và chạy ngay về nhà để chăm sóc cho cô con gái nhỏ đáng yêu của mình.


Theo Hồng Liên

 (TGĐA)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: