Thứ tư, 24/04/2024,


"Sao" và ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11/2008) 

           Khi sao là con của những người làm nghề giáo, khi sao đang là sinh viên ở nước ngoài “nhìn” về không khí ngày 20/11 tại Việt Nam, và khi sao là “hot teen”, nhưng đang ngồi trên ghế nhà trường... Hãy cùng chúng tôi nghe người nổi tiếng tâm sự về Ngày Nhà giáo Việt Nam.

 

MC Vũ Anh Tuấn: Học trò của bố!

 

Anh là con trai của Giáo sư âm nhạc Vũ Hướng - cựu Phó giám đốc Nhạc Viện Hà Nội - nơi chính anh đã từng theo học. Anh chia sẻ “Bố tôi là người rất nghiêm khắc, nên tuyệt đối không bênh vực gì tôi trong học tập, thậm chí khi bố là thành viên chấm thi trong Hội đồng, bố còn luôn chấm điểm cho tôi thấp hơn những thầy cô khác, chính vì vậy tôi bị áp lực từ hai phía: từ phía bố là lúc nào tôi cũng phải học, học để bố không thất vọng, còn cả áp lực từ phía “dư luận” xung quanh khi tôi đến trường, thì nhiều người nghĩ rằng tôi “cậy” có bố làm PGĐ thì cần gì học. 

 

          

MC Anh Tuấn

 

Thật ra, những ngày 20/11, tôi chỉ chúc mừng bằng những lời nói, bởi vì bố tôi là người rất giản dị, chừng mực, bố không thích làm gì ầm ĩ, hay rình rang. Ngay như sinh nhật bố, tôi tổ chức mời cả gia đình đi ăn ở nhà hàng mà cụ còn không chịu.

 

Qua nhiều năm tháng, bố đã cống hiến, đào tạo nên biết bao thế hệ học sinh, sinh viên âm nhạc ở mọi miền của Tổ quốc và cả những người thành tài hiện đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài... Tất cả những đóng góp, yêu thương học sinh của bố trên cương vị là một thầy giáo, một giáo sư sẽ luôn được các thế hệ học sinh trân trọng và được nhà nước nhìn nhận những đóng góp đó một cách xứng đáng - tôi đang nói dưới cương vị là một sinh viên của bố mình.

 

Bây giờ bố về hưu rồi, nhưng sinh viên vẫn quý mến, liên lạc và quan tâm nhiều học viên cao học vẫn xin bằng được để bố tôi là giáo sư hướng dẫn. Điều này luôn là những món quà tinh thần to lớn khiến bố tôi luôn thấy hạnh phúc”.

 

Ca sĩ Mai Khôi: Cả bố mẹ đều là nhà giáo

Nhìn cô gái “nổi loạn” Mai Khôi, ít ai nghĩ ba mẹ của Khôi là giáo viên (ba là giáo viên dạy nhạc, mẹ dạy văn). Khôi chia sẻ về những tình cảm của mẹ dành cho mình: “Hai mẹ con Khôi thường hay tâm sự với nhau lắm. Đặc biệt, mẹ thường viết thư tay cho Khôi từ lúc Khôi còn nhỏ đến lúc trưởng thành. Sinh nhật Khôi, mẹ cũng viết thư, tặng quà. Mà quà dễ thương lắm, là những cuốn thơ bé xinh xinh như thơ Xuân Quỳnh này, rồi mẹ còn làm thiệp tặng cho Khôi nữa”.

 

             

Ca sĩ Mai Khôi và mẹ (một cô giáo dạy văn)

 

Mẹ thì hiền dịu, mong manh, nên được nhiều người xung quanh thương yêu. Khôi học được mẹ cách đối xử tốt, chu đáo, nhất là khi mình yêu thương ai, mình sẽ quan tâm chu đáo tới những chuyện nhỏ nhặt, lặt vặt, và tịnh không có ghét gì ai hết.

 

Còn ba chính là người dạy Khôi những nốt nhạc đầu tiên, và truyền cho Khôi tình yêu trong âm nhạc. Có một lần vào dịp sinh nhật của ba, Khôi đã thu âm một bài hát và gửi những lời chúc vào đó. Khôi thu bài “Bình yên” của Quốc Bảo, giữa bài hát thì Khôi đọc những lời chúc đến ba mình.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, Khôi thường có thói quen tặng ba mẹ những CD nhạc mà ba mẹ thích hay những chuyến du lịch thú vị, đầm ấm không khí sum họp gia đình.

Khôi đã có định hướng âm nhạc từ nhỏ. Hồi Khôi còn là cô bé, cô đã được ba mẹ cho nghe những ban nhạc ngày xưa mà ba mẹ nghe, rồi lớn dần lên thì Khôi tự chơi nhạc cụ và hát, “thành tích” từ bé của Khôi là giải nhất đàn Organ tỉnh Khánh Hòa!

 

Hoa hậu biển Vân Anh (Hoa hậu Thế giới người Việt 2007) - sinh viên ĐH tổng hợp Odessa - Ukraina: Giữ mãi cuốn lưu bút của thầy cô viết tặng!

 

                  

  Hoa hậu biển Vân Anh (Hoa hậu Thế giới người Việt 2007)


           Dù đã sang học ở Ukraina nhưng không khí 20/11 ở Việt Nam là một điều Vân Anh không quên được. Vân Anh còn nhớ rõ, hàng năm Vân Anh đã háo hức như thế nào khi cùng các bạn tung tăng mang hoa đến trường, cùng với tấm lòng biết ơn chân thành, cầu chúc cho thầy cô những điều tốt đẹp nhất. Mấy năm đầu sang đây, Vân Anh vẫn nhớ chúc mừng thầy cô qua điện thoại.

 

Hồi đi học ở Việt Nam, Vân Anh học đều các môn, từ lớp 1 đến lớp 10 đều đạt học sinh giỏi và xuất sắc (Trừ hai năm lớp 2 và lớp 6 là học sinh khá). Thầy cô rất thương Vân Anh vì Vân Anh xa bố mẹ nhưng vẫn ngoan và học tốt (Bố mẹ Vân Anh lúc đó đã sang Ukraina sinh sống).

 

Vân Anh vẫn giữ cuốn nhật ký, lưu bút của các thầy cô đã viết cho Vân Anh khi Vân Anh chuẩn bị hành lý sang Ukraina. Thi thoảng Vân Anh lại giở ra đọc lại, và bao kỷ niệm cứ ùa về, xúc động lắm.

 

Ở bên này thì sinh viên vẫn thường có thói quen tặng quà vào nhiều dịp như ngày 8/3, Tết dương, Noel, thậm chí cả ngày Valentine cho những thầy cô mà họ yêu quý nhất.

 

Qua bài viết này, Vân Anh xin gửi lời chúc mừng đến những thầy cô cũ của Vân Anh, và những thầy cô đang công tác trong ngành sư phạm ở Việt Nam những lời chúc tốt lành nhất. Chúc các thầy cô sức khỏe, hạnh phúc và tiếp tục dìu dắt những thế hệ sau nên người. Vân Anh sẽ cố gắng tìm lại địa chỉ của các thầy cô để gọi điện chúc mừng.

 

Diễn viên trẻ Đăng Hoàng: Vui vì được thầy cô mời làm MC!


           Đăng Hoàng đang là học sinh nên ngày 20/11 tất nhiên là luôn luôn đặc biệt rồi và năm nay lại còn là năm cuối cấp nên sự hân hoan này còn nhân lên gấp nhiều lần. Vì trong dịp này, những học sinh như Hoàng có dịp để thể hiện lòng cảm ơn và sự kính trọng đến các thầy cô đã dìu dắt mình trong12 năm học vừa qua. Hoàng thường cùng các bạn trang trí lớp học thật đẹp và mua những bó hoa đẹp nhất để tặng các thầy cô cùng những lời chúc tốt đẹp nhất.

 

                         

Diễn viên trẻ Đăng Hoàng

 

Hoàng dự định nếu không đi theo nghệ thuật, thì sẽ trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh đấy. Hiện nay Hoàng đang làm gia sư tiếng Anh, được gọi là thầy, cảm giác hạnh phúc và chững chạc, người lớn lắm. Và tất nhiên Hoàng cũng sẽ được hưởng cảm giác của không khí ngày 20/11 thật.

 

Dù Hoàng có được biết đến qua nhiều bộ phim, nhưng khi đi học, trong môi trường học tập, chỉ là học sinh Đăng Hoàng, lớp 12 trường Ams - bình thường như bao nhiêu bạn thôi. Hoàng đang rất vui vì đã được nhà trường tín nhiệm để dẫn chương trình chào mừng vào ngày 20/11 này.

 

(Theo Pháp Luật & Xã Hội )

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: