Thứ tư, 24/04/2024,


Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Với tôi, đơn đặt hàng cũng là một sự kích thích sáng tác" (17/11/2008) 

  

Khán giả biết nhạc sĩ Huy Tuấn qua những ca khúc: Trưa vắng, Phút giao thừa lặng lẽ, Em mơ về anh, Khúc giao mùa... ở độ chín của tài năng, nhạc sĩ Huy Tuấn là một cái tên mà các ca sĩ nổi tiếng cảm thấy yên tâm khi cộng tác, với anh đơn đặt hàng chỉ là cái cớ để anh thử thách khả năng qua những trải nghiệm của chính mình.

 

* Thời gian gần đây khán giả thấy anh trong vai trò làm nhạc phim, ở cương vị một nhạc sĩ, anh làm thế nào để thoát khỏi tình trạng nhạc phim Việt đang lờ nhờ và không thể đảm đương nhiệm vụ là yếu tố "trợ lực" cho nội dung phim? 

 

- Nhạc phim là một cuộc chơi khác hẳn về mặt âm nhạc, nhạc phim là phần nhạc nền không bị giới hạn bởi ca từ, thành ra sự tưởng tượng là không có giới hạn. Ở Việt Nam kinh phí cũng hạn chế rất nhiều đến kết quả của chất lượng nhạc phim, âm nhạc ở trong phim của thế giới âm nhạc là nhạc cả một dàn giao hưởng lớn, nhưng với kinh phí hiện nay dốc cho nhạc sĩ thì đó là một điều không tưởng, thành ra tôi phải tính giải pháp nào mà hiệu quả âm thanh có thể chấp nhận được, nghĩa là làm tốt nhất những gì có thể thôi.

 

* Ðơn đặt hàng bài hát mang tới cho nhạc sĩ cơ hội thử thách với những đề tài mới. Nhưng cùng một lúc với nhiều đơn đặt hàng, anh làm thế nào cho ra đời những tác phẩm hay khi bị áp lực về thời gian?

 

- Thời gian bao giờ cũng là áp lực, tôi luôn không biết công việc của mình sẽ kết thúc vào lúc nào, tôi cũng thấy khó khăn khi phải cho một thời gian chính xác cho một lời hẹn, những ngày nghỉ cuối tuần hay đi chơi với bạn bè thời gian này với tôi là một sự xa xỉ. Ðơn đặt hàng với tôi chỉ là đề tài để sáng tác, và nó rất kích thích, tiền bạc rất quan trọng, nhưng song song nó là một động lực về tinh thần, bởi khi mà người ta tin tưởng tôi, thì họ mới tìm đến, và tôi cảm thấy rất phấn chấn và nỗ lực để đáp lại sự tin tưởng đó. Có những đơn đặt hàng tôi hoàn thành ngay tức thì, thí dụ như bài hát sáng tác cho dự án HIV kể trên, nghe có vẻ khô khan, có vẻ rất khó nói về vấn đề đó, nhưng khi được tín nhiệm sáng tác, trên đường về tôi đã thấy giai điệu đã vang lên rồi, ý tứ gần như là có luôn, sự cứng nhắc của đơn đặt hàng là một thách thức, và giải được bài toán đó là một con đường đi tìm ẩn số đầy thú vị.

 

* Thị trường âm nhạc hiện nay thật sôi động, nhưng vẫn khó khăn để tìm ra một gương mặt thật sự nổi trội, phải chăng các ca sĩ trẻ giờ đây trở nên hoang mang và khó tìm được phong cách riêng trong chính sự sôi động đó?

 

- Chúng ta có hẳn từ "tắc kè hoa" để nói tốt cho cái việc thay đổi liên tục dòng nhạc của ca sĩ, nhưng tôi không ủng hộ điều đó. Ðể đứng vững trong thị trường âm nhạc hiện nay và tạo được cá tính riêng biệt, đòi hỏi người ca sĩ phải có bản lĩnh. Khi cho ra mắt đĩa "tóc ngắn" thời gian đầu tiên, chúng tôi đã làm một thứ nhạc quá mới mẻ với phần đông công chúng âm nhạc Việt Nam, và làm cho chúng tôi lung lay hơn cả, sự đối mặt với dư luận, với bất cứ một nhạc sĩ trẻ nào đi vào con đường đó cũng có thể bị dao động, nhưng chúng tôi vẫn trung thành với dòng nhạc đó cho tới ngày nay, có lẽ bởi chúng tôi là những kẻ "cứng đầu".

 

                 

 

* Những ca sĩ trẻ nào anh thấy có triển vọng tiến xa trong tương lai?

 

- Ca sĩ trẻ những lứa gần đây có Anh Khoa, Tùng Dương, Phương Anh, Nguyên Thảo, đó là những ca sĩ tôi cho là, họ là những người có giọng hát truyền cảm và có cá tính riêng trong âm nhạc.

 

* Nhưng một điều rõ ràng là họ khó mà vượt được cái bóng của những ca sĩ đã thành danh như Mỹ Linh, Thanh Lam... phải chăng thời thế ngày nay đã khác xưa rất nhiều?

 

- Phải cho họ thời gian, tôi nghĩ là giờ đây không thể đòi hỏi những lớp trẻ hát như những ngôi sao thời trước được, bởi giờ đây cách thưởng thức của khán giả cũng đã khác, họ nghe thì ít xem thì nhiều. Chính cách thưởng thức của khán giả tạo thành phong cách của nhưng ngôi sao đó. Một nền âm nhạc cũng phải phong phú, có những người hát rất hay, có những người nhảy đẹp và ai cũng có đối tượng khán giả của riêng mình, không thể đòi hỏi ca sĩ bắt buộc phải thành giống ngôi sao này hay ngôi sao kia được.

 

* Sắp tới anh có kế hoạch gì mới không?

 

- Chúng tôi dự định từ giờ đến cuối năm sẽ tập trung cho CD mới của Mỹ Linh, về mặt kỹ thuật chúng tôi mong muốn đó là một cái đĩa về âm thanh đạt tiêu chuẩn cao nhất. Ngoài những đĩa hát thông thường ra, chúng tôi muốn sản xuất những đĩa tiêu chuẩn âm thanh tốt nhất hiện nay cho những đối tượng sành nghe về âm thanh, đó là những người có khả năng kinh tế, họ có điều kiện sắm những bộ máy mà ngay chính bản thân chúng tôi không có, tất nhiên đi kèm là những bài hát mới, nhưng sẽ làm những gì mộc mạc nhất, giản dị nhất thì người nghe mới cảm nhận được rõ rệt sự khác biệt của những yếu tố mang tính công nghệ kể trên. Những bài hát và phong cách của CD này cũng sẽ là một cột mốc quan trọng của chúng tôi trong việc hoàn thiện bức tranh âm nhạc mà chúng tôi đứng vai trò sản xuất cho Mỹ Linh, kể từ album "Tóc ngắn".

 

* Thời gian gần đây các ca sĩ trẻ như Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương thu âm và làm đĩa ở nước ngoài như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, anh nghĩ sao về xu hướng này?

 

- Tôi hoàn toàn ủng hộ những người dám nghĩ dám làm như thế, bởi họ ý thức được rằng, mỗi CD của họ ra đời phải là những sản phẩm tốt nhất trong thời điểm đó. Lựa chọn trách nhiệm đó sẽ có lợi cho khán giả. Sắp tới chúng tôi cũng sẽ thực hiện phần âm thanh tại Nhật Bản, biết là sẽ lỗ, vì ở Việt Nam với nạn đĩa lậu bây giờ không ai kiếm tiền bằng bán CD cả, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi dừng lại. Hy vọng người nghe sẽ được thưởng thức một sản phẩm âm nhạc chất lượng cao. 

 

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở này!

 

Phong Vũ thực hiện

(Theo Nhân Dân)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: