Thứ sáu, 17/05/2024,

Ai từng sang Bảo, về Minh/ Ghé qua Bình Khánh em xin đãi chè/ Ai xui thằng Mỹ đi càn/ Vô sâu ong đốt, ra đàng gặp chông?/ Bến Tre dừa ngọt sông dài/ Nơi chợ Mỏ Cày có kẹo nổi danh/ Kẹo Mỏ Cày vừa thơm vừa béo/ Gái Mỏ Cày vừa khéo vừa ngoan Anh đây muốn hỏi thiệt nàng Là trai Thạnh Phú cưới nàng được chăng?
Có những áng thơ hay bắt gặp để cho ta muốn thốt lên vì nó đẹp quá, thơ mộng quá! Ngỡ ngàng quá trước những hình ảnh gợi lên những điều gì đó thật gần gũi, thật giản dị mà vẫn lung linh trong những vần thơ.
Tuần 3 năm 2011, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa 4 câu đầu trong bài thơ GIÃ TỪ với tiêu đề NGƯỜI VỀ…
Tôi cũng có một tuổi thơ “lem lấm”. Và tôi cũng đã từng có niềm vui được đón tết trên quê nghèo. Một thời để thương, để nhớ và để tìm về hướng thiện.
Chiều chiều! Nốt nhạc đã dạo đầu cho một môtíp gợi buồn. Đằng sau nốt nhạc ấy hiện lên chân dung một cô gái với một nỗi buồn khắc khoải. Nỗi buồn của một cô gái mới về nhà chồng còn lạ lẫm chưa quen, trong lòng cồn cào bao nỗi nhớ về gia đình, cha mẹ và những kỷ niệm đẹp.
Nỗi niềm mùa đông   (12/01/2011)
Cái giá lạnh của mùa đông trong thơ chỉ là cái cớ. Cái giá lạnh trong lòng như tăng thêm mỗi khi gió lạnh về bởi
Tuần 2 năm 2011, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa bài thơ “BẾN CHỜ” của tác giả Nguyễn Xuân Huy
Tiện đây xơi một miếng trầu Gọi là nghĩa cũ về sau mà chào Trầu này trầu quế, trầu hồi Trầu loan, trầu phượng, trầu tôi, trầu mình Trầu này trầu tính, trầu tình Trầu nhân, trầu ngãi, trầu mình với ta Trầu này têm tối hôm qua Trầu cha, trầu mẹ đem ra cho chàng Trầu này không phải trầu hàng Không bùa, không thuốc sao chàng không ăn ? Hay chàng chê khó chê khăn Xin chàng đứng lại mà ăn miếng trầu
Cùng là thơ lục bát, nhưng có bài nghe êm dịu, có bài lại trúc trắc, khó đọc. Nguyên nhân ngoài vần ra, còn do điệu, tức là thanh trắc và thanh bằng của các chữ trong câu quyết định điều đó. Chúng ta biết rằng, với một câu thơ lục bát chuẩn thì chữ thứ 2 của câu lục cũng như của câu bát phải là thanh bằng, chữ thứ tư của mỗi câu phải là thanh trắc (*).
Những ai từng xuất thân và gắn bó với làng quê hẳn sẽ rất xúc động khi đọc “Lục bát làng nghèo”. Có sống trong gian khó, trong cuộc mưu sinh cơm áo trĩu nặng mới thấy cuộc sống người dân nghèo nông thôn đáng thương đến mức nào và nghị lực sống của họ thật đáng khâm phục.
Tuần 1 năm 2011, BBT Tứ tuyệt thi họa xin mời các tác giả và bạn đọc xa gần tham gia họa bài thơ “THI HỌA” của tác giả Lê Minh Dung (TP. HCM)
Tài sản Điền gia còn lại là gì sau chừng ấy năm làm lụng cấy gặt vất vả gian nan? Giữa cuộc đời lận đận ba chìm bảy nổi chín lênh đênh, Điền Ngọc Phách đã trình làng bảy tập thơ mà hầu hết chỉ là những bản nháp, tập dượt để chuẩn bị cho sự ra đời của một điệu thơ riêng kết tinh trong thi tập Giọt tâm, đặc biệt là giai phẩm Trắng Thu. Trên con đường gập ghềnh hành hương về thánh địa của thơ ca, Điền thường gật gù thành tâm “Phẳng phiu một góc giấy này – Vui buồn… ờ cũng tỉnh say với đèn” (Ngọn đèn). Tôi rất thích thú được biểu dương, giới thiệu với bạn đọc một nhà thơ công nhân thực thụ. Người đó đã và luôn mong: “Được như hạt táo sân đình/ Tôi về lượm hết nhân tình học gieo”.
Trước tiên Trước Trang [37 ,38 ,39, 40 ,41 ,42 ,43 ,44 ,45 ,46 ,47 ,48 ] Tiếp  Cuối cùng