Thứ hai, 29/04/2024,


Trở về với lục bát... (25/12/2011) 
 
Tôi gặp lại Nhà thơ Nguyễn Khắc Kình (Lý Nguyên Liên) trên trang: “Tác giả- Chùm thơ” của “Lục bát.com” sau nhiều năm xa cách.
Trước hết tôi chân thành cảm ơn “Lục bát.com” đã thật sự là chiếc cầu nối giữa các bạn thơ, nhất là các bạn yêu thơ lục bát trên khắp các miền của đất nước, sau nữa là niềm vui mừng của tôi đối với tác giả Nguyễn Khắc Kình mà cách đây 42 năm đã có bài thơ lục bát: “Tấm áo ngụy trang” đăng trên Tạp chí “Người Hà Nội” của Hội Văn nghệ Hà Nội lúc bấy giờ... Rồi hơn mười năm sau đó, tôi lại được đọc những bài thơ lục bát rất ấn tượng, đã được nhiều bạn thơ biết đến như: “Cỏ tương tư”, “Chợ Chuông”...
Sau nhiều năm không có địa chỉ của nhau vì đi làm ăn xa quê hương, đến nay có điạ chỉ của bạn thông qua “Lục bát.com”, tôi nối ngay liên lạc với Nguyễn Khắc Kình và rất vui nếu không nói là có chút ngạc nhiên khi biết Nguyễn Khắc Kình sau bốn thập kỷ trôi qua vẫn thủy chung với sáng tác văn học, với thơ và đặc biệt là thủy chung với thể thơ lục bát!
Trong  thư của Nguyễn Khắc Kình gửi cho tôi gần đây, nhà thơ có chia sẻ rằng: “... Nghề mưu sinh của mình bốn mươi năm qua là công việc của một kỹ sư thủy lợi, thủy điện. Ra trường là mình khoác ba lô lên vùng núi tỉnh Hòa Bình làm chuyên môn kỹ thuật, những năm tháng tuổi trẻ lăn lộn với những thác nước trên sông suối, vượt qua những đồi cao, rừng rậm để xây dựng công trình thủy lợi, thủy điện... Song cái niềm đam mê với văn chương vẫn đau đáu trong lòng...” Và, sự đam mê ấy đã đem lại cho Nguyễn Khắc Kình những thành quả tuy rất khiêm nhường nhưng thật đáng trân trọng, đó là đã xuất bản được: 4 tập thơ, 1 trường ca, 1 tập tiểu luận về thơ, 1 tập truyện ký và trên 500 bài báo đã đăng tải trên các báo Trung ương và địa phương với nhiều bút danh của một Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam...
Năm 2005, tập tiểu luận về thơ của tác giả đã được tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Trãi của Tỉnh Hà Tây lần thứ ba là một sự ghi nhận những gắng gỏi của một tác giả tuy làm kỹ thuật nhưng vẫn luôn luôn tâm đắc với hoạt động văn chương ở một địa phương suốt bốn thập kỷ qua..
Qua tâm sự, nhà thơ Nguyễn Khắc Kình cho tôi biết dự định của tác giả là: - Từ nay về sau, nếu còn có thể viết thơ thì mình sẽ dành nhiều trang viết cho thơ lục bát! Bởi vì, cách đây hơn bốn mươi năm mình đã “ham” viết lục bát, đã yêu quý nó như yêu quý chính miền quê nổi tiếng khoa bảng của mình - một miền quê thuần nông của vùng Thạch Thất, Sơn Tây. Ở nơi ấy, mình đã sinh ra và lớn lên trong lời ru của mẹ, đã sớm được nghe những đêm hát Chèo, những đêm trăng gái trai hát Ví, hát Trống quân với những câu “Sáu-tám” đằm thắm, trữ tình... thì nay mình sẽ trở về với nó bằng tấm lòng thủy chung sâu sắc!
Nhà thơ Nguyễn Khắc Kình đang cố gắng tập hợp,chọn lựa và viết những bài thơ lục bát mới để sớm có một tập thơ: “100 Bài lục bát” sau một chặng đường dài bốn thập kỷ đã đi cùng văn chương!
Chia vui với nhà thơ Nguyễn Khắc Kình, tôi xin gửi đến các bạn thơ của Trang: “Lục bát.com” hai bài thơ lục bát tác giả đã viết cách đây hơn ba mươi năm, mà tôi còn lưu giữ được như một kỷ niệm của tình bè bạn, với những câu lục bát rất đáng yêu, đáng nhớ!
 
Chợ Chuông*
 
Chợ Chuông tháng họp sáu phiên
Nón Chuông về với mọi miền quê hương
 
Nón này gửi nhớ, gửi thương
Nón trao duyên buổi yêu đương hẹn hò...
 
Qua đồng xanh nhớ cánh cò
Nhớ phiên chợ nón mình chờ đợi nhau
 
Đi trong thoang thoảng hương cau
Em nghiêng vành nón che đầu làm duyên
 
Ở phiên chợ nón quê em
Vầng trăng tròn vạnh đẹp thêm lời mời
 
Lạc trong ánh mắt nụ cười
Nón bài thơ gửi theo người vần thơ?
 
Chợ Chuông đâu chỉ bán mua
Nón Chuông ướm thử cho vừa lòng nhau?
 
Môi son thắm bởi trầu cau
Buộc quai nón lụa vào câu hẹn hò...
 
 
Cỏ tương tư
 
Lên rừng hái cỏ tương tư**
Tay ai đụng phải lòng như phải lòng?
 
Cỏ xòe xanh giữa thinh không
Đón từ trong gió niềm mong nỗi chờ...
 
Thơ mình mượn nhánh tương tư
Mượn duyên thầm ngỏ ý từ đâu xa?
 
Trèo non tìm chọn nõn nà
Buộc vào dải yếm... mở ra cõi tình!
 
Ba Vì, 6/1982
 
Nguyễn Khắc Kình
 
Nhân dịp đón năm mới, chúc nhà thơ viết tiếp được nhiều bài thơ lục bát hay để sớm cho ra mắt tập thơ: “100 Bài thơ lục bát” đang thai nghén!
 
Quảng Trị, 10/2011
 
Cấn Văn Ngải
ĐT: 01224247900
Email: ngaihuong@yahoo.com.vn
 
 
_____________________________________________
* Chợ Chuông thuộc Huyện Thanh Oai- Hà Đông- Hà Nội.
** Vị thuốc có tên là: “Vô phong độc dao thảo” mọc trên núi Ba- Vì.Khi chạm tay vào, đám cỏ tự cụp lá xuống, lá khẽ va chạm vào nhau và phát ra tiếng rì rào lan truyền như có gió thổi. Xưa kia, người dân hái cỏ về làm “thuốc” giúp cho tình duyên đôi lứa mặn nồng nên gọi là “Cỏ Bùa mê” hoặc “Cỏ Tương tư”...
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thị Thuý Ngoan - ngoanhp20@gmail.com - 0988760863 - 116/261 Trần nguyên Hãn - Lê Chân - HP  (Ngày 28/12/2011 13:18:50)

Xin chúc mừng Nhà thơ Nguyễn Khắc kình được gặp lại bạn tri ân sau 40 năm xa cách trên trang Lucbat.com, với tình cảm chân thành và sâu sắc.
TN chúc Nhà thơ và gia đình kết thúc năm Tân Mão mọi sự thành công tốt đẹp.

  LÊ NGŨ NAM PHONG  - namphong2408@gmail.com.vn - 01234563713 - XÃ: MỸ LƯƠNG -CÁI BÈ-TIỀN GIANG.  (Ngày 25/12/2011 13:38:46)

Chúc nhà thơ Nguyễn Khắc Kình, một mùa giáng sinh vui vẻ-hạnh phúc, cũng như bước sang năm mới Nhâm Thìn 2012,có nhiều bài thơ thật hay đóng góp cho thể loại thơ lục bát.Xin kính chúc, tôi đáp lại bài "Cỏ tương tư"

CỎ TƯƠNG TƯ

Trên rừng lắm cỏ nhiều hoa
Đua chen nhau nở noãn nà khoe bông
Lên rừng thấy được kỳ cộng
Dấu chân chiến sĩ tấm lòng hương thơm
-Hương thơm tỏa ngát Trường sơn
Cỏ xanh buồn bả vai sờn cành hư
Lá sầu lúc lắc lừ đừ
Đứng yên nhìn gió như người tương tư
-Tương tư thân lá héo mòn
Cơn mưa nhảy múa lon ton cỏ mừng
Cỏ vui giọng hát tưng bừng
Bình minh đem lại xin đừng tương tư.

LÊ NGŨ NAMPHONG gmail namphong2408@gmai.cm.vn, ĐT 01234563713

Các bài khác: