Thứ sáu, 26/04/2024,


Sông Lấp: Một tuyệt phẩm để đời của Tú Xương (Lê Trung Hiếu) (26/04/2017) 


SÔNG LẤP: MỘT TUYỆT PHẨM ĐỂ ĐỜI CỦA TÚ XƯƠNG


" Sông kia rày đã nên đồng
Chỗ làm nhà cửa chỗ trồng ngô khoai
Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò"

T.X



   

Nghệ thuật đến với mỗi dòng sông bởi một đam mê bất tận khao khát khám phá vẻ đẹp kiêu sa lộng lẫy mà vô cùng kỳ vĩ huyền bí của chính những dòng sông ấy.
   Những giai điệu lốc xoáy ngân rung,nhừng nét vẻ hoa mỹ trào lộng,những áng văn chương cuồn cuộn chảy vào tâm linh bởi sự thanh lọc và bồi đắp.
Đối với thơ ca để có được một thi phẩm tầm cở ngàn vạn tài nhân khó có thể dừng lại ở thể loại thơ ngắn.Cho dù đã nổ lực vận dụng những kỹ năng để hàm xúc và cô đọng.
Trong dăm bảy câu vần muốn miêu tả một hình tượng mà thiên nhiên đã ban tặng là những dòng sông thì có rất ít người làm được.
Trong tốp 100 bài thơ hay thế kỷ XX " Sông lấp" đã được vinh danh như một đại diện tiêu biểu của thể loại thơ ngắn ở đề tài này.


" Sông kia rày đã nên đồng
Chỗ làm nhà cửa chỗ trồng ngô khoai
Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò"


Dẫu cho một bài thơ ngắn bố cục vẫn mạch lạc lối mở dấn kết vô cùng tinh xảo đã khẳng định một tài năng khó sánh.
Ngôn từ mộc mạc gần gũi như một lời giải bầy, như một lời xẻ chia.Với bạn với mình,với quê với đời.Mà hình tượng dòng sông đã trở thành trung tâm của mọi biến động trong tâm linh- trong cân não. 
"Sông kia rày đã nên đồng"
Qúa tài tình cho một hình tượng bất biến của thiên nhiên với những dòng sông bị bồi lấp tác giả chỉ dùng 6 con chữ đó là nỗi lòng là sự tri ơn của con người đối với dòng sông.
Ngàn vạn năm sông quặn mình chắt chiu từng hạt phù sa mà đắp bồi lên những bãi đồng ngời xanh sức sống. Với con người với muôn loài vạn vật.
Trong tiếng việt từ "nên" luôn được ví von như sự niềm vui sướng,như sự thỏa mãn ở mọi hình thái đời người."-Sông kia rày đã nên đồng...".
Nghe sao tha thiết quá sông ơi dẫu không còn "con cá dưới sông" dòng xanh trong ấy vẫn chảy mãi tới vô cùng,chảy mãi tới tận cùng lương tri Việt, tâm hồn Việt.
Dòng sông mênh mông như lòng mẹ,chân chất nhân từ đã hy sinh chính mình mà tạo nên đồng bãi tạo nên một vùng đất bình yên." Chỗ làm nhà cửa chỗ trồng ngô khoai"dòng sông được lấp đầy bằng niềm hạnh phúc của con người.Thật cao cả và vĩ đại biết nhường nào.


"Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò"


Sông vẫn hiện hữu trong sâu thẳm tâm hồn ta hằng ngày hằng giờ, cả trong sự khắc khoải hồi nhớ của những sinh vật đã thuộc về dòng sông.
Tiếng gọi kêu khắc khoải ấy đã làm bừng thức trong tâm linh sự thủy chung bình dị muôn đời của những con đò mỗi chuyến sang sông.Còn là đối với một kiếp đi về nơi chốn thân thương.
Chao ôi! thơ thế mới là tài hoa tột đỉnh,hai cặp vần hai mươi tám con chữ phô ra khép lại thật là một kiệt tác hoàn mỹ.
Lời thơ bình dị dân dã, mà tứ thơ uyển chuyển mượt mà.
Sông Lấp ra đời đã là ngất ngây hàng triệu độc giả yêu thơ,người ta nhanh thuộc, nhanh nhớ thi tác này không bởi nó chỉ hiện hữu 4 câu ngắn gọn mà chính bởi những ngôn ngữ đại chúng chân quê đã gợi khơi cội nguồn của mọi tầng lớp xã hội.
Sông Lấp đã từng làm chao đảo giới nhạc sĩ khi viết ca từ cho giai điệu của mình. Những ca từ hay chính là sự đồng cảm, là sự hòa quện của âm nhạc và thi ca ta sẽ thấy: " Tiếng đò ơi ai gọi"./. Sông bây giờ xa mãi".
Còn nữa " Sông lấp" đã tôn vinh thơ Việt giai điệu lục bát của bài thơ mềm mại gần gũi mà uy lực khó sánh. Ta như được chiêm ngưỡng tác phẩm là một tòa lâu đài lộng lẫy được xây dựng bằng trăng sao cỏ dại.
Ngôn từ là tiếng nói hiện sinh trong đời sống hằng ngày,mà văn phong đạt đến ngôi cửu đỉnh của thi ca.
Âý mới biết đời thơ ta chỉ bé hơn hạt bụi muốn mơ thành hạt cát giữa sa mạc ngôn ngữ còn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mà lắng nghe, mà thấu hiểu có thể may ra...


_________________
Tác giả Lê Trung Hiếu
Bút danh :Lều Thơ Phiêu Lãng (Đak Lak)
ĐT: 0168 8027 690
Email: leutho1964@gmail.com

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Chu Văn Long - mrchulonghp59@gmail.com - 0904943959 - 14/2/25/229/Hàng Kênh Lê Chân Hải Phòng  (Ngày 16/05/2017 17:11:23)

Vẫn nét mềm mại mà rõ ràng Cái thơ của bài bình làm cho toát lên cái hay của văn phạm Bài thơ Sông Lấp nhiều người đọc, nhiều người biết và cái hiểu cũng nằm trong cái nhận của từng người Nhưng với Lê Hiểu thì quả thật sâu sắc và tri thức
Chu Long gửi bạn lời chúc mong được đọc và học ở leuthophieulang nhiều điều

Các bài khác: