Thứ ba, 23/04/2024,


Đến với bài thơ hay “Giá như” của Nguyễn Thị Ngọc Mai (01/06/2016) 


GIÁ NHƯ

Nguyễn Thị Ngọc Mai

 


Giá như ngày ấy anh đừng
Thả vào em ánh mắt hừng hực si
Thì đâu đến nỗi em mê
Tim đâu thổn thức theo về lối anh


Giá như yêu mãi ngọt lành
Nhớ thương ủ ấp anh dành riêng em
Thì đâu tình phải lấm lem
Lệ hoa đâu ướt đẫm đêm hẹn hò


Giá như trở lại bến mơ
Em thầm ước mãi ngây thơ thuở nào
Hương quê xanh ngát ngọt ngào
Vị yêu thơm mãi quyện vào trong nhau…

 


Lời cảm nhận:

    Tôi đọc rất nhiều các bài thơ tình của nhiều nhà thơ, mỗi bài thơ tình đều mang cảm xúc khác nhau, để lấy tiêu đề cho một bài thơ cũng có muôn màu, có những bài họ chỉ cần Vô đề là độc giả đọc cũng có thể hiểu được nó vô đề thế nào rồi.
Bài “Giá như” cũng vậy, phía các Nhà thơ Anh họ viết theo một kiểu suy nghĩ khác, Nhà Thơ Em cũng viết theo một kiểu suy nghĩ khác nhưng họ đều có một điểm chung là viết theo hơi thở của tình yêu, họ có một nhịp đập rất riêng của mình trong tình yêu

   Mở đầu cho bài thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai  đã viết:


                                                              “Giá như ngày ấy anh đừng
                                                         Thả vào em ánh mắt hừng hực si”

   Ánh mắt ấy chắc hẳn phải cháy bỏng lắm với cái nhìn đầu tiên nó đã hạ gục được em rồi.Phụ nữ sướng nhất ở điểm này có thể cùng một lúc rất nhiều trái tim muốn nói lời yêu, ai mạnh thì sẽ thắng ai yếu ra khỏi cuộc chơi. Chính vì vậy mà chỉ có phụ nữ là được “kén” chọn người mình yêu, còn phía kia chỉ được”lựa” chọn người mình yêu.
Nhìn thì rất lãi đấy được kén chọn thật đấy nhưng nó có rất nhiều rủi ro như chơi chứng khoán vậy.Khi họ đã hạ gục được trái tim yêu họ dành quyền sở hữu riêng của họ.

                                                                   “Thì đâu đến nỗi em mê
                                                              Tim đâu thổn thức theo về lối anh”


   Phụ nữ là dại dột thế đấy, họ chỉ cần thả một ánh mắt hừng hực si là phía bên kia đã nghiêng ngả rồi, bằng một ánh mắt yêu biết diễn sâu một chút là em theo mê mệt về phía anh rồi, lựa chọn rất nhiều lối nhưng chỉ được đi một lối duy nhất 50/50 được hay mất lúc này lại phụ thuộc vào cái duyên và hai từ Số Phận:

                                                                        “Giá như yêu mãi ngọt lành
                                                                   Nhớ thương ủ ấp anh dành riêng em
                                                                        Thì đâu tình phải lấm lem
                                                                   Lệ hoa đâu ướt đẫm đêm hẹn hò”


    “Giá như” đã được lặp lại một lần nữa nhưng với giá như trước là cả một bầu trời yêu thì Giá như này hoàn toàn khác .Ánh mắt hừng hực si ấy đẹp lắm, nó hút hồn biết bao cô gái khác. Anh lại biết cách làm mới ánh mắt đó, sử dụng triệt để với biết bao trái tim yêu khác để rồi họ cũng bắt sóng rất nhanh giống em.
     Phía anh là vậy đấy! Thả vào ánh mắt, lời yêu ngọt ngào để rồi phía em chọn một ánh mắt yêu mà cứ ngỡ ánh mắt đó mãi mãi là của mình, nhưng nó hoàn toàn không phải: Lúc này em chỉ là hạt cát nhỏ trong rất nhiều hạt cát mà anh sẽ bước qua.
    Khi phụ nữ yêu họ tự nguyện dâng hiến hết cho người mình yêu, họ có quyền chọn lựa con đường tình của mình, gạt đi rất nhiều để chọn lấy một cho dù con đường đó gập ghềnh lắm nhưng họ biết cam chịu và chỉ dám trách cho số phận mà thôi.
    Tình phụ bạc được gọi là tình lấm lem! Phía Em cứ nghĩ là đẹp lung linh huyền ảo, phía Anh đó chỉ là một thể loại tình thoáng qua, họ có quyền chọn hoa, khi hoa chưa kịp kém sắc họ sẵn sàng lựa chọn một bông hoa khác theo thú vui của họ. Họ vô tình không biết rằng một trái tim sẽ rất đau! Yêu và chờ đợi trong vô vọng, hò hẹn rồi hy vọng nhiều lại thất vọng thật nhiều.

                                                                              “Giá như trở lại bến mơ
                                                                          Em thầm ước mãi ngây thơ thuở nào
                                                                              Hương quê xanh ngát ngọt ngào
                                                                           Vị yêu thơm mãi quyện vào trong nhau”

    Lại một lần nữa Nguyễn Thị Ngọc Mai lại mong ngóng cho một lần “Giá Như”

    Phụ nữ là cứ khổ thế đấy, đã chót yêu ai rồi thì cứ mê hoặc, huyễn hoặc tình yêu đó lên gấp bội phần, họ phụ bạc nhưng vẫn cố tìm những điều tốt đẹp để chứng minh họ vẫn không phụ bạc, cố nhớ những điều tốt đẹp nhất, mơ lại những gì đẹp nhất để được: Yêu lại từ đầu. Nhưng họ đâu biết rằng sự thật mãi là sự thật. Phía Anh họ thích chinh phục khám phá tìm tòi cái mới để rồi phía Em cứ u mê không thể tìm lối thoát cho mình.

P/S: 
   Để hai chữ tình yêu luôn còn mãi với thời gian, để tình yêu luôn đẹp trong mắt nhau em nghĩ rằng từ hai phía cần phải đặt từ: Chung thủy lên hàng đầu.Phía nào cũng có người đa tình, phía nào cũng có người muốn ôm trọn dăm bẩy trái tim cùng một lúc, muốn sở hữa độc quyền cho riêng mình, để chắt lọc ra được một mối tình đẹp rất cần nhiều thời gian. Ai có trải qua nhiều sóng gió trong tình yêu sẽ được yêu nhiều hơn mức cho thể, nồng độ yêu bao giờ cũng vừa đủ độ chin cho mình.

 Lục Thị Bích Hạnh -  Thanh Trì Hà Nội 

Email:Tuoixechieu113@gmail.com –ĐT: 01665460480 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Phạm Huy Đãng - huydang41bg@gmail.com - 0906273456 - số nhà 10 ngõ 478 Xương Giang - Bắc Giang  (Ngày 04/08/2016 10:17:51)

"Đời người thường được gói gọn trong một câu thật đơn giản: “Từ thời còn trẻ… đến lúc về già”. Nói như vậy nhưng không đơn giản chút nào vì những suy nghĩ phức tạp của từng thời kỳ, qua đó thể hiện quan niệm sống khác hẳn nhau, nhiều lúc đến độ mâu thuẫn, xung đột gay gắt..."Nhưng cứ luôn luôn hy vọng...
Bài thơ có ba khổ thơ, nói đến ba điều ước:"giá Như" đã nói cho chúng ta điều đó.

  Trần Trung Kiên - kienhieu17@gmail.com - 0912525408 - Học viện Tài chính  (Ngày 04/08/2016 9:04:04)

Đọc bài thơ giá như của nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai và bài viết của Lục Thị Bích Hạnh, tôi chợt nhớ tới hai câu thơ của ai đó mà tôi cũng không thể nhớ nổi:
Giá như, như giá, bây giờ,
Bây giờ, như giá, một trời giá như
Sao nó gần gũi với đời tôi thế. Kiểu như "trải qua một cuộc bể dâu",đến giờ khi tuổi đã gần 60, nhìn lại thì thấy đúng là "một trời giá như"
Tôi cảm nhận thấy rằng: gần như không một áng thơ văn nào có thể mô tả hết được như hai câu thơ trên. Chỉ với 6 chữ lặp đi láy lại: giá như, Bây giờ, một trời, ông nào đó đã nói lên tất cả

  Nguyễn Thị Nọc Mai - ngocmaihongha@gmail.com - 0988360446 - Hồng Hà- Đan Phượng - Hà Nội  (Ngày 03/06/2016 16:08:19)

Chị cám ơn em Lục Thị Bích Hạnh - Tuoixechieu113@gmail.com - 01665460480 - Thanh Trì - Hà Nội rất nhiều nhé.
Em đã giành thời gian yêu thích va bình bài thơ GIÁ NHƯ của chị để gưi đến bạn đọc thông điệp tình yêu.
chị chúc em luôn xinh đẹp công tác tốt và hp nhé

  Lục Thị Bích Hạnh - Tuoixechieu113@gmail.com - 01665460480 - Thanh Trì - Hà Nội  (Ngày 01/06/2016 9:39:28)

Thật bất ngờ khi lần đầu tiên em được đặng một lời cảm nhận lên trang Lục Bát .Khó có thể kể hết niềm vui này,.Em là một người rất yêu thơ tình nếu như gặp một bài thơ tình hay bằng bất kì giá nào kể cả bận em cũng phải sắp sếp công việc lại dành thời gian cho một vài dòng cảm nhận .Chính vì vậy yêu để rồi cảm nhận bài mình yêu với em như một món ăn tinh thần không thể thiếu được.Em biết trong những lời cảm nhận của nhà thơ nhà văn hay nhà phê bình , họ phân tích ý thơ chau chuốt hơn rất nhiều,cái logic đó làm cho người đọc thấy bài thơ hay hơn, nghệ thuật hơn,thăng hoa hơn.Nhưng với một người yêu thơ như em chỉ biết cảm nhận bằng trái tim người yêu thơ, hiểu thế nào cảm nhận ở khía cạnh đó, không biết cách chau chuốt từ trong lời cảm nhận.Mộc mạc dản dị thân thuộc như cuộc đời thường mình đã trải qua , gửi vào thơ vào lời cảm nhận thơ đơn giản như vậy đấy.Em mong rằng sự vụng dại trong lời cảm nhận được độc giả đón nhận.Qua đây em xin được cảm ơn chị Nguyễn Thị Ngọc Mai đã viết nên một Giá Như Tuyệt vời để rồi em mới có một cơ hội viết cảm nhận thơ chị.Điều em mong muốn rằng chị hãy viết những bài thơ tình hay dành tặng độc giả cho em cho mọi người được biết thêm nhiều hơn nữa cái tên Nhà Thơ, Nhà Giáo Nguyền Nguyễn Thị Ngọc Mai

Các bài khác: