Thứ năm, 25/04/2024,


Lời ru cho biển- Bài thơ đầy triết lý nhân sinh (18/12/2015) 

LỜI RU CHO BIỂN



Đỗ Hàn

 

Ồn ào chi lắm biển ơi
Lặng yên cho đất gần trời… thăm nhau

Hờn ghen nén ở đáy sâu
Nổi lên chỉ tổ bạc đầu… ích chi?

Ngủ đi… biển hỡi… ngủ đi…
Ngàn năm đất chỉ ôm ghì… biển thôi!

Đ.H
__________

Nhà thơ Đỗ Hàn - VP Hội Nhà văn VN
Điện thoại: 0912310356
Email: nguhoctre@yahoo.com.vn

 

 

BÀI THƠ ĐẦY TRIẾT LÝ NHÂN SINH
(Cảm nhận thơ Đỗ Hàn)

 

    Xuất hiện trên Lục bát mỗi ngày đúng vào Ngày thơ Việt nam, bài thơ "Lời ru cho biển" của tác giả Đỗ Hàn là một bài thơ trữ tình và đầy triết lý nhân sinh.
  

   Xét về hiện tượng tự nhiên, bài thơ mang tính khái quát hoá cao. Xét về phương pháp ẩn dụ, bài thơ nói lên mối tương quan tình cảm yêu đương giữa con người với con người đầy tính nhân văn.
 

    Nếu ai đã ra biển khi vào mùa lặng sóng, sẽ cảm thấy mặt biển xa thẳm tận chân trời. Khoảng cách giữa biển và trời chỉ như một sợi chỉ mỏng manh. Lúc đó, biển và trời như giao hoà, gần nhau lắm. Nhưng khi biển nổi cơn cuồng nộ, những con sóng bạc đầu lớp lớp nối đuôi nhau chồm lên rồi ụp xuống. Biển đang tím sẫm bỗng trở nên trắng xoá, hỗn độn. Lúc này, biển và trời như bị chia cách bởi muôn lớp sóng bạc đầu.
  

    Cảm hứng hiện tượng tự nhiên này, tác giả đã viết lên những hình ảnh ẩn dụ về tình yêu muôn thuở của con người. Biển như một người con gái hay hờn dỗi, hay nổi cơn cuồng nộ của tình yêu đó là nỗi hờn ghen. Biển hầu như rất nhiều khi ồn ào, náo động, gây ra những đợt dóng bạc đầu cồn lên từ đáy sâu thăm thẳm. Đất như một chàng trai chung thuỷ nhưng đôi lúc cũng có thoảng chút xao lòng khi gặp một ai đó trong cuộc đời mình. Trời như người thứ ba trong cuộc tình của họ.
  

   Người con gái của Tình yêu cũng như Biển dễ nổi cơn sóng bạc đầu , một cơn ghen tình ái khi người tình của mình là chàng Đất lại vô tình mà ngắm nàng Trời xanh thăm thẳm. Nàng cố tình để Đất và Trời, Biển và Trời phải có khoảng cách bằng chính ngọn sóng của mình.

Ồn ào chi lắm biển ơi
Lặng yên cho đất gần trời… thăm nhau

  Đất và Trời là hai thực thể trong tự nhiên, tránh sao khỏi lúc gần nhau, như những người con trai con gái trong xã hội tránh sao khỏi có lúc phải gần nhau, hay có lúc vương vấn xao lòng. Tác giả đã khuyên Biển hãy êm dịu, hãy lặng sóng, hãy nén những cơn hờn ghen từ đáy sâu biển cả, như khuyên người con gái hãy ghìm lại cơn ghen xốc nổi từ đáy trái tim mình. Ghen nhiều chỉ hại đến sức khoẻ và hại đến tình yêu mà hai người từng xây đắp mà thôi:

Hờn ghen nén ở đáy sâu
Nổi lên chỉ tổ bạc đầu… ích chi?

  Đất đã cất lời ru dịu dàng và đằm thắm để biển hãy ngủ đihãy dồn cơn giông tố, dồn sóng bạc đầu xuống đáy sâu biển cả. Chàng ru chân thành như một lời nguyện ước rằng, suốt đời chàng chung thuỷ với nàng cũng như đất muôn thuở ôm ghì lấy biển xanh:

Ngủ đi… biển hỡi… ngủ đi…
Ngàn năm đất chỉ ôm ghì… biển thôi!

  Lời ru cho biển là lời ru đầy tính nhân văn. Ai cũng biết rằng, có ghen mới có yêu, mà muốn có tình yêu là phải chịu nhiều cay đắng. Nhưng, ngưởi yêu ơi, hãy ngủ đi để bình yên trở lại, dù đất và trời cũng có lúc xao lòng. Nhưng tình yêu là muôn thưở, đất và biển sẽ mãi ở bên nhau.
   

   Với lối ẩn dụ tinh tế, bài thơ rất ngắn gọn, khái quát cả một vấn đề hay gặp trong tình yêu nam nữ ngày thường. Ai đọc bài thơ này cũng cảm thấy như có chuyện của mình trong đó. Tôi tin rằng, bài thơ này sẽ được nhiều bạn đọc yêu thích.
  

   Đúng như bác sĩ nhà thơ Thanh Tuyên đã viết trong lời cảm nhận: Thơ hay đâu phải dài lời mới hay. Bài thơ "Lời ru cho biển" ngắn gọn, súc tích, mang đến cho bạn đọc những thông điệp của tình yêu, nỗi cảm thông sâu sắc của những kẻ đang yêu để mang cho đời tình yêu muôn thuở đẹp và thơ mộng.
  

   Nhân Ngày thơ Việt nam, chúc tác giả có nhiều bài thơ hay.

Phạm Thanh Cải
(phamthanhcai@gmail.com - 01696306682 (Ngày 1/03/2010 03:21:52 PM)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Phạm Văn Phung - vanphungluukiem@gmail.com - 0974862083 - 83/162 Hàng Kênh Lê Chân HP  (Ngày 24/02/2016 16:27:45)

Biển trong tôi
Em ơi em biển của ta
Mênh mông sóng nước bằng ba sơn hà
Biển lớn hơn triệu ao nhà
Em nhìn chỉ thấy xanh là xanh xanh
Biển gần như vạn bức tranh
Bao la núi đá xếp thành vịnh tiên
Biển xa nối với trăm miền
Năm châu bốn biển kết duyên thân tình
Biển Đông gắn bó dân mình
Lãnh hải Tổ quốc phân minh rõ ràng
Ngày xưa rừng núi là vàng
Biển là biển bạc xếp hàng phía sau
Nay buồn có lúc biển đau
Mỗi khi giặc đến gọi mau sóng thần
Biển cùng sức mạnh nhân dân
Đưa thuyền vượt biển bao lần đấy thôi
Biển hiền biển đẹp trong tôi
Là khi biển lặng em ngồi ngắm trăng
Yêu anh yêu cả chị hằng
Yêu người giữ biển yêu bằng trí tim.
24/2/2016

  Nguyễn Xuân Ngọc - Ngọc NX1939@gmail.com - 01677225720 - Hiệp Sơn Kinh Môn Hải Dương  (Ngày 21/12/2015 22:19:36)

BIỂN

Biển nào chẳng sóng bạc đầu
Hờn ghen nén ở đáy sâu tâm hồn
Ngủ đi đất vẫn ôm tròn
Bao la bốn biển vẫn còn năm châu

Sóng cồn trời đất xa nhau
Trăm năm xa cách biển đau nhớ bờ
Xuân Ngọc

  Dương Hoàng Hữu - daituyphong@gmail.com - 0946068002 - 23/23 Liên Hương, Tuy Phong, Bình Thuận  (Ngày 20/12/2015 16:43:40)

Chút cảm nhận khác
Tác giả cũng như người bình đều không xa lạ với bạn thơ lucbat.com. Bài thơ hay, lời bình cũng hay. Chỉ xin nói thêm một ý ...khác. Nó nằm ngay trong tít: Bởi vì triết lí thì có thể ai cũng nhận ra, nhưng nó đúng hay sai/ hợp lí hay chưa hợp lí nhiều khi khó nhận ra . Bởi góc nhìn không ai giống ai. Thế thì , cái nhìn biển là cơn giận hay hờn ghen ắt sẽ có mong mỏi, dỗ dành: . Nhưng biển không chỉ có vậy, biển còn phải sống, và phải có sóng, phải hát ca...thế mới là biển. Tôi yêu biển là khi nó sống, tôi không yêu biển khi nó im lìm, bất động. Tôi chắc chắn không để biển ngủ mãi, ngủ mãi, cứ thụ động nhận lấy tình yêu dù chân chính mà phải tìm kiếm, tranh đấu để giành được hạnh phúc hoài mong. Nhìn biển khi đó ta lớn lên, khao khát hơn, ào tung ra giũa dòng và sống hết cả nhiệt hyết cho đích đến tình yêu. Đó mới là triết lí cần cho cuộc đời và tình yêu vậy.

Các bài khác: