Thứ năm, 25/04/2024,


Mo cơm nắm (Nguyễn Phú Cờ) (17/12/2014) 

MO CƠM NẮM


Nguyễn Phú Cờ


Con đi bộ đội xa nhà
Đêm mẹ thấp thỏm đợi gà gáy canh
Bếp hồng hơ lá chuối xanh
Lần mo cau dấu đáy giành đựng rơm


Hơi nồng mo dẻo vàng ươm
Nồi cơm bốc khói đũa đơm mắt rào
Hai tay mẹ vắt mẹ nhào
Thương yêu lo lắng lẩn vào hạt cơm


Hạt vàng hạt quý hạt ơn
Quyện trong tình mẹ nhuyễn thơm ngạt ngào
Cơm quê hẩm lá chuối bao
Nghĩa mẹ nguồn nước ngọt ngào mát trong


Con đi đầu súng gửi trăng
Mo cơm bóng mẹ sức tăng vượt đèo
Gian lao thấm cảnh sống nghèo
Con đi bộ đội mũ đeo sao vàng.


N.P.C

 

______________
Tác giả Nguyễn Phú Cờ
Email: nguyenphuco1952@gmail.com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thị Hân - nguyenthihan.nvc.qn@gmail.com - 01282035886 - Uông Bí  (Ngày 23/12/2014 9:07:53)

Bài thơ " Mo cơm nắm" đã lột tả những động tác rất đơn thuần hàng ngày từ đôi bàn tay của người mẹ. Nhưng bao nghiêu tình cảm của người mẹ đối với con ở trong cả nắm cơm. Hình ảnh" hai tay mẹ vắt mẹ nhào" thật bình thường song chứa bao nỗi niềm yêu thương đứa con sắp đi bộ đội. Đây cũng là hình ảnh của bao người mẹ Việt Nam đã từng đưa tiễn đứa con của mình đi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc.Bài thơ còn chứa đựng những cảm xúc của người con trước khi lên đường bảo vệ Tổ Quốc"Mo cơm bóng mẹ sức tăng vượt đèo". Thật cảm ơn tác giả có bài thơ hay về tình mẫu tử.

  Nguyễn Quỳnh Ạnh - qunhanhnguyn919@yahoo.com - 01649413943 - Quảng Ninh  (Ngày 20/12/2014 21:59:12)

Hình ảnh mẹ trong bài thơ đẹp đẽ biết nhường nào!Mẹ thật bình dị, giàu đức hi sinh, giàu lòng yêu thương con tha thiết. Tình yêu ấy mẹ gửi trong những điều bình dị mà thiêng liêng: Nắm cơm cho con lên đường đi chiến đấu. Tình yêu con của mẹ gắn liền với tình yêu kháng chiến, yêu nước! Tình yêu của mẹ đã nâng bước con đi trong những chặng đường dài đầy gian nan thử thách; là động lực thôi thúc con quyết tâm chiến đấu và quyết chiến thắng kẻ thù, thống nhất đất nước.
Bài thờ còn là lòng biết ơn vô hạn của con với mẹ bằng những xúc cảm trân trọng và thương cảm. Bài thơ "Mo cơm nắm"là bai thơ hay giàu cảm xúc về tình mẫu tử muôn đời bất diệt!

  Đinh Thị Xuân Vui - Xunvuiinh@yahoo.com - 01235762889 - TP Uông Bí- Quảng Ninh  (Ngày 20/12/2014 14:55:13)

Không chỉ đơn thuần là "Mo cơm nắm", Mà còn chứa đừng cả hình ảnh quê hương nghèo trong khói lam chiều ấm áp tình người. Hơn nữa,là hình ảnh Mẹ với sự lam lũ, tần tảo, đức hi sinh...
Mẹ nắm cơm cho con không chỉ là việc làm rất quen thuộc, giản đơn của biết bao bà mẹ làng quê Việt Nam mà Mẹ nắm cả tình thương yêu vô bờ bến, gửi cả niềm hi vọng của Mẹ vào con trong từng hạt cơm thơm dẻo. Tình yêu con của Mẹ còn là tình yêu quê hương, đất nước của Mẹ.
Những năm tháng ngoài chiến trường khốc liệt, đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh của các chiến sỹ, yếu tố không thể thiếu góp phần làm nên chiến thắng vẻ vang của các anh không thể không nói đến đó là tình mẹ thiêng liêng.
Bài thơ "Mo cơm nắm" đã dâng lên cảm xúc về tình mẫu tử thiêng liêng trong mỗi con người. Cảm ơn TG Nguyễn Phú Cờ!

Các bài khác: