Thứ bảy, 20/04/2024,


Bài thơ "Đi tìm" của Đỗ Chiến Thắng (18/09/2014) 

 


         
ĐI TÌM

Tôi đi tìm những cơn say
Ném vào con gió để ngày thành đêm
Đi tìm ngọt nụ môi mềm
Hằng Nga hạ giới cái đêm hôm nào

Tôi đi tìm cái khát khao
Tôi đi tìm những chênh chao rối bời
Tôi đi tìm lại chính tôi
Cái người năm ấy nhìn đời mộng mơ

Bây giờ tìm cái ngu ngơ
Vợ yêu vợ bảo lơ mơ dại khờ
Tôi đi tìm những vần thơ
Ươm đời trong những giấc mơ cháy lòng

Tự đi tìm cái long đong
Tôi đi tìm những ruổi rong trong đời.

16-8-2014
Đỗ Chiến Thắng

         
 
 
                       

Chi phối phổ biến trong thơ Đỗ Chiến Thắng là nhớ nhung, đợi chờ, tìm kiếm… “Đi tìm” là bài thơ bộc lộ khuynh hướng đó của anh, gồm bốn đoạn thơ lục bát. Hai đoạn thơ đầu là đi tìm của ngày xưa; hai đoạn thơ sau là đi tìm của hôm nay.
Tìm lại ngày xưa là tìm lại cuộc sống và tình yêu thuở ấy: Với sức trẻ sôi nổi, mê say người trai có thể làm bao điều kỳ lạ, biến “ngày thành đêm”; còn với tình yêu, là đi tìm cái đẹp – như đi tìm Hằng Nga hạ giới:

Tôi đi tìm những cơn say
Ném vào con gió để ngày thành đêm
Đi tìm ngọt nụ môi mềm
Hằng Nga hạ giới cái đêm hôm nào


Đi xa hơn, nhà thơ đi tìm cuộc sống với hai mặt của nó: Mặt thuận , mà nhà thơ khát khao, mong đợi “Tôi đi tìm cái khát khao”; và mặt nghịch, khiến nhà thơ chênh chao, rối bời.
Cuộc sống quanh ta luôn luôn với hai mặt đối lập như vậy, đâu có khó thấy, nhưng nhà thơ dẫn chúng ta đi tìm cuộc sống không phải là không có cơ sở, bởi trong chúng ta, cũng có những người thờ ơ đối với cuộc sống. Phải chăng, đây là lời tự tình và tâm tình cùng bạn đọc trước cuộc sống muôn màu, muôn vẻ?
Thì đây, lời thơ “tự kiểm” về điều đó – “tự kiểm” về cái tuổi mộng mơ: Chỉ thấy mặt hào hoa, mỹ lệ mà không thấy mặt bất ổn, vấn nạn của cuộc đời!

Tôi đi tìm lại chính tôi
Cái người năm ấy nhìn đời mộng mơ


Hai đoạn thơ sau là đi tìm của hôm nay!
“Tìm cái ngu ngơ”? Và, vì thế mà vợ yêu bảo là “lơ mơ dại khờ”?  Không! Đó là tìm cái khác, cái mới so với ngày xưa – cái mà chưa thành thói quen đối với nhiều người, dù nó là hay, là đẹp, nên mọi người, ngay cả vợ, cũng coi đó là cái lơ mơ, dại khờ! Tuy nhiên, đã thấy được cái đẹp và cái hay trong cái ngu ngơ ấy, nên vợ đã thấy cái “lơ mơ, dại khờ” đáng yêu, vậy đó!

Bây giờ tìm cái ngu ngơ
Vợ yêu vợ bảo lơ mơ dại khờ


Điều tâm đắc của nhà thơ hôm nay là tìm trong thơ – thơ là gì đối với con người, mà trực tiếp đối với Đỗ Chiến Thắng, thì đã rõ, không cần thiết nói lại ở đây. Với Đỗ Chiến Thắng, thơ để ươm những giấc mơ của anh:

Tôi đi tìm những vần thơ
Ươm đời trong những giấc mơ cháy lòng


Hai câu thơ kết không chỉ khép lại cái “sự tìm” của hôm nay, mà của cả cuộc đời - cuộc đời là long đong, vất vả, ngay cả tình yêu, cũng phải kiếm tìm vất vả, long đong, chứ sao!

Tự đi tìm cái long đong
Tôi đi tìm những ruổi rong trong đời



“Đi tìm” là bài thơ ngắn gọn, với lối thể hiện hình tượng thi ca chặt chẽ, nhiều giác độ, chuyển tải một ý tưởng phổ biến và dứt day của con người: Đi tìm cuộc đời mình, đi tìm chính mình.
Thể thơ lục bát nhuyễn mượt, thi từ-thi tứ chỉnh chuẩn và độc-đắt.
Chúc mừng anh về bài thơ “Đi tìm” và mong nhà thơ có nhiều sáng tạo thi ca hơn nữa!

Hà nội ngày 22 Tháng 8 Năm 2014
Thanh Mai
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  nguyen vu phong - khong co - 01864482816 - to15 khu pho hai dinh phuong kim dinh  (Ngày 25/12/2014 14:49:34)

bai tho luc bat cua ong Do Chien Thang da lam cho toi rung dong khi ong viet 2 bai tho tren toi rat muon duoc nghe them nhieu ve nhung bai tho ma ong sang tac ra

Các bài khác: