Thứ sáu, 29/03/2024,


Sức quyến rũ qua bài thơ “Câu ca” (Nguyễn Anh Thuấn) (15/12/2012) 

CÂU CA

Hội làng nhặt được câu ca
Mang về lại sợ cửa nhà chênh chao

Buông ra ai nỡ lòng nào
Phải như men rượu chuốc vào cho say...

Thôi đành têm miếng trầu cay
Câu ca gửi cánh phượng này, Người ơi !

Huy Phách




          Bài thơ Câu ca của Huy Phách chỉ có 6 câu lục bát với tổng số 42 chữ nhưng dung lượng tình cảm của nó lại khá đồ sộ. một chiếc “ngòi nổ” nhỏ nhoi có thể dẫn tới một khối “bộc phá” lớn. Nếu “vụ nổ” xảy ra thì hậu quả sẽ khôn lường. Thú vị thay,”Ngòi nổ” nhỏ xinh ấy lại chính là câu ca:

Hội làng nhặt được câu ca
Mang về lại sợ cửa nhà chênh chao.

           Nhân vật trữ tình trong bài thơ này tình cờ “nhặt được” câu ca trong hội làng (mà chắc đến 99% là câu ca quan họ). Người này muốn đem câu ca đó về nhà (chắc vì nó quá hay) song lại sợ “cửa nhà chênh chao”. Trời ạ! một câu ca mà có thể làm “chênh chao” nhà cửa ư? Người này sợ câu ca hay sợ chủ thể của câu ca?...
            Đã nhát gan không dám đem về nhưng “buông ra” thì lại tiếc: “ai nỡ lòng nào”! Lại còn ước ao được hưởng thụ say sưa: “Phải như men rượu chuốc vào cho say”… Huy Phách đã rất tài hoa trong việc diễn tả tâm lý nhân vật trữ tình. Say đấy và tỉnh đấy. Nửa mơ nửa thực. Vừa đa tình mê đắm vừa chua sót đa đoan. Ngòi nổ vẫn bén lửa nhưng đã được kiểm soát. Và tác giả đã rất tài tình trong việc giải toả nguồn năng lượng này:

Thôi đành têm miếng trầu cay
Câu ca gửi cánh phượng này, Người ơi!

            Không đem về nhà, không buông ra, mà gửi câu ca mình nhặt được vào… miếng trầu cánh phượng trong tiếng gọi khản lòng: Người ơi! Nhân vật trữ tình của Huy phách đã làm rất đúng, rất nhân bản, nhân văn. Câu ca (hay vẻ đẹp của cuộc đời) không nên của riêng ai. Nó phải được nâng niu và trân trọng giữ gìn. Điều quan trọng nhất là vẻ đẹp đó cần được nhân rộng, cần được lan toả vì hạnh phúc của con người. Ý tưởng của bài thơ sâu sắc, đa nghĩa. Lục bát duyên dáng và tài hoa. Nhiều chữ dùng đắt giá./.

 

Nhà thơ Nguyễn Anh Thuấn
(Hội nhà văn Việt Nam)
Email: nguyenanhthuanbn@yahoo.com
ĐT: 0912 320 625

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyen Xuan Ngocj - nguyenxxuanngoc661939@gmail.com - 01677225720 - Hiep son kinh mon hai duong  (Ngày 27/09/2013 7:17:48)

CÂU CA
Hội làng nhặt được ca dao
Đem về nên nỗi chênh chao cửa nhà
Buông ra thì cũng chẳng thà
Chuốc thêm thương nhớ hơn là say men

Thôi đành tiếc chẳng được nên
Gửi theo cánh phượng qua miền nhớ thương
Xuân Ngọc
Ngày27/09/2013

Các bài khác: