Chủ nhật, 05/07/2015,


 Ơ này quen quá ai ơi!
Hóa ra ông bạn từ thời chiến tranh
Lơ ngơ giữa chợ Bến Thành
Bán mua gì để phong phanh thế này 

Dễ gì nhận được nhau ngay
Mắt nhìn trờn trợn, bắt tay trờn trờn(!)
 

Có thể nói, Bùi Giáng là thi sĩ tinh quái nhất của nền thơ ca Việt Nam từ cổ chí kim. Còn đối với sự nghiệp sáng tác của Bùi Giáng thì thể thơ Lục bát luôn được ông coi là bảo bối thi ca nước nhà, mà ông là người vừa nâng niu, trân trọng, vừa khổ công nâng tầm để thổi hơi thở mới vào thể thơ cổ điển ngọt ngào này

Sau ngày hội Thơ Lục Bát, Huề Nguyễn vào Facebook  xem tin của bạn thơ và được thỏa lãm bởi các tấm hình mới đăng … Trong số đó Huề Nguyễn rất ấn tượng với một cô gái rất khả ái đứng giữa Giáo sư TS Nguyễn Lân Dũng , nhà thơ Chử Thu Hằng  và các bạn thơ khác… Với Huề Nguyễn không bao giờ có thể xẩy ra điều ấy bởi nhiều lý do. Huề Nguyễn bắt đầu tò mò tìm đến trang thơ của cô gái ấy- Nguyễn Thị Ngọc Mai . Cảm nhận đầu tiên của Huề Nguyễn là “ Cô này có khối óc đã được lập trình - viết thơ lục bát mượt, êm, đậm đà tình cảm. Huề Nguyễn đã đọc rất nhiều bài thơ của cô song ấn tượng nhất với bài thơ: VỀ HỘI ĐI ANH

 “Muộn đò” là một bài thơ hay: lỡ làng mà không bi lụy, da diết mà không níu kéo… Bài thơ như một làn điệu dân ca trong trẻo, thánh thiện, chứa chan tình ý.

 Cứ mỗi dịp đến ngày 10-3 âm lịch Giỗ Tổ Hùng Vương, đọc lại bài thơ "Qua Thậm Thình", tôi cứ ngỡ mình như sống lại với những âm điệu trong ngày lễ hội. Đó là những chàng trai cô gái giã gạo làm bánh chưng, bánh giầy dâng lên tiên tổ. Ta lại càng nhớ hình ảnh vị Vua Hùng gắn bó với đồng ruộng thôn quê thật giản dị, khiêm nhường biết nhìn xa trông rộng để lại cho con cháu mai sau một di sản lớn của văn hóa Việt. Từ tiếng chày giã gạo đến những sản vật thiêng liêng bắt đầu từ hạt lúa, hạt gạo. Đó là hạt ngọc của nền văn minh lúa nước.

Nhà thơ Đào Trọng có duyên với thơ lục bát. Hồn thơ lục bát của anh mang hơi thở của miền ca dao nên dễ thấm vào lòng người đọc và có tính lan tỏa. Một trong những bài lục bát hay của anh là bài “Tự tình”.

Để nói đến thời gian đang qua đi, hiển thị ngay trên cơ thể người phụ nữ thật không gì bằng nói về mái tóc (cái răng cái tóc là góc con người) của chính mình. Tác giả Chử Thu Hằng đã rất ý thức được điều này, chị cấu tứ bài thơ trên cơ sở suy nghĩ ấy, động tác gỡ mái tóc đã trải đời của mình, trên mái tóc ấy có đủ các sắc tố đậm nhạt ghi nhận từng giai đoạn đã qua trong đời chị, bài thơ được cấu tạo bằng một tứ thơ rất vững!

Ở thời buổi nào thì cơm áo gạo tiền cũng không hề đơn giản. Thế là cõi mơ và cõi thực cứ thế song hành trong một gia đình “Vợ nhà nông chồng nhà thơ’’, thế là tương cà mắm muối cứ thế song hành cùng những vần thơ bay bổng ngân nga, cuộc sống đâu chỉ đơn thuần vật chất mà còn có cả sức mạnh tinh thần .

“Lại về trước sóng quê ta/ Qua Cầu Khuể rợp cờ hoa hội mùa”… Câu mở đầu tác giả  không nói về Tiên Lãng mà nói về vùng trước sóng. tác giả như hiểu thấu cội nguồn của mảnh đất này. Thật chắc tay thơ, khi nói như vậy

  Đọc thơ Phương Thảo khiến ta luôn luôn phải suy tư trăn trở .Thơ anh rất đời nhưng luôn có những ẩn ý cao siêu,triết lý .Cũng như bao bài thơ khác bài UỐNG RƯỢU CÙNG VỢ là một dẫn chứng thật đầy đủ

Nguyễn Lâm Cẩn, Sinh ngày 20 /11/ 1944, Quê Xã Thanh Tùng, Thanh Chương, Nghệ An. Hiện nay sống ở Đông Anh, Hà Nội. Ông tốt nghiệp Cử nhân Văn khoa tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Nguyên Hiệu trưởng, dạy học, sáng tác Văn học. Là hội viên câu lạc bộ thơ nhà giáo, hội viên Hội văn học nghệ thuật Hải Phòng.
Ông đã xuất bản rất nhiều tập thơ như : Ru quả trái mùa(1997), Đêm trắng(2001), Nợ trần Gian (2005), Người đi gió bụi(2008), Đêm gọi(2010),Dòng sông bí ẩn(2013)

Góp bài cho tập thơ dâng Mẹ của Đồng Thị Chúc, tác giả sẽ được gửi tặng một cuốn, coi như nhuận bút.

Trang [1, 2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng