Thứ ba, 30/04/2024,


Đất Vua (08/10/2008) 

 

Anh về thăm lại hoàng cung

thành cao đã phế, sân rồng đã hoang

đoái nhìn mấy dặm quan san

áo anh bay lẫn ráng vàng uy nghiêm

 

Giang hồ dừng bước một đêm

trúc sen là lính, cỏ bìm là ngai

kíp ban ngự tửu trong ngoài

mời sông mời núi mời ai tương phùng

 

Bóng em xa ngọn đèn chong

vai gầy tóc rối ẵm bồng con thơ

truyền quân mã rước một giờ

ngôi trời cô lẻ trẫm chờ ái khanh.

Nguyễn Thanh Mừng

     Bài Đất Vua của Nguyễn Thanh Mừng có những cái hay dễ thấy: lối đối xứng rất chỉnh, rất tự nhiên của lục bát dân tộc (thành cao đã phế, sân rồng đã hoang; trúc sen là lính/cỏ bìm là ngai…); kể cả một đối xứng trong toàn bài: anh ở đây và em ở xa. Những từ ngữ Hán Việt nhằm phục hồi chính xác, khơi gợi dáng vẻ hoàng quyền: ngự tửu, quân mã, ngôi trời, trẫm, ái khanh, ban, rước… Nhưng tôi thích nhất thần thái bài thơ này chính ở mối ân tình rất sâu nặng của người chồng với người vợ. Có thể nói: cái người “vai gầy tóc rối ẵm bồng con thơ” ở bên “ngọn đèn chong” xa xa trong trí tưởng anh chồng giang hồ kia đã thắng cả một hoàng triều, đã ngự trị cả một đế đô xưa cũ!

 

     Thì ra anh chàng thi sĩ giang hồ hiện đại kia chỉ mượn tất cả những “phế liệu” của cả một triều đại huy hoàng nào đấy để biểu diễn (vì nghệ thuật là phải biểu diễn) một cách chân thật nhất, cảm động nhất mà vui hóm nhất cái sự cô lẻ của “trẫm” không thể nào thiếu vắng ái khanh!

 

     Nếu không có hai câu chạnh lòng đến ân hận, thương yêu đến xa xót “Bóng em xa… bồng con thơ”, thì những diễn tả ở hai khổ thơ đầu chỉ là của một tay khéo kỹ xảo, tài hoa ngôn ngữ. Cái hình ảnh khiêm nhường, tồi tội, rất phụ nữ Việt Nam mà cũng rất Bình Định, miền Trung ấy lại như tia chớp rưng rưng lóe lên bảo rằng Nguyễn Thanh Mừng quả là một thi sĩ.

TRÚC THÔNG

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: