Thứ bảy, 20/04/2024,


Mắt lá (Lê Minh Tý) (29/05/2017) 

                                    

MẮT LÁ

 

 

Lê Minh Tý

 

Ngày nào mầm biếc cựa cành
Ấp ôm hương phấn chồi thành tốt tươi
Non tơ cái thuở thiếu thời
Đã gom từng giọt nắng trời quê hương
 

Thắm nên xanh lắm yêu thương
Vui từng kẽ lá vấn vương cội nhành
Biết đời phận nhỏ mong manh
Chắt chiu hạt đất ấm lành nuôi cây
 

Hoa thơm quả đậu chen dày
Chút vơi dòng nhựa lá gầy chênh chao
Gửi hồn mắt lá xôn xao
Vàng xanh trải nắng mòn hao bóng ngày
 

Thầm thì tình gửi trong cây
Lênh loang gió thổi bay bay hương về…

 

L.M.T

 

_______
Tác giả Lê Minh Tý
ĐT: 0912 067 882           

Email: minhtykimchung@gmail.com

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thị Phương Anh - phuongkhanhnhung@ gmail.com - 01666771963 - Việt Hùng- Đông Anh- Hà Nội  (Ngày 02/06/2017 10:37:48)

Bài thơ mang nhan đề "Mắt lá"- Một hình ảnh rất có hồn, để rồi cái hồn đó thấm vào từng "mầm","chồi" của cây, tỏa xanh lên sắc lá...Nghệ thuật nhân hóa đã thể hiện được sự cảm nhận tinh tế của tác giả. Trước mắt người đọc không còn là một cái cây vô tri vô cảm. Đó là một sinh thể biết"cựa" mình "ấp ôm", "yêu thương", biết "chắt chiu" gom góp phước lành mà trời đất ban tặng, để rồi dâng dòng nhựa quý, hoa thơm quả ngọt tặng lại cho đời... Hai câu kết của bài thơ đã tạo nên một hình ảnh đẹp.Trữ tình và cũng thật lãng mạn. Hồn cây và tình người hòa quện.
"Thầm thì tình gửi trong cây
Lênh loang gió thổi bay bay hương về…"
Nếu như ai đó đã từng nói "Thơ là phản ánh con người", thì tôi có thể khẳng định, tác giả đã gửi cái hồn của mình trong "Mắt lá" để rồi rung ngân niềm khát khao cống hiến tâm sức của mình cho cuộc đời này. Cảm ơn tác giả Lê Minh Tý đã có một thi phẩm hay, đem lại nhiều xúc cảm thẩm mỹ đối với người đọc.

  Lê Trang - trangqtdkc2006@gmail.com - 0966134184 - Quỹ tín dụng nhân dân Kim Chung - Kim Chung - Đông Anh - Hà Nội  (Ngày 30/05/2017 15:22:14)

Đọc thơ của Chú thấy thật ý nghĩa, dù chỉ là tả cảnh, nhưng trong cảnh lại có tình. Bài thơ nói về hình ảnh cây mít, nhưng cháu cảm nhận thấy hình bóng con người trong đó. Con người đã không ngại ngần "Chút vơi dòng nhựa lá gầy chênh chao" để dâng cho đời những "Hoa thơm quả đậu chen dày".... Cũng như Chú đã chắt chiu bao tâm tư, tình cảm để dâng cho đời những bài thơ thật ấm áp tình người, tình yêu quê hương.

Các bài khác: