Thứ tư, 29/06/2016,


Ngày 31-3-2016, tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) đã tổ chức lễ bế mạc Trại sáng tác văn học đề tài Lực lượng vũ trang (LLVT) và Chiến tranh cách mạng, được mở tại Đà Lạt từ ngày 15-3-2016. Tham dự trại viết có15 nhà văn, nhà thơ là những cây bút đang sung sức, là cộng tác viên tích cực của tạp chí đang sinh sống trên mọi miền, nhiều người từng đoạt giải cao trong cuộc thi truyện ngắn và thơ của tạp chí VNQĐ, nhiều người là những cây bút có tuổi đời còn rất trẻ. 

Sáng 01-4-20116, tại Nhà sáng tác Đại Lải (Phúc Yên, Vĩnh Phúc), Hội Nhà văn Việt Nam đã khai mạc Trại sáng tác văn học năm 2016. Đây là Trại sáng tác đầu tiên trong năm 2016 theo kế hoạch của Hội Nhà văn Việt Nam. Tham gia trại có 15 hội viên đến từ các tỉnh khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam trên cả nước 

  Chiều 30/3, trong khuôn khổ Hội sách Mùa xuân vừa khai mạc, Buổi ra mắt sách “Có tiếng người trong gió” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đã diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, HN. 

Từ trước tới nay đã có không ít định nghĩa về thơ nhưng xem ra chưa có định nghĩa nào hoàn toàn thỏa mãn người đọc. Đơn giản là do nội hàm khái niệm thơ vô cùng phong phú. Tùy từng thời đại, từng xu hướng, từng nhà thơ mà hiểu thơ khác nhau, nhiều khi phủ định nhau.. Nếu A.Musset cho thơ là cảm xúc với luận điểm nổi tiếng: “Hãy đập vào trái tim, thiên tài là ở đó!” thì P.Valéry cho thơ là ngày hội tưng bừng của trí tuệ. 

  Tiếp theo Trại sáng tác văn học khai mạc ngày 18-3-2016 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), ngày 25-3, tại Thành phố Đà Nẵng, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang (LLVT) và chiến tranh cách mạng. Tới dự lễ khai mạc có Trung tướng Trần Quang Phương, ủy viên Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 5, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương – Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội, cùng đại diện các cơ quan Quân khu 5 và nhiều cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

  Tình cờ viết văn bằng những ghi chép, cảm nhận dung dị, hồn nhiên và xếp vào thể loại tản văn. Nhưng tản văn của Mai Lâm lại như viết chân dung, lại như truyện ngắn... 

Tại Hà Nội, trong các ngày 07 và ngày 16 tháng 3 năm 2016, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khoá IX) đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ hai (phần 2).

 Xin nói ngay rằng, lục bát Vũ Thanh Hoa trong tập này toàn những bài hay, mới và lạ, một suối thơ tình dào dạt, khắc khoải, cuồn cuộn chảy, chảy luênh loang, cuốn hút. 

   Một nhà văn, sau khi danh tiếng lừng lẫy, sau khi tỏa sáng như mặt trăng mặt trời trên văn đàn, tự dưng có lúc chán chường thốt lên: “Mình viết văn để làm gì nhỉ?” Bọn đàn em nghe được, hoặc không hiểu (hiểu làm sao được cơ chứ!) hoặc dè bỉu: “Lão già điên mẹ nó rồi. Khối người đang nhoi nhóp, đánh vật với chữ nghĩa với hy vọng được một phần như lão”. 

Tối 15-3-2016, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ-Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hội liên hiệp VHNT Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp tổ chức trọng thể Lễ trao giải thưởng Cuộc thi sáng tác về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2016.

 Ở vào thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá, tri thức của công chúng đã được nâng lên đáng kể. Không có lý do gì khi chúng ta tránh được nạn hàng rởm, hàng giả trên thị trường lại phải thưởng thức những câu thơ chưa hay được gọi là hay.

   Có nhà văn từng nói rằng: “Đàn ông có thể coi văn chương như một thứ say mê, tạo kỳ đài. Còn đàn bà viết văn xưa nay phần nhiều là để trải lòng, viết cho mình. Viết bằng thứ bản năng mách bảo thần thánh nhiều hơn là viết bằng trí khôn. Thế nên, đàn ông viết văn nhiều khi viết bằng cái thông minh lồng lộng, còn đàn bà thường viết bằng tình yêu, bằng trái tim giàu trắc ẩn”. Tác phẩm của những cây bút nữ thường mang xúc cảm mãnh liệt, bộc lộ sự tinh tế, đằm sâu với những góc nhìn rất riêng của phái đẹp. 

Trang [1 ,2 ,3 ,4, 5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng