Thứ tư, 08/05/2024,


Con cò (Phạm Hải) (10/12/2011) 
 
CON CÒ
 
Con cò mà mổ con trai
Muốn được trắng án nộp vài ngàn đô
Con cò mà mổ con rô
Bìa hồng bìa đỏ trăm đô lấy liền

 
Đến bệnh viện nhớ mang tiền
Để cho cò chỉ ưu tiên phòng nào
Bằng tiến sĩ giá là bao
Cò rằng trăm triệu bằng nào cũng xong

Con cò chỉ biết lội sông
Không nghề không nghiệp cũng không học hành
Mà cò khắp chốn nổi danh
Móc trên ngoặc dưới cò thành hạng siêu

Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn xong mọi việc thì yêu lấy cò.

 
Phạm Hải
(Đường Ba Cu - Thành phố Vũng Tàu)
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Hoàng Tấn Đat -  - 0909818640 - 92/2/7 Hoàng Hoa Thám  (Ngày 16/12/2011 11:45:43)

HỌA "CON CÒ" của Phạm Hải

Nghe Cò con vợ thằng Trai
Cầm nhà bán đất lo vài ngàn Đô
Nghe Cò hai vợ chồng Rô
Mấy năm tích góp trăm Đô hết liền
Ngán thay thời buổi kim tiền
Công minh chính trực thanh liêm chỗ nào?
Cò đẫy túi Vạc đầy bao
Việc nào cũng lọt bằng nào cũng xong
Lũ mỏ dài đã qua sông
Dọc ngang nó đớp ngoài trong nó hành
Vô liêm sỉ nói chi danh
Đội trên đạp dưới chúng thành loại siêu
Đừng cho cúng tới cầu kiều
Lưới găng bẫy đặt thì tiêu lũ cò !

HOÀNG TẤN ĐẠT

  vũ Thanh Phương - Vuthanhphuong964@gmail.com - 0988 204 796 - Khu 21 - TTTân Uyên - Tân Uyên - Lai Châu  (Ngày 10/12/2011 22:13:06)

Xẻ chia cùng nhà thơ Phạm Hải và các anh chị:

CÒ QUĂM
Thanh phương

Cấp trên duyệt mấy chỉ tiêu
Quan tham gọi mấy tiểu yêu dưới quyền.
Mỗi chú một xuất là yên
Mình quan giữ lại của riêng ba phần.
Điện đàm gọi mấy cò thân
" Đục trong thì cũng tảo tần mà lo
Mỗi xuất nộp lại ít đô
còn đâu các chú tha hồ múa may"
Cò quăm lĩnh chỉ đi ngay
Quan tham ấm dạ - Thương thay thân cò!!!

  Nguyễn Thanh Hà - nguyenthanhhahy@gmail.com - 01668383020 - CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên  (Ngày 10/12/2011 17:11:28)

Chị Lục Thị Bích Hạnh và anh Phạm Hải thân mến !

Cảm ơn Mõ làng lục bát. Cảm ơn nhiều lần Lục bát.com. Và cảm ơn nhà thơ Phạm Hải. Và cũng rất cảm ơn Lục Thị Bích Hạnh. Rất tiếc, xã hội ta không nuôi mà "đàn cò" phát triển sinh sôi ghế gớm lắm, chỗ nào, việc gì ngõ ngách nào cũng có cò. Tại sao nhỉ ? Làm thế nào để "nấu măng" hết loại cò này nhỉ ? Vô phương ư ? Không còn cách nào ư ? Đảng ta giỏi lắm cơ mà. Đánh thắng hai đế quốc to. Giành độc lập tự do cho đất nước. Thống nhất giang sơn gấm vóc. Đang quyết tâm xây dựng đất nước giầu mạnh, văn minh. Vậy mà chỉ có cái việc chống tham nhũng là chưa làm được bao nhiêu. Ai tham nhũng ? Nhân dân bào: chỉ người có chức có quyền lợi dụng chức quyền mới có cơ hội tham nhũng, nhũng nhiễu, ăn hối lộ, bớt xén của công, từ "ăn bẩn" đến "ăn sạch", từ "ăn đất" đến "ăn hối lộ". Ai hối lộ ? Hối lộ ai ? Không phải chỉ có cán bộ có chức có quyền mới lợi dụng chức quyền. Vẫn còn những người có chức có quyền nhưng lại không biết ăn hối lộ, không biết làm giầu bất chính. Tuy nhiên, những người này khi đã vào cái "guồng máy" có tham nhũng hối lộ rồi thì khó lòng mà tránh được. Dân cũng "thích Hối lộ" nên dân nuôi dưỡng hối lộ, tham nhũng. Một ông đại tá về hưu, rất tích cực tham gia chống tham nhũng, nhưng lại "khoe" có mấy thằng con "biết làm ăn", biết vơ véo, giầu lên trông thấy. Thật là con hơn cha thì nhà có...họa. Lại nữa, khi cần được việc thì chính người dân cũng tìm cách "dúi tiền" vào người có quyền để "được việc" thế là tiếp tay cho tham nhũng còn gì nữa ?
Khổ thân cho cái con cò. Bản thân những con cò làm gì có tội ? Chỉ những thằng cha cam tâm bán rẻ lương tâm, đạo đức chịu làm "con cò" như nhà thơ Phạm Hải đã nêu, mới đáng để lên án, phỉ nhổ. Tôi ước ao quay trở lại thời Vua Trần Nhân Tông. Tôi ước ao được quay lại thời kỳ mới lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 1946...Ước ao như vậy là một điều không tưởng phải không?
Dù sao, đọc bài thơ của Phạm Hải, tôi vẫn vô cùng cảm ơn anh. Và cảm ơn một lần nữa nhà bình luận Lục Thị Bích Hạnh.
Nguyễn Thanh Hà, Dị Sử, Mỹ Hào, Hưng Yên. ĐT 01668383020

  Lục Thị Bích Hạnh - tuoixechieu113@yhaoo.com.vn - 01665460480 - Thanh trì - Hà nội  (Ngày 10/12/2011 12:23:06)

Xin cảm ơn tác giả Phạm Hải đã viết nên một sự thật phũ phàng cho " Con Cò" thời nay.Tôi thiết nghĩ phải thực sự hiểu được mặt trái như Phạm Hải mới có thể viết nên Con Cò một cách toàn diện và sâu sắc như vậy.
Tôi rất nể phục những nhà thơ viết nên những sự thật mà xã hội ta đang gánh chịu, nếu như ai cũng sợ chúng thì chúng còn lộng lành đến đâu.
Cảm ơn các anh những cây bút tre thời nay đã góp phần to lớn vào cuộc chống tham nhũng , xã hội cần những cây bút như các anh.
Xin chân thành cảm ơn trang lucbat đã đưa các bài thơ của các tác giả đến với công chúng, chính các anh, các chị đóng góp một phần trong cuộc chiến tranh chống tham những thời nay, vì các anh , các chị chính là nhịp cầu nối giữa tác giả với độc giả .

  Lục Thị Bích Hạnh - tuoixechieu113@yhaoo.com.vn - 01665460480 - Thanh trì - Hà nội  (Ngày 10/12/2011 10:32:46)

Đất nước nào cũng có những Tham nhũng, tham ô, nhưng có lẽ hiếm có một đất nước nào hình ảnh" cò" lại nhiều như ở Việt Nam.Có rất nhiều cò: Cò đất, cò công việc, cò công danh, cò có thể hóa ra bất cứ công việc nào, nó có thể ngang nhiên sống chung với ta, biết vậy đấy nhưng ta vẫn phải sống chung với chúng.
Nếu một ngành cao quý như ngành giáo dục thì lại càng đau xót hơn khi chứng kiến , một giáo viên 1 năm đỗ 3 cấp học, Cò ở đây to lắm nó con ông cháu cha, núp bóng quan lớn để vượt quyền , lộng hàng ngang dọc. Thế đấy , có ai dám làm gì cò đâu, chỉ có Nhà giáo cao quý là thiệt thòi thôi, nó có thể vùi dập ngay khi ta đấu tranh cho sự thật.Hỡi ôi giáo dục còn thế hỏi ngành nào trong sạch bây giờ đến Bệnh Viện không tiền lương y như "Từ Mẫu" phải thông cảm chứ vì Tôi vào được Bệnh Viện cũng phải mất tiền ai cho tôi, lý do đấy tôi cũng là dân mà sao không kêu quan lớn.Một lý do hết sức chính đáng ai trách người dân vô tội.
Quan to thì ai dám động đến vì họ có nhiều " cò " lắm cò xã hội đen, "cò "một dạ bảo vâng, "cò" khắp nhà quan rồi hỏi có ai to bằng " Cò Quan"
Thôi âu cũng là Cò chung, tất cả phải sống chung với chúng để xã hội được trong sạch trước hết con người phải có chữ Tâm, Đạo đức biết sống cho trong sạch đừng hám lợi trước mắt mà mất Tình người

Các bài khác: