Thứ sáu, 18/10/2024,


Học "chạy" (Vũ Quốc Túy) (08/06/2011) 
 
 
HỌC “CHẠY”
 
 
Học hành thì chẳng ra sao
“Chạy” vào trường điểm, “chạy” vào cấp ba
“Trồng người” những vị này a?
Mai đây giúp ích nước nhà được chăng?
Bao nhiêu cái sự nhố  nhăng
Tạo ra những kẻ làm xằng nói ngông
Đã từng phát động “hai không”
Thì nên thực hiện từ trong tới ngoài
Quốc gia cần những hiền tài
Nay ươm giống rởm, ngày mai thế nào?
 
Vũ Quốc Túy
E13- Lương Thế Vinh- Thanh Xuân-Hà Nội
Email vuquoctuytb@gmail.com
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Vũ ngọc Huyên - vungochuye@gmail.com - 0376252218 - Phường Lam Sơn TP Thanh Hóa  (Ngày 11/06/2011 20:59:07)

Xin chào các bác Tú. Tôi cả năm chỉ vùi đầu vào công việc, cặm cụi làm ăn chả có thời gian để ý đến con cái học hành thi cử thế nào, cũng ít có dịp quan sát chú ý đến vấn đề giáo dục đào tạo,
hôm nay xem trên Lucbat.com thấy các bác đàm đạo về việc học hành thi cử mà tôi cứ ngẩn tồ te cha hiểu gì.
Theo như các bác nói chuyện với nhau tôi cũng có vài lời nói leo xin các bác tha lỗi nhé. Quả là chương trình học của ta quá tải với sức người nhất là đối với các cháu nhỏ. Nhà quản lý Giáo dục có nhiều tham vọng, muốn cho học sinh của ta phải giỏi hơn học sinh các nước trên thế giới.Muốn trẻ con phải giỏi hơn người lớn "Con hơn cha là nhà có phúc". Muốn đào tạo một con người hoàn hảo cả về thể chât lẫn kiến thức và tinh thần muốn các em cái gì cũng biết, nhưng kết quả là ngược lại chẳng biết cái gì. Cụ thể là Các kỹ sư chuyên gia có bằng cấp học vị cao nhưng thành quả lao động sáng tạo lại thua bác nông dân... Nếu cứ ngồi kể lể thì bao giờ mới hết chuyện. Ta cứ để xã hội và người đời phán xét đánh giá. Quy luật tiến hóa sẽ đào thải những gì đi ngược quy luật. Thí dụ ở quê tôi có trường PTTH Đào Duy Từ, là trường điểm có bề dày thành tích dạy và học lâu năm, là niềm mơ ước của nhiều học sinh của nhiều thế hệ được ngồi học ở mái trường này. Nhưng kỳ tuyển sinh năm nay lượng học sinh đăng ký dự thi lớp 10 vào trường này rất khiêm tốn chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh của trường.
Thật đáng buồn. Tương lai những năm tiếp theo xẽ ra sao?

  Kiến Càng - nhatnguyet112233@yahoo.com.vn - 0919590199 - 60/2 Huỳnh Văn Nhệ P15 QTB TPHCM  (Ngày 10/06/2011 16:42:39)

KIẾN CÀNG em chào các bác! Các bác cho em ngồi ké mép chiếu tí nha!
Mõ Làng ích nước lợi dân
Ong Vàng châm trị chữa quân đốn đời:
Nói ra cái giọng dạy nguời
Tay thò vơ vét mồ hôi dân cày
Bán trời bán đất ai hay!
Lới thề truớc Đảng gió bay đâu rồi?
Miệng lưỡi thơ thớ vâng lời
Lòng tham mắm mắt nuốt trôi lời thề
Mõ Làng chữa trị mọi bề
Đông Tây Nam Bắc thôn quê thị thành...
Cám ơn đàn chị, đàn anh
Cho em ngồi mép chiếu manh Mõ Làng
Vào đây khác với cửa quan:
Chẳng xách quà cáp, chẳng mang "phong bì"
"Lót tay" một tiếng cười khì.



 

  carmen - crmenlynh@yahoo.com.vn - 0904724672 - 425 Phạm Văn Bạch P15 QTB TPHCH  (Ngày 10/06/2011 9:33:34)

"Trăm năm sự nghiệp trồng ngừơi"...
"Nay như cỏ dại giữa trời nắng mưa"
Trước hết tôi xin gửi lời BBT cảm ơn sâu sắc đên nt Đặng Vương Hưng và tất cả BTC& người quản lý "ngôi nhà" lucbat.com (phải gọi là ngôi nhà mới xứng tầm)
Tôi mới vào ngôi nhà này, tôi thật sự ngỡ nhàng..không những được thuởng những thể thơ bản sắc DT mà còn khám phá ra hết thú vị nọ đến thú vị kia... chỉ cần "nhìn" lại một bài trong mục MÕ LÀNG nay hôm qua thơ của bác TÚY lời phù họa, thơ bình của bác Minh, không những hay về thơ mà ý nghiã chẳng khác gì một phóng sự dài từ một sự việc "kém, tối" dẫn đến một hậu quả có tầm ảnh huởng rất lớn, tổn hại cho đất nuớc ta cả về kinh tế, nhân phẩm, bằng chứng, "hình ảnh" rất cụ thể, rất rõ ràng. "phóng sự" này làm bằng máy ghi hình và lời bình kèm theo với thời giá hiện nay thì tiền chục triệu không thể làm nổi! Thế mà tất cả những người làm việc trong ngôi nhà này và các tác giả ở đây không luơng, không nhuận bút. Thật là những tầm lòng vàng, họ ngày đêm thầm lặng mà cống hiến cho đời. Riêng tôi vào trong nhà này còn kiếm đuợc thứ quý giá vô cùng, với tôi có tiền không mua được, đó là "kiến thức thơ" Tôi xem thơ thật sự không hiểu mấy. Hôm qua nghe trộm đuợc bác Minh nói với bác Tý về hai câu thơ ( Ngày mai liệu lớn nên nguời/ nay như cỏ dại giữ tròi nắng mưa) Tôi như nguời tỉnh ngủ trong thơ...Thì ra chất "ẩn dụ" là thế; thơ là thế. Ôi! mới chỉ có hai câu thơ mà đã bao trùm được cả một đề tài trồng người...Cỏ dại có cổ thụ cũng chỉ là cỏ dại thôi! Rất cảm ơn bác MINH bác TÚY ,rất cảm ơn cả nhà lucbat.com.

  Ong Vàng Ký Sự - vuminh1950@yahoo.com.vn - 0977907160 - 23 ng Phúc Nguyen P10 Q3 TPHCM  (Ngày 10/06/2011 6:25:23)

ONG VÀNG KÝ SỰ
"Quốc gia cần những hiền tài
Nay ươm giống rởm ngày mai thế NÀY":
Cặp da cắp nách đen sì
Làm đâu hỏng đấy lạ gì kỹ sư!
Bao cầu bao cống đã hư?
Hầm chui, đại lộ cũng nhừ tử thôi!
KỸ SƯ, TIẾN SĨ HỠI ƠI!

  Vũ Quốc Túy - traophung@gmail.com -  - Thanh Xuân- Hà Nội  (Ngày 09/06/2011 21:54:05)

Chia sẻ cùng bác Vũ Đình Minh
Tôi không có điều kiện tiếp xúc với nhà văn, nhà báo Trần Bạch Đằng nhưng qua nhiều bài viết của ông ấy mà tôi đọc được trên báo Thanh niên, tuổi trẻ TP HCM, tôi vô cùng cảm phục. Ông là người minh triết, rất nhạy bén với những gì diễn ra trong xã hội, đồng thời có những nhận định, bình luận rất sắc sảo. Đúng là "gừng càng già càng cay"

  Vũ Đình Minh - vuminh1950@yahoo.com.vn - 0977907160 - 23 ng Phúc Nguyen P10 Q3 TPHCM  (Ngày 09/06/2011 17:07:53)

Vũ Minh tôi xin chào bác Túy. Nghĩ về học đường ngày nay những ai có tâm không khỏi đau lòng bác ạ. Nhà dột từ nóc đấy...! Ngày 23/6 này có cuộc hội thảo toàn quốc tại TP VT tôi đã nhận đuợc giấy mời của TW hội gửi cách đây hai ngày,tôi suy đi, xét lại thôi chả đi nữa bác ạ!Bởi tham luận nhiều rồi mà họ có nghe đâu. Họ luôn tỏ ra có "sáng kiến" Họ cải tiến, cải cách đến nỗi trẻ mới đầu đời vào học mà đã phải gù lung cõng sách; Thày cô thì chết mệt về chạy lớp, chạy điểm. Học sinh mới cấp I mà một năm lo thi cử 5,6 lần. Họ chỉ lo nhồi nhét kiến thức cho học sinh, sinh viên. Họ không biết biểu đồ tiếp thu của bộ não, của các nhà KH đã dày công nhiên cứu... Theo hướng của họ nên lớp trẻ ra truờng hòa nhập vào XH bị lệch vai ( trí nặng, đức nhẹ)
nên mới sinh ra nhiều tiêu cực đến vậy! Khổ nỗi trí nhiều mà có chất lượng đâu? Bao năm nay Việt Nam ta có nhiều máy móc được chế tạo, cải tiến làm quốc tế cũng phải đến học tập . Nhưng sản phẩm này đâu phải của kỹ sư, tiến sĩ mà toàn của mấy bác nhà nông suốt đời tay lấm chân bùm...; Nhân phẩm xuống dốc cũng vì đấy mà ra, Tiên học lễ hậu học văn vẫn chỉ lả khẩu hiệu trang trí mà thôi! Văn hóa nhà trường còn nhiều tệ nạm nữa: Nhiều trường biến TH thành chỗ kinh doanh. Họ cho người nhà vào bán quán với đủ thứ thực phẩm có hại( nước trái cây hoàn toàn là nuớc mầu mua từ chợi hóa chất Kim Biên Q5 tp HCM0) Học sinh cấp I em nào có tiền thì ăn uống nhồm nhàm, em không có tiền thì sinh ra vụng trộm...; Truóc đây còn tai nguợc hơn hữa: TRẻ không có hộ khẩu không được nhập học nơi nó đang tạm trú cùng bố mẹ, trong khi làm hộ khẩu hồi đó chỉ người có "phép thánh" mới làm được. May thay tôi có tặng nhà báo bậc thày TRẦN BẠCH ĐẰNG tập thơ TRĂNG NGÂN tôi cố ý để ông đọc bài TRẺ CON XÓM NGHÈO , bởi tôi sợ ông không có thời gian đọc ( Ông luôn bận rộn với một dàn thư ký ) ông đã đọc bài thơ đó và ông có hỏi tôi về tính trân thực của nó... Tôi nói với nhiều điều mà tôi đã rất muốn nói từ lâu....sau ông cho một thư ký "ruột" đi thực tế ...thế là bài báo của ông đăng trên báo PN đầu tiên ...kết quả bài bài báo là trè đi học không còn phụ thuộc vào HKTT nữa. Bai thơ của tôi có hai câu kết (Ngày mai liệu lớn nên người, Nay như cỏ dại gữa trời nắng mưa?)

  Thảo Dân  - thcsts@gmail.com -  - Hà Giang  (Ngày 09/06/2011 16:48:58)

Mấy lời nôm na ngậm ngùi cùng thi hữu Vũ Quốc Tuý cho xui nhé !Cười...
TẠI...TAI...?
Chuyện này đã có từ lâu
Nói nhiều lên xuống sắc mầu hư vô
Trường chuyên lớp chọn ước mơ
Ai mà chả thích chạy vô...tống tiền
Mong sao đời được lên Tiên
Thoả lòng khao khát...mới nên Con - Người.

Chuyện này buồn lắm ai ơi
Bắc thang lên hỏi ông Giời! Tại...Tai...?
Thảo Dân

Các bài khác: