Thứ ba, 30/04/2024,


Bâng khuâng em đợi... (Đặng Thy Đông) (02/11/2009) 

BÂNG KHUÂNG EM ĐỢI…

 

                        Đặng Thy Đông

 

 

Cuộc đời ai dễ cho vay

Chút tình còn đượm hương say khe trầu

Ngây thơ em giấc mơ đầu

Theo anh một lối mưa ngâu ướt nhoà.

 

Anh đi gió bão quê nhà

Tiếng xa đồn lại hoa cà héo hon

Em về riêng một lòng son

Bâng khuâng lại thấy cỏn con phận mình

 

Phố phường thành thị dập dình

Anh mơ màng bóng nguyệt hình Kiều xa

Bấy lâu cành gió la đà

Quê em chết nửa mượt mà tóc xuân

 

Dẫu đành cuộc sống gian truân

Xin anh chớ để trầm luân tháng ngày

Câu thơ em nhuốm hao gầy

Nhà bên em đợi tình đầy lúc xưa.

 

Đ.T.Đ

 

________________

 

Đặng Thy Đông - ĐT: 01266045896

Email: ddangthidong@yahoo.com

Xuân Phong - Giao Xuân - Giao Thủy - Nam Định

(Ảnh minh họa: chân dung của tác giả thời sinh viên)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Lê Xuân Hùng - tuyenquang_181@yahoo.com - 01234337369 - Tuyên Quang  (Ngày 10/01/2010 07:10:03 AM)
           Đọc bài thơ của cô bé tôi có cảm giác ở cô có sức sống của thơ ca, của tình yêu và lòng thuỷ chung son sắt! Những vẫn thơ như một lời bộc bạch về mối tình của một cô gái với một chàng trai đầy những khắc khoải, băn khoăn. Tôi tin rằng cô bé này sẽ thành công trong sự nghiệp thơ ca, chúc em luôn vững vàng trong cuộc sống và hãy tiếp tục làm đẹp cho đời bằng những dòng thơ trong sáng, đắm say hồn người. Tôi tin một điều kỳ diệu sẽ đến với em, hạnh phúc sẽ mỉm cười với em, sự chung thuỷ của em, nỗi băn khoăn trắc trở của em sẽ được tháo gỡ. Cái gì là giá trị tốt sẽ mãi tồn tại với thời gian. Xin chúc em hạnh phúc! Tuy nhiên em cũng nên khai thác cuộc sống theo một chiều hướng mạnh mẽ hơn có lẽ sẽ rất tốt. Hơn nữa trong bài thơ này, em nên xem lại câu thơ "Quê em chết nửa mượt mà tóc xuân"? Có lẽ nó mang tính tự sự quá, thiếu sức thu hút của người đọc và hơi lủng củng.
  nguyen phong - putin_vietnam00@yahoo.com - 0989216007 -   (Ngày 9/12/2009 06:48:26 PM)

thật tuyệt vời! một trái tim chung thuỷ,một người con gái xứng đáng đáng nhận dc nhiều tình yêu thương! chúc bạn sẽ mãi hạnh phúc trong lòng thơ ca và cuộc sống.

  Pham Dinh An - hotboypro_vp_1184@yahoo.com.vn - 01662088719 - So 7 Ngo 3 De La Thanh-Dong Da-HN  (Ngày 20/11/2009 01:02:09 PM)

đã 15 tuổi rồi nên em muốn học hỏi các bác trình độ văn thơ cao hì hì Bài thơ của tác giả Thy Đông đã bày tỏ được nỗi nhớ của cô gái về chàng trai về tỳnh yêu đẹp đẽ nhưng sóng gió.. Mỗi người có 1 cách viết cách cảm nhận khác nhau không thể khen chê tuỳ ý mà phải xem xét một cách khách quan

Để làm ra được một bài thơ nói là hoàn chỉnh thôi đã thì cần phải có sự kiên trì phải có tâm trạng cảm xúc và quan trọng là phải có một ý tưởng phóng khoáng độc đáo và không bị gò bó!

Còn về vấn đề có là bài thơ hay hay không thì phải tuỳ thuộc vào cảm nhận của từng người hơn nữa là tác giả phải có được một nhan đề phù hợp và gây ấn tượng cho bạn đọc và nội dung phải toát lên được cái hồn của bài thơ cũng như cái tôi của chính người viết!

Có gì thiếu sót mong các tiền bối chỉ giáo em mới bước chân vào nghề!

  NgocThanh - ngocthanh_kgm@yahoo.com.vn - 0904160135 - Hoan Kiếm-Ha Nội  (Ngày 5/11/2009 05:13:05 PM)

Đoc bài thơ Bâng khuâng em đợi, tác giả Thy Đông đã nói được nỗi khát khao mong đợi... của người phụ nữ khi đang yêu ....Câu thơ em nhuốm hao gầy/ Nhà bên em đợi tình đầy lúc xưa... Ngoc Thanh xin mạo muội tặng Thy Đông mấy vần;

Trước Biển

Thương thầm cho phao số không

Chơi vơi giữa biển, mênh mông đợi chờ

Biển xanh tung sóng hôn bờ

Phao chìm, phao nổi ngẩn ngơ giữa đời...

  Vũ Hồng Đăng - flowerboy2585@yahoo.com - 0988542153 - TP.Rạch Giá, Kiên Giang  (Ngày 3/11/2009 12:01:09 PM)

Thơ Thy Đông đâu phải đã là "viên ngọc cho nhiều người tìm đọc". Em không nên giải thích theo kiểu đó là cách tân, là dụ ý, là có lí của em đáy ạ! Đó là sự bao biện ai cũng dễ nhận ra. Hãy học theo cách im lặng là vàng thì hơn. Thơ em nói hộ em tất cả. Vậy thôi!

  Hoa Núi  - nuicaobogl@gmail.com -  - Quê lúa Thái Bình   (Ngày 2/11/2009 08:15:29 PM)

Bài thơ viét một cách bình thường, chưa có hồn...song bạn Đông đã có nhiều cố gắng . Có những câu đọc gần giốnng ca dao :"Anh đi gió bão quê nhà / Tiếng xa đồn lại hoa cà héo hon" - "Anh đi anh nhớ quê nhà / Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương " . Mong tác giả thông cảm !

  ĐẶNG THY ĐÔNG - ddangthidong@yahoo.com - 01266045896 - XUÂN PHONG-GIAO XUÂN-GIAO THUỶ-NAM ĐỊNH  (Ngày 2/11/2009 08:05:57 PM)

Thy Đông xin cảm ơn tất cả các ý kiến đóng góp của quý tác giả và bạn đọc. Dù đồng thuận hay không đồng thuận cũng đều là những lời tâm sự vô cùng quý báu của những người yêu thơ, chơi thơ trong thời đại @.

Thơ văn để tìm được những '' tâm hồn đồng điệu ''thì quả thực không phải dễ dàng .Đôi khi cái ''vô lí''nó lại là cái ''có lí'',là sự cách tân mới mẻ,dụ ý của các tác giả.

Điều này ta bắt gặp rất nhiều trong thơ xưa và nay làm cho người đọc càng ngấm nghĩ càng phân bua lại càng phát hiện ra nhiều chiều đa dạng . Nhưng nó còn tuỳ thuộc vào cách nghĩ ,vào khả năng văn chương, cảm nhận của từng người để đi đến cái đích cuối cùng là ai cũng mong ''tìm thấy những viên ngọc ẩn chứa trong sâu thẳm tâm hồn mỗi con người'', nhận ra được giá trị đích thực của cuộc sống.

Văn thơ đôi lúc cũng không cần đến những nguyên tắc quá cứng nhắc khuân mẫu mà làm mất đi cái '' tình'', cái ''ý'' gửi gắm của tác giả chứ không dám nghĩ đến chuyện hiểu sai nội dung. Một bàn tay có năm ngón còn có ngón cao ngón thấp huống chi giữa làng thơ toàn những '' danh nhân tài tử...'' những ý kiến khen chê là không thể tránh khỏi.

Thy Đông sẽ lấy đó để bước vào làng thơ '' điềm tĩnh '' hơn.Một lần nữa Thy Đông xin cảm những lời bình, lời nhận xét của các bạn.

Chúc các bạn luôn vui khoẻ và nghiệp văn ngày càng ''đậm chất nhân văn, thực sự Người '' hơn.Mỗi tác giả sẽ là một bông hoa nho nhỏ để hiến dâng cho đời những lời hay ý đẹp.

  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com.vn - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 2/11/2009 08:04:47 PM)

Cau chưa bổ trầu chưa têm

Em còn đang ở nhà bên đợi chờ ?

Thế gian một mất mười ngờ

Bình tâm em, bớt ngẩn ngơ ưu sầu

Chưa mang giải yếm bắc cầu

Lòng chim dạ cá nông sâu tỏ tường

Thì quên đi kẻ vô lương !

  Vũ Thị Vân - vanha60@yahoo.com - 0984585213 - Đại học DL Văn Lang  (Ngày 2/11/2009 05:21:45 PM)

Phố phường thành thị dập dình

Anh mơ màng bóng nguyệt hình Kiều xa

Câu thơ đọc lên như nhai phải sạn vậy! Ngắt kiểu gì củng không ổn.

Bài thơ này tác giả chưa trau chuốt trong cách thể hiện.

Theo tôi có thể sửa thành "Mơ về bóng nguyệt, thương hình Kiều xa". Không hay nhưng đúng cách ngắt nhịp cơ bản.

Phố phường thành thị dập dình thì quả thực hơi tối nghĩa, sao quê em lại chết nửa... có bị ép vần gượng gạo quá không?

Bạn hiểu thế nào mà khuyên ng yêu chớ để "trầm luân tháng ngày"! Trầm luân nghĩa là chìm đắm trong bể khổ.

Tuổi trẻ mà suy nghĩ sầu bi quá! Bài thơ chưa đạt tới độ chín cần thiết!

  Đặng Hoàng Nga - quan_78854@yahoo.com - 0985215473 - Chăm Mát, TP.Hoà Bình  (Ngày 2/11/2009 05:17:13 PM)

Thú thực không có gì mới mẻ trong thơ Đặng Thy Đông! Giống những bài thơ "lối mòn" bạn đã gửi trên trang lục bát! Tài năng hay tuổi trẻ khiến bạn chưa làm được điều đó?

Nói thật, bạn đừng giận: Thơ bạn chưa có chiều sâu. Bạn chưa nói được hộ người đọc (chí ít là tôi) những điều cần nói lúc đang yêu, đã yêu và khi tình yêu tan vỡ.

  LƯƠNG ÂN THẮNG - anthang.luong87@gmail.com - 0976840778 - HƯNG NGHĨA-HẢI HƯNG-HẢI HẬU-NAM ĐỊNH  (Ngày 2/11/2009 05:16:14 PM)

Trước hết tôi thấy đây là bài thơ rất hồn nhiên và cũng rất dày dặn.Hồn nhiên ở chỗ người đọc thấy rất thực và giàu chất tự sự.Có một chất lí sự nữ tính rất độc đáo, nỡ cho người ta mượn rồi,bây giờ muốn đói lại và phải đòi bằng được.Dày dặn ở chỗ nó thi vị hóa một cuộc trao đổi trở thành một lời hẹn ước.

Và rồi xin anh đừng để trầm luân- đừng để em buồn em chấp nhân gian nan đấy nhưng em là con gái .Nỗi long con gái như nãng Kiều thủy chung đấy nhưng tuổi xuân có thì.

Với tôi đây là bài thơ vưa tỏ tình vừa nhắc nhở.Chúc nhà thơ luôn có những tác phẩm hay như thế

  Trần Mạnh Tuân - tuan.kcct@wru.edu.vn - 091353 0266 - Hà Nội  (Ngày 2/11/2009 05:11:21 PM)

Hi vọng là đến một lúc mối tình quê sau bao năm tháng đợi chờ, vất vả khó khăn sẽ được đền đáp. Cứ bâng khuâng chờ đợi đến một ngày...hết buồn.

Bài thơ sâu lắng và đầy tâm trạng của người con cái phận mỏng, duyên mờ... Chỉ nghe tên Thy Đông qua các phản hồi của tác giả mà bây giờ mới được hoạ thơ của cô giáo "thơ hay, chữ đẹp"!

 

BÂNG KHUÂNG EM ĐỢI

 

Ở đời cho dễ, khó vay

Chút vôi bạc, mới nồng say miếng trầu

Ngu ngơ cũng thể tình đầu

Bóng xưa phai lối, mắt ngâu nhạt nhoà.

 

Anh đi, quạnh quẽ nếp nhà

Phong phanh tin! khế rụng, cà héo hon

Mình em, lạnh lẽo tình son

Buồn tênh nghĩ, một mảnh con phận mình

 

Xa quê, phố xá dập dình

Anh nghiêng ong bướm, ngã tình kiêu xa

Lả lơi cành trúc, sa đà

Tóc em hết mượt, nữa là tình xuân!

 

Cuộc đời bươn trải, gian truân

Tình quê chớ để trầm luân tháng ngày

Nỗi lòng! Thơ nghẹn, hao gầy

Bâng khuâng đợi, vẫn tình đầy ngày xưa.

 

Trần Mạnh Tuân

  Nguyễn Ngọc Sáng - sangday@rocketmail.com - 01696949085 - KP1A,TT Nghèn,Can Lộc,Hà Tĩnh  (Ngày 2/11/2009 11:50:23 AM)

Bài thơ là cảm xúc của người con gái đợi chờ chàng trai đến héo hon,hao gầy .Cô gái thì thuỷ chung chờ đợi, chàng trai thì thương hoa,liếc nguyệt,đắm kiều.

Tôi nghĩ từ ''quê em'' để vào đầu câu 4 của khổ 3 không đươc hay lắm,có thể là [đợi anh,chờ anh,ngóng anh,nhớ anh..] để thấy được nỗi nhớ anh tha thiết đến thế nào! Ý từ của khổ 2 chưa hợp logic vì anh mới đi thôi thì tiếng xa chưa thể đồn lại được nên ý từ của khổ 3 đặt lên trước bỗng nhiên lúc ấy sự liên kết của bài thơ sẽ chặt chẽ hơn. Nhớ anh ánh mắt gồ ghề / Đã yêu mới biết não nề nhớ anh.

  Phạm Minh Giắng - phamigia@gmail.com - 0987736365 - Trung tâm Bảo trợ xã hội Thái Bình  (Ngày 2/11/2009 11:49:16 AM)

Năm trước đọc báo THIẾU NIÊN TIỀN PHONG thấy cô giáo Đặng Thy Đông viết chữ đẹp. Nay đọc thơ cũng hay. Chúc học sinh có nhiều cô giáo thơ hay chữ đẹp

Các bài khác: