Chủ nhật, 28/04/2024,


Ngẩn ngơ (Bùi Thị Bình) (04/09/2009) 

                                  NGẢN NGƠ

 

                           Bùi Thị Bình

 

 

Ngẩn ngơ giữa chợ đông người …

Nào ai biết chuyện đường đời gần xa?

Ngẩn ngơ giữa một rừng hoa…

Nào ai biết được phong ba một thời?

 

Ngẩn ngơ giữa những tiếng cười …

Nào ai biết chuyện lòng người đục trong?

Ngẩn ngơ giữa một cơn giông…

Nào ai biết được trời không mưa về?

 

Ngẩn ngơ giữa một lời thề  …

Nào ai biết chuyện tái tê nỗi lòng?

Ngẩn ngơ giữa những bóng hồng …

Nào ai biết được tang bồng hết duyên?

 

Ngẩn ngơ chi để thêm phiền…

 

B.T.B

 

 

_________ 

 

Tham khảo thêm thông tin

về Tác giả Bùi Thị Bình

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thanh Tuyên - bsnguyenthanhtuyen@gmail.com.vn - 0989094933 - Hải Phòng  (Ngày 5/09/2009 11:01:50 PM)
Một rừng hoa, chợ đông người/ Cơn giông, thề thốt, tiếng cười, đục trong/ Phiền thêm ngơ ngẩn bóng hồng/ Tái tê món nợ tang bồng - ngẩn ngơ !
  Thành Huân - nguyenhuan@rocketmail.com - 0979813822. - Văn bàn-Lào cai  (Ngày 5/09/2009 07:35:51 AM)
Đứng trước vẻ đẹp của người con gái được ví như một bông hoa đẹp,nhưng ai có biết bông hoa ấy cũng chỉ hương sắc một thời. Ngẩn ngơ giữa một rừng hoa-Chiều buông nắng xế la đà lá rơi-Hồng hoa sao hút hồn tôi-Để cho mình thấy chơi vơi cả mùa-ngày mai sương lạnh ,gió lùa-Hoa tàn hương sắc ai chờ điều chi ? Mọi thứ trên thế gian này đều trôi theo một quy luật nhất định.
  Nguyễn Công Thanh - thanhvanhoa@ymail.com - 0984073045 - 36 Phan Đăng Lưu, Tân An, Buôn Ma Thuột  (Ngày 5/09/2009 07:35:42 AM)
Nếu hiểu các hình ảnh: "chợ đông người", "rừng hoa", "tiếng cười", "cơn giông", "bóng hồng"... theo nghĩa đen thì giá trị bài thơ sẽ giảm đi rất nhiều. Những tầng nghĩa hàm ngôn sâu xa, ẩn chứa trong "Ngẩn ngơ" mà Bùi Thị Bình muốn gửi gắm đâu còn nữa. Nhân vật trữ tình trong "Ngẩn ngơ" thực ra chẳng ngần ngơ tí nào. "Nàng" biết hết. Đặt ra nhiều câu hỏi về thế thái nhân tình rất sâu sắc. Vả lại, khi nói "bóng hồng" ai cũng hiểu đó là chỉ người đẹp chứ không ai hiểu là nói về hoa hồng!
  Dương Phương Toại - duongphuongtoai@gmail.com - 0982 367 982 - camphuong.blogtiengviet.net  (Ngày 4/09/2009 09:39:17 PM)
Một bài thơ ngẩn ngơ về cái đẹp, về số phận như Thượng đế đã cài đặt trước của bông hồng, của người, ở đây là người con gái đẹp kiêu sa. Người đẹp ấy vãn nằm trong quy luật tất yếu của sự phát sinh, phát triển và diệt vong. Nhưng trong cả quá trình ấy là nét đẹp được phô bày, làn hương được thoảng ra, được tụng ca, được dâng hiến để rồi đi đến kết cục của một đời hoa, một đời đời người. Ngẩn ngơ giữa một lời thề … Nào ai biết chuyện tái tê nỗi lòng? Ngẩn ngơ giữa những bóng hồng … Nào ai biết được tang bồng hết duyên? Bông hồng cũng sẽ hết duyên, nàng cũng sẽ hết duyên. Hãy biết cái quy luật tất yếu đó mà ta yêu thêm cuộc sống, tôn trọng nó, chia sẻ, cảm thông, thưởng thức nó bằng cái phông văn hóa cao đẹp, thánh thiện. Khi đã hiểu rồi sẽ nhẹ nhàng, thanh thản, nén đi cái chua xót, cái buồn sâu thẳm khó tránh được. Biết được duyên rồi chàng ơi hãy trân trọng nàng thêm!
  Nguyễn Thị Hòa - hoapolang@ymail.com -  - Trường TH Lê Hồng Phong, Buôn Ma Thuột  (Ngày 4/09/2009 07:51:05 PM)
Đọc các dòng thơ: "Ngẩn ngơ giữa một rừng hoa", "Ngẩn ngơ giữa những bóng hồng", tôi cứ ngỡ người "ngẩn ngơ" là một đáng mày râu nào đó đang lạc bước vào một vườn hoa tình ái, đầy hoa thơm cỏ lạ. "Gã" ngẩn ngơ trước sắc đẹp choáng ngợp, không biết chọn bông nào, bỏ bông nào. Nhưng khi đọc đến dòng 12: "Nào ai biết được tang bồng hết duyên" mới biết người ngẩn ngơ là một bông hồng sắp tàn. Như thế, có tàn nhẫn quá với phái đẹp không? Và theo mạch tình cảm thông thường thì trước "rừng hoa", "bông hồng" (dĩ nhiên hiểu theo nghĩa bóng), người ngẩn ngơ phải là đấng nam nhi. Rất mong tác giả và bạn đọc làm rõ thêm.
  Phạm Văn Tự  - thcsts@gmail.com - 02193846162 %3B 0219 - Trường THCS Tam Sơn - Quản Bạ - Hà Giang   (Ngày 4/09/2009 06:00:25 PM)
"Vẩn vơ"... rồi lại "ngân ngơ"... Bao giờ mới hết duyên tơ...thiếp chàng ? (!)
Các bài khác: