Thứ tư, 24/04/2024,


Đồng xu đúc hỏng bỗng bán được giá hời (04/09/2013) 

Đồng xu này bị coi là đồng xu lỗi bởi thay vì được đúc từ đồng thiếc, nó lại được đúc từ đồng và niken. Trong mẻ tiền xu một penni đúc năm 1919, chỉ có duy nhất một đồng xu bị đúc sai, vì vậy, nó đang nắm giữ vị trí “độc tôn” bởi chính sự khác biệt này.
Đồng xu được đúc hồi năm 1919 tại công ty sản xuất kim loại Kings Norton ở thành phố Birmingham. Khi đó, xưởng đúc tiền Hoàng gia ở thành phố London quá bận rộn với việc đúc huân chương trao cho các binh sĩ trở về từ Thế chiến I nên đã giao lại nhiệm vụ đúc tiền cho cơ sở khác.

Đồng xu 1 penni được đúc từ đồng và niken này là đồng xu duy nhất trên thế giới

 
Ở thời điểm đó, công ty Kings Norton vốn đã chịu trách nhiệm đúc tiền xu cho những nước thuộc địa của Anh ở Châu Phi như Ghana, Nigeria, Sierra Leonne và Gambia. Vì vậy, phải đảm nhận thêm việc đúc tiền xu cho cả nước Anh khiến một số sơ suất đã xảy ra.
Trong quá trình kiểm định lại chất lượng các đồng tiền xu đúc ra, đồng tiền này đã bị phát hiện sai chất liệu và người làm nhiệm vụ kiểm định đã ném đồng xu vào trong lò nung kim loại nhưng một công nhân trong xưởng đã giữ nó lại.
Đồng xu lỗi sau đó được người công nhân bán lại cho một nhà tư bản công nghiệp có tên Francis Edward Brown. Kể từ đó, đồng xu được gia đình là Brown truyền lại cho các đời con cháu cho tới tận hôm nay.

Bức thư của ông Francis Edward Brown


Song hành cùng với đồng xu này là lá thư của ông Francis Edward Brown viết để nhắn gửi lại các con cháu đời sau trong gia đình. Tính đến nay, lá thư cũng đã gần 100 năm tuổi.
Trong thư, ông Brown khẳng định rằng đồng xu đúc bằng hợp chất đồng - niken này là “đồng xu duy nhất tồn tại trên thế giới”. Với tầm nhìn của một nhà kinh doanh, ông Brown có lẽ đã kỳ vọng đồng xu sẽ trở thành một kho báu giúp con cháu đời sau làm giàu.

 

 

Theo Dân trí


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: