Thứ bảy, 27/04/2024,


Bất chợt Gò Công (Nguyễn Thanh Hải) (29/03/2011) 

BẤT CHỢT GÒ CÔNG

 

Nguyễn Thanh Hải

 

Quê em đất biển Gò Công

Nam Phương Hoàng hậu

sử hồng lung linh…

 

Đường về biển thắm trời xinh

Bất chợt gió

Quất vào mình nao nao…

 

Chuyện tình bánh giá thuở nào

Trăm năm sau vẫn còn đau Chợ Giồng

 

… Từ khi em đi lấy chồng

Anh ăn bánh giá chợ Giồng với ai?...(*)

 

Rượu hoàng cung giờ nhạt phai

Câu ca dao cũ còn cay với đời…

 

           

N.T.H

 

 (*) Ca dao

____________________

Tác giả Nguyễn Thanh Hải, ĐT: 0974414568

Địa chỉ: Phòng GD&ĐT Huyện Cái Bè - Tiền Giang

Email: thanhhaipgdcbe068@yahoo.com.vn

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyen Hong Nga - hongnganguyen44@yahoo.com.vn - 0982007959 - Tan Binh - Ho Chi Minh  (Ngày 04/08/2011 20:48:19)

Em rất tâm đắc bài thơ này của anh nhưng em nghĩ anh nên nêu thêm chi tiết oanh liệt của Trương Định nữa thì sẽ làm tăng thêm địa danh Gò Công đó.

  Nguyễn Thị Phụng - tghoanglinhlan@yahoo.com - 0908622537 - 67 Trần Quốc Toản . P6 .TP Vũng Tàu  (Ngày 6/04/2011 10:37:53 AM)


ĐẤT MỸ NHÂN DANH TƯỚNG

Ơ thương nhớ quá Gò Công
Sử vàng in dấu rạng hồng ánh linh
Gái quê đen đúa lại xinh
Thắm duyên hồng nụ đượm tình núng nao
Hai Hoàng Hậu của thuở nào
Noi gương hậu thế ngời sâu đất giồng
Có duyên mới được tấm chồng
Lo toan nhiệm vụ má hồng bên ai
Dù trăm năm chẳng nhạt phai :
“ Mỹ nhân danh tướng” không lay giữa đời
*Vũng Tàu 06.04.2011
Hoàng Linh Lan

  Nguyễn Thanh Hải - thanhhaipgdcbe068@yahoo.com - 0974414568 - Tiền Giang  (Ngày 30/03/2011 03:42:37 PM)
Trước hết Thanh Hải xin chân thành cảm ơn Vũ Thiên Kiều, tất cả những người thực hiên website này và tất cả các bạn yêu thơ đã dành tình cảm cho Thanh Hải….Riêng bạn Khánh Thuận thân mến! Bạn hãy đọc những dòng dưới dây rồi suy nghĩ xem có gắn cho Hoàng Hậu Nam Phương vào “sử hồng” được chăng?
….Khi đó công việc hàng ngày của hoàng hậu Nam Phương là dạy dỗ các hoàng tử, công chúa. Thỉnh thoảng bà phải cùng các quan ở Bộ Lễ bàn thảo các lễ tiệc trong cung đình, lo việc cúng giỗ các Tiên đế và đi vấn an sức khỏe các bà Tiên cung và Hoàng thái hậu Từ Cung, tức mẹ vua Bảo Đại. Hoàng hậu Nam Phương còn tham gia các việc xã hội và từ thiện. Hàng năm bà đều tham dự các buổi phát giải thưởng cho các học sinh giỏi tổ chức tại trung tâm Accueil gần nhà [Dòng Chúa Cứu Thế]]. Theo lời nữ sĩ Đạm Phương thì có lần Hoàng hậu Nam Phương bảo bà làm đơn xin phép Bộ Giáo Dục đem môn nữ công gia chánh vào học đường….
…Hoàng hậu Nam Phương cũng xuất hiện thường xuyên bên cạnh Bảo Đại trong các nghi lễ ngoại giao như đón tiếp Thống chế Tưởng Giới Thạch của Đài Loan, Quốc Vương Soupha Vangvong nước Lào hoặc Quốc vương Sihanouk của Cao Miên...
Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công. Ngày 25 tháng 8, Chính phủ lâm thời Hồ Chí Minh điện cho Bảo Đại yêu cầu ông ban dụ thoái vị. Ngày 30 tháng 8 1945, Bảo Đại thoái vị trong một buổi lễ long trọng ở Ngọ Môn, Huế, trao quốc ấn Hoàng đế Chi Bửu và thanh kiếm bạc nạm ngọc cho đại diện của chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là ông Trần Huy Liệu. Tháng 9 năm 1945, ông ra nhận chức "Cố vấn tối cao" trong chính phủ. Ngày 16 tháng 3 1946, ông tham gia phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang thăm viếng Trung Hoa, nhưng không trở về nước. Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19 tháng 12 1946, thực dân Pháp trở lại chiếm đóng Huế. Hoàng hậu Nam Phương cùng các con sang Pháp.
Tuy vậy, Nam Phương hoàng hậu được nhiều người đánh giá là người thiết tha với đất nước. Theo tài liệu của sử gia Pháp Jean Renaud do nhà xuất bản Guy Boussac ấn hành năm 1949: Sau khi quân Pháp dựa vào thế lực của quân Anh quốc để gây hấn ở miền Nam với ý đồ tái chiếm thuộc địa Việt Nam. Lúc đó vua Bảo Đại đã thoái vị, bà Nam Phương đang ở tại An Định cung bên bờ sông An Cựu. Đau lòng trước thảm cảnh mà đồng bào miền Nam, quê hương của bà đang trực tiếp gánh chịu, cựu Hoàng hậu Nam Phương đã gửi một thông điệp cho bạn bè ở Á châu yêu cầu họ lên tiếng tố cáo hành động xâm lăng của thực dân Pháp với lời lẽ như sau:
"Kể từ tháng 3 năm 1945, nước Việt Nam đã thoát khỏi sự đô hộ của người Pháp nhưng vì lòng tham của một thiểu số thực dân Pháp với sự tiếp tay của quân đội Hoàng gia Anh nên hiện nay máu của nhân dân Việt Nam lại tiếp tục chảy trên mảnh đất vốn đã có quá nhiều đau khổ. Hành động này của thực dân Pháp là trái với chủ trương của Đồng Minh mà nước Pháp lại là một thành viên. Vậy tôi tha thiết yêu cầu những ai đã từng đau khổ vì chiến tranh hãy bày tỏ thái độ và hành động để giúp chúng tôi chấm dứt chiến tranh đang ngày đêm tàn phá đất nước tôi.
Thay mặt cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam, tôi thỉnh cầu tất cả bạn bè của tôi và bạn bè của nước Việt Nam hãy bênh vực cho tự do. Xin các chính phủ của khối tự do sớm can thiệp để kiến tạo một nền hòa bình công minh và chân chính và xin quý vị nhận nơi đây lòng biết ơn sâu xa của tất cả đồng bào của chúng tôi"
….Hoàng hậu Nam Phương cũng là người tiêu biểu trong các bà mệnh phụ nhiệt tình với “Tuần lễ Vàng” do Việt Minh phát động tại Huế. Hôm ấy, ngày 17 tháng 9 1945, bà là người đầu tiên đến bên một cái bàn trải khăn đỏ rồi từ từ tháo hết số hàng trang sức bằng vàng đang mang trên người. Sau đó bà được gắn một huy hiệu in cờ đỏ sao vàng.
  Khánh Thuận - nguyen.khanhthuan@yahoo.com.vn -  -   (Ngày 30/03/2011 01:07:39 PM)
Trong bài, bạn Thanh Hải có dùng chữ "sử hồng" mà lại gán cho Nam Phương Hoàng Hậu, tôi thấy không được thuận rồi. Bởi khi nói đến "sử hồng" là nói đến trang sử vẻ vang của dân tộc, đất nước và nó phải gắn với những nhân vật tầm cỡ có tác động sâu sắc đến lịch sử dân tộc mới phải, còn Nam Phương Hoàng Hậu chưa thể là người gắn với dân tộc như vậy. Tôi nghĩ vậy , không biết có đúng không. Xin tác giả bài thơ lượng thứ.
  Trịnh Quốc Vũ - quocvu.trinh@yahoo.com - 01889663368 - Tiền Giang  (Ngày 30/03/2011 08:14:38 AM)

Xin được họa mấy câu thơ sau:
… Từ khi em đi lấy chồng
Anh ăn bánh giá chợ giồng với ai…(*)
Từ em xa xứ đến nay
Từ ấy độ
Anh tàn phai bên trời
Bao giờ em hết nợ đời
Về ăn bánh giá
Nói lời yêu thương?...

  Trần Thanh Thật - tranthat1308 - 0986087347 - Chợ Gạo - Tiền Giang  (Ngày 30/03/2011 08:14:17 AM)
Anh viet hay lam! Ko "ninh" anh dau nhe!
  Trần Thanh Thật - tranthat1308@yahoo.com - 0986087347 - Trường Tiểu học Mỹ Lợi A  (Ngày 30/03/2011 08:13:52 AM)
Chào sếp của tôi! Bài thơ hay lắm anh làm e lại nhớ về quê hương mình rồi đó.Rãnh em sẽ tâm sự thêm.Tạm biệt.
  Võ Văn Cần - vovancan1968 - 0903803367 - Thành phố Hồ Chí MInh  (Ngày 30/03/2011 06:53:44 AM)
Chào Thanh Hải! Dễ hơn 20 năm rồi chưa găp lại. Minh rất nhớ bạn bè Lớp 2H – Sư phạm ngày xưa. Hôm nay vô tình dọc thơ bạn trên lucbat.com mình mừng vui vô cùng. Bạn vẫn khỏe chứ. Nhớ lám Tiền Giang ơi! Minh xin cảm tác BẤT CHỢT GÒ CÔNG của bạn nhé!
THƯƠNG NHỚ GÒ CÔNG
Tôi đến quê em lần đầu
Không thuộc đường
Hỏi dài lâu, Em phiền?
Chợ Giồng bánh giá có duyên
Một lần gặp mặt thu thiên tạc lòng
Nhớ cô em gái chưa chồng
Ngồi chiên bánh giá… má hồng sơ ri…
  Phạm Văn Chiến - tinhco12704 - 01645210946 - Hưng Yên  (Ngày 30/03/2011 06:54:05 AM)
Chào anh! Lâu quá không gặp. Chỉ quen biết anh qua mạng nhưng từ lâu rồi em rất yêu mến anh. Em không ngờ anh còn có tài làm thơ nữa. Chúc mừng anh! Chúc anh thường xuyên có những bài thơ hay trên lucbat.com nhé!
  Trịnh Quốc Vũ - quocvu.trinh@yahoo.com - 01889663368 - Phu Quý - Vinh Hựu - Tiền Giang  (Ngày 29/03/2011 06:53:45 PM)
Chào Thanh Hải! Mình thích những bài thơ về quê hương của bạn trên trang thotre.com, những bài thơ khiến mình chạnh nhớ đến tuổi thơ của mình cũng đã bỏ quên đâu đó ở một góc trời Nam bộ, với những bờ sông dài, đầy luồng lạch và những bóng dừa thân thương vẫn kiên nhẫn đợi người về. Chúc bạn có them nhiều sáng tác hay!
  Trương chi - Thanhvinh98@ovi.com - 0976354106 - Thành phố bảo lộc  (Ngày 29/03/2011 06:52:16 PM)

Bài thơ của chú thật đậm mùi quê hương và trong tứ thơ quen thuộc vẫn là "mùi" của chú. Cháu xin phép được họa lại bài này nhé:
Gò Công xứ biển mặn nồng
Giai nhân thắm sắc sách còn được ghi
Biển trời xanh mát đường đi
Nhưng sao anh thấy có chi lạnh mình
Nhớ về ngày cũ còn in
Anh mua bánh giá làm tin một lời
Mà nay em nỡ xa xôi
Em ơi bánh giá xé đôi chợ Giồng
...Từ khi em đi lấy chồng
Anh ăn bánh giá chợ Giồng với ai...*
Bây giờ ngự tửu nhạt môi
Đắng cay anh uống trọn lời ca dao.

Các bài khác: