Chủ nhật, 19/05/2024,


Tôi đã từng rơi vào tình cảnh túng quẫn, từng âm thầm rơi lệ mà viết bài thơ cho riêng mình Mười lăm ngày nữa mới hết tháng – Còn 15 ngày nữa, mà trong túi chỉ còn vài đồng bạc mỏng manh, với bao nhiêu việc phải cần đến tiền. Nhưng tôi vẫn gắng gỏi “Riết róng thân mình giữ trọn đạo nhân gian”, vẫn kiêu hãnh nhìn ra “Cái ác quanh ta mặc bộ com-le/ Một sớm mai vù xe qua trước cửa/ Lặng lẽ ta ban nụ cười cháy đỏ/ Gã lùi xa rồi… ”. Sau này, tôi là nhà văn đã tuyên bố một cách mạnh mẽ trên báo chí: nhà văn không được phép nghèo! Bây giờ khi đi giảng bài ở những lớp bồi dưỡng sáng tác, tôi vẫn kiên định với ý chí đó. 

Nhân dịp này, First News và Tôn Hoa Sen công bố chương trình Hạt giống tâm hồn Việt và danh sách 24 tấm gương người Việt có ý chí, nghị lực cũng như chàng trai Nick Vujicic.

Đối tượng tham gia là những người đang viết văn làm thơ, sinh hoạt tại các Hội Văn học nghệ thuật tại trung ương và địa phương, những người sáng tác tự do

Tiểu thuyết của nhà văn người Ba Lan - Tomek Tryzna - là bài học đạo đức đắt giá cho những cô gái mới lớn: đừng đánh mất mình ở tuổi 15.

Evie Wyld, một trong 20 tiểu thuyết gia xuất sắc của Anh năm 2013, đến Việt Nam giao lưu văn học. Đây là lần đầu tiên nhà văn Evie Wyld đến Việt Nam, nhằm tham gia chương trình của "Những ngày Văn học Châu Âu 2013" ở TP HCM và Hà Nội.
Từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước dịch giả Nguyễn Trung Đức đã miệt mài dịch những tác phẩm hiện thực huyền ảo quan trọng của văn học Mỹ Latin.

Trần Nhã Thụy dùng bút danh Hai Đầu Méo khi viết tiểu phẩm Váy ơi là váy. Tại sao lại là Hai Đầu Méo? “Vì tôi thứ Hai, từ nhỏ đã sở hữu một cái đầu hơi… móp méo, nên khi nghĩ bút danh cho mục tiểu phẩm tôi đã lấy cái tên nghe ngồ ngộ này.

Chỉ với một ba lô trên vai, rời cuộc sống được cho là “nhàm, nhạt” Nguyễn Phương Mai một mình lang thang khám phá các nước thuộc châu Phi và Trung Mỹ trong thời gian “ngắn ngủn” - một năm.

Cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên” nhằm động viên, khuyến khích các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến và tất cả những ai đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ ghi lại hoặc kể lại hồi ức về những câu chuyện, sự kiện, chiến công...

Học giỏi các môn tự nhiên và không quá say mê học Văn nhưng Khoa lại có sở thích làm thơ và mơ ước trở thành nhà thơ nổi tiếng.Lý giải về ước mơ, Khoa hồn nhiên chia sẻ: “Em hay đọc thơ và rất thích cách gieo vần của thể thơ lục bát nên từ cấp một em đã tập làm thơ và em muốn sau này làm nhà văn, nhà thơ”.

Đó là cái ngưỡng mà người dịch cần nắm được để không đi 'quá', còn người đọc, người phê bình cần biết cả khen chứ không chỉ có chê, theo dịch giả Lê Hồng Sâm.
Ngay từ sáng, các nhà văn đã rời Sa Pa vượt chặng đường 60km đến điểm tham quan đầu tiên là Nhà máy tuyển quặng Tằng Loỏng, một đơn vị thuộc Công ty Apatit Việt Nam. Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đại diện Tạp chí VNQĐ giới thiệu các nhà văn trong đoàn và nói về mục đích chuyến tham quan.
Trước tiên Trước Trang [49 ,50 ,51 ,52 ,53 ,54 ,55 ,56 ,57, 58 ,59 ,60 ] Tiếp  Cuối cùng