Thứ hai, 20/05/2024,


Một điều đáng tiếc khác là hội nghị chỉ nêu chứ chưa “mổ xẻ” kỹ các vấn đề thời sự của văn học, trong đó có chuyện dịch thuật đang rất được quan tâm. Hội nghị năm nay là lần thứ ba, 2 lần trước đây vào năm 2003 và 2006.

Kể ra đời văn nhân mà ngông như Nguyễn Duy, chắc chẳng mấy ai không thèm khát. Ngông vì thơ cũng là một thú chơi của người có văn. Thú chơi ấy trước đây chỉ thấy có Cao Bá Quát và hiện nay là Nguyễn Duy là đáng mặt anh hào.

 

Anh ra đi để lại biết bao sự tiếc nuối, tình cảm in đậm trong lòng giới khoa học, giới thanh thiếu niên Việt Nam, trong lòng cán bộ chiến sỹ của Đảng, Nhà nước ta và đặc biệt với những người hâm mộ bóng đá, những người làm bóng đá, chơi bóng đá cả nước!

Biết đời người không tránh khỏi những cuộc chia ly như thế, nhưng khi nhận tin bác qua đời, trong lòng tôi vẫn buồn vô hạn. Những người bạn thân của cha đã lần lượt ra đi cùng ông, họ chỉ để lại nhiều, thật nhiều kỷ niệm của những năm tháng chiến tranh gian khó, mà mỗi lần nhắc lại cứ thấy rưng rưng…

Liên hoan Thơ Quốc tế Pháp do Hội đồng vùng Val - de - Marne (ngoại ô Paris) tổ chức là một liên hoan thơ uy tín ở châu Âu, được tổ chức 2 năm một lần (Biennale). Nhà thơ Việt Nam đầu tiên được mời đến sự kiện này là Vi Thùy Linh, vào tháng 11/2013.
 

Tác giả có thơ được phổ nhạc nhiều nhất Việt Nam tạ thế sáng 30/5 tại Viện Quân y 108, Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

Ngày 30/5/2013, đoàn văn nghệ sĩ Thủ đô do nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm đền Mây và một số danh thắng, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Liên hoan thơ ca vùng Val de Marne được thành lập từ năm 1991, là liên hoan thơ lâu đời nhất tại Pháp và đến nay là một trong những hoạt động thơ ca có uy tín của thế giới. Trong 20 năm tồn tại, Liên hoan thơ ca vùng Val de Marne đã mời khoảng 500 nhà thơ trên khắp thế giới tham dự.

Cái tên Nguyễn Thị Ngọc Tú của những thập kỷ 60, 70, 80 của thế kỷ trước luôn được nhắc đến trên văn đàn Việt Nam đầy kiêu hãnh.

Cũng vào những ngày cuối tháng 5 của 20 năm về trước (1993), LHP Cannes đã trao giải Camera Vàng (dành cho phim đầu tay) cho bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng.

Khi Nguyễn Đăng An đoạt giải ba cuộc thi truyện ngắn Báo Văn Nghệ, không ít người tò mò về một phóng viên hưu trí bỗng  “chuyển nghề” viết văn.
Thành phố của những linh hồn lạc là câu chuyện ẩn dụ về phiên bản của linh hồn con người và hành trình mà những linh hồn ấy tìm về với phiên bản con người thật của mình. Hoàng Anh Tú trò chuyện về những trải nghiệm “dữ dội” này.
Trước tiên Trước Trang [49 ,50 ,51 ,52 ,53 ,54 ,55, 56 ,57 ,58 ,59 ,60 ] Tiếp  Cuối cùng