Thứ hai, 20/05/2024,


Chúng tôi đề nghị cho đăng công khai danh sách 21 tác giả đã lọt qua vòng Sơ khảo để bạn đọc cùng giám khảo và kiểm chứng giúp; trước khi Ban Chung khảo chính thức làm việc và vinh danh những người xứng đáng nhất, đúng dịp Ngày Hội Lục Bát Quý Tỵ - 2013!

Ngày Hội Lục Bát lần thứ 5 sẽ được tổ chức trong 02 ngày Thứ Bẩy và Chủ Nhật, mùng Ba và mùng Bốn, tháng Tám năm Quý Tỵ (tức ngày 07 và 08/9/2013).

Ngày 12 tháng 7 năm 2013 Nhà thơ Ngô Doãn Dậu (bút danh Ngô Thanh Tùng) từ Thành Phố Vũng Tàu đã ra Hà Nội nhận giải của Hội đồng giải thưởng thơ Quốc Gia” Hương thơ đất Việt”(2012-2013) trao giải nhì (không có giải nhất). Thi phẩm lục bát ”Mong manh” nằm trong tập thơ cùng tên”Hương thơ đất Việt” đã được Hội đồng giải thưởng thơ Quốc gia tuyển chọn vào vòng sơ khảo đã in với 1.791 trang gồm 656 tác giả của cả nước. Đây là cuộc thi thơ tổ chức với số lượng người tham gia rất đông tổng số là 1.356 tác giả với 9.492 tác phẩm dự thi. Hội đồng giải thưởng Quốc gia đã tuyển chọn vào chung kết với 35 giải thưởng : 5 giải nhì (không có giải nhất); 14 giải 3 và 16 giải khuyến khích. Thi phẩm “Mong manh” được lọt vào vòng chung kết và đạt giải nhì là niềm vui của nhà thơ Ngô Doãn Dậu, cũng là niềm vinh dự cho CLB Di sản thơ Lục bát Việt Nam Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu mà anh là PCN phụ trách Ban Thơ của CLB. 

Sau tập Khúc hát xa quê năm 2005 và Ru lời yêu em năm 2011 đã bật dậy tài năng trong Nguyễn Vũ Quỳnh. Bây giờ Đối thoại với thời gian đã gây được ấn tượng với người đọc vì có nhiều bài thơ tâm đắc…

Nếu như muộn phiền ở mức độ úa vàng thì hạnh phúc mới có cơ may vươn lên. Ở đây, muộn phiền đang xanh cũng đồng nghĩa với hạnh phúc đang trên đầu mây trắng nhởn nhơ bay quá nửa hành trình cơm áo. Những được, mất, thăng trầm, thua thiệt đã qua, luôn căng rộng làm mỏi mệt đôi tay của Phạm Thị Cúc Vàng...

Làng văn mấy ngày qua xôn xao và xúc động khi thấy trang facebook mang tên nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Chưa kịp đã mắt với những thông tin và hình ảnh trong đó thì càng bất ngờ hơn khi ngay sau đó Hội Nhà văn VN khẳng định

Chúng tôi mấy anh em bạn hữu xúm xít nghe thơ anh trong một căn buồng hẹp không quá mười mét vuông và không cửa sổ. Nhưng đấy lại đang là đại bản doanh tạp chí Thơ, một tờ báo tạm gọi là còn giữ được chút nhan sắc trong đời sống văn học - nghệ thuật hôm nay của chúng ta.

Lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, nó thể hiện tầm cao, bề rộng và chiều sâu về trình độ phát triển và trường tồn của một dân tộc. Văn hóa không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội. Là một loại hình nghệ thuật, một bộ phận nằm trong các thiết chế văn hóa cho nên Nhiếp ảnh không thể tách khỏi những nhận định đó. Nghị quyết Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã xác định “Phương hướng chung của sự nghiệp văn hóa nước ta là phát huy chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ý thức độc lập tự chủ, tự cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm cho văn hóa Việt Nam thấm vào toàn bộ đời sống xã hội, vào từng con người, từng gia đình, từng tập thể và cộng đồng, từng địa bàn dân cư, vào mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người, tạo ra trên đất nước ta đời sống tinh thần cao đẹp, trình độ văn hóa cao, khoa học phát triển, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, tiến bước vững chắc lên chủ nghĩa xã hội”. Như vậy, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là mục tiêu chiến lược xuyên suốt, hết sức quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, của toàn ngành Văn hóa, của Văn học nghệ thuật trong đó có vai trò quan trọng của Nhiếp ảnh. 

Cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 5 do Hội Văn học Nghệ thuật Sóc Trăng đăng cai tổ chức được phát động từ tháng 4/2012. Ban tổ chức đã nhận được 531 tác phẩm của 162 tác giả trong khu vực gửi dự thi. Đề tài của cuộc thi năm nay: Vùng đất, con người ĐBSCL trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển và hội nhập; những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và về các biển đảo của Việt Nam. 

Với người thơ Nguyễn Đình Trọng, một đời dành cho lục bát và lục bát cũng sẽ cho làm nên một Nguyễn Đình Trọng của riêng lục bát dài lâu. Ngẫu hứng trong “cơn say, cơn mê” lục bát làm nên một lục bát cuộc đời chỉ có ở người thơ Nguyễn Đình Trọng.
Đó chính là tập thơ bạn đọc đang có trên tay./.

 

(Thethaovanhoa.vn) - “Đề án bảo tồn và phát huy giá trị hát xoan - di sản VH phi vật thể của nhân loại giai đoạn 2013-2015” là chủ đề tọa đàm diễn ra tại Hà Nội hôm qua 12/7. Đề án do Sở VH, TT&DL Phú Thọ xây dựng, với mức kinh phí dự kiến là 196 tỷ đồng. 

Đọc xong tập thơ “Dốc thiêng” của người đồng nghiệp nữ đôn hậu hiền lành mà tôi thường gọi là “tiểu muội”, tự nhiên thấy lòng thật thanh thản. Thanh thản bởi chữ “Tình”… Thanh thản bởi chữ “Đời”… 

Trước tiên Trước Trang [49 ,50 ,51 ,52, 53 ,54 ,55 ,56 ,57 ,58 ,59 ,60 ] Tiếp  Cuối cùng