Chủ nhật, 24/11/2024,

Tre già kẽo kẹt à ơi Cời trăng , trăng đố tre cời được sao Trung thu Cuội ở nơi nào? Nghe tùng dinh, buộc trâu vào gốc đa Mầm măng thương ngọn tre già Mắt nhìn nhu nhú như là ước ao Trăng sao thì cũng chẳng cao Thu nào ta lớn ta cao hơn trời. Kẽo kà kẽo kẹt à ơi Lớn thành tre có bỏ nơi làng mình?
Mẹ sinh em gái Thảo Linh Mắt đen lay láy rung rinh môi hồng Oe oe khi vắng người trông Bà gọi như quát... làm Ông cuống cuồng Đến bên Ông nhẹ nhàng hôn Linh cười chúm chím chập chờn đôi tay… Theo Ông Văn chạy lại ngay Nín đi! Anh có kẹo này Linh ơi Ngoan nào! Anh dẫn đi chơi Cho em cưỡi hổ dưới trời đu quay Rồi Anh mua cả bóng bay Mua voi bỏ túi Cầm tay kiếm vàng Ngồi trên thú nhún nhịp nhàng Nhạc hồng bay lượn không gian nhảy đều Giọng Văn ngọt lịm... đáng yêu Linh nghe chừng cũng ít nhiều hiểu anh Văn cười đôi mắt long lanh Bà ơi! Con biết dỗ dành em Linh… Quay ra, Văn bất thình lình Rủ rê bạn nghịch theo mình rất hăng Leo trèo trong cả bữa ăn Đá bóng hò hét tung tăng khắp nhà Đi lớp vòi vĩnh mua quà Nếu Bà nghiêm khắc lăn ra khóc nhè Xoa đầu âu yếm, Ông phê: “Hền hệt Chú Hề...như thế được chăng?” Biết sai mà vẫn nhùng nhằng Vùng vằng quăng ném, bước nhanh theo Bà… Làm Anh khó lắm Văn à Nhường em Không nũng Ông Bà, Văn ơi! Nghe Ông - Văn tủm tỉm cười Xứng đáng điểm mười cho Vũ Quang Văn…
Mới sinh ra đã có râu, Bé: thì trắng nõn, già: màu vàng tơ Có bắp mà chẳng có cơ, Có râu mà chẳng bao giờ thành ông, Một đời bạn với nhà nông…
Cún con đi học sáng nay/ Cùng bạn đến lớp dang tay cô chờ/ Dòng chữ sáng tựa màu cờ/ Bé yêu đất nước yêu bờ tre xanh
Dế mèn là chú dế mèn Trỗi lên khúc nhạc suốt đêm gọi hè Hòa cùng giai điệu chú ve Râm ran hàng phượng, khóm tre đầu làng… Rộn ràng… Hạ đến rộn ràng Cánh diều uốn lượn, lúa vàng đồng quê Cỏ may vương lối đi về Hoa mua nở tím ven đê, gió cười… Triền sông thuyền giấy chậm trôi… Tha hồ dầm dãi nắng nôi – tuổi hồng…
Suối sâu – cây gỗ làm cầu Dê Đen, dê Trắng - hai đầu đi qua Gặp nhau, dê Trắng liền la : “Cậu Đen hãy tránh cho qua trước nào!” Dê Đen nghênh mặt : “Còn lâu…! “Tớ đây cũng vội chạy mau đến trường…” “Tại sao cậu chẳng chịu nhường?” “Tránh ra! Cậu dám khinh thường tớ sao?” Thế rồi Đen- Trắng húc nhau Cả hai rơi xuống suối sâu, nhớ đời…
Bé ngoan (Hoàng Thị)  (26/01/2010)
Cháu tôi béo trục béo tròn, Thọat trông chẳng khác chi hòn bi lăn! Bé cười híp mắt nhe răng , Vuốt cằm ông, bé khen rằng "Ông ngoan!" Hai ông cháu lại cười giòn, "Thì ra Ông Cháu mình ngoan nhất nhà?" Bé lắc đầu "Không phải à!" "Mà hai Ông Cháu đều là bé ngoan!".
Cục …cục …gà mẹ gọi con “Các con nhanh nhé có con giun nầy” “Béo tròn, béo trục lắm đây” Bầy con chiêm chiếp đến vây quanh mồi Giành nhau đến hết thì thôi Chẳng cần biết mẹ ăn rồi hay không Bé thì nhất quyết một lòng Dành phần cho mẹ chứ không như gà...
Gà hỏi sao bạn biết bơi/ Vịt liền trả lời nhờ có cái phao/ Gà hỏi nó như thế nào?/ Vịt rằng phao nổi dưới ao đó mà…
Gặp Rùa, Thỏ bảo: Thế nào?/ Chúng mình thi chạy xem sao một lần/ Biết Thỏ giễu, Rùa phân trần/ Thi thì thi! đã sẵn phần tranh đua
Nằm trên cành tựa nằm nôi Bao nhiêu chị lá đứng ngồi ầu ơ Nghe chim non học i tờ Giả vờ nhắm mắt nằm mơ đó mà… Trời thu đẹp quá ha ha Thông minh thì mở mắt ra mà nhìn Khắp trời én liệng đưa tin “Tùng… dinh…” thằng Cuội đòi xin đến trường… Mặt nào cũng sáng như gương Áo nào cũng đẹp, sân trường rừng hoa. Chị Hằng bằng cái bánh đa Nội ơi! Vườn nội quả na thơm lừng…
Mẹ ơi con có giỏi không/ Con vẽ cánh đồng lúa rộng bao la/ Đây là con vẽ ông bà/ Đang đi gặt hái ruộng xa ruộng gần
Trước tiên Trước Trang [37 ,38 ,39 ,40 ,41 ,42 ,43, 44 ,45 ,46 ,47 ,48 ] Tiếp  Cuối cùng