Thứ hai, 29/04/2024,

Chuyên viên vượt khung (15/07/2016)

           Chương 1: Chánh Văn phòng và Văn phòng

 

          1. Nhiệm Kỳ Thứ Nhất

          Đối với ngôi Tổng Giám đốc thì việc tống cựu nghênh tân là anh TGĐ Trần Trung Trụ chuyển cho anh TGĐ Vũ Xuân Hòa ngay từ tháng 4/2006. Anh Hòa lên chức ngay và sắp đặt lại bộ máy thuận lợi.
          Đối với ngôi Chánh Văn phòng lại khác.
           Từ tháng 4/2006 Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Hân đi hưu đến tháng 10/2006 không có Chánh Văn phòng mà chỉ có 3 Phó Văn phòng là anh Nguyễn Thanh Vĩnh, anh Đỗ Hạnh và anh Nguyễn Văn Cán. 
          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh tạm thời phụ trách Văn phòng.     
           Anh Hòa bổ nhiệm lại anh Nguyễn Thanh Vĩnh là Phó Chánh văn phòng Ban. Anh Vĩnh hết cơ hội lên Chánh Văn phòng BAN.
          Cho đến nay anh ta vẫn đang là Phó Bí thư chi bộ, Phó Chánh Văn phòng Ban.
          Anh Hạnh học tại chức thì còn lo đối phó việc bãi nhiệm. Không thấy anh Hòa bổ nhiệm lại gì cả. Anh Hòa lo cảnh giác phái anh Trụ còn mạnh trong Ban.
          Tất nhiên do anh Hạnh đoàn kết nên cũng chưa đến nỗi, anh Hòa cũng tái bổ nhiệm năm 2011. Uy tín thua anh Vĩnh.
          Anh Vĩnh dần dà lên Chuyên Viên chính. Anh Hạnh vẫn chuyên viên vượt khung như tôi.
          Song cả ba anh Cán, Vĩnh và Hạnh đều không lên nổi Chánh Văn phòng ngay.
          Mãi đến năm 2014 là gần 8 năm sau anh Nguyễn Văn Cán chính thức lên Chánh văn phòng Ban QLDA Thăng Long.
          Song thế là đáng tiếc cho anh Hạnh sinh năm 1966 là người về Văn phòng Ban từ 1995 thâm niên lâu nhất lớn hơn anh Cán 1 tuổi.
          Anh Vĩnh về Văn phòng năm 2001, anh Cán về Văn phòng năm 2003.
          Cuối năm 10/2006, anh Phó Văn phòng Nguyễn Văn Cán do là chuyên viên chính cùng quê Vinh Phúc với Bộ trưởng Bùi Danh Lưu có anh là Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nên xin lên Chánh Văn phòng.
          Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa bổ nhiệm anh Nguyễn Văn Cán lên Chánh Văn phòng Ban tháng 10 năm 2006 thay anh Chánh Văn phòng Ban Nguyễn Văn Hân nghỉ hưu.
          Anh Nguyễn Văn Cán nguyên là cán bộ của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, kinh qua Kế toán trưởng, lương ngạch chuyên viên chính xin về Ban làm việc từ năm 2003.
          Năm 2005, anh Cán lên Phó Văn phòng Ban.
          THÁNG 10/2006 anh Cán lên Chánh Văn phòng Ban.
          Anh Cán là em anh Nguyễn Văn Công, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải. 
          Lúc này số có trình độ đại học của Văn phòng xếp như sau:
          1. Nguyễn Văn Cán                     Chánh Văn phòng
          2. Nguyễn Thanh Vĩnh                 Phó Văn phòng
          3. Đỗ Hạnh                                  Phó Văn phòng
          4. Nguyễn Đông Sơn                   chuyên viên ngoài đảng
          5. Nguyễn Đại Đồng                     chuyên viên ngoài đảng
          6. Nguyễn Thị Lan Hương           chuyên viên vào đảng
          7. Trần Thủy Sơn                      chuyên viên (mới tuyển) phát triển đảng
          Được 1 tháng (11/2006) thì anh Cán bị kỷ luật Đảng, cách chức chính quyền, chậm lương 1 năm.
          Là do vợ ghen đến cơ quan kiện chồng có vợ hai con riêng ngoài giá thú vi phạm luật Hôn nhân và gia đình, không xứng đáng.
          Anh Cán bị khai trừ khỏi đảng 1 thời gian.
          Anh Cán làm Phó Văn phòng hơn 1 năm từ 7/2005 đến 9/2006.
          Anh Cán xuống chuyên viên chính ngoài đảng.
          Anh Cán thường hay khoe là mình kinh qua Chánh Văn phòng 1 tháng cũng là kinh qua nhưng thực ra chúng tôi chỉ coi anh ta là Phó Văn phòng như tôi xưa làm Đội phó rồi mất chức.
          Do là chuyên viên chính và có bản lĩnh, anh Cán phấn đấu tham gia Ủy viên công đoàn Ban để phục hồi vị trí. Bộ tuyển. Lương anh Cán cao sau anh Hòa và chị An là thứ 3 trong Ban.
          Anh Nguyễn Mạnh Hùng Phó Tổng Giám Đốc lên kiêm Chánh Văn phòng (đến tháng 11/2007).
          Anh Lê Đắc Tuấn lên Phó Văn phòng phụ trách công tác cán bộ (năm 2006).
          Anh Tuấn tranh thủ ký muỗi cho Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa ký cho anh Nguyễn Đại Đồng lên 1 bậc đúng niên hạn 36 tháng là do mẹ anh Đồng họ Lê để trả nợ và lấy lòng anh ta ở dưới mình.
          Và cũng do anh Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng Ban tiếp theo là người Nam Hà sau này.
 

          Văn phòng tuyển anh Vũ Ngọc Dương (5/2007) chuyển công tác từ Hà Nam về Văn phòng Ban QLDA Thăng Long (Hà Nội) làm việc theo nguyện vọng cá nhân.

           Anh Dương (sinh năm 1964) nguyên là Phó Tổng Giám đốc, đảng viên ở 1 Doanh nghiệp của tỉnh Hà Nam, lên Phó Văn phòng phụ trách 7/2007 rồi lên Chánh Văn phòng cuối năm 2007 (29/10/2007).
          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh và anh Đỗ Hạnh là hai anh Phó Chánh Văn phòng từ trước không thay đổi vị trí và hàm lãnh đạo gì.
          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh được Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa bổ nhiệm lại là Phó Văn phòng phụ trách bộ phận Hành chính, quản trị (2006) tuy mới 3 năm làm Phó Văn phòng. Song việc này là sự tín nhiệm của Tổng Giảm đốc trẻ mới lên.
          Anh Hòa bắt đầu bổ nhiệm lại viên chức quản lý nhằm thiết lập bộ máy lãnh đạo Ban mới do mình đứng đầu. Anh người Nam Định.
          Anh Dương hình như là bà con xa.
          Anh Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương có mời về quê thành phố Phủ Lý tỉnh Hà Nam liên hoan nhận chức thịt tái dê, tiết canh dê, rượu trắng ngon.
          Mọi người thăm nhà chị Nguyễn Thị Phượng chuyên viên Văn phòng. Tôi tuy già mà hai bác thăm nom muốn gả làm Trần Thủy Sơn chuyên viên trẻ mới tuyển phải nhận lời lấy hộ (sau không lấy).
          Phượng là em Kim Vân trong Nam từng yêu tôi. Phượng con ông Trứ cũng là người cùng tầng 3 phòng 305 hàng xóm. Tên Phượng có cảm tình với tên Sơn. Phượng chuyển sang làm chuyên viên phòng Kế hoạch.
          Lê Thị Thu Trang sau này cũng là người Hà Nam về Ban làm thì có con trai rồi không gạ gẫm gì nữa. Song cô ta béo quá làm anh Cán chê lên chê xuống thua Thái Xuân xa. (sau cũng chuyển cơ quan khác như Xuân).
          Nữ Văn phòng đều thích định biên của tôi, song do tôi chưa có vị trí khác nên họ nhường tôi không tranh chấp.
          Các anh không được nữ yêu. Thu Trang chống anh Dương cậy Lê thua dần chuyển đi.
          Anh Lê Đắc Tuấn Phó Văn phòng chuyển làm Trưởng phòng Láng - Hòa Lạc năm 2007 (rút lên).
          Anh Nguyễn Mạnh Hùng Phó Tổng Giám đốc thôi kiêm Chánh Văn phòng 2007 (rút lên).
          Từ năm 2008, anh Vũ Ngọc Dương (gốc Trung Quốc) chính thức làm Chánh Văn phòng Ban QLDA Thăng Long. 
          Anh Vĩnh và anh Hạnh làm Phó Văn phòng.
          Từ khi có Chánh Văn phòng, công việc mới tiến triển tốt đẹp.
          Các Chánh Văn phòng Nguyễn Cao Điềm, Nguyễn Huy Tâm (quyền Chánh Văn phòng), Nguyễn Văn Hân, Nguyễn Văn Cán tạm thời nhường Vũ Ngọc Dương làm Chánh Văn phòng (10/2007 - 2014).
 
 

          2. Phần việc của tôi.

 
          Ngay sau khi anh Hân nghỉ hưu 4/2006, Văn thư cho chuyển hết công văn "Đến" cho các phòng nhận mà không lưu tại Văn phòng nữa. Anh em các phòng rất phấn khởi. Họ có thêm việc làm và quyền giữ bản chính do các cơ quan hữu quan gửi đến.
          - Anh Sơn không được Bộ khen thì giữ làm gì? Để anh em các phòng Kỹ thuật xử lý bản "Đến", còn phấn đấu. ai đấy nói.
          Hồ sơ hoàn công anh em cũng tự nộp Bộ GTVT mà không nhờ đến tôi giữ nữa.
          Văn thư lưu Công văn "Đi" là các văn bản do Ban phát hành. Phần Quyết định cá nhân, văn bản công tác cán bộ cũng không được giữ.
          Tôi chỉ giữ văn bản sản xuất lưu "Đi".
          Phần việc của tôi chỉ còn là mở Hồ sơ lưu văn bản "Đi", hàng ngày nhận lưu "Đi", đánh máy Bảng kê "Đi", lồng vào Hồ sơ và soát xét. Sau khi kết thúc 1 Hồ sơ, tôi đem ra nộp cho Văn thư lưu và mở Hồ sơ tiếp theo. 
          Văn thư chỉ gửi lưu sản xuất, lưu cán bộ Lan Hương lưu mà không có lưu cơ quan.
          -Tiết kiệm bản lưu, Thanh An nhân viên văn thư nói.
          Cô ta lấy làm vinh dự vì Văn phòng xưa đưa anh Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa lên từ chức vụ Chánh Văn phòng lên Phó Tổng giám đốc năm 1998 lúc chúng tôi ở phòng Vật tư chưa về Văn phòng. Tất nhiên anh Hòa phải trả nợ cô ta trước cái Bằng khen.
          Lúc này đã là năm 2006.
          Tôi là cán bộ lưu trữ sản xuất đầu tiên của Ban nên vẫn giữ những tài liệu lưu trữ sản xuất từ khi anh Hân còn đi làm về trước (2001 - 4/2006) cả "Đi" và "Đến" và đi chứng thực tiếp.
          Tôi về Văn phòng sau Thanh An. Thanh An có yếu điểm là nhân viên văn thư 24 tháng ngoài đảng. Thời gian trước cô ta được trọng dụng hơn do là con dâu Tổng Giám đốc Lê Tử Quang, dần dà ông Quang về hưu lâu rồi nên không còn uy tín nữa.
          Mục đich của Thanh An cũng tốt là do anh Vũ Xuân Hòa mới lên nguyên là kỹ sư từ cơ quan phát triển lên, nay bó đũa chọn cột cờ thì số chúng tôi lớn tuổi cố gắng duy trì nhau không ảnh hưởng đến anh ta là được.
          Thanh An ráo riết phấn đấu xem có lên Phó Chánh Văn phòng nữ không? Anh Nguyễn Huy Tâm Phó Chánh Văn phòng ngoài đảng là tấm gương cho anh chị em ngoài đảng. Anh ta nguyên cán bộ trung cấp cầu đường trình độ như của bà Đặng Thị Cát Ban 3.
          Từ đấy bà Cát liền phao tin Văn thư phải là đảng viên đòi hỏi Thanh An làm đơn xin vào đảng. Sau khi góa chồng không thấy chi bộ phát triển Thanh An.
          Số tài liệu tôi thu thập được chia theo dự án phức tạp và để trong 1 giá sắt dài. Những Hồ sơ cũ dần theo năm tháng do chủ đã nghỉ hưu.
          Giữ số tài liệu lưu được này cho tốt là được. Chứng thực mới là nhiệm vụ chính của tôi. 
          Tôi thuộc phái anh Hân và anh Trụ đã nghỉ hưu.
          Cuộc phấn đấu căng thẳng và vất vả nhất đã trôi qua. Tôi đã lên đến bậc 8/9, bây giờ là lúc lên nốt bậc 9/9 và đi chậm lại theo chế độ vượt khung mỗi năm 1% lương bậc 9/9.
          Lúc này tăng cường thêm 1 văn thư là 2 Văn thư  là Nguyễn Thanh An và Lê Thị Mỹ nên yêu cầu công việc cho họ tăng lên.
          Thi đua tất nhiên là tranh chấp nhau, nên trong Văn phòng lao động từ viên chức quản lý, viên chức chuyên môn nghiệp vụ 36 tháng, viên chức chuyên môn nghiệp vụ 24 tháng đều tham gia, lâu năm, mới tuyển đều có quyền như nhau. 
          Song vẫn là có trọng điểm, nặng về viên chức quản lý, đảng viên, số lao động ngoài đảng còn lại ít hy vọng được khen.
          Con đường lên công chức cũng như vậy. Trẻ được ưu tiên.
          Tháng 4/2006 chị Lê Thị Mỹ được tuyển dụng làm Văn thư cơ quan.
          Mỹ là nữ thanh niên đang phấn đấu nên hăng hái nhằm vào đảng và học tại chức đại học. Mỹ có nhan sắc người Thanh Hóa nên được ưu ái.
          Văn phòng (3/2007) tuyển dụng anh Trần Thủy Sơn mới tốt nghiệp cao đẳng Tự động hóa về làm việc. Trần Thủy Sơn phát huy tốt,  học liên thông tại chức và nay đã là đảng viên có bằng Đại học.
          Trần Thủy Sơn phụ trách điện nước cơ quan, điện cầu thang máy, máy phát điện phục vụ khi mất điện đèn, tài sản Ban (thuộc Bộ phận hành chính, quản trị của anh Vĩnh).
          Thủy Sơn còn lo trang trí Phông hội nghị, phục vụ họp, hội nghị amply, micro, thiết bị Hội trường...
          Hai thanh niên Thủy Sơn và Mỹ được kết nạp đảng.
          Ta thấy thanh niên được chọn lựa tuyển dụng vào Văn phòng được phát triển Đảng và tranh giữ vị trí trên trong dây chuyền công việc là chủ chốt và thi đua cũng tranh trên số anh em viên chức lâu năm không phát triển được.
          Tháng 6/2007 Ban cho cán bộ công nhân viên chức khai lại lý lịch 3 đời. Tôi khai đầy đủ bên chồng, bên vợ. 
          Nhìn chung lý lịch chỉ được đời bố về sau, ông nội  tôi vẫn là địa chủ.
          Theo lí lịch thì tôi vẫn không được vào đảng.
          Tháng 9/2007 anh Đỗ Hạnh Phó Văn phòng được bầu làm kiêm Tổ trưởng Công đoàn Văn phòng.
 
 
 

          3. Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương.

          Năm 2008 là năm đầu tiên anh Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng được ký xác nhận Phân công nhiệm vụ cho Văn phòng như sau:
 

          -Căn cứ chức năng nhiệm vụ của Văn phòng Ban QLDA Thăng Long

          -Căn cứ năng lực thực tế của CBCNV, Văn phòng Ban QLDA Thăng Long phân công nhiệm vụ cho từng thành viên (số có trình độ đại học) như sau:
 
 

          1. Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng

          2. Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Chánh Văn phòng
          3. Đỗ Hạnh Phó Chánh Văn phòng
 

          4.Nguyễn Văn Cán Chuyên viên chính

          5. Nguyễn Thị Lan Hương Chuyên viên
          6. Nguyễn Thị Thái Xuân Chuyên viên
          7. Nguyễn Thị Phượng chuyên viên
          8. Trần Thủy Sơn Chuyên viên
          9. Nguyễn Đông Sơn Chuyên viên
          10. Nguyễn Đại Đồng Chuyên viên
          .........
          Anh Cán tụt xuống thứ 4. Chúng tôi (Sơn, Đồng ngoài đảng nên đặt xuống cuối danh sách chuyên viên). Bộ phận cán bộ xếp thứ tự này nhằm phát triển số chuyên viên trẻ mới tuyển có trình độ đại học, lý lịch tốt.
          Trong chuyến tham quan Lạng Sơn hiếm hoi mà Văn phòng đi với nhau tôi mua được 1 cái áo giả da của Trung Quốc. Nó mới ấm và đẹp nên tôi rất quý.   Đầu năm 2010 tôi vẫn còn mặc. Song anh em kiểm sát nhà cửa có làm cũ cái áo đi và tôi thấy vết nứt trên ve áo cũng như áo nhanh bị mốc... Nó còn tốt, nếu ta đem đi giặt tiệm thì nó còn mặc được. Thế mà vợ tôi vứt vào phế liệu làm tôi tiếc mãi.
          Thái Xuân lúc này được ngồi cùng phòng với anh Cán thấy tôi chưa vào đảng có nói:
          -Cái nhà anh này sao chưa vào đảng nhỉ, hay là lại xỏ nhầm giày?...
          Tôi biết là bố mẹ tôi có được sửa sai đôi chút, nhà nước trả lại một phần nhỏ tài sản của ông bà cho, nhưng về lí lịch thì vẫn là thành phần con địa chủ, mẹ tôi chưa vào đảng được. Tôi lại yếu thần kinh là cháu địa chủ, hay bị đấu đá nên tôi xin ở ngoài đảng.
          Năm 2008 Văn phòng được Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tặng Bằng khen. Đáng ra họ phải trả nợ tôi ngay 1 cái Bằng khen thì lại đem xét cho nhau trong chi bộ. Số được khen là:
1.     VŨ NGỌC DƯƠNG, Chánh Văn phòng
2.     Đỗ Hạnh, Phó Chánh Văn phòng
3.     Nguyễn Văn Cán, chuyên viên chính
4.     Nguyễn Thị Lan Hương, chuyên viên
5.     Nguyễn Thị Thái Xuân, chuyên viên
6.     Trần Sỹ Thao, Lái xe
7.     Phạm Quang Vũ, Lái xe
          Số này là đảng viên 100%. Thái Xuân có nhan sắc, có con trai mới về Văn phòng đã được khen ngay. Nhiều người Bộ trưởng đã khen lần THỨ 2, thứ 3 mà vẫn chưa nhường tôi. Công tác thi đua còn bè phái. Bắt nạt ngoài đảng.
          Sau khi sanh con thứ 2, Thái Xuân chuyển đi cơ quan khác.
Khẩu hiệu của Văn phòng là: Viên chức quản lý, đảng viên, viên chức nghiệp vụ, nhân viên ngoài đảng.
           Song chuyên viên, nhân viên (Cán, Hương, Xuân, Thao, Vũ) họ vòng qua chúng tôi (viên chức nghiệp vụ Sơn, Đồng ngoài đảng) vào đảng và tranh Bằng khen.
          Tổ cán bộ Cán, Hương, Xuân đều được KHEN, tham quá. Làm nghề nào ăn nghề ẤY, QUẢ KHÔNG NGOA. Ông Cán kỷ luật mất chức năm trước, năm sau đã có bằng khen ngay.
          Đây là quyết định số 877/QĐ-BGTVT ngày 07/04/2009 của Bộ GTVT.
          Điều quan trọng là trong quyết định này bà Nguyễn Thị Oanh chuyên viên ngoài đảng người Hà Nam có chồng làm to trên Cục Quản lý xây dựng cũng được Bộ khen.
          Số nữ Nguyễn cũng chẳng ra gì với tôi. Kiện cáo nhau suốt. Họ lấn dần lên cùng số nam trong Ban tuy về sau tôi, nhưng vẫn chưa hơn tôi về lương cấp bậc.
          Tất nhiên là tôi nhớ bác Đặng Hồi Xuân Bộ trưởng Bộ Y Tế đã cho bố tôi làm Giám đốc bệnh viện nên quý Xuân không nói gì.
          Bộ trưởng Bùi Danh Lưu, Bộ trưởng Đặng Hồi Xuân đều học ở Tiệp Khắc về quen bố tôi (LÚC NÀY ĐÃ MẤT)       .
          Số đại học ngạch A1 vẫn là: Sơn, Phúc, Vân, Quân, Oanh, Đồng mặc dù 1 Bằng khen được lên trước 1 năm tiến độ lương. Oanh thua tôi hẳn 1 bậc thì còn 2 năm. Giỏi lắm thì họ có 2 Bằng khen trở xuống. Nữ 55 tuổi nghỉ hưu thì lương hưu  thấp.
          Thế là tôi được Bằng khen chỉ là để kết thúc hợp đồng lao động và về hưu.
          Ngay cái Giấy chứng nhận Gia đình Văn hóa của Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy treo tầng ba mà cũng mốc, phải vứt đi đáng tiếc.
          Tôi phải ép plastic nhiều quyết định cá nhân, ảnh... lưu trữ.


          Năm 2008 anh Dương Chánh Văn phòng mới xét tôi là Chiến sỹ thi đua cơ sở năm thứ nhất.
          Năm 2009 anh Dương Chánh Văn phòng xét  tôi là chiến sỹ thi đua cơ sở năm thứ hai.
          Lúc này Ban còn là cơ quan thuộc diện chiển sỹ thi đua cơ sở 3 năm liền mới được Bộ khen. Thật là "Được tiếng khen ho hen chẳng còn?).
          Năm 2010 anh Dương trúng cử Ủy viên BCH đảng Bộ cơ quan nhiệm kỳ 2010-2015. 
 
          Anh Dương trúng cử tiếp Chủ tịch công đoàn Ban.
            Phái trẻ trong Văn phòng tích cực phấn đấu thay anh Hân và đủn số lớn tuổi chúng tôi xuống hưu trí. Song Văn phòng lao động gián tiếp có: Nguyễn Thanh An, Nguyễn Đông Sơn và Đoàn Thị Xuyên, Nguyễn Đại Đồng,  là số ngoài đảng lớn tuổi tuy không được khen vẫn giữ vị trí cho đến khi đủ tuổi mới về nghỉ hưu.
          Sự tranh chấp nhau vị trí làm việc do lái xe hết việc làm nhiều khi tranh việc gây căng thẳng trong Văn phòng làm hại số nhân viên khác lái xe.
          Công nhân Lái xe chèn ép, tranh chấp... Một số được làm nhân viên bảo vệ (Thắng, Toán, An, Danh...), nhân viên văn thư (Dũng), nhân viên điện nước (Hùng), nhận viên phòng Kinh tế kế hoạch (Hoàng)...
          Anh Dương nhiều lần nhắc nhở lái xe là lao động của họ 24 tháng, đơn giản, đừng gây mất đoàn kết với lao động 36 tháng ngoài đảng lâu năm (Sơn, Đồng)...
          Tất nhiên là số lái xe các gói thầu ban đầu thì vẫn còn việc làm. Quân số Văn phòng khá đông. Công việc hết dần và lái xe về Ban và chuyển dần đi khỏi Ban.
          Do mới lên Ủy viên đảng bộ nhiệm kỳ thứ nhất nên anh Vũ Ngọc Dương vẫn ở dưới anh Hòa, anh Loan trong đảng ủy.         
          Danh sách đảng bộ Ban thứ tự là:
            1. Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc - Bí thư
          2. Hồ Ngọc Loan - Phó TGĐ - Phó Bí thư
          3. Vũ Ngọc Dương - Chánh Văn phòng - đảng ủy viên
          4. Đỗ Quang Minh - Trưởng phòng QLDA 1 - đảng ủy viên
          5. Trần Văn Chiến - Phó phòng Tài chính kế toán - đảng ủy viên
            Chị Nguyễn Thị An Trưởng phòng Tài chính kế toán, Kế Toán trưởng rút khỏi đảng ủy, nhường chỗ cho Trần Văn Chiến Phó phòng trẻ tuổi.
          Chức Chủ tịch Công đoàn thì anh Dương Chánh Văn phòng giữ tiếp.
          Nhiệm kỳ 2010-2015 đảng ủy không có nữ.       
          Tôi vẫn giữ vững định biên chuyên viên Lưu trữ, chứng thực của mình ở Văn phòng. 
          Tôi hay bị nữ dèm pha nên cũng thiệt thòi. Họ cậy tuyển dụng tôi năm 1978 trong Nam. Anh Trần Hồng Quân, Huỳnh Văn Hoàng nhường Hiệu phó thứ 2 Võ Thị Ngọc Tươi tuyển dụng. Tôi bị xử tệ ngay từ khi vào mà không biết.
          Tất nhiên là do bằng xanh. Gia đình thành phần. Địa chủ là thiệt thòi mặc dù đã là đời thứ 3.
          Thành phần cách mạng họ không ra gì, dọa tiếp đời thứ tư, thứ năm...
          Năm 2010 danh sách Văn phòng trong phân công nhiệm vụ trên lại là:
 

          1. Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng

          2. Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Chánh Văn phòng
          3. Đỗ Hạnh Phó Chánh Văn phòng
 

          4.Nguyễn Văn Cán Chuyên viên chính

          5. Nguyễn Thị Lan Hương Chuyên viên
          6. Nguyễn Thị Thái Xuân Chuyên viên
          7. Lê Thị Thu Trang chuyên viên
          8. Trần Thủy Sơn Chuyên viên
          9. Nguyễn Đông Sơn Chuyên viên
          10. Nguyễn Đại Đồng Chuyên viên
          Nguyễn Thị Phượng chuyển công tác sang phòng khác. Văn phòng nhận thêm Lê Thị Thu Trang người Hà Nam về Văn phòng thay Phượng.
 
 

          4. Công tác chứng thực và lưu trữ tài liệu.

          Lúc này, năm 2007 Chính phủ có Nghị định 79/2007/NĐ-CP cho phép các UBND phường tham gia chứng thực tài liệu tiếng Việt cho các cơ quan và nhân dân.
          Từ tháng 5 năm 2007 tôi tiếp tục đi chứng thực tài liệu ở UBND phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
          Chị Nguyễn Hải Hồng và Vương Thị Bích Huệ tham gia chứng thực tài liệu.
 

          Ủy Ban nhân dân phường Lĩnh Nam phục vụ bản sao tốt giúp tôi lên lương bậc 9/9 hệ số 4,98 tháng 10/2007.

          Từ năm 2008, tôi chuyển sang chứng thực tài liệu ở Ủy ban nhân dân phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà nội. Phường này ít khách nên việc chứng thực tài liệu nhanh hơn.
          Anh Cao Gia Quý, anh Nghiêm Xuân Hùng, anh Trần Văn Thịnh, chị Lưu Thị Thu Chung, chị Lê Thị Vân Anh, chị Cao Anh Hoa, anh Trần Văn Thuần đều đã tham gia chứng thực tài liệu cho tôi.
          Anh Nghiêm Xuân Hùng nay đang là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Trần Phú phụ trách việc ký bản sao.
 
  Ủy ban nhân dân phường Trần Phú       
 
Hiện chị Lê Thị Vân Anh và Cao Anh Hoa đang tham gia chứng thực tài liệu.
          Cửa hàng photocopy Hoa Hồng dọc phố Khuyến Lương thì photo tài liệu để chứng thực. Cô Trần Thị Tuyết Mai là kỹ thuật viên kiêm cửa hàng trưởng photo cho tôi. Cửa hàng nằm đối diện trường Tiểu học Trần Phú.
          Giấy Biên nhận tiền photo và Biên lai lệ phí chứng thực hàng tháng được phòng Tài chính kế toán thanh toán.
          Tôi chịu khấu hao phương tiện giao thông (xe máy).
          Anh em cũng nhờ tôi chứng thực nhiều Chứng chỉ, bằng, Giấy chứng nhận cá nhân... Họ bỏ tiền túi ra thanh toán rộng rãi, nói là để tôi sửa xe máy cho tốt đi phục vụ. Việc chứng thực trôi chảy.
          Những tài liệu tiếng nước ngoài hay cần dịch ra tiếng nước ngoài thì chứng thực ở Văn phòng Dịch thuật VHD ở số nhà 197 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Văn phòng sẽ dịch và sang Phòng Tư pháp quận chứng thực cho người yêu cầu theo đúng Nghị định 79/2007/NĐ-CP.
          Tôi làm việc tốt và đi chứng thực được nhiều yêu cầu của các phòng.
          Việc tuyến Phường nhận chứng thực tài liệu làm phần việc của tôi cũng đỡ vất vả vì tôi cũng sắp đến tuổi hưu trí (53 tuổi). Đi gần cơ quan và Phường cũng thường 14h chiều mới làm việc.
          Văn bản tôi chứng thực là các Văn bản của Chính phủ, của Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình Giao thông, của Viện Thiết kế GTVT (TEDI), UBND thành phố, các quận, huyện, nhà thầu...
          Tôi được đánh máy thống kê "Bảng kê "Đi" sản xuất và lập Hồ sơ thu thập lưu trữ văn bản "Đi".
           Mỗi Hồ sơ khi hoàn tất thì đem ra cho Văn thư lưu. 
          Từ việc chia lưu theo các dự án xây dựng cầu đường giao thông nay quay lại để Hồ sơ lưu theo thời gian.
          Văn thư lưu các Hồ sơ "Đi".
          Máy vi tính và máy in Lazer tôi dùng để soạn thảo của Văn phòng không kết nối Internet.
          Từ năm 4/2006 đến 12/2009 tôi không phải giữ tài liệu lưu trữ "Đi" mới mà chỉ giữ những tài liệu lưu từ thời anh Hân là Chánh Văn phòng là chính.
          Cuối năm 2007, anh Vũ Ngọc Dương ký muỗi quyết định lương cho anh Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa ký nâng bậc lương cho tôi lên Viên chức loại A1 bậc 9/9 = 4,98 đúng niên hạn từ tháng 10 năm 2007. 
          Bậc 9 là bậc cuối cùng.
          Tôi xin lên vượt khung tiếp theo.
          Tôi tiếp tục là chuyên viên Văn phòng giữ chức danh lưu trữ, chứng thực tài liệu, là viên chức loại A1.
 
 

          5. Phòng Tài Chính kế toán

          Ban Quản lý dự án Thăng Long là cơ quan quản lý vốn xây dựng dự án nên phòng Tài chính kế toán là phòng sản xuất là có tầm quan trọng lớn trong cơ quan. Đây lại là lĩnh vực nữ dễ phát huy và là sự ưu tiên mô hình gia đình chồng Tổng Giám đốc, vợ Kế toán trưởng.
          Thành ra Nguyễn Thị Bích Hà là Kế toán trưởng kinh qua Trưởng Ban Đinh Văn Dương (1983-1987) và Tổng Giám đốc Lê Tử Quang (1987-1994).
          Đánh giá hoạt động sản xuất, chi trả lương, thu nhập và chi tiêu cơ quan... Phòng có tầm quan trọng đặc biệt.
          Năm 1995 chị Nguyễn Thị An về thay và năm 1996 thì được Tổng Giám đốc Trần Trung Trụ bổ nhiệm làm Kế Toán trưởng Ban. Anh Trần Ngọc Hiện Kế toán trưởng ngoài đảng chuyển cơ quan.
          Chị Nguyễn Thị An sinh năm 1957 người Diễn Châu là đảng viên có trình độ trung cấp kế toán, học tại chức đỗ đại học ngành Tài Chính kế toán.
          Nguyễn Thị Bích Hà ít tuổi hơn sinh năm 1960 và nhỏ người hơn đỗ đại học chính quy năm 1982. Hà là con công chức Bộ GTVT (chuyên viên chính).
          Lúc này Hà đi làm Kế Toán trưởng Ban 5 do ông Đào Chi làm Tổng Giám đốc (Bố vụ phó Đào Phương Thảo Vụ Tài Chính kế toán sau này).
          Anh Trần Ngọc Hiện nguyên Trưởng phòng này chuyển cơ quan là do ngoài đảng không được sử dụng.
          Chị An phấn đấu lên Trưởng phòng Tài Chính kế toán, đảng ủy viên, Thư ký Công đoàn Ban.
          Nguyện vọng lên Phó Tổng Giám đốc của các Trưởng phòng Tài Chính kế toán đều chưa kết quả. Từ Lê Bá Tước, Trần Ngọc Hiện, Nguyễn Thị An đều rời cơ quan nguyên chỉ là Trưởng phòng.
          Nhiệm kỳ anh Dương lên ủy viên đảng bộ Ban 2010-2015 chị Nguyễn Thị An thôi không làm chuẩn bị nghỉ hưu (2012).
          Anh Trần Văn Chiến Phó phòng Tài Chính kế toán còn trẻ lên thay.
 

          Nhiệm kỳ 2010-2015 đảng ủy không có nữ.

          Phòng chi trả lương, thu nhập đầy đủ, thực hiện Bảo hiểm xã hội tốt, chăm lo đời sống, cho đi tham quan, nghỉ mát nhiều đợt rất thành tích.
          Tôi nhớ chuyến tham quan chùa Bái Đính rất vui. Đã lâu không ăn bữa cơm ngon nào, công đoàn ăn chung 1 bữa tái dê. Cơm cháy Ninh Bình khá ngon nên mọi người vui vẻ. Khu chùa rộng và mát mẻ, xuân về trời còn se se lạnh.         Lúc này cả 2 chị Nguyễn Thị Oanh và Nguyễn Thanh An đều chưa nghỉ hưu. Được đi bộ một trận nên thân. Thu Trang mệt mà vẫn khoe còn khỏe, muốn đi chùa Hương ngay hôm tiếp theo.
          Song thật ra vừa đi vừa lo vì đi tham quan bằng xe công. Công an vẫn nhắc nhở không cho đi, phải thuê xe của công ty Du lịch...
          Chị Nguyễn Thị An về hưu tháng 9 năm 2012.
          Phòng xưa còn có các chị: Hồ Thị Hoa kế toán khổi lượng (sau chuyển làm Kế toán trưởng Trung tâm Tư vấn giám sát chất lượng Công trình), Phạm Thị Bốn thủ quỹ (hưu), Trần Quế Trân kế toán tiền lương Phó phòng, Nguyễn Thị Hồng Lam Kế toán Phó phòng, Phan Thị Hải kế toán, Trần Thị Len kế toán, Nguyễn Mai Khanh, Nguyễn Thị Thu Hường ...
          Phải đến nhiệm kỳ 2015-2020 chị Nguyễn Thị Hồng Lam Phó phòng mới lên ủy viên đảng bộ cơ quan sau anh Trần Văn Chiến (2 nhiệm kỳ liên tiếp).
 
 

            Trong ảnh (có Lam, Chiến) là:
          1. Phùng Tuấn Sơn - UVĐB-Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch
          2. Nguyễn Văn Cán - UV, Chánh Văn phòng
          3. Hồ Ngọc Loan - Phó Bí thư ĐB, Phó TGĐ
          4. Đỗ Tán Thuật - Phó Bí thư đảng ủy Bộ GTVT
          5. Nguyễn Thị Hồng Lam - UV, Phó phòng TCKT
          6. Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc
          7. Trần Văn Chiến - UV, Trưởng phòng TCKT-Kế TT
          8. Phạm Thanh Bình - UV-Phó TGĐ
          9. Vũ Ngọc Dương  - Bí thư ĐU-Phó TGĐ

          Số công chức là :
1.     Vũ Xuân Hòa - Tổng Giảm đốc
2.     Vũ Ngọc Dương - Bí thư đảng ủy Phó TGĐ
3.     Hồ Ngọc Loan - Phó Bí thư đảng ủy, Phó TGĐ
4.     Phạm Thanh Bình - Ủy viên đảng ủy Phó TGĐ
5.     Trần Văn Chiến - Ủy viên đang ủy Kế Toán trưởng.
Đảng xếp năm 2017 anh Hòa về nghỉ hưu nên trả vị trí cho anh Vũ Ngọc Dương.
            6. Thành lập Bộ phận Văn thư - Lưu trữ thuộc Văn phòng.
          Quay lại Văn phòng thì ngày 16/11/2009 có Thông báo số 2167/BQLDATL-TB của Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương thành lập Tổ Văn thư - Lưu trữ.
          1. Nguyễn Thanh Vĩnh - Phó Văn phòng, Tổ trưởng
          2. Nguyễn Thanh An - Tổ viên - Nhân viên Văn thư (Hưu 2012)
          3. Nguyễn Thái Xuân - Tổ viên - Chuyên viên Lưu trữ Cán bộ (chuyển cơ quan 2012)
          4. Lê Thị Mỹ - Tổ viên -Nhân viên Văn thư (chuyển cơ quan 2013)
          5. Nguyễn Đông Sơn - Tổ viên - Chuyên viên Lưu trữ chứng thực tài liệu các Dự án
          Do ở cuối dây chuyền nên tôi vẫn đội số danh sách này.
          Thế là chính thức có Thông báo thành lập Bộ phận Văn thư - Lưu trữ mà tôi là chuyên viên trong Bộ phận Hành Chính-Quản Trị lớn mà Phó Văn phòng Nguyễn Thanh Vĩnh phụ trách.
          Nhiệm vụ giao cho viên chức trong quyết định này chỉ là 1 phần định biên của họ để thành lập bộ phận.
          Giai đoạn sau này (Từ năm 2010-), tôi được đem tài liệu về nhà dùng máy vi tính cá nhân của gia đình soạn thảo Bảng kê "Đi" phục vụ Văn phòng.
          Là do bàn tay bốn ngón (có kẻ xấu) làm hỏng máy in lazer, máy vi tính cũ thì hỏng màn hình do dùng hết khấu hao.
          Văn phòng đòi tôi bồi thường. Họ đòi hỏi cao. Máy vi tính khấu hao xong thì mua máy mới chứ ai lại bắt lao động bồi thường? Mấy ông tính nhét túi chi tiêu cơ quan chắc?
          Anh Vũ Xuân Hòa cũng tỏ ra là tôi đem laptop cá nhân (tự có) đến ghi biên bản ông ta giao Ban cơ quan, làm việc như vậy mới giỏi.
          Anh Vĩnh cũng rất thiệt thòi do anh Hòa đòi hỏi làm website cơ quan mà không chi đồng nào, dùng tiền bản thân. Thành ra cũng không làm và không lên được (sau may anh Hòa cho lên chuyên viên chính bìa C).
          Phái quân đội nước sông công lính nên anh em bất mãn lờ đi phản đối nhiều lệnh không thực hiện được.
          Tôi vẫn nhớ là anh Vũ Ngọc Dương thường xuyên mắng nhiếc lái xe bảo vệ thậm tệ. Lái xe là do hết việc làm. Bảo vệ là do chấm thêm giờ thu nhập cao trong khi bảo vệ tư nhân liêm khiết hơn.
          Tôi là do lớn tuổi nên được chiếu cố hơn. Cũng biết tôi đau ốm liên miên hôm nào cũng uống thuốc mới làm công được tốt. Tôi vẫn bê được lu nước nạp vào uống với nhau (đủ sức khỏe hành nghề).
          Từ năm 2010 tôi được lưu giữ thêm các Hồ sơ Lưu "Đi" hàng năm. Mỗi năm có chừng 4 đến 7 Hồ sơ "Đi", để tài liệu theo thời gian phát hành trong tủ sắt 2 cánh rất đẹp.
          Việc tra cứu sử dụng rất tiện lợi.
          Anh em nghiệp vụ các phòng phấn khởi cùng hành nghề.
          Tôi là do bố mẹ di chúc cho căn hộ 39,5 m2 không ở (ở bên vợ) nên cho thuê căn hộ, có tiền mua máy vi tính, máy in và thuê internet phục vụ cơ quan. Toàn tiền bản thân làm ra.
          Anh Đỗ Văn Vinh cán bộ công ty Tin học Ban thuê (ngoài cơ quan) cũng đến nhà tôi bảo dưỡng sửa chữa máy vi tính, nạp mực máy in... tôi bỏ tiền túi ra thuê. Nhà tôi làm chứng.
          Đầu năm 2010 tôi được anh em giúp chuyển tài liệu lên tầng hai để Tổng Công ty VEC mượn phòng 102 (phòng của 2 chuyên viên Sơn và Đồng) làm việc. Song anh Nguyễn Đại Đồng đang làm việc cùng tôi trong phòng 102 bức xúc đâm đơn kiện Tổng Giám đốc đòi bảo lưu vị trí làm việc ở phòng 102 không chuyển đi.
          Tôi tranh thủ phòng 102 không có tài liệu hút sạch bụi trong phòng. Được vài ngày Văn phòng lại cho chuyển tài liệu lưu trữ của tôi xuống phòng 102 trả lại như cũ và cho Tổng Công ty VEC mượn phòng ở tầng hai.
          Chúng tôi (Sơn, Đồng) lại làm việc trong phòng 102 như cũ.
          Phòng Quản lý dự án một chuyển thêm tài liệu vào phòng 102 để chiếm dụng một diện tích lớn.
          Chỗ làm việc của 2 anh em có bị thu hẹp lại.
          Mùi hôi của tài liệu khó chịu nên chúng tôi phải dùng điều hòa nhiệt độ có quạt gió hút lọc bớt mùi hôi hàng ngày. Anh em chiều.
          Trong khi chuyển lên, chuyển xuống có thanh lý vài hồ sơ lưu "Đi". Tôi có làm Báo cáo cho Chánh Văn phòng ngay kịp thời.
          Họp thi đua cuối năm 2010 anh Dương hỏi Lan Hương ai xứng đáng bằng khen Bộ trưởng, cô ta không biết nên vẫn trả lời là:
          -Chú Sơn chứ ai.
          Anh Dương chỉ cười nhạt.
          Do để thất lạc tài liệu đầu năm 2010 và vi phạm một vài việc khác, tôi bị mất Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2010 và mất Bằng khen năm 2010 (2008 - 2010).
          Tôi chỉ được nâng lương 5% vượt khung là Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa ký quyết định tiếp theo như tôi xin là bậc 9/9 = 4,98 +5% x 4,98 = 5.23, hưởng từ tháng 10/2010.
          Tổng hệ số lương trên 5 là tốt.
          Nguyễn Thanh An (ngoài đảng) và Trần Sỹ Thao (đảng viên lái xe) được Bằng khen năm 2010.
          Chị Nguyễn Thanh An văn thư Văn phòng là người đầu tiên ngoài đảng được Bằng khen. Chị là con dâu ông Lê Tử Quang Tổng Giám đốc Ban (1987-1995).
          Chồng Thanh An tuy chỉ là Trưởng phòng Công ty mà chôn ở Nghĩa trang Thanh Tước như Thượng tá? Chắc là do mua được đất chôn chung thôi.
          Chị Lê Thị Mỹ trẻ là văn thư Văn phòng được phát triển đảng, học đại học tại chức.
          Số trẻ là đời thứ tư đã dễ vào đảng hơn và học qua đại học chiếm dần nhiều vị trí công tác trong Văn phòng.
          Công tác chứng thực là để sử dụng bản sao thì không ghi trong công VĂN NÀY.
            Thực ra là theo thỏa thuận với Văn phòng xưa là năm nào có quyết định nâng lương thì không xét bằng khen. Năm 2010 và các năm tiếp theo chế độ vượt khung cho phép tôi năm nào cũng có 1 quyết định nâng lương nhỏ giọt 1%.       Mọi người ghen mà không biết điều kiện kèm theo là không được bằng khen thì cũng chẳng ghen làm gì. Quyết định cá nhân là vinh dự do vẫn là Tổng Giám đốc ký. Cấp Ban khen.
          Dù sao chị An cũng quán triệt lãnh đạo không đòi hỏi tôi phải lễ lạt gì. Xưa Tết nào tôi cũng đi lễ nhà ông TGĐ Lê Tử Quang.
          Nhờ công văn này tôi có tên trong 1 bộ phận của Văn phòng từ năm 2009.
          Nữ viên chức trong danh sách này chuyển dần đi chỉ còn tôi và anh Nguyễn Thanh Vĩnh, Phó Văn phòng (từ 2003).
            Thành ra khi Chánh Văn phòng mới lên năm 2007 về sau tôi mới lên bậc 9/9 và xuống vượt khung. Ngạch Chuyên viên chính coi như không dành cho tôi.
 

          7. Các Tổ và chức danh viên chức Văn phòng

          Văn phòng có nhiều lao động các nghề (4 Tổ) như:
          1.Tổ Cán bộ.
          2.Tổ Hành chính quản trị. (Số nhân viên Tổ Văn thư, nhân viên Điện nước, Phục vụ, an ninh, cấp dưỡng)
          3.Tổ Bảo vệ
          4.và Tổ Lái xe.
          Đầu năm 2011 anh Vũ Ngọc Dương là Chuyên viên chính,  Chánh Văn phòng, Ủy viên Đảng bộ, Bí thư chi Bộ, Chủ tịch Công đoàn Ban QLDA Thăng Long.
          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh và anh Đỗ Hạnh là hai chuyên viên, Phó Chánh Văn phòng.
          Hệ số lãnh đạo của Chánh Văn phòng là 0,5 và của Phó Văn phòng là 0,3.  
          (Thời anh Hân Hệ số lãnh đạo là Trưởng phòng Hân 0,4 và Phó phòng Vĩnh 0,3).
 

          a) Tổ cán bộ có:

          1. Nguyễn Văn Cán chuyên viên chính Tổ trưởng tham gia công tác Cán bộ
          2. Nguyễn Thị Lan Hương chuyên viên Lao động tiền lương.
          3. Nguyễn Thái Xuân chuyên viên
          4. Nguyễn Thị Phượng, sau là Lê Thị Thu Trang chuyên viên
          Tổ phát hành các quyết định Tuyển dụng, tập sự, nâng cấp, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm... cán bộ, công tác Bảo hiểm xã hội, BHYT, soạn thảo quy trình bổ nhiệm cán bộ, tái bổ nhiệm sau 1 nhiệm kỳ 5 năm, công tác đảng, chính quyền...
          Công tác cán bộ là quan trọng và luôn được Chánh Văn phòng quan tâm. Anh Nguyễn Văn Công anh anh Cán lúc này lên Thứ trưởng Bộ GTVT nên anh Dương rất quý anh Cán, lúc nào cũng vinh danh anh Cán là Tổ trưởng tổ cán bộ.
 
          b) Tổ Hành chính - Quản trị (Anh Vĩnh Phó Văn phòng là Tổ trưởng) có:
          1. Lê Thị Mỹ nhân viên Tổ văn thư
          2. Nguyễn Thanh An nhân viên Tổ văn thư        
          3. Nguyễn Đông Sơn chuyên viên Tổ Văn thư (Phụ trách Lưu trữ, chứng thực)
          4. Trần Thủy Sơn chuyên viên phụ trách điện nước, tài sản.
          5. Lê Văn Hùng nhân viên điện nước, tài sản
          6. Đoàn Thị Xuyên nhân viên phục vụ Lãnh đạo
          7. Nguyễn Đại Đồng chuyên viên Quốc phòng, an ninh
          8. Hà Thị Mai nhân viên cấp dưỡng
          9. Hoàng Minh Thu Lan nhân viên cấp dưỡng
         
          c) Tổ lái xe có 15 người do Nguyễn Phú Cường là Lái xe - Tổ trưởng. 
 
          d) Tổ Bảo vệ có 10 người do Trần Sỹ Thao là Tổ trưởng- nhân viên bảo vệ. 
 
          Trong Bảng công chính có 36 người.
          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh (sinh năm 1973) được tái bổ nhiệm 1 nhiệm kỳ Phó Chánh Văn phòng từ 2008 - 2013.
          Quyết định bổ nhiệm đầu tiên do Tổng Giám đốc Trần Trung Trụ ký năm 2003.
          Anh Hòa ký bổ nhiệm lại năm 2006. Năm 2011 ký bổ nhiệm lần thứ hai là có 3 quyết định bổ nhiệm hàm Phó Chánh Văn phòng.
          Tôi lên Đội phó không lâu anh Ngưng mách là quãng Tổ trưởng Tổ Bảo vệ là 0,1 lãnh đạo. Song không được phục hồi là do làm kỹ sư và chuyên viên 36 tháng. Mình có thể là lãnh đạo anh em 24 tháng thôi.
          Anh Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa sau 3 năm lại ký 1 quyết định ngay (2003-2006) để tái bổ nhiệm nhưng là để bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm do mình tuyển dụng.
           Anh Vĩnh là viên chức quản lý, đảng viên trẻ.
           Phái anh Vũ Xuân Hòa là Phái Vũ Quang, Vũ  Mão Bí thư Đoàn toàn quốc.   
          Anh Đỗ Hạnh được bầu lại và tái bổ nhiệm là Phó Văn phòng nhiệm kỳ II tháng 6/2010 nhiệm kỳ 2010 - 2015. Sáu này là 2015 - 2020.
          Tổ trưởng Công đoàn là anh Đỗ Hạnh (sinh năm 1966) được bầu lại tháng 11/2010.
          Tổ phó Công đoàn là chị Nguyễn Thị Lan Hương (sinh năm 1979) lên năm 2010.
          Anh Hạnh được chuyển chuyên viên hưởng lương A1 bậc 9/9 (4,98) vượt khung.
          Xuất thân từ một người lái xe cho Tổng Giám đốc, anh Đỗ Hạnh được phát triển Đảng và lên viên chức quản lý. Song anh cũng rất vất vả. Ngày nào đi làm tôi cũng thấy anh đang ngồi từ sớm ở cổng bảo vệ trực cùng trực ban.
 

          Anh Nguyễn Văn Cán (sinh năm 1967) được kết nạp đảng lại và bầu là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Ban Quản lý dự án Thăng Long ba nhiệm kỳ liền. 

 

         

          Bộ phận Hành chính - Quản trị còn nhiều viên chức. Thời gian sau này anh Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương không kiện gì anh Nguyễn Đại Đồng (sinh năm 1957)  mà giải quyết vượt khung A1 bậc 9/9 (4,98)  lên lương sau tôi hơn 1 năm. 
          Song anh Dương cũng vẫn bức xúc việc anh Đồng không đi làm đều và tuyên bố cắt thi đua Đồng chuyên viên và anh Năm nhân viên bảo vệ bị nghi ăn cắp xe may Dylan không được Lao động tiên tiến. 
          Việc này chỉ mất tiền thưởng tiên tiến (thường là 200,000 đồng) mà không bị chậm lương.
          Anh Nguyễn Đại Đồng là viên chức A1 ngoài đảng hưởng lương chuyên viên Văn phòng  A1 bậc 9/9 (4,98) vượt khung 5% tháng 1/2012. Anh phụ trách quốc phòng-An ninh.
          Tôi  vượt khung 5% tháng 10/2010 trước 1 năm 3 tháng.
          Tôi và Đồng vui vẻ duy trì khoảng cách này do tôi sinh năm 1955, Đồng sinh năm 1957 thua tôi 2 tuổi.
          Chị Đoàn Thị Xuyên (sinh năm 1960) là nhân viên phục vụ Lãnh đạo Ban ăn lương ngạch nhân viên Kỹ thuật vượt khung nhiều phần trăm. Chị liên tục là lao động tiên tiến.
          Hai chị cấp dưỡng là Hoàng Minh Thu Lan và Hà Thị Mai hưởng lương Nhân viên phục vụ. Hai chị cũng liên tục là lao động tiên tiến.
         
          Tuy mấy năm liên tiếp không xét Chiến sỹ thi đua cơ sở cho chúng tôi (2010 - 2012), anh Dương vẫn hứa sẽ tìm cách cấp cho mỗi lao động 1 bằng khen trước khi về hưu.
          Bộ phận bảo vệ và lái xe cũng phức tạp. Số lái xe giảm biên chế tất nhiên không được khen gì.
          Anh Nguyễn Huy Điệp làm Tổ trưởng bảo vệ có thời hạn trước năm 2008.
           Tháng 4/2008 thì anh Nguyễn Hữu Tùng (sinh năm 1964) lên làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ thay anh Nguyễn Huy Điệp chuyển lên Phòng Quản lý dự án 5. (Nâng ngạch nhân viên 1 ngạch trên bảo vệ cho Nguyễn Huy Điệp).
          Sau khi không tìm thấy tài liệu thất lạc và 1 số vụ việc khác, anh Nguyễn Hữu Tùng làm đơn xin thôi giữ chức Tổ trưởng Tổ bảo vệ 3/2011.
          Năm 2010 một số anh em Văn phòng (Bảo vệ, lái xe) bị Công an bắt quả tang đang đánh bạc ăn tiền trong cơ quan. Sau khi xin tha án, họ bị cắt Lao động tiên tiến năm 2010 (phạt nặng hơn tôi).
          Anh Trần Sỹ Thao (nguyên Lái xe đảng viên vượt khung) được Bằng khen thay tôi lên Tổ trưởng Tổ bảo vệ 3/2011 thay anh Tùng.
          Tình hình khó khăn, thu nhập năm 2013 bị giảm đi đáng kể, biên chế giảm một số lái xe không có việc làm. Anh Dương hứa xin tiếp hệ số thu nhập Ban, sẽ xin lương tối thiểu tăng chừng 1,5 đến 1,7 lần so với hệ số 1.
          Anh Trần Quốc Thắng (nguyên Lái xe vượt khung) lên Tổ trưởng Tổ bảo vệ 4/2013.
          Anh Trần Sỹ Thao thôi giữ chức Tổ trưởng Tổ bảo vệ (4/2013), chuyển làm nhân viên lái xe con 4/2013.
          Việc thay đổi vị trí làm việc của 1`số nhân viên lái xe như vậy là do lái xe hết việc làm chuyển làm nhân viên bảo vệ, văn thư, điện nước...tránh bị sa thải.
          Bộ phận cán bộ điều chuyển dần số lái xe dôi dư còn lại ra khỏi cơ quan...
          Đây là hậu quả việc anh nguyên Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Hân tuyển dụng lái xe bừa bãi không thời hạn.
          Song cũng là do Tổ bảo vệ nhiều vụ việc nên Tổ trưởng lên (Điệp, Tùng, Thao, Thắng) rồi mất chức Tổ trưởng như tôi (Đội phó 7 tháng).
          Anh Trần Quóc Thắng làm Bảo vệ tốt, Tổ trưởng nhiều năm.
          Tổ lái xe anh Cường đảng viên giữ được Tổ trưởng nhiều năm ổn định hơn.
          Tôi là Dịch viên giỏi Nga văn nên được duy trì 7 tháng Đội phó. Một tia chớp huy hoàng và về làm kỹ sư.
            Văn phòng hành nghề ở tầng 1, tầng hầm và phòng Bảo vệ trong khuôn viên Nhà 6 tầng.
 
          Chương 2 Nhiệm Kỳ Thứ Hai Của Chánh Văn Phòng  
 
 

          1. Tình hình Văn phòng

          Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa được Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tái Bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ hai ngày 11/1/2011 giữ chức Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long nhiệm kỳ 2011 - 2016.
          Đây là quyết định thứ hai.
           Quyết định bổ nhiệm năm 2006 do Bộ trưởng Đào Đình Bình ký.
          Việc anh Hòa được tái bổ nhiệm theo đúng thủ tục bổ nhiệm lại cán bộ do Bộ GTVT quản lý.
          Lúc này anh Hòa đang là Bí thư đảng bộ Ban (2011 - 2015).
          Anh Vũ Ngọc Dương được bầu đủ phiếu tín nhiệm và được Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa bổ nhiệm lại là Chánh Văn phòng Ban QLDA Thăng Long nhiệm kỳ thứ hai từ năm 2012-2017.
         
          Năm 2012 do anh Dương được tái bổ nhiệm lại 1 nhiệm kỳ, anh Dương xin cho 100% anh chị em Văn phòng được là Lao động tiên tiến.
          Lúc này Tổ Bảo vệ có theo lời khuyên của anh Dương làm một tiệm rửa xe hơi trong sân cơ quan Ban, vừa rửa xe cho sạch, vừa kiếm ăn thêm. 
          Anh em còn tự túc rau ăn nhờ vạt rau bên kia đường họ trồng trên đất hoang hóa.
           Anh em đã mặc đồng phục. Xe máy vào ra cơ quan có phát vé xe bảo vệ phòng mất trộm, mất cắp.
          Công tác Bảo vệ được chấn chỉnh đáng kể.
          Tuy vậy anh Dương vẫn chưa hài lòng, anh ta chỉ giải quyết thi đua cho Tổ bảo vệ đều là lao động tiên tiến như tôi không có ai là Chiến sỹ thi đua cơ sở cả.
          Anh Dương cho phép anh em bảo vệ hàng tháng được chấm thêm giờ, những lại giảm mức thưởng Tết từ 3 triệu xuống 2 triệu.
          Anh Dương vẫn phàn nàn công tác bảo vệ còn nhiều thiếu sót như để      Khách ra vào bừa bãi, lên ức hiếp Lãnh đạo Ban đòi mua từ thiện làm nghèo nhau, ngày nghỉ, ngày Lễ xe hơi ra vào khả nghi trộm tài sản cơ quan Ban mang ra không ai kiểm soát, Phòng làm việc của anh ta còn bị kẻ xấu mở cửa soát xét tài liệu mất trộm tài sản...
          Song Bảo vệ được hỗ trợ nhà lắp ráp nên có chỗ ngủ qua đêm, ti vi, bếp. Phòng bảo vệ bên ngoài thông vào gian trong rộng và có giường khi cần nghỉ được.
          Kết quả Tổ Bảo vệ được 3 người là Thắng, An, Tùng là chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2014. Đây là do tôi và Xuyên được Bằng khen nên khen cho họ đỡ kiện.
          Anh em 24 tháng hay kiện cáo phản ảnh lung tung, mất đoàn kết.
          Tổ trưởng Bảo vệ anh Điệp là người đầu tiên thời gian chưa quy định nhiệm kỳ 5 năm nhưng coi như là người đã kinh qua trên 5 năm, anh Nguyễn Hữu Tùng là người thứ hai và anh Trần Sỹ Thao nguyên lái xe thì làm Tổ trưởng bảo vệ chưa đủ 5 năm. Anh Thắng mới là anh có khoảng 5 năm làm công tác Tổ trưởng bảo vệ.
          Anh Thắng có quyết đinh tái bổ nhiệm Tổ trưởng bảo vệ.
          Công tác lái xe cũng bị phàn nàn là không để di động khi cần điều xe không được.
          Chỉ cấp xe cho Phó Bộ phận trở lên đi công tác, không cấp xe cho chuyên viên đi công tác. Anh Dương cũng sợ thâm thụt chi tiêu cơ quan không dám cho chuyên viên đi xe hơi mà phải có viên chức quản lý đi kèm.
          Về bảo dưỡng, sửa chữa xe hơi cũng than phiền là đòi sửa nhiều xe 1 lúc
  tốn kém, nên bố trí sửa chữa xe hơi rải ra trong năm kế hoạch đỡ gây sự chú ý của Phòng Tài chính kế toán.
          Về đi công tác cũng lo khấu hao xe và xăng đi, không đi Dự án BOT nhiều quá không có kinh phí thanh toán.
          Lái xe cũng có một phòng nghỉ uống nước và chờ việc ở tầng hầm.
          Anh Nguyễn Phú Cường nhiều năm làm Tổ trưởng cũng có quyết định tái bổ nhiệm Tổ trưởng Tổ lái xe. Anh là người có trên hai nhiệm kỳ là Tổ trưởng tổ lái xe.
          Khi ngưởi Tổ trưởng, Phó phòng, Phó Văn phòng... kinh qua 1 nhiệm kỳ thì họ có quyền tái bổ nhiệm, đề bạt lên chức, thuyên chuyển chức tương đương.
          Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT quy định sau 2 nhiệm kỳ viên chức quản lý phải thuyên chuyển vị trí tương đương nếu không được đề bạt.
          Việc làm này tránh để họ lên lão làng, tham nhũng, sách nhiễu anh em trong bộ phận mình quản lý.
          Do việc tái bổ nhiệm có bỏ phiếu tín nhiệm khi tái bổ nhiệm nên đây là công tác quan trọng mà nếu vi phạm sẽ bị anh em gạch tên, hay bỏ phiếu trắng không bầu.
          Mặt khác chính quền có thể trù dập người bất tín nhiệm họ nếu họ điều tra ra người bất tín nhiệm sẽ bị thiệt thòi.        
          Một mặt anh Dương bảo vệ anh em, mặt khác đòi hỏi để cùng làm nên. Anh em vì vậy vẫn phải đồng thuận với anh ta, chấp hành lệnh và hành nghề ngày càng tốt. Tất nhiên ai được sủng ái thì có lợi, ai thất sủng thì thiệt hai...
          Số nữ như Lan Hương, Thái Xuân, Thu Trang, Phượng, Mỹ thì Lan Hương là người duy nhất giữ được việc làm, Mỹ được bổ nhiệm để chuyển cơ quan là hai người tiến thân thuận lợi. Thái Xuân cũng có bằng khen, Phượng làm không lâu và Trang không phát huy được chưa được gì ở Văn phòng.
          Chú Nguyễn Cao Điềm nguyên Chánh Văn phòng Ban thuộc Bộ GTVT đầu tiên (1988 - 1996) mất năm 2012. Tôi đi dự tang ở Nhà tang Lễ bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
          Chị Nguyễn Thị Hồng Lam con gái đầu lòng của chú nay đang làm Phó phòng Tài chính kế toán ở Ban.
          Anh Vũ Xuân Hòa Tổng Giám đốc,  Nguyễn Văn Hân nguyên Chánh Văn phòng, Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng, Nguyễn Huy Tâm nguyên Phó Văn phòng Phụ trách,.. có dự tang. 
          Văn phòng có các anh chị Dương, Cán, Vĩnh, Hạnh, Lan Hương, Vũ, Cường, Thao, An, Thủy Sơn (toàn đảng viên)... đều được một đến nhiều Bằng khen Chiến sỹ thi đua ngành và Bằng khen của Bộ GTVT.
          Văn phòng có Bằng khen của Bộ GTVT.  

          Đến lúc này (cuối năm 2012) mấy viên chức Văn phòng ngoài đảng lớn tuổi không có cơ hội phát triển đảng như:
1.     Nguyễn  Huy Tâm nguyên Phó Văn phòng (Hưu trí)
2.     Nguyễn Thị Tịnh Y sỹ (Hưu trí)
3.     Nguyễn Thanh An Văn thư (Hưu trí)
4.     Nguyễn Đông Sơn chuyên viên (Hưu trí 12/2015)
5.     Đoàn Thị Xuyên nhân viên kỹ thuật (Hưu trí 1/2016)
6.     Nguyễn Đại Đồng (Hưu trí 2017)
7.     Lê Văn Hùng nhân viên Điện nước
Số chưa nghỉ hưu Sơn, Xuyên, Đồng, Hùng đang chờ xét Bằng khen trước khi nghỉ hưu.
Nguyễn Thị Lan Hương và Lê Thị Mỹ là hai nữ đảng viên nghỉ chế độ sinh con thứ hai. Công việc của 2 lao động nữ rất nhiều dồn vào lãnh đạo Văn phòng.
Anh Dương và anh Cán lao đao 6 tháng.
Đây là một thử thách lãnh đạo Văn phòng và Văn phòng sẽ nuôi thêm hai ăn theo con 2 nữ đảng viên trẻ.
Sơn và Xuyên gương mẫu chỉ có 1 con nên có cơ hội so sánh với chi bộ. Tất nhiên Xuyên tắt kinh rồi thì yên tâm chứ tôi là đàn ông thì chưa.
Thành ra Xuyên vẫn có cơ hội bằng khen hơn tôi.
Số lớn tuổi ngoài đảng lui dần...
Khẩu hiệu thi đua là: Lãnh đạo Văn phòng, đảng viên, viên chức ngoài đảng phấn đấu tiến lên.
Tuy chưa vào đảng song Sơn và Xuyên là viên chức ngoài đảng gương mẫu.
 

          2. Mấy đám cưới Văn phòng

 

          Ngô Thu Hà nguyên Văn thư Văn phòng lập gia đình trước với anh họ Phan cùng quê làm ở Thành ủy Hà Nội. Họ làm đám cưới từ khi tôi còn ở phòng Vật Tư. Thu Hà có 4 con gái một bề. Ngô Thu Hà từ khi đỗ đại học tại chức mới phấn đấu tích cực hơn.

 

          Nguyễn Thị Lan Hương chuyên viên Văn phòng thì lấy Nguyễn Hữu Tuấn chuyên viên Phó phòng cùng cơ quan. Lúc này tôi vẫn ở phòng Vật Tư đi dự cưới. Đám cưới ở khách sạn Điên lực, Hà Nội. Hai người có hai cậu con trai. Hương là chuyên viên trẻ có trình độ đại học nên công danh thuận lợi, nay là chi ủy viên. Tuấn có bằng thạc sỹ là Phó phòng quản lý dự án 4.

 

          Nguyễn Viết Chung nguyên nhân viên bảo vệ Văn phòng lập gia đình có 2 con trai. Từ khi vào đảng, đỗ đại học tại chức cũng đang phấn đấu kiếm bằng khen.

 

          Nguyễn Đức Dũng nguyên lái xe Văn phòng em trai Nguyễn Viết Chung lập gia đình rồi chuyển ra ngoài làm. Tôi đi dự cưới Đức Dũng.

 

          Nguyễn Thị Tâm nhân viên cấp dưỡng em gái Nguyễn Viết Chung lập gia đình làm ở Tổng Công ty VEC do không xin về Văn phòng được. Tôi cũng đi dự cưới.

 

          Mấy người em họ chị Nguyễn Thị An Kế toán trưởng (Hà, Chung, Dũng, Tâm), Trưởng phòng Tài chính kế toán cơ quan đều xin về Ban làm việc. Nay chỉ còn NgôThu Hà và Nguyễn Viết Chung là 2 chuyên viên đảng viên cùng quê Diễn Châu, Nghệ An còn là quân số của Ban.

 

          Nguyễn Thị Tường Vân lấy chồng muộn, có con. Mọi người mừng vì nhỏ con thế mà ớt chỉ thiên.

 

          Nguyễn Lê Ngọc nguyên nhân viên bảo vệ Văn phòng xây dựng gia đình ở quê Thạch Thất, Hà Nội. Tôi tưởng gần đòi đi dự cưới. Nào ngờ anh Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương, chị Trưởng phòng Tài Chính kế toán Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị  An cùng đi xe hơi thấy  xa 60-70 km. Anh nguyên Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Hân cũng đến dự. Ngọc đã vào đảng, tốt nghiệp đại học tại chức, nay làm việc ở phòng Quản lý dự án 3.

 

          Thành ra là mình đi nhờ xe, chuyên viên ngoài đảng hơi lạc lõng nên sau này không dám đi dự cưới xa nữa.

 

          Lê Thị Mỹ Văn thư Văn phòng lấy Trần Văn Chiến Phó phòng Tài chính kế toán  có con rồi chuyển lên làm Phó Văn phòng Tổng Cục Đường Bộ.

 

          Số viên chức Văn phòng còn trẻ lập gia đình sau tôi sinh ra lứa con nhỏ tuổi hơn Nguyễn Yến Thanh.

 

          Anh Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Văn phòng có con trước khi chuyển về Văn phòng.

 

          Tâm là thiếu nữ từ Nghệ An ra là em gái Nguyễn Viết Chung. Cao ráo xinh xắn Tâm được mọi người quý. Em có chứng chỉ cấp dưỡng (nghề) và làm cho Tổng Công ty VEC. Do có cảm tình, tuy có gia đình rồi chuyển làm ở nơi khác, em thỉnh thoảng vẫn ghé Trực Ban thăm mom tôi.

 

          Tôi sau khi lương lên 359 đồng (1992) thì thu nhập khá nên nhiều người muốn kết hôn hơn. Tất nhiên là họ chậm hơn Oanh nên tiếc rẻ là tôi có con cái rồi.

          Trần Thủy Sơn chuyên viên Điện nước, tài sản cũng về quê Vĩnh Phúc lấy vợ rồi đem ra Hà Nội ở và làm việc. Nay cũng đã có con trai, công danh thuận lợi.
 

          Các anh Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương, Nguyễn Văn Cán, Phó Văn phòng Đỗ Hạnh, viên chức Nguyễn Đại Đồng, Đoàn Thị Xuyên ... đều lớn tuổi có gia đình từ trước.

          3. Văn phòng năm 2013 -2014 
          Sáng 8 tháng 3 năm 2013, Văn phòng triển khai họp giao nhiệm vụ đầu năm cho anh chị em, quân số lại đi làm đầy đủ, 2 người nữ lao động nghỉ đẻ con thứ hai là Nguyễn Thị Lan Hương và Lê Thị Mỹ đã đi làm trở lại.
          Hệ số thu nhập lại tăng lên 1,7 từ tháng 2/2013.
          Đặng Văn Dũng chính thức làm Văn thư thay Nguyễn Thanh An nghỉ hưu.
          Tôi (Sơn) lo công tác lưu trữ, chứng thực.
          Anh Dương khen ngợi anh Nguyễn Văn Cán và mình đã khắc phục khó khăn khi 2 lao động nữ Văn phòng nghỉ đẻ, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.
          Anh Dương tặng hoa chị Đoàn Thị Xuyên Tổ trưởng tổ nữ công Văn phòng là lao động nữ lớn tuổi nhất Văn phòng (sinh năm 1960), đã vượt khó khăn hoàn thành nhiệm vụ khi 2 nữ lao động Văn phòng đồng thời nghỉ đẻ sinh con thứ 2.
          Anh Dương hứa sẽ tặng Sơn và Xuyên mỗi người 1 Bằng khen của Bộ GTVT trước khi nghỉ hưu (cả hai gương mẫu chỉ có một con gái).
          Cụ thể năm 2013 sẽ xét cả 2 là Chiến sỹ thi đua cơ sở.
          Quả nhiên năm 2013 chúng tôi là Chiến sỹ thi đua cơ sở thật. Mọi người cùng vui.
          Năm 2013 anh Dương đồng ý bổ nhiệm anh Nguyễn Văn Cán lên Phó Văn phòng. Chúng tôi đi ăn liên hoan quán Gà già Hưng Yên. Mọi người vui vẻ.
          Song Chiến sỹ thi đua cơ sở 1 năm chưa thể được Bằng khen Bộ trưởng nên anh Dương đưa hai lái xe Nguyễn Xuân Thủy và Phạm Huy Vũ lên Bộ khen năm 2013.
          Không ai có ý kiến gì. Phái lái xe lại thắng Tổ Văn thư 1 năm nữa. 
          Tháng 4 năm 2014 anh Vũ Ngọc Dương được Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm lên Phó Tổng Giám đốc.
          Tháng 8 năm 2014 anh Nguyễn Văn Cán được Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa bổ nhiệm lên Chánh Văn phòng.
          Hai anh liên hoan chung trong phòng Vip (phòng ăn) cơ quan.
          Anh Nguyễn Huy Điệp được chuyển về làm Văn thư thứ hai.
          Tổ Văn thư lúc này có:
1.     Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Văn phòng Phụ trách
2.     Đặng Văn Dũng Văn thư
3.     Nguyễn Huy Điệp Văn thư
4.     Nguyễn Đông Sơn chuyên viên Lưu trữ văn bản sản xuất.
Toàn nam.
          Năm 2013 Đặng Văn Dũng là Lao động suất sắc. Năm 2014 anh ta vẫn suất sắc. Đây là một người đảng viên có thể tranh Bằng khen của tôi ngay trong tổ 2 năm 2013-2014.
          Anh ta nguyên là đảng viên lái xe chuyển sang sau khi Thanh An nghỉ hưu năm 2012.
          Nguyễn Huy Điệp là đảng viên thứ 2 cũng có khả năng như vậy. Song năm 2013 anh Dương Chánh Văn phòng chỉ xét anh ta Lao động tiên tiến.
          Thế là bớt một người trong tổ Văn thư tranh chấp thi đua với tôi.
          Anh Vĩnh cũng có Bằng khen chiến sỹ thi đua Ngành rồi nên không nhường mà anh Dương quyết định nên họ mới lui sơ bộ.
          Căng nhau là do Chi bộ quyết tâm đánh đổ tôi. Song Xuyên lại là người mà xét Bằng khen thì phải xét cả tôi mới công bằng.
          Anh Dương Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ chỉ đạo nhường tôi Bằng khen trước khi nghỉ hưu và nhờ Việt Anh chuyên viên thi đua khen thưởng Ban chạy thủ tục cho tôi 1 Bằng khen.
 

          Xuyên cũng tương tự.   

 

         

          Anh Nguyễn Văn Cán Chánh Văn phòng cũng ủng hộ và đồng thuận. Anh thì được xét Chiến sỹ thi đua ngành GTVT. Hơn 1 mức thi đua.
          Tổ Văn thư đầu tiên (năm 2009) có:
1.    Nguyễn Thanh Vĩnh Tổ trưởng - Bằng khen Chiến sỹ thi đua ngành - Hơn 1 mức thi đua.
2.    Nguyễn Thanh An - Bằng khen năm 2012
3.    Nguyễn Thị Thái Xuân - Bằng khen
4.    Lê Thị Mỹ - Bằng khen
5.    Nguyễn Đông Sơn - Bằng khen
 
         Bằng khen của tôi
 
Nhân viên Văn thư nữ tranh được hai Bằng khen cho Văn thư Nguyễn Thanh An để nghỉ hưu và Văn thư Lê Thị Mỹ để chuyển đi.
          Nay chuyển Văn thư nam làm và chỉ đạo bầu cho tôi thâm niên trong tổ nhiều hơn Bằng khen trước khi về hưu.
          Nguyễn Thị Thái Xuân là nữ chuyên viên Văn phòng phụ trách  lưu trữ văn bản công tác cán bộ có Bằng khen trước tôi.
          Tôi chuyên viên văn phòng phụ trách lưu trữ văn bản công tác sản xuất thế là cũng có bằng khen trước khi nghỉ hưu 10/2015.
 
 

          Chương 3: Ban Quản lý dự án Thăng Long

 

          1. Nhiệm Kỳ Thứ Hai Của Tổng Giám Đốc

          Ban Quản lý dự án Thăng Long tham gia khởi công dự án cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng (tháng 12/2011). Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh tới dự. Cầu đang được xây bằng vốn ODA Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng 37 triệu USD của Chính phủ Việt Nam.
          Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư dự án.
          Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (12/2011- nay) là ông Đinh La Thăng. Ông Đinh La Thăng người Nam Định.
          Ban Quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư Dự án.
          Ngày 11/1/2011 anh Vũ Xuân Hòa Tổng Giám đốc Ban được Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng Bổ nhiệm lại tiếp tục làm Tổng Giám đốc Ban có thời hạn nhiệm kỳ thứ hai.
          Tổng kết Ban năm 2011, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đến dự. Thứ trưởng người Nghệ An.
          Thứ trưởng biểu dương anh chị em cán bộ công nhân viên chức Ban.
          Thứ trưởng thông báo là do Nhà thầu để xảy ra một số gói thầu kém chất lượng và một số tai nạn lao động gây thiệt hại vật chất và con người nên Ban Quản lý dự án Thăng Long năm 2011 không được xét bằng khen của Bộ Giao thông vận tải. Dự án cầu Thanh trì, sau vụ sập 4 thanh dầm của một nhịp cầu cạn Pháp Vân kéo dài gói 3A, Tổng Giám đốc Nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng Thăng Long bị kỷ luật khiển trách.
          Cầu Phù Đổng thuộc dự án cầu Thanh trì bị sập sàn đạo gây thiệt hại vật chất và 2 người công nhân bị thương nặng.
          Thứ trưởng phàn nàn là dự án cầu Thanh Trì Gói 3 và dự án đường Vành đai 3 giai đoạn I kéo dài tiến độ quá mức cho phép.
 
 
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đi kiểm tra hiện trường Dự án (người chỉ tay)
 
 
          Thứ trưởng thông báo mấy vụ việc gần đây nhấn mạnh cụ thể là:
          Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2 khi đang thi công gói 1 do Nhà thầu          Liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công, sàn đạo nghiêng làm thanh dầm rơi xuống đường Phạm Hùng gây thiệt hại vật chất 1 công nhân  và 1 lái xe bị thương.
          Dự án đường Láng Hòa Lạc giai đoạn 2 (đại lộ Thăng Long) do Nhà thầu Tổng công ty Vinaconex thi công cũng có nhiều đoạn (5km) bị lún kém chất lượng.
          Đoàn thanh kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải mới đi kiểm tra phát hiện và nhắc nhở.
          Đây là các dự án do Ban Quản lý dự án Thăng long tham gia quản lý bên A nên cũng bị trách nhiệm liên đới.
          Thực ra việc bổ nhiệm lại anh Vũ Xuân Hòa cũng là một việc mà bị nhiều người ghen tị đố kị. Phái quân đội như anh Hòa bằng kỹ sư đường sắt là không phù hợp với ngành cầu đường bộ nên không ít kẻ dèm pha không muốn tái bổ nhiệm. Thế là gây nhiều vụ việc dịp hết niên hạn cốt kỷ luật không bổ nhiệm nữa, dánh mất chức.
          Thứ trưởng mà còn ghen đến nói xấu phê bình.
          Tôi đang tham gia theo dõi lưu trữ văn bản "Đi" các dự án và chứng thực tài liệu các dự án cũng bị Tổng Giám đốc nhắc nhở nhẹ trong Báo cáo Tổng kết trước đấy, có để thất lạc một số tài liệu lưu trữ (từ năm 2010) khi chuyển từ phòng nọ sang phòng kia. Việc này cũng cốt là để đánh đổ anh TGĐ Vũ Xuân Hòa.
          Do đó tôi chỉ là Lao động tiên tiến năm 2011.
          Thứ trưởng thông báo là năm 2012 sẽ quy trách nhiệm cụ thể để kỷ luật các cá nhân hay tập thể vi phạm để xảy ra mất chất lượng dự án, tai nạn lao động, chậm tiến độ dự án, tính khống dự toán tham nhũng, sinh con thứ ba.
          Việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường là người Nghệ An ra làm việc là sự động viên lớn cho số đồng hương người Nghệ An trong ngành Giao thông. Song do Thứ trưởng mới lên nên mọi người đều thấy đúng lúc cần phấn đấu khắc phục một số khuyết điểm mới xảy ra và phấn đấu tiếp.
          Tôi nhớ lại xưa Tổng kết Ban Vụ trưởng Vụ Xây dựng cơ bản Giao thông Phan Trầm, Thứ trưởng Đoàn Văn Xê... có đến dự.
          Nay Ban thuộc Bộ nên việc Thứ trưởng Nguyễn Hông Trường xuống dự Tổng kết Ban là vinh dự cho Ban và là trách nhiệm phụ trách trực tiếp mà Bộ phân công.
          Năm 2012 Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục là đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải.
 
 

          2. Ban năm 2012

          Ban Quản lý dự án Thăng Long có trụ sở tại tổ 23, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là tòa nhà 6 tầng bề thế, nằm cuối đường Lĩnh Nam, chân cầu Thanh Trì.
          Đầu năm 2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định 99/QĐ-TTg cho phép 16 đơn vị trong đó có Ban Quản lý dự án Thăng Long là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải. Hiện nay còn 4 Ban Quản lý dự án sự nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải trong Quyết định này.
 
 
          Ban hiện có (năm 2012):
          1 Tổng Giám đốc, 1 Kế toán trưởng, 3 Phó Tổng giám đốc, 8 Phòng ban.
          Lãnh đạo Ban:
 

          1.Vũ Xuân Hòa Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, người Nam Định

          2. Trần Văn Chiến Kế Toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính kế toán người Hà Nam (Bộ trưởng Đinh La Thăng Bổ nhiệm giữ chức Kế Toán trưởng từ 1/9/2012, HSLĐ = 0,6).
          3. Hồ Ngọc Loan Phó Tổng Giám đốc, Phó Bí thư đảng ủy người Nghệ An
          4. Nguyễn Mạnh Hùng Phó Tổng Giám đốc Người Hà Bắc
          5. Phạm Thanh Bình Phó Tổng Giám đốc Người Hải Phòng
          6. Vũ Ngọc Dương Chánh Văn phòng, Ủy viên đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Ban.
          7. Lê Thanh Hải Trưởng phòng Kế hoạch
          8. Đỗ Quang Minh Trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ủy viên đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban
          9. Lưu Tuấn Cường Trưởng phòng Quản lý dự án 3
          10. Nguyễn Minh Lương Trưởng phòng Quản lý dự án 4
          11. Đỗ Thị Hồng Vân Trưởng phòng Quản lý dự án 5
          12. Hoàng Văn Phúc Trưởng phòng Quản lý dự án 2
          Ban là đơn vị hành chính, sự nghiệp chưa tự chủ về kinh tế.
          Hàng năm Bộ Giao thông vận tải duyệt định biên, quỹ lương, quỹ chi tiêu Ban.
          Ban mới tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập cơ quan rất vui. Đến dự (5/2/2012) có nhiều Lãnh đạo và Cán bộ Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nghỉ hưu.
          Mọi người kiên trì ý kiến giữ nguyên trạng Ban Quản lý dự án Thăng Long không chuyển đổi thành doanh nghiệp.
          May cho chúng tôi, Dự án đường Vành đai 3 Giai đoạn 2 dài gần 9 km do Ban QLDA Thăng Long làm đại điện chủ đầu tư vốn ODA Nhật Bản được các nhà thầu khánh thành trước thời hạn nhiều tháng vào ngày 21 tháng 10 năm 2012, cả ba gói thầu đã thông xe.
          Từ Mai Dịch, qua cầu cạn trên cao và đường bộ trên cao, xe hơi đi thẳng qua đường Phạm Hùng, đường Khuất Duy Tiến, đến Bắc Hồ Linh Đàm, rồi cắt Quốc lộ 1A xuôi qua cầu Thanh Trì sang bên kia sông Hồng ra Quốc lộ 5 an toàn với tốc độ cho phép là 80 Km/h.
 

          Ba nhà thầu được Bằng khen Chính phủ, Ban Quản lý dự án Thăng Long chúng tôi thì được Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.

          Lễ khánh thành có Phó Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng... đến dự.
          Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa cũng có mặt trong buổi lễ.
 

          Chúng tôi đang hoàn thành kế hoạch năm 2012.

          Năm 2012 Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Vũ Ngọc Dương cùng một số anh chị em được Nhà thầu Hàn Quốc (Dự án cầu Vĩnh Thịnh) mời đi tham quan Hàn Quốc 10 ngày. Mọi người rất phấn khởi.
          Anh Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Vũ Văn Quân chuyên viên Phòng Tài chính kế toán, chị Nguyễn Thị Oanh chuyên viên Phòng Kế hoạch đều được đi tham quan để chuẩn bị nghỉ hưu.
          Tổng kết Cơ quan năm 2012 ngày 11 tháng 1 năm 2013, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lại đến dự. Thứ trưởng phát biểu động viên, giao nhiệm vụ cho Ban tiếp tục quản lý các dự án mà Bộ Giao thông vận tải là Chủ đầu tư như:
          1. Dự án cầu Thanh trì và đường Vành đai 3
          1.1. Dự án nút giao Quốc lộ 5 (Cầu Bây) thuộc dự án cầu Thanh Trì
          2. Dự án Đường vành đai 3 giai đoạn 2
          2.1. Dự án nút giao Quốc lộ 6 (Thanh Xuân) thuộc đường VĐ3 GĐ2
          2.2. Dự án Nút giao Trung Hòa (Trần Duy Hưng) thuộc đường VĐ3 GĐ2
          3. Dự án cầu Vĩnh Thịnh
          4. Dự án đường cao tốc Láng -Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long)
          5. Dự án Quốc lộ 279
          6. Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long
          ...và 1 số dự án khác.
          Năm 2012 Tổng Giám dốc Vũ Xuân Hòa, Phó Tổng Giám đốc Hồ Ngọc Loan, Trưởng phòng Quản lý dự án 4 Nguyễn Minh Lương và nhiều cán bộ (9) được Bằng khen Chiến sỹ thi đua Ngành GTVT năm 2010 - 2012 và một số khác được Bằng khen của Bộ GTVT.
          Các anh chị: Hoàng Văn Phúc Trưởng phòng QLDA2, Nguyễn Thị Oanh chuyên viên phòng Kinh tế Kế hoạch, Nguyễn Thanh An Văn thư Văn phòng,   Vũ Văn Quân chuyên viên phòng Tài chính Kế toán đi hưu.  
          Anh Phúc, Quân và chị Hồng Vân, chị Oanh đều không lên chuyên viên chính như tôi.
            Tôi vẫn chỉ là lao động tiên tiên năm 2012.
 
 

          3. Đại Hội Đảng Bộ Ban nhiệm kỳ 2015-2020

          Nhiệm kỳ thứ hai của đảng Bộ Ban là từ 2015 - 2020. Lúc này anh Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa sắp đủ tuổi nghỉ hưu (2017) nên nhường cho trẻ lên thay dần, trước mắt vị trí Bí thư đảng Bộ do anh Vũ Ngọc Dương Phó TGĐ giữ.
          Anh chị em bầu anh Hồ Ngọc Loan Phó TGĐ vẫn là Phó Bí thư như cũ.
          Ngoài ra còn có 5 ủy viên là:
1.     Bí thư đảng bộ Phó TGĐ Vũ Ngọc Dương
2.     Phó Bí thư Phó TGĐ Hồ Ngọc Loan
3.     Phó TGĐ UVĐB Phạm Thanh Bình
4.     Kế Toán trưởng, Trưởng phòng TCKT UVĐB Trần Văn Chiến
5.     Trưởng phòng Kinh tế KH-UVĐB Phùng Tuấn Sơn
6.     Chánh Văn phòng - UVĐB Nguyễn Văn Cán
7.     Phó phòng TCKT Nguyễn Thị Hồng Lam
          Thế là Bộ máy Đảng bộ được kiện toàn.
          Đảng bộ Ban phấn đấu mỗi năm giải ngân từ 3000 đến 3500 tỷ đồng, hoàn thành đúng và vượt tiến độ các dự án Bộ giao, đẩy nhanh tiến độ, tập trung quyết liệt thi công các dự án cầu Thái Hà, hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa, cầu Việt Trì - Ba Vì, QL53 về đích đúng tiến độ đảm bảo chất lượng.
          Chuẩn bị các thủ tục để triển khai khởi công Dự án QL62, đường Vành đai 3 trên cao đoạn Nam Thăng Long - Mai Dịch, cầu Hòa Bình 4, Dự án QL279 đoạn qua tỉnh Lạng Sơn, Dự án đường Vành đai 5 Thành phố Hà Nội.       
 
Trong ảnh từ trái sang phải là:
          1. Phùng Tuấn Sơn - UVĐB-Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch
          2. Nguyễn Văn Cán - UVĐB, Chánh Văn phòng
          3. Hồ Ngọc Loan - Phó Bí thư ĐB, Phó TGĐ
          4. Đỗ Tán Thuật - Phó Bí thư đảng ủy Bộ GTVT
          5. Nguyễn Thị Hồng Lam - UVĐB, Phó phòng TCKT
          6. Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc
          7. Trần Văn Chiến - UVĐB, Trưởng phòng TCKT-Kế TT
          8. Phạm Thanh Bình - UVĐB-Phó TGĐ
          9. Vũ Ngọc Dương  - Bí thư ĐU-Phó TGĐ
 
Anh Hòa giao phần chi tiêu cơ quan cho Phó TGĐ Dương ký.
 

          Chương 4: Nguyên chuyên viên 

          1. Chánh Văn phòng mới Nguyễn Văn Cán
          Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Cán lên tháng 8 năm 2014. Lúc này coi như hết thời hạn kỷ luật và khôi phục chức vụ cũ mà anh Hân nhường cho từ năm 2006. Lúc này anh Cán đã 48 tuổi, anh sinh năm 1967.
          Mấy cuộc giao ban Văn phòng đầu tiên vẫn có mặt anh Vũ Ngọc Dương do sự phân công của Lãnh đạo Ban cho anh Dương thay mặt họ phụ trách Văn phòng. Anh Cán giao trước, anh Dương giao bổ sung.
          Lộ trình là tiếp tục xét thi đua cho tôi và Xuyên chiến sỹ thi đua cơ sở năm thứ hai và Bằng khen Bộ trưởng. Anh Cán nhận nhiệm vụ xin cho bản thân Bằng khen chiến sỹ thi đua ngành GTVT.
          Nguyễn Việt Anh chuyên viên phụ trách thi đua khen thưởng Văn phòng triển khai cho chúng tôi khai nhận thành tích. Anh Hòa động viên anh ta (Việt Anh) ký lương cho Việt Anh lên 3/9, còn thấp. Sinh năm 1977, không hiểu thế nào mà anh ta có tiến độ lương kém thế, thua cả Lan Hương sinh năm 1979.
          Tổ cán bộ vẫn được khen ngay khi giao ban. Song dần dà thì chỉ có Lan Hương và Việt Anh được khen. Quý Anh kém hơn do ít việc làm.
          Họ có 3 người.
          Tôi không tham gia thi đua năm 2015 nữa là do về hưu từ tháng 10.
          Tháng 3 năm 2015 thì nhận Bằng khen.  Tôi mua 1 quả dưa hấu về mời, nhạt quá song anh Cán vẫn cố ăn một miếng. Gọi là tôi có tấm lòng là được.
          Công việc của tôi phần thống kê trôi chảy, phần công chứng có ít đi do biết là tôi về hưu, không tham gia được đến hết năm kế hoạch.
          Anh Hạnh tổ trưởng Công đoàn thì chủ trương thu công đoàn phí quý 1, rồi quý 2, xong quý 3, anh thở phào nhẹ nhõm. Hết nợ.
          Phương Thu cũng thanh toán hoàn ứng đến hết tháng 9.
          Tháng 4 thì tôi được thông báo của Ban do Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa ký. "Được nghỉ để hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1 tháng 10 năm 2015..."
           Sau Đại hội Đảng Bộ Ban hè năm 2015, Chánh Văn Phòng Nguyễn Văn Cán trúng cử Ủy Viên BCH Đảng Bộ Ban kiêm Bí Thư Chi Bộ Văn phòng - Viên chức quản lý.
          Phó Chánh Văn Phòng Nguyễn Thanh Vĩnh là Phó Bí Thư Chi Bộ Văn phòng - Viên chức quản lý.
          Phó Chánh Văn Phòng Đỗ Hạnh vẫn là Chủ tịch Công Đoàn bộ phận - Viên chức quản lý.
          Văn phòng từ đấy vẫn để tôi ở diện viên chức chuyên môn ngoài Đảng không có chức vụ gì .
          Tôi được phân công tiếp tục dưới quyền Phó Văn phòng Nguyễn Thanh Vĩnh thuộc Tổ Văn thư - Lưu trữ trong bộ phận Hành chính - Quản trị do Phó Văn phòng Vĩnh phụ trách.
          Anh Cán phụ trách chung và Tổ Cán bộ.
          Anh Hạnh phụ trách tổ Lái xe.
          Lan Hương lên Chi ủy viên.
          Tôi tiếp tục đi làm đến 1/102015.
 


          2. Các bộ phận của Văn phòng.


           2.1 Tổ Cán bộ (3n).
          Tổ Cán bộ vẫn do anh Nguyễn Văn Cán Chánh Văn phòng phụ trách. Song tăng cường thêm 2 người là 3:
1.     Nguyễn Thị Lan Hương chuyên viên, chi ủy viên, tổ phó công đoàn (đã khai ở trên).
2.     Nguyễn Việt Anh chuyên viên Phụ trách Thi đua, khen thưởng, đảng viên
3.     Tạ Thị Quý Anh chuyên viên
          Tổ lo xin Bằng khen cho tôi và Xuyên  thành công, Thông báo nghỉ hưu và khai báo thông tin để ra quyết định nghỉ hưu.

          2.2 Tổ Văn Thư-Lưu trữ (3n).
          Có 3 người do anh :
1.     Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Văn phòng phụ trách.
2.     Đặng Văn Dũng Nhân viên Văn thư, đảng viên
3.     Nguyên Huy Điệp Nhân viên Văn thư, đảng viên
4.     Nguyễn Đông Sơn chuyên viên Lưu trữ (tôi) sẽ nghỉ hưu tháng 10/2015.
          Tôi vẫn làm tiếp công tác chứng thực tài liệu và đã nộp Báo cáo tháng 8, 9/2015
          Hồ Sơ lưu "Đi" tôi đánh máy thống kê và theo dõi đến Hồ Sơ No9.
          Khối lượng công tác năm 2015 vẫn là nhiều.

          2.3 Tổ Điện Nước, tài sản (2n)
          Tổ Điện nước có 2 người do anh:
1.     Nguyễn Thanh Vĩnh Phó VĂN PHÒNG phụ trách.
2.     Trần Thủy Sơn chuyên viên, đảng viên
3.     Lê Văn Hùng Nhân viên
          Tổ này được anh Dương động viên song cũng có mất đoàn kết là do anh Hùng là nhân viên lớn tuổi hơn không nhường Thủy Sơn là Tổ trưởng mà kèn cựa. Anh Vĩnh vẫn phải phụ trách họ.

          2.4 Tổ nhân viên phục vụ (4n)
          Tổ này toàn nhân viên nữ :
1.     Nguyễn Thanh Vĩnh Phó Văn phòng
2.     Đoàn Thị Xuyên Phục vụ lãnh đạo sẽ nghỉ hưu tháng 1/2016
3.     Trần Thị Thơm công tác đảng, đảng viên
4.     Hoàng Minh Thu Lan cấp dưỡng
5.     Hà Thị Mai cấp dưỡng
          2.5 Tổ Quốc phòng-an ninh (1n) Do anh Vĩnh phụ trách
          1. Tổ này chỉ có anh Nguyễn Đại Đồng.

          Anh Vĩnh Phụ trách Bộ phậm Hành chính - Quản trị 10 người gồm 4 tổ (các mục: 2.2; 2.3; 2.4; 2.5)

          2.6 Tổ nhân viên Lái xe (9n).  do anh Đỗ Hạnh Phó Văn phòng và Nguyễn Phú Cường phụ trách.
 

1.      Nguyễn Phú Cường Lái xe Tổ trưởng, đảng viên

2.     Phạm Quang Vũ Lái xe, đảng viên
3.     Trần Sỹ Thao Lái xe, đảng viên
4.     Nguyễn Xuân Thủy Lái xe
5.     Trần Đăng Thanh Lái xe, đảng viên
6.     Vũ Trọng Thẩm Lái xe
7.     Phạm Minh Tiến Lái xe
8.     Nguyễn Ngọc Thềm Lái xe
9.     Nguyễn Văn Long Lái xe
          2.7 Tổ nhân viên Bảo vệ (9n) do anh Trần Quốc Thắng phụ trách.
 

1.     Trần Quốc Thắng Bảo vệ Tổ trưởng, đảng viên

2.     Nguyễn Hữu Tùng Bảo vệ, đảng viên
3.     Bùi Văn An Bảo vệ
4.     Đặng Văn Năm Bảo vệ, đảng viên
5.     Nguyễn Văn Toán Bảo vệ
6.     Phan Ngọc Thanh Bảo vệ 
7.     Đỗ Văn Liêm Bảo vệ, đảng viên
8.     Lê Văn Danh Bảo vệ
9.     Nguyễn Văn Đoàn Bảo vệ
          Tổng cộng có 7 Tổ sản xuất thì :
          - Tổ Cán bộ thuộc anh Cán PHỤ TRÁCH:
          - Các tổ từ 2-5 do anh Vĩnh phụ trách thuộc bộ phận Hành chính - Quản trị.
          - Tổ 6 và 7 CÓ TỔ TRƯỞNG RIÊNG.
          Quân số là: 3(Lãnh đạo)+ 3(cán bộ)+3(VT-LT)+2(Đ-N)+4(NVPV)+1(AN-QP)+9(LX)+9(BV) = 34 người.
          Anh Cán là Chánh Văn phòng phụ trách chung tất cả anh chị em trong Văn phòng.
          Thế là hôm họp gần đây nhất thì anh Cán được giao ban Văn phòng mà anh Dương thôi không dự họp.
Anh Phó Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Dương phụ trách các phòng kỹ thuật (2 phòng) chuyển công tác khác.
          Thế nhưng bên ngoài thì anh em vẫn ngọt nhạt là tôi là người hoàn thành việc chứng thực rất tốt và muốn tôi tiếp tục phục vụ họ.
          Thế nhưng Luật Viên Chức và Luật Lao Động, Luật Bảo hiểm xã hội đều cho phép tôi nghỉ hưu từ 1/10.
          Thế là tôi chờ quyết định hưu trí.
          Trên đây là một số hiểu biết của tôi chia sẻ với các bạn về Văn phòng năm 2015, nơi tôi làm việc từ năm 2001 đến nay.
          3. Quyết định hưu trí
         
Quyết định hưu trí từ 1/10/2015  của tôi là do Lan Hương phát hành.       Hương lấy bản phô tô CMND để đánh máy vào quyết định địa chỉ thường trú.
          Đầu tiên hai chú cháu thảo quyết định lại dùng địa chỉ tạm trú bên vợ, sau phòng Tài chính Kế toán nói lại yêu cầu là khai theo hộ khẩu thường trú.
          Quyết định tuy đề là phát hành ngày 2 tháng 7 nhưng mãi đến ngày 28/9 chia tay mới phát.
          Xuyên cũng muốn tôi được nhận quyết định ngay vào tháng 7, song theo nguyên tắc chung đấy là văn vản quan trọng mà không Tổng Giám đốc thì Bí thư đảng bộ mới có quyền phát cho viên chức khi chia tay nghỉ hưu trước ngày nghỉ hưu chính thức vài ngày.
          Tôi xem quyết định nghỉ hưu của anh Trụ, của Thanh An và kiên nhẫn chờ.
          Ba ngày cuối tháng 9 là ba ngày cuối cùng tôi làm việc ở Ban Thăng Long. Mong muốn của mọi người là tôi đi làm đến ngày 30/9, nhưng lịch sắp xếp ngày 28/9 là "Gặp mặt và chia tay".
          Tôi nghỉ hưu từ 1/10 cho nên sau Gặp mặt chia tay rồi thì chẳng còn không khí nào mà ở lại Ban nữa.
          Sáng đến Ban tôi đã gạ hỏi anh Đỗ Hạnh Phó Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng ngay:
          -Hôm nay chia tay hả?
          -Đúng rồi, anh lên hỏi anh Cán Chánh Văn phòng xem lúc nào và ở đâu đi?
          Tôi pha trà Lipton đem về phòng làm việc uống. Khoảng 8 giờ hơn tôi lên Hội trường tầng 2 xem tình hình.
          Hội trường bày bàn thành hình vuông, tuy không có phông chia tay nhưng anh Cán Chánh Văn phòng đang có mặt, tôi hỏi:

 
Hoa chia tay nghỉ hưu Phó TGĐ tặng.
          -Mấy giờ thì chia tay anh?
          -9 giờ, anh trả lời.
          Không khí thoáng và không gian sạch báo hiệu cuộc gặp mặt thành công.         Chúng tôi lại xuống phòng làm việc tiếp.
          Nguyễn Trung Hiếu, chuyên viên phòng Quản lý dự án 1 đến hỏi tôi:
          -Thế nào, chú bảo ai thay chú đi chứng thực?
          Tôi lấy Yêu cầu chứng thực cho Hiếu kê khai và nói:
          -Cháu cứ làm yêu cầu đi, cô Thơm sẽ đi chứng thực.
          Hiếu cắm cúi ghi yêu cầu, như thường lệ, Hiếu vẫn bỏ qua việc xin duyệt yêu cầu của Lãnh đạo phòng QLDA1. Văn bản của Bộ Tài chính.
          Tôi cầm yêu cầu và Văn bản đi tìm Thơm. Lên Hội trường tầng hai thấy Xuyên và Thơm đang bày hoa quả kẹo bánh cho cuộc gặp mặt.
          -Có 1 yêu cầu của Hiếu, tôi đưa yêu cầu.
          Hôm nay gặp mặt rồi, mai chứng thực. Xuyên hét.
          Tôi không nói gì đi xuống. Gặp Hiếu đi cùng Hồng Nhung lên tầng ba tôi nói
          -Vào làm việc với Thơm đi?
          Hiếu vào gặp Thơm. Họ quen nhau nên Hiếu không nói gì bỏ ra. Nhung theo sau. Hiếu và Nhung lên tầng ba.
          Thơm biết ngay là không được dự gặp mặt liền bỏ đi chứng thực.
          Chín giờ, tôi đến trước ngồi chờ vì là khổ chủ. Chia tay là chia tay tôi.
          Anh Vũ Ngọc Dương, Bí thư đảng bộ, Phó Tổng Giám đốc vào. Một số trưởng phòng: Kỹ thuật thẩm định Nguyễn Quang Nhung, Kinh tế kế hoạch Phùng Tuấn Sơn, Tài chính kế toán Trần Văn Chiến, Văn phòng Nguyễn Văn Cán, Quản lý dự án 3 Hoàng Chiến Thắng... vào.
          Tổ cán bộ có mặt: Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyễn Việt Anh, Tạ Thị Quý Anh.
          Phó phòng Tài chính kế toán là nữ Nguyễn Thị Hồng Lam, Phó Văn phòng Nguyễn Thanh Vĩnh, Đỗ Hạnh có mặt.
          Văn thư Đặng Văn Dũng... có mặt...
          Cuộc họp bắt đầu. Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa đến dự.
          Anh Cán nói:
          -Hôm nay Văn phòng tổ chức Gặp mặt chia tay đồng chí Sơn nghỉ hưu. Đến dự có Tổng Giám đốc Vũ Xuân Hòa, Phó Tổng Giám đốc Vũ Ngọc Dương và các Trưởng phòng, phó phòng và Văn phòng. Tôi xin giới thiệu anh Hòa phát biểu ý kiến.
          Anh Hòa ngồi nói:
          -Anh Sơn là Giáo viên Trường Đại học Bạch khoa thành phố Hồ Chí Minh ra Bắc về Ban làm kỹ sư ở phòng Vật tư. Xưa tôi xuống cảng Hải Phòng công tác có ăn trưa với trạm Vật tư nhớ món rươi trộn trứng vịt rán rất ngon phải không Sơn?
          -Đúng anh ạ, tôi trả lời lấy lòng.
          -Lúc ấy có Đoàn Thu Mai, Cao Kim Liên, Hoàng Tuyết Mai là phòng chuyên gia làm cùng... anh Hòa nói tiếp.
          -Anh Sơn làm kỹ sư, biết tiếng Nga khá giỏi. Sau này về Văn phòng làm thì uy tín không bằng thời làm kỹ sư...
          Anh thoáng buồn.
          -Tôi đáng lẽ về hưu từ năm ngoái, anh nói.
          -Đúng anh sinh năm 1954, tôi ủng hộ.
          -Hôm nay chia tay anh Sơn, chúng ta có mặt chia tay. Đề nghị anh Dương đọc quyết định, trao và tặng hoa anh Sơn.
          Anh Vũ Ngọc Dương đứng lên đọc quyết định và tặng hoa, 2 quyết định như nhau, 1 phong bì. Tôi ôm hoa chụp ảnh chung, anh Dương đứng cạnh.
Bỏ hoa lên bàn chúng tôi liên hoan nhẹ.
          -Anh Sơn có ý kiến gì chia tay không, anh Hòa mời.
          Tôi đứng lên nói:
          -Tôi về Ban làm việc ở phòng Vật tư. Bộ có mời lên Bộ làm mà tôi xin ở Ban. Sau tôi về Văn phòng, làm cho 3 anh Chánh Văn phòng, anh Hân, anh Dương và anh Cán.
          Chúc Ban tồn tại và thành tích, càng nhiều càng tốt, tôi kết thúc.
          Mọi người vỗ tay tán thưởng.
          Tôi đọc bài thơ: Chia Tay Văn Phòng.
          Anh Cán mời:
          -Trưa nay Phòng Vip có tiệc mặn, mời các anh dự.
          Anh Hòa bắt tay tôi lần cuối, nói là phải đi họp và không dự cơm được. Anh Dương thay mặt lãnh đạo Ban dự cơm.
          Anh đi.
          Mọi người lục tục về phòng mình làm việc tiếp.
          Phần Lễ cuộc chia tay coi như xong.
          Trưa tôi dự tiệc mặn là phần Hội vui vẻ.
          Kết thúc chia tay là đầu giờ chiều 28/9.
          Nói thế chứ hai ngày sau tôi vẫn đến hướng dẫn chuyên môn cho 2 nhân viên Văn phòng kế cận.
          Tôi chính thức nghỉ hưu từ 1/10.
         Tôi và bó hoa chia tay nghỉ hưu
 
4. Chờ đợi
          Tháng 10 là được nghỉ chờ quyết định của Bảo Hiểm Xã Hội thành phố Hà Nội về mức lương hưu và tiền trợ cấp một lần kèm theo.
          Đầu tháng tôi đến nhà bà Dương Thị Vĩnh mẹ vợ thăm nom, gặp chị Nguyễn Thi Ni dâu trưởng góa nói chuyện gia đình bên vợ, chị Ni báo là sắp có đám hỏi con trai là Trần Quang Huy tận Nghệ An và sẽ tổ chức cưới vợ cho Huy.
          Thăm Trần Hải Dũng em vợ bị ngã chân đau đang nghỉ ở nhà dưỡng thương.
          Hôm sau tôi sang thăm mẹ đẻ là bà Phan Thị Thiềng, em trai út Nguyễn Việt Dũng và dâu út Nguyễn Ngọc Bích cũng có mặt.  Dũng khoe cũng làm sổ hưu cùng tháng (hưu non) và đang chờ quyết định của BHXH.
          Để kếm việc làm giết thời gian tôi tham gia dự Khánh thành Ngôi Nhà Nghệ Thuật trong khuôn viên trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chiều 13/10 do câu lạc bộ Xóm Lá của Blog Tiếng Việt chủ trì. Ông Giáo sư NGND Nguyễn Lân Dũng đứng đầu.
          Buổi gặp mặt rất vui, được chụp ảnh lưu niệm với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, bà Elizabet đại diện đại sứ quán Thụy Điển,  Bà Phạm Thị Kim Nga Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, bà Chử Thu Hằng Giám đốc Công ty Tác Phẩm Mới, UVTV Hội nhà thơ Vệt Nam, Hôi viên hội Nhà Văn Hà nội, Nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Mai và nhiều blogger tiếng Việt khác.
 
 
          Tôi sửa xe máy để phục vụ tiếp, ứng tiền in "Tự truyện" Cuộc đời một viên chức để làm quà tặng anh em sau hưu khi ra nhập Hội hưu trí cơ quan...
          Chuẩn bị tham gia Hội cao tuổi.
 

          5. Sổ hưu

          Chờ suốt mồng 1 tháng 12 không thấy Lan Hương phòng Tài chính kế toán điện báo về việc đến nhận quyết định của BHXH thành phố, sáng mồng 2 tháng 12 tôi điện thoại hỏi:
          -A lô, chú là Sơn đây mà, quyết định của chú đến đâu rồi?
          -Sáng nay cháu đến BHXH TP ở Đội Cấn lấy, chiều chú đến nhận nhé?
          -Cám ơn, tôi đáp.
          Chiều tôi gọi tiếp và Lan Hương mời đến lấy quyết định thật. Tôi mừng rỡ lên xem máy phi đến Ban.
          Cổng Báo vệ là ca anh Bùi Văn An. Anh An cho tôi đưa xe máy vào ga ra nhưng tôi khiêm tốn để xe bên ngoài.
          Lên ngay tầng ba vào phòng Tài Chính kế toán, việc quan trọng nên cả anh Chiến và chị Lam trưởng phó phòng có mặt. Anh Cán Chánh Văn phòng cũng ngồi chờ ở ghế của Hải kế toán khối lượng (sản xuất). Tôi vui vẻ đến bàn Lan Hương:
          -Mời chú ngồi, Lan Hương kéo ghế cho tôi ngồi.
          Lan Hương cao và gầy, song khuôn mặt của em rất xinh. Thấy tôi nhìn sang cái Hường xưa là kế toán hay cho tôi đi chứng thực thì không hài lòng. Tôi bèn tập trung vào Lan Hương.
          -Chú ký nhận tài liệu, đến BHXH quận Đống Đa làm thủ tục tiếp nhé. Hương nói.
          Tôi nhận và ký tài liệu.
          -Thế chú phải đến BHXH quận Đống Đa là ở đâu nhỉ" Tôi hỏi?
Hương gọi lên BHXH TP hỏi, sau đó nói:
          -Số 106 phố Tô Hiến Thành, chú ạ.
          Tôi yên tâm.
          Cám ơn và chia tay mọi người. Phòng Tài chính kế toán, phòng tôi hay lên nộp báo cáo cho Nhung, lấy tiền hoàn ứng do Phương Thu chi trả, trả bản sao cho Hường, Thuần, Kiên, Nhung, ... và xin Hồng Lam xác nhận yêu cầu... Bao kỷ niệm với nhau...
          Anh An nhân viên bảo vệ Văn phòng giữ tôi ngồi chơi một lát, báo là mình cùng một số lớn tuổi có thể nghỉ hưu tiếp theo và xem quyết định của Bảo hiểm XH TP Hà Nội của tôi.
          Phi xe máy lên BHXH quận Đống Đa làm thủ tục, thấy chị cán bộ hỏi CMND và thẻ BHYT, tôi trình thì chị ta thu thẻ BHYT và tìm phát thẻ mới niên hạn 5 năm 2015-2020. Yêu cầu tôi sang lấy tiền trợ cấp 1 lần và cho giới thiệu về phường Kim Liên nhận lương hưu.
          Tôi cứ thế làm theo.
          Cô nhân viên phòng LĐ&BHXH phường báo là từ mồng 9-12/12 đến lĩnh lương hưu và yêu cầu lấy dấu treo vào giới thiệu.
          Chiều 9/12 tôi lên BHXH quận Đống Đa xin dấu treo, quay về phường lĩnh hưu trí và sổ hưu.
          Thế là xong. Điện cám ơn Lan Hương, Văn phòng và phòng TCKT.
 
 

         Phiếu Lĩnh Lương Hưu...  của tôi
 
Chương 5. Hoạt động văn hóa

 
 

          1. Blog, Thi đàn.

          Thuê bao Internet nhà tôi có từ đầu năm 2009. Cuối năm 2009 tôi nghe trên mạng có mời dự Thành lập câu lạc bộ Yahoo blog Hà Nội thì rất MUỐN THAM DỰ. SONG KHI NGHE NÓI 200,000 ĐỒNG ĐÓNG GÓP THÌ LẠI THÔI.
          Tôi mở tài khoản mấy sân chơi Bogger, Yahoo blog, facebook năm 2009 và đăng nhiều blog, có quen chị Mèo Mẹ ở thành phố Hồ Chí Minh. Chị quý và ra thăm trước, muốn kết nạp tôi.
          Đầu Năm 2010 anh Võ An Ninh ở Biên Hòa ra Bắc dự gặp mặt đầu năm của Câu lạc bộ. Anh Ninh điện thoại báo mời tôi đến dự. Địa điểm là quán cá Long Vũ ven Hồ Tây. Tôi đến dự và họ kết nạp tôi vào câu lạc bộ.
Tháng 3 thì Gặp mặt chính thức ở Nhà hàng khách sạn Quốc Tử Giám có phát thẻ. Tôi đem một người bạn gái là Thùy đến dự.
          Mấy năm sau chúng tôi gặp mặt đều đặn. Tôi được Bút Chì và Julie mời gặp mặt Yahoo blog nữa.
          Tôi được Yahoo blog tặng giải thưởng cuộc thi Yahoo và Bạn.
          Câu lạc bộ thơ Hà Nội cũng đến dự gặp mặt năm 2012, chúng tôi quen nhau.
          Ông Thang Ngọc Pho là chủ tịch câu lạc bộ thơ Hà Nội.
          Cuối năm 2012 Yahoo blog giải thể.
          Chúng tôi chuyển sang blogger (blog của google) hoạt động tiếp.

          Tôi thì đã chơi blogger từ 2009.
          Tôi và một số mới chuyển sang Zing blog theo lời khuyên của bà Julie admin để viết và đăng blog tiếp từ 2013 - nay.
          Tôi được một giải CSB (Cửa sổ blog) Suất sắc cuộc thi viết blog chủ đề "Đẹp mãi Tết cổ truyền", 2 giải tích cực thi Sự kiện Hoa tháng ba viết về phụ nữ và CSB thi viết cảm nhận sách cuộc thi "Sách và tôi" tháng 9 năm 2014.
          Tôi lên cấp danh hiệu Hot blogger và Pro blogger (4/2014).
          Facebook cũng cho tôi tiếp tục thân số Yahoo blogger cũ. Câu lạc bộ Mùa Thu Hà Nội tiếp tục hoạt động.
          Thi đàn Việt Nam cũng tham gia từ tháng 9 năm 2014. Hai tháng đăng 50 bài thơ. Nhiều bài viết được đăng.
          Thi đàn thì vui song không buôn dưa lê nhiều như Zing Me và facebook. Không có web chat.
          Tôi quen ở Zing Me bạn nữ Soksaray JuliMimosa người Căm Pu Chia đang học cao học tại Paris Pháp và có trao đổi quà lưu niệm.
          Cô ta làm hai bài thơ tặng bố tôi (đã mất) rất hay. Tôi rất cảm động.
          Tôi tiếp tục tham gia sân chơi Internet.

          Tài khoản thuê bao Internet là do Trường THCS Vĩnh Hưng đứng tên. 
          Vợ tôi Trần Thị Tú Oanh là chủ thuê bao. Máy vi tính và webcam tự mua sắm.

          Tôi có chứng chỉ Internet do Văn phòng Chính phủ cấp
 
 

          2. Người giúp việc online

          Từ khi trường THCS Vĩnh Hưng cho chúng tôi thuê bao Internet chương trình ưu đãi dành cho giáo viên các trường 77K/tháng đầu năm 2009 tôi vẫn để tên vợ là chủ thuê bao. Song trường đào tạo Tin học Văn phòng, Yahoo mail, powerpoint... thì nhà tôi lấy cớ bận nội trợ không học tối được.
          Tôi là người giúp việc online cho vợ.
          Chúng tôi đăng ký tài khoản "Thư viện Violet" sớm và sử dụng nhiều bài giảng, bài thuyết trình của thư viện. Bài kiểm tra 15', kiểm tra 1 tiết, thậm chí thi học kỳ cũng down xuống chỉnh sửa thêm bớt làm thành bài của mình...
          Tôi đánh máy giáo án, sáng kiến kinh nghiệm cho vợ nộp trường và giảng dạy. Hòm thư điện tử cũng mở cho vợ để gửi và nhận thư với giáo viên trong trường.
          Từ khi mua máy vi tính 2005 thì đánh máy file words, sau thì dùng thư viện và thư điện tử (khi có internet 2009)...
          Sau này khi có phần mềm chuyên dùng vợ cũng tự vào điểm được nên cũng tự làm một số việc trên máy tốt. Song do là giáo viên lâu năm nên uy tín chuyên môn cao, có sai sót gì thì cũng sửa và yêu cầu của trường cũng có châm chước đôi chút.
          Cô Khuê là giáo viên, đảng viên trẻ hơn cũng giúp đỡ chúng tôi, gửi tặng nhiều ảnh quý, đánh máy hộ vợ một số trang...
          Từ xưa thầy Đặng Thịnh Túc hiệu trưởng, rồi cô Lưu Thị Mai, Bùi Thị Thân là những hiệu trưởng tiếp theo đều rất quan tâm giúp đỡ nhà tôi vào dảng và dạy tốt môn Sinh.
          Cô Tuyết hiệu phó, cô Khuê, cô Thọ, cô Nga, cô Oanh, cô Thanh... đều đến chơi ngày Tết và khi có việc.
          Năm 3/2014 nhà tôi nghỉ hưu là tôi nhẹ hẳn người, không phải giúp việc online nữa.
 Nhà tôi và Hiệu trưởng Bùi Thị Thân...
 
Ảnh chụp cùng cô Bùi Thị Thân Hiệu trưởng trong Lễ chia tay nghỉ hưu
 
 

          3. Mấy lời cuối cùng

          Cuộc đời một viên chức nhìn chung đến đây là hết. Song chúng tôi vẫn là những khách hàng của BHXH thành phố và được chi trả hưu trí hàng tháng.
          Từ nay tôi chỉ còn nguyên là chuyên viên nhà nước. Là viên chức sau hưu tôi tiếp tục hoạt động văn hóa và tìm sự đồng thuận và ủng hộ của độc giả.
          Hai vợ chồng và 1 cô con gái, hai suất lương hưu.
          Tạm biệt các bạn, hẹn gặp lại trong những tác phẩm khác.
 

Tết Cảnh già

Thưa bạn tôi Sơn mới về già
Việc công được nghỉ đã làm qua
Sáng ra đi bộ lo giữ sức
Lên mạng làm thơ hưởng cảnh nhà
Tháng tháng lương hưu lo tự lĩnh
Tưới rau cùng vợ vẫn tăng gia
Xuân về Bính Thân xin cạn chén
Chúc sức khỏe nhau mừng "Năm qua...
 
 
 Gia đình tôi Oanh - Sơn - Thanh trong lễ Vu Qui của Quỳnh cháu vợ
 
 

Mục lục

 
Chương 1: Chánh Văn phòng và Văn phòng                                    
 

Chương 2 Nhiệm Kỳ Thứ Hai Của Chánh Văn Phòng                     

Chương 3: Ban Quản lý dự án Thăng Long                                          
Chương 4: Nguyên chuyên viên                                                               
Chương 5. Hoạt động văn hóa                                                             
 
Chia sẻ:                  
Các bài khác: