Thứ ba, 30/04/2024,

Đôi điều về tác giả (06/09/2013)

 Đôi điều về tác giả

 

    Biết Lại Quang Phục chừng vài chục niên , nhưng mãi gần đây tôi mới được đọc thơ anh. Dáng người chắc, ân cần với bạn bè, tưởng lúc nào cũng tất bật với cuộc mưu sinh hoá ra lại chứa chất một tâm hồn thơ nhậy cảm và chỉ khi tiếp xúc với thơ ca, tôi mới hiểu thêm đôi điều về dòng họ, quê hương và tác giả.

 Dòng họ Lại, vốn rất nổi danh  trong lịch sử Việt Nam. Đã từng có những cuộc hội thảo khoa học về những danh  nhân  họ Lại, Đền thờ cụ tổ được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia.

                  Chùa xưa, tượng đất giấy bồi

                 Có phong sắc chỉ từ thời vua Lê

                                         Trường ca Đồng Chiêm

    Loại giấy chuyên  dùng vào việc phong sắc của các triều đại phong kiến là sản phẩm “độc truyền” của người họ Lại.

   Phù Vân –làng hoa nổi tiếng bên dòng sông Đáy nơi mệnh danh thành phố ngã ba sông- Phủ Lý thủ phủ của tỉnh Hà Nam. Từ bao đời có tộc người họ Lại sinh sống, có đền thờ ghi lại

 trang trọng lời khen của chủ tịch Hồ Chí Minh: Biểu dương tinh thần yêu nước của dòng họ Lại. 

        Còn Lại Quang Phục trước ngày về nước làm cán bộ cho ngành du lịch, anh đã từng tu nghiệp và sau đó làm cán bộ quản lý lao động Việt Nam tại đất nước Hoa Hồng -Bulgaria xa xôi.   

         Những ngày xa xứ nhìn vầng trăng  mà gợi bao sự nhớ thương. Vầng trăng luôn gợi cho anh nghĩ tới vẻ đẹp thiên nhiên, thơ mộng, huyền bí nơi đồng quê, xóm mạc...Có lẽ từ khi loài người phát hiện ra điện, ánh  trăng có lúc bị lãng quên. Nhưng từ xưa trăng non, trăng tà…đã được gửi gắm bao ý nghĩ thầm  kín về hạnh phúc, lúc chia xa, như sóng gió đại dương nhờ trăng mà muôn đời dào dạt. Trong cuộc đời có bao khoảnh khắc tưởng là mong manh, tưởng thoáng qua nhưng có lực hút neo giữ tâm hồn con người. Bắt được cái mong  manh đó như có người nói:”Thơ là nhớ lại những cảm xúc đã qua, hình thành cảm xúc mới”, đó là một trong những khái niệm cơ bản của thơ. Đọc thơ Lại Quang Phục qua mấy tập  trình  làng, in nhà xuất bản quốc gia, xin bạn đừng vội xăm soi ,xét nét. Anh đến với thơ hồn nhiên, dung dị, và đắm say. Đó chính là con đường đi của bao thi sỹ để dẫn đến thành công…

                                                          Nam Định mùa Sen 2012

                                                                    Nhà thơ Nguyễn Thế Vinh

 

Chia sẻ:                  
Các bài khác: