Thứ sáu, 03/05/2024,


 NGÀY XUÂN GÓP CHUYỆN VỀ VĂN HÓA.

 

Buổi sáng, chạy xe lòng vòng trên đường phố, hôm nay còn là những ngày cuối cùng của năm cũ. Mùa xuân đang trở về trên quê hương, cảnh vật đã hoàn toàn thay đổi, đường phố thật tấp nập rộn ràng, không khí mùa xuân đã làm cho mọi người hân hoan vui vẻ, tươi trẻ hơn…

Trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP. Qui Nhơn), một con đường lớn nằm giữa trung tâm thành phố, thật sạch thật đẹp hơn mọi ngày, những người phu quét đường đã tranh thủ thời gian dọn dẹp vệ sinh tự bao giờ, nhường lại dọc theo hai bên đường là những dãy hoa đầy màu sắc sặc sỡ, được bày bán từ những ngày qua, những trụ điện bên đường đều treo rợp cờ hoa, ba nô áp phích, hân hoan chào đón một mùa xuân mới…

Đi phía trước là hai thanh niên, vừa chạy xe gắn máy vừa mồi thuốc lá cho nhau, xong một người bóp nhẹ vỏ bao thuốc vứt xuống đường rồi vù ga phóng nhanh, tiếp theo sau là một người ngoại quốc đi xe đạp, ông ta dừng xe lại, khom người cúi xuống, với dáng dấp cao lêu nghêu trông thật tội nghiệp, ông lượm vội vỏ bao thuốc lá còn lay động, khi có nhiều chiếc xe chạy vượt qua, ông đạp xe đi tìm một thùng rác đặc cạnh lề đường gần đó, rồi bỏ vỏ bao thuốc lá vào trong, xong tiếp tục đạp xe đi. Một việc làm thật bình thường, yên lặng, nhanh gọn đến mức chắc chắn những dòng người đi trên đường, không một ai để ý đến việc làm lịch sự của người ngoại quốc kia…

Buổi chiều, đi dạo bộ trên đường Nguyễn Thái Học giáp ngã tư Ngô Mây, nơi có trụ đèn tín hiệu giao thông xanh vàng đỏ, bất chợt nhìn thấy ba người nước ngoài, đang đứng lật cuốn sách hướng dẫn chỉ đường trong thành phố, được in bằng hai ngôn ngữ Việt Anh, họ đang hỏi thăm bác xe ôm tìm lối về công viên Quang Trung. Bác xe ôm ra dấu tay chỉ hướng cho ba người tiến thẳng xuống theo đường Nguyễn Thái Học sẽ đến công viên, ba người ngoại quốc gật đầu tỏ vẻ cảm ơn rồi bước đi, thay vì đi thẳng qua ngã tư, thì cả ba người lại đi vòng qua đường Ngô Mây, bác xe ôm nhiệt tình tốt bụng, cứ tưởng là họ không hiểu nên đi nhầm đường, bác vội dựng xe bên lề, chạy theo vỗ vai chỉ họ đi thẳng, nhưng ba người gật đầu cười vui, rồi cùng tiến bước đến nơi có vạch vôi ngang, đứng yên chờ tín hiệu đèn xanh mới bước qua đường…

Hai mẫu chuyện kể trên, đã xảy ra cùng một ngày đang cận kề với những ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, một truyền thống văn hóa, văn minh lịch sự từ ngàn xưa để lại. Vậy mà, ngay lúc này chính người viết đã “may mắn” được chứng kiến, nên vội ghi lại ra đây để cho tất cả mọi người chúng ta, cùng suy nghĩ và cố gắng học tập, trao dồi về lối sống văn minh lịch sự nơi công cộng, để mùa xuân mãi mãi tươi đẹp hơn.

 

LÊ ĐỨC LANG, 350 Nguyễn Thái Học - TP. Quy Nhơn.

ĐT: 0988.260 269 – Email: leduclang_010153@yahoo.com.vn

Trang [1 ]