Thứ bảy, 27/04/2024,

Đọc “Thơ cho người tôi yêu” của Trương Nam Chi (21/11/2013)

 

 

THƠ CHO NGƯỜI TÔI YÊU

 

 Tôi yêu người cũng đủ rồi
Chẳng mong người sẽ yêu tôi thật nhiều

Khi yêu hồn phách liêu xiêu
Yêu không toan tính những điều thiệt hơn

Yêu người tôi hết cô đơn
Yêu người tôi thỏa nguồn cơn sóng ngầm

Tôi yêu người thật âm thầm
Chẳng mong trời sẽ mưa dầm thấm lâu

Yêu người đến mãi kiếp sau
Xin đừng làm lỡ chuyến tàu đời tôi

Yêu người yêu mãi mà thôi
Xa người tôi sẽ đơn côi suốt đời…

 

 

 

Trương Nam Chi

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bạn thân mến!

 

 

 

  
          Đọc bài thơ tôi có sự đồng cảm, bởi tình yêu của phái đẹp thường là vậy! Nhà thơ Trương Nam Chi đã nói hộ chị em cái tình yêu âm thầm, đầy nữ tính, khi đã yêu chân thành phụ nữ thường chấp nhận sự hy sinh, đối với phái yếu một tình yêu dù là đơn phương cũng đủ làm cho trái tim biết hát, nó đẹp hơn nhiều khi phải sống với người mà mình không yêu, vì vậy:

 

 

 

 

 

 

Tôi yêu người cũng đủ rồi
Chẳng mong người sẽ yêu tôi thật nhiều
*
Khi yêu hồn phách liêu xiêu
Yêu không toan tính những điều thiệt hơn

 

 

 

 
            Tình yêu lặng lẽ âm thầm, nhưng cũng làm cuộc sống thi vị hơn. Bởi trên đời có người để mình yêu, để mình sống có ý nghĩa hơn. Dù tình yêu đó chẳng cần được đền đáp như mình đã yêu, bằng những câu thơ lục bát mềm mại uyển chuyển, TNC đã truyền được cảm xúc và cuốn hút người đọc theo từng cung bậc của tình cảm...

 

 

 

 

 

 

 

 

Tôi yêu người thật âm thầm
Chẳng mong trời sẽ mưa dầm thấm lâu
 

 

 

Tình yêu đó bền chặt bởi mỗi việc làm, mỗi ý nghĩ đều dành cho người mình yêu thương, không phải chỉ bây giờ mà là mãi mãi… Cho đến tận kiếp sau. Và nếu như không có người, cuộc sống sẽ trở nên vô vị, không gian và thời gian cứ trôi đi không còn ý nghĩa, không sắc màu, giống như sự cô đơn suốt cả cuộc đời. Đó là cách lý giải tưởng như vô lý nhưng lại rất có lý, rất thuyết phục và mang tính triết lý cho một tình yêu đã được sắc định.

 

 

 

 

 

 

Yêu người yêu mãi mà thôi
Xa người tôi sẽ đơn côi suốt đời…


 

 

 

Một tình yêu thật đẹp, chân thành và chung thủy, không toan tính và đầy sự hy sinh âm thầm. Cuộc đời thật đẹp khi có những tình yêu như thế! Chính vì vậy sau chiến tranh có biết bao những người phụ nữ đã thờ chồng nuôi con, dù họ còn rất trẻ, nhưng đã mang trong tâm hồn một tình yêu bất diệt để giữ một nếp nhà đã vắng đi người đàn ông, và thay cả phần của người đàn ông của mình để nuôi dưỡng những đứa con kết quả của tình yêu mãi mãi vẹn tròn, nhờ có tình yêu đầy sự hy sinh ấy, những người phụ nữ đã giữ được nếp nhà cho những đứa con, nuôi dưỡng chúng trưởng thành có ích cho gia đình và xã hội... Cuộc đời cảm ơn những tình yêu đẹp và thủy chung như thế.

 

 

 

 

 

Cảm ơn nhà thơ TNC đã cho độc giả thưởng thức một bài thơ tình  thật đẹp, rất thiết tha, đằm thắm, sẵn sàng chấp nhận sự hy sinh thầm lặng nhưng không hề lụy, đó là vẻ đẹp lấp lánh  kỳ diệu của tình yêu... xin được đồng cảm và trải lòng cùng tác giả. Chúc nhà thơ Trương Nam Chi  Chi luôn giàu cảm xúc cho thơ.

 

Đỗ Thu Yên

Chia sẻ:                  
Các bài khác: