Thứ sáu, 26/04/2024,

VÀI NÉT VỀ BÀI THƠ “MỘ” CỦA TÁC GIẢ VỀ MIỀN TRUNG VIẾT VỀ ADMIN TRẦN VI THÔNG (04/09/2013)

1. Thơ:

MỘ
(Ngũ Thanh - Hồi Văn)

Tình mãi tỏa luôn… nhịn với nhường
Sáng lòng nuôi mộng giữa chiều sương
Khinh tài chữ luyện nên hàn giá
Quý nghĩa vần ươm bởi đoạn trường

Kình thục chí sâu dù trũng khỏa
Hổ thuần tâm lớn dẫu cùm vương
Đình thi giữ đạo hồn son sắt
Vinh hiển trọn đời giữa mến thương
***
Thương mến giữa đời trọn hiển vinh
Sắt son hồn đạo giữ thi đình
Vương cùm dẫu lớn tâm thuần hổ
Khỏa trũng dù sâu chí thục kình
Trường đoạn bởi ươm vần nghĩa quý
Giá hàn nên luyện chữ tài khinh
Sương chiều giữa mộng nuôi lòng sáng
Nhường với nhịn luôn… tỏa mãi tình

VMT 06/07/2013

2. Cảm nhận:

CỐ ADMIN www.vnthihuu.net TRẦN VI THÔNG

Tôi ít viết thơ Đường luật, có lẽ vì đó chưa phải là sở trường. Cảm nhận hoặc bình luận về thơ Đường luật lại càng ít.
Hôm nay đọc bài thơ MỘ của tác giả Về Miền Trung (VMT), tự nhiên trong lòng dấy lên một sự đồng cảm nhất định. Đồng cảm bởi bài thơ viết về thầy Trần Vi Thông (TVT) một người mà tôi hằng mến mộ.

VMT đã không dùng những ca từ bóng bẩy để khai đề như một số tác giả (TG) hay viết. TG xoáy vào đức tính nổi bật của TVT: “nhịn với nhường”.
Trong cái ồn ào, xô bồ của cuộc sống, trong sự hỗn loạn của nhiều trang thơ trên mạng ảo, TVT đã tâm huyết dựng lên một sân chơi với tôn chỉ NHÂN HÒA - “dĩ hòa vi quý”.

Thầy luôn nhắn gởi các thành viên phải biết nhường nhịn nhau để vui sống dưới mái ấm – ngôi nhà chung Việt Nam Thi hữu. Bản thân thầy cũng là một minh chứng về đức tính này để rồi trở thành một thần tượng khiến bao người ngưỡng mộ, mà ngay câu đề tác giả đã phản ánh hiện thực một cách rất sinh động:

Tình mãi tỏa luôn… nhịn với nhường

Thầy TVT vốn có một tấm lòng bao dung, nhường nhịn, thanh cao, trong sáng và vô cùng thanh bạch.Thầy đã và đang được anh chị em thành viên (ACE TV) www.vnthihuu.net quý trọng, yêu thương và mến mộ. Và như một hệ quả tất yếu, “hữu xạ tự nhiên hương”, tình cảm ấy đã phát sinh, lan tỏa và truyền lửa đến từng thành viên của diễn đàn.

Sáng lòng nuôi mộng giữa chiều sương


Mười năm trong cảnh sống thanh đạm, bệnh tật (sau tai nạn giao thông rất nặng) và đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đặc biệt là thời gian gần đây, sức cùng lực kiệt vì lâm trọng bệnh, nhưng thầy TVT vẫn cố gắng hết sức mình hoàn thành tâm nguyện trong sáng. Đó là chấm cho xong bài của Cuộc thi sáng tác thơ luật Đường lần đầu tiên tổ chức tại Diễn đàn www.vnthihuu.net, biên tập cho xong hàng trăm bài thơ của cuốn sách HƯƠNG XƯA và ổn định lại Ban Điều hành với cách làm việc trên phổ rộng và quản lý tập thể.

Khinh tài chữ luyện nên hàn giá
Quý nghĩa vần ươm bởi đoạn trường


Thầy coi nhẹ tiền tài, danh vọng nên chịu cảnh sống đạm bạc, giá hàn, không nhận bất cứ sự giúp đỡ nào về vật chất cho riêng mình cả. Bao năm nay thầy đều âm thầm làm việc như vậy – không tiền lương, không ai chi tiền bồi dưỡng.
Thơ VMT viết thực nhưng mà lại là luận – mang nhiều ý nghĩa khiến người đọc cảm thấy rất thực cứ như nói về mình vậy.

Kình thục chí sâu dù trũng khỏa
Hổ thuần tâm lớn dẫu cùm vương


Muốn thục được cá kình phải ra trũng, muốn thuần hổ phải chịu cảnh cùm gông. Hai câu luận này ý nghĩa rất rõ ràng, nêu được chí lớn của Admin Trần Vi Thông - SLV mái ấm www.vnthihuu.net của chúng ta. Đã có không ít những người do ganh tỵ, đã gièm pha và ít nhiều tung tin, bôi xấu cá nhân cũng như diễn đàn www.vnthihuu.net . Thầy đã dũng cảm đối mặt và chứng tỏ với bè bạn, anh chị em đồng nghiệp tấm lòng trinh bạch của mình với tình yêu thơ sâu đậm.

Đình thi giữ đạo hồn son sắt
Vinh hiển trọn đời giữa mến thương.


Đúng vậy. Đọc trang: VIẾT VỀ ADMIN SÁNG LẬP VIÊN www.vnthihuu.net – TRẦN VI THÔNG, chúng ta không khỏi rưng rưng nước mắt cảm động về chữ ĐẠO & tình YÊU THƯƠNG mà Admin TVT giành cho các TV cũng như các TV - TG đã giành cho anh – một người thầy mẫu mực, một nhà thơ tài hoa, lương thiện những tình cảm vô cùng thắm thiết, yêu thương.

Chúng ta vừa yêu quý vừa cảm nhận được một tình cảm chân thực rằng Admin TVT thật hạnh phúc. Trên đời này mấy ai được ACE TV, đồng nghiệp, người thân và bạn bè thán phục và yêu quý đến vậy như Admin Trần Vi Thông - SLV mái ấm www.vnthihuu.net của chúng ta.

VMT đã trích dẫn những điển tích văn học, những thành ngữ dân gian nhằm ca ngợi tấm lòng, đức độ, tài hoa và những đóng góp to lớn của Admin TVT giành cho www.vnthihuu.net, đã dẫn vào trong tác phẩm những hình ảnh, ví dụ hết sức sinh động và nhuần nhuyễn.

Trong suốt cả bài thơ MỘ, TG VMT không nhắc đến tên Admin TVT hay những ngữ liệu liên quan đến SLV TVT nhưng người đọc vẫn nhận thấy được nhân cách cao đẹp của Admin Trần Vi Thông - SLV www.vnthihuu.net hiển hiện lên rất rõ rệt.

Bài thơ viết theo thể Hồi văn luật trắc kết hợp kiểu gieo thanh ngũ độ.
Đây là một kiểu thơ khó viết. Việc lựa chọn câu từ phải chỉn chu và khéo léo, sao cho đọc xuôi, đọc ngược đều có nghĩa và hài hòa. Có thể nói bài thơ thể hiện được cái cao diệu của thể thơ Luật Đường mà chúng ta đang thưởng lãm. Phải chăng đây cũng là sợi dây tình cảm hai chiều của thầy TVT đến với tác giả bài thơ MỘ và ngược lại?

Vài lời mộc mạc viết về những nét đẹp của một vị sáng lập viên của www.vnthihuu.net – thầy Trần Vi Thông thông qua bài thơ MỘ của TG VMT, rất mong được quý vị độc giả vui lòng quá mục!

Hà Nội, 06/07/2013
Trần Thị Thanh Liêm kính bút

http://tiengtrungdainam.com/

 

Chia sẻ:                  
Các bài khác: