Thứ sáu, 29/03/2024,

Nhà thơ Trương Nam Chi: Em như áng mây (25/09/2013)

Chưa đến 3 năm, từ 2010 đến tháng 4 này, nhà thơ nữ Trương Nam Chi, hội viên Hội Nhà Văn TP.HCM, lần lượt xuất bản 3 tập thơ, 5 CD gồm ngâm thơ-ca trù-hát xẩm-chầu văn, 1 CD nhạc phổ thơ.

         Trương Nam Chi, kể: "Tôi làm thơ khá muộn và ít nhiều cũng bị chi phối bởi thời kinh tế thị trường. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có ý nghĩ coi thơ và nhạc là sản phẩm “kinh doanh” và phải “bù lỗ”. Trong điều kiện cho phép, tôi chỉ cố gắng tìm cách phát hành những tập thơ, những CD với một mục đích là thỏa mãn niềm đam mê của chính mình, sau đó là trách nhiệm đối với người thân và những người bạn, những độc giả quý mến mình. Đó chính là điểm tựa tinh thần để tôi có thể hoàn thành tốt hơn những công việc khác mà mình đang đảm nhiệm”.

         “Từ khi cầm bài thơ cho đến lúc hoàn tất ca khúc, Kim Lệ đã khóc rất nhiều…”, nhạc sĩ nữ Kim Lệ chia sẻ cảm xúc khi đọc bài thơ “Ly Biệt”: Thế là tình đã hết / Những ngọt ngào đắm say / Thôi thì tình đã chết / Hai đứa đành chia tay / Vết thương lòng hôm nay / Cho một lần ly biệt / Hồn chông chênh ai biết / Đã hơn một lần đau / … / Thương con tim buốt cóng / Tê tái cả mùa đông... Với xúc cảm dạt dào đó, nhạc sĩ Kim Lệ đã khéo léo viết lên giai điệu của quãng 3 thứ làm bài hát âm hưởng cái buồn đông phương da diết… từng ca từ nghe cứ rưng rưng. Mộc mạc, chơn chất lắm, và phải chăng khi yêu người phụ nữ thường luôn nhận những trắc trở thiệt thòi về mình để rồi: “Hồn chông chênh ai biết…Tê tái cả mùa đông...”.

         Bài thơ “Em như áng mây” là chủ đề của CD nhạc phổ thơ, được chính lão làng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu xúc cảm giai điệu thổn thức: Em như áng mây bay / Qua đời anh rất nhẹ / Cho con tim già cỗi / Sáng lên tia nắng hồng / Em như là dòng sông...

         Nhà thơ Trương Nam Chi trải lòng với thơ bằng nhiều thể loại. Không thể không nhắc đến ca khúc phổ thơ Đường tơ ai rải nắng vàng (NSƯT- ca sĩ Thanh Danh trình bày), với thể thơ lục bát được nhạc sĩ nâng niu từng cung bậc để đẩy bài thơ bay cao xa thêm với giai điệu mang ít nhiều nét dân ca Nam Bộ pha chút Sài Gòn: Thương em nhớ giấu trong lòng / Mai em theo chồng hun hút đò xa / Ân tình bao tháng ngày qua / Nâng niu em giữ làm quà vu quy…

         Góp mặt trong CD "Em như áng mây" có nhiều nhạc sĩ: Phan huỳnh Điểu, Phan Khanh, Kiều Tấn Minh, Hải Anh, Quang Hiển đã làm CD nhạc phổ thơ của Trương Nam Chi như một bức tranh có nhiều gam màu sắc gần gũi. Trương Nam Chi trải lòng: "Đối với tôi, thơ là một “điểm tựa” tinh thần làm cho cuộc sống của mình cân bằng trở lại. Thơ có một sức mạnh rất lớn giải tỏa được hầu như toàn bộ những căng thẳng trong công việc. Khi đến với thơ tôi thấy mình được nhiều thứ, bởi nhờ những vần thơ mà áp lực cuộc sống không đè nặng lên mình như trước đây nữa… Và dường như thời điểm nào cũng vậy, thơ và nhạc luôn song hành cùng nhau và đó là một tín hiệu đáng mừng. Âm nhạc chưa khi nào rời xa nhịp thở của thời đại và mỗi một thể loại âm nhạc đều có một lượng công chúng riêng, vì vậy hãy cứ yên tâm mà đặt những niềm hy vọng tích cực đối với nền âm nhạc trong hiện tại và cả tương lai”.

Nhạc sĩ Phan Khanh
(Bài đã đăng TC Âm nhạc)

Chia sẻ:                  
Các bài khác: