Thứ bảy, 20/04/2024,

QUÀ TẶNG TÌNH YÊU (25/09/2013)

1- Trương Nam Chi quê gốc tại huyện Điện Bàn, Quảng Nam, chị được sinh ra tại Thanh Hóa quê mẹ. Cha của chị là cán bộ Miền Nam tập kết ra Bắc. Những năm 1971-1975, ông là cán bộ biên tập Chương trình Địch Vận của Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam. Ngày nay, thính giả cả nước vẫn còn được nghe những bài ca vọng cổ mình yêu thích của soạn giả Trương Phú Xuân được phát trên sóng phát thanh như “Vào xuân”, “Bức tranh quê”, “Cây tre Đất Quảng”, “Nhìn qua khung cửa”, “Xóm dệt Bảy Hiền”… Nhà thơ Tạ Hữu Yên - Người đã cùng làm việc với ông tại Đài Phát thanh những năm 70 nhớ lại: “ Đó là một người rất tài hoa, nhưng lại không may mắn”.


          Ngày nhỏ, Trương Nam Chi sống cùng cha mẹ tại Hà Nội. Sau ngày đất nước thống nhất, chị cùng gia đình chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Thừa hưởng “gien thơ ca văn nghệ” từ người cha, Trương Nam Chi đã làm thơ sau bao dâu bể và thăng trầm của đời người. Thơ của chị là sự trải lòng của một thiếu phụ nhìn cuộc sống vui buồn đã qua bằng một trái tim bình dị, một cảm xúc nhẹ nhàng mà nồng thắm.
Trương Nam Chi làm thơ trước hết là cho riêng mình, nhưng ở nhiều bài, tác phẩm của chị đã thăng hoa, đồng cảm sâu sắc với những phận đời xung quanh mình, với độc giả và thính giả gần xa…
Với Trương Nam Chi, thơ không chỉ là tiếng tâm tình thủ thỉ với chính mình, với những người xung quanh, mà còn là một chút khao khát tình yêu, một chút suy tư về gia đình dòng tộc, một chút băn khoăn về nhân tình thế thái… Chị cho rằng những vần thơ hay đều được chắt lọc từ tận cùng của sự buồn vui và sự đắng cay nghèo khó.

Bìa tập thơ "Quà tặng tình yêu" do NXB Công an Nhân dân ấn hành năm 2011.

         2- Trước khi ấn hành tập thơ đầu tay, thơ của Trương Nam Chi đã được giới thiệu trên nhiều trang web, trong đó có chùm thơ đăng trên website của Hội Nhà văn Việt Nam. với sự cộng tác của nhiều nghệ sĩ ưu tú: Tố Uyên, Vương Hà, Hồ Thanh Hương, Ngọc Phan, Thúy Hiền… và các nghệ sĩ: Tuấn Cường, Kim Liên, Hải Yến… cùng Hồ Gươm Audio, Trương Nam Chi đã lần lượt cho phát hành các CD (do Sở Văn hóa- Thông tin Hà Nội cấp phép) “Thơ tặng mẹ”, “Xin đừng hỏi”, “Giấc mơ tình yêu” và “Duyên tiền kiếp”... (Đó cũng là tên chủ đề nội dung của bốn phần được sắp đặt trong tập thơ “Quà tặng tình yêu” vừa ra mắt bạn đọc, do Nhà xuất bản CAND vừa ấn hành 2011).
Có lẽ, tác giả Trương Nam Chi muốn có cuộc “thử thách” với các tác phẩm của mình, để chinh phục độc giả bằng cách tiếp cận mới lạ: Xin “nghe bằng tai” trước khi “đọc bằng mắt”. Âu đó cũng là một cách làm để giúp thơ có thể đến được với công chúng yêu thơ rộng rãi hơn.
Tác giả tâm sự: Với tập thơ đầu tay này, chị muốn dành một món quà độc đáo để kính dâng lên mẹ già, người đã mang nặng, đẻ đau và sinh thành ra chị; Thêm nữa, chị muốn kính dâng quê hương những bài thơ về cuộc sống, tình yêu và hạnh phúc gia đình là những tâm sự được chắt lọc qua nhiều năm tháng trải nghiệm cuộc sống, với những thăng trầm và buồn vui của đời người. Tự đáy lòng mình, Trương Nam Chi luôn biết ơn người cha- soạn giả Trương Phú Xuân và những bài vọng cổ ngọt ngào của ông; chính điều này đã thôi thúc chị quyết định dấn thân vào nghiệp cầm bút sáng tác thơ.


          3- Trương Nam Chi cho biết, để có tập sách đầu tay này chị muốn cảm ơn Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, người được mệnh danh là “Ông Hoàng phổ thơ” và Nhà thơ Hoài Vũ, đó là những người đã chịu khó đọc những bài thơ đầu tiên của Trương Nam Chi, đã gieo cho tác giả niềm tin để có thể tự tin bước đi trên con đường thơ ca mà chị vô cùng nâng niu yêu quý.
Đặc biệt, chị muốn gởi lời tri ân sâu sắc đến Ban Biên tập và bạn đọc của lucbat.com - trang Web đã đăng tải, giới thiệu những bài thơ đầu tiên của Trương Nam Chi, giúp tác giả tiếp cận được với bạn đọc, người yêu thơ khắp mọi miền của Tổ quốc và cộng đồng người Việt trên thế giới.
Trương Nam Chi còn cho biết: Sau khi phát hành 4 CD thơ và tập “Quà tặng tình yêu” chị đang chuẩn bị đến tiến hành xuất bản một tập Album Thơ - Ảnh. Đó cũng là một cố gắng tìm tòi, thử nghiệm mới, để những bạn đọc yêu hội họa, nhiếp ảnh cũng sẽ yêu thơ hơn.


Nhà thơ ĐẶNG VƯƠNG HƯNG
(Bài đã đăng Thể thao & Văn hóa)

Chia sẻ:                  
Các bài khác: