Thứ sáu, 19/04/2024,

Luật Phân Minh Trong Thơ Lục bát (03/12/2016)
Lục bát Việt Nam
Kính thưa quý vị, đứng trước phong trào thơ ca hoạt động mạnh như thời gian gần đây, BBT đã nhận được rất nhiều ý kiến từ đông đảo các tác giả thơ trên cả nước. Phần lớn các ý kiến phản ánh tác phẩm thơ xuất bản chưa có tính chọn lọc và chưa có chiều sâu về nội dung mang tầm ảnh hưởng lớn đến với công chúng. Thật vậy, các tác giả thường tham gia các tác phẩm in chung, in riêng theo phong trào nhằm thỏa mãn tình yêu thơ ca và dành biếu tặng bạn bè người thân,…Có rất ít những cuốn sách mang giá trị nghệ thuật và nội dung sâu sắc. Nhiều bài thơ in sai luật phân minh cần chấn chỉnh.

 Luật phân minh trong thơ Lục  bát cũng như tên loại thơ Lục bát vẫn phiên âm chữ Trung Quốc là Thơ "Lục Bát" mà không phải là Thơ " Sáu tám." Ông Trần Mạnh Tuần viết là: Nhất tam ngũ bất luận, nhị tứ lục phân minh!

Tiếng Việt chuẩn là: Những chữ thứ một, ba, năm bất luận, hai tư sáu phân minh.

Nhiều thơ in mắc lỗi phân minh. Nhiều lỗi nhất là vần bằng đầu tiên thường được dùng bừa bãi, không cần phân minh gì cả. Theo luật thì:

CÂU LỤC: X B X T X B

CÂU BÁT : X B X T X B X B

 

SÁNG KIẾN ÔNG THẬT LÀ HAY

Để quản chặt lũ cướp ngày cướp đêm

Nhung nhúc từng lũ, từng đàn

Tham ăn tục uống, dâm ngang thú rừng...

Ba chữ thứ hai câu 1, 2, 3 liên tiếp bôi đậm đều đúng vần trắc mà đáng ra là vần Bằng.

Trong Truyện Kiều của Nguyễn Du chỉ có vài câu dùng "Phá luật" như:

Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười 

Câu bát tiếp theo lại phải dùng vần bằng ngay

Một trường hợp không để ý đến luật phân minh nữa là:

 

Ngọt ngào trái nhẵn quê ta

Đặc sản phố Hiến bay qua xứ này

Hạt nhỏ thơm đậm cùi dảy

Mang dòng nhẵn tổ hương say tình người...

Chúng ta lại dẫn Kiều ra che thân:

Người nách thước, kẻ tay đao

Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi...

Song hai câu liên tiếp mà vần trắc chữ thứ hai thì không có.

Trên đây là 2 ví dụ đăng thơ sai luật phân minh.

Mong các tác giả rút kinh nghiệm không để tái phạm.

Chia sẻ.

 

Chia sẻ:                  
Các bài khác: