Thứ sáu, 29/03/2024,

Tình người (18/01/2017)

 

 "Không biết tự bao giờ khung trời văn chương thơ mộng đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho rất nhiều những tâm hồn đa cảm, đa mang tìm về hát lời yêu với đời sống. Nguyễn Đông Sơn tuy chỉ mới bén duyên thơ trong thời gian chưa lâu nhưng vì yêu, vì phải lòng thơ anh đã gom nhặt chắt chiu gửi trọn vào thơ tình yêu và niềm say đắm với cuộc đời.

Đáng yêu sao sự sống
Hạnh phúc khi còn tim
Đập trong lồng ngực xinh
Khao khát yêu mơ ước.
                                 Trích (Sự sống)

        Là người nhìn đời bằng đôi mắt lạc quan, luôn yêu đời say đắm, luôn phấn đấu hết mình để được sống một cuộc đời thật giá trị, thật ý nghĩa, bằng mối giao thoa và sự đồng điệu đặc biệt, Nguyễn Đông Sơn đã sáng tác thi tập "Tình người" mà ngay khi vừa được khơi nới, vào đầu đã là một dòng chảy cuộn trào xuyên suốt mang theo nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều đam mê hưng phấn khác nhau và tất cả đều nặng sâu một chữ “tình”, ăm ắp niềm vui và tràn căng nhựa sống.
        Không phải ngẫu nhiên mà Đông Sơn lại chọn tác phẩm “Chai Sâm Banh” để mở đầu cho toàn tập thơ của mình. Là người đã đi nhiều nơi, đã từng vào Nam ra Bắc, từng có những năm tháng học tập sinh sống ở nước ngoài… Với tác giả “Chai Sâm Banh” đã trở nên khá quen thuộc. Chất men nồng ấm của thức uống ấy đã từng khơi mào cho không ít những cuộc vui, có rất nhiều người ưa uống Sâm Banh, nhất là phụ nữ.
        Phải chăng vì thế mà Đông Sơn cũng muốn dùng “Chai Sâm Banh” mời bạn bè nâng ly chúc mừng cho bữa tiệc thơ anh trình làng hôm nay.
Những người đến dự tiệc thơ không khó để nhận thấy chủ nhân của bữa tiệc  là người khá hiếu khách, chân thành và cởi mở. Đông Sơn không ngần ngại chia sẻ tình yêu văn chương thơ phú của mình với tất cả mọi người. Tôi thấy anh rất vui khi nói về “Ngày thơ Việt Nam” về những cuộc thi thơ anh góp mặt. Đông Sơn có thể nhớ tường tận nhiều tác giả góp mặt trong những cuộc thi ấy. Nếu không có niềm đam mê sự quan tâm đặc biệt dành cho thơ ca cho bạn hữu thì thật khó để có thể tường tận được đến thế.
        Nhấm nháp thưởng thức thơ Đông Sơn ta thấy vị mặn ngọt đan xen. Ở đó có tình yêu thiên nhiên bốn mùa, yêu biển đảo, yêu tổ quốc thiết tha. Ở đó có tình cảm gia đình chứa chan nồng ấm, có những hoài niệm đẹp về một “Thời áo trắng” về những “Tháng năm” đầy hoài bão nhiều luyến lưu, có cả những trăn trở suy tư về thế sự trên đời. Đó là những dòng tâm sự nặng sâu ân tình đầy tha thiết tác giả muốn chia sẻ cùng chúng ta.
        “Tình” chính là một chất xúc tác làm thăng hoa mọi tình cảm, nghĩ suy nơi tác phẩm. "Tình" kéo độc giả xích lại gần hơn để cảm nhận đầy đủ hơn sự quý giá của cuộc sống trên cõi hồng trần.
         "Tình người" dù chưa thật sắc sảo, điêu luyện trong câu chữ, nhưng bằng sự đôn hậu, chất phác, gần gũi, ấm áp, thân tình, dạt dào tình nghĩa được chiết ra từ trái tim và tấm lòng của hồn thơ nặng tình nghĩa, tập thơ chính là món quà đẹp, giàu ý nghĩa Đông Sơn gửi tặng quê hương, gia đình tặng tri âm, tri kỷ với tất cả lòng thành.
          Với những cảm xúc yêu đầy duyên nợ đã được thăng hoa, kết tụ, hy vọng chất “tình” trong "Tình người" sẽ lan tỏa thật nhiều hương thơm tình nghĩa, đón nhận được thật nhiều sự đồng cảm, nâng niu từ quý độc giả."

 

Lời tựa của Ban biên tập Tình người (Nguyễn Đông Sơn)   
Chia sẻ:                  
Các bài khác: