Thứ tư, 17/04/2024,

VỊ TRÍ CỦA TIẾNG TRUNG QUỐC Ở VIỆT NAM VÀ TRÊN THẾ GIỚI (05/09/2013)


1.      Tiếng Trung Quốc ở trên thế giới và sự ảnh hưởng của nó

          Hiện nay số người nói tiếng Trung trên thế giới là nhiều nhất. Theo “Niên giám Anh quốc” đã thống kê thì số người nói tiếng Anh ở trên thế giới có khoảng 310 triệu người. Số người biết nói tiếng Anh có khoảng 300 triệu người. Tổng cộng có khoảng 600 triệu người. Còn số người biết nói tiếng Hán là bao nhiêu?

        Hiện nay dân số Trung Quốc đại lục là trên 1.400 triệu người. Cộng thêm dân số Đài Loan, Hồng Công, Ma Cao, người Hoa và số người biết tiếng Trung Quốc ở trên thế giới (trong đó có Việt Nam) thì số người nói tiếng Trung Quốc và biết nói tiếng Trung Quốc có khoảng trên 1.400 triệu người, tức là gấp hơn hai lần số người nói và biết nói tiếng Anh.

Điều đó chứng tỏ khoảng ¼ dân số trên thế giới nói hoặc biết nói tiếng Trung Quốc. Sự thật đó cho thấy, tiếng Trung Quốc chiếm một vị trí quan trọng trên trường quốc tế, đồng thời nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nền văn hóa thế giới. 


 2.      “Cơn sốt” học tiếng Trung Quốc

         Trung Quốc cổ đại được coi là “chiếc nôi của trí thức”. Người Ả Rập cho rằng: “Tri thức ở mãi tận bên Trung Quốc, hãy đến đó mà tìm”. Thảo nào mà ngày nay trên thế giới đang dấy lên “Cơn sốt” học tiếng Trung Quốc. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, có 3 nguyên nhân dẫn đến cơn sốt đó:

Một là do sự hấp dẫn của tiếng Hán tượng hình. Hai là do Trung Quốc đã và đang ngày càng mở rộng việc buôn bán, hợp tác với nước ngoài. Và cuối cùng do Trung Quốc có một di sản văn hóa vô cùng phong phú. Hiện nay có khoảng 5 triệu người châu Á học tiếng Trung Quốc, trong đó có người Việt Nam. Ở Mỹ có trên năm chục trường học dạy tiếng Trung Quốc; từ năm 1994 môn tiếng Hán là môn ngoại ngữ thứ hai để thi vào đại học ở Mỹ. Tại châu Âu, rất nhiều trường đại học coi Hán ngữ là ngoại ngữ số 1.


          Ở Trung Quốc, chỉ trong 45 năm trở lại đây đã đào tạo được hơn 6 vạn lưu học sinh về Hán ngữ và văn hóa Trung Quốc cho hơn 150 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có chuyên gia dự đoán: “Thế kỷ 21, tiếng Hán mà ngày nay khoảng một phần tư dân số thế giới đang sử dụng sẽ trở thành thứ ngôn ngữ lưu hành thông dụng nhất trên toàn thế giới”.

 

         Ở Việt Nam, ngày càng có rất nhiều học sinh thích học tiếng Trung Quốc. Khoa tiếng Trung ở một số trường đại học như Đại học Đại Nam đã có một vị trí xứng đáng và đã được nhà trường rất quan tâm. Hiện nay Ngành tiếng Trung Trường Đại học Đại Nam(ĐHĐN) đã có 5 lớp chuyên ngữ, không chuyên & Ngoại ngữ hai với khoảng trên 100 sinh viên. Hầu hết sinh viên đều rất thích học tiếng Trung Quốc.

Rất đáng mừng là ở Trường ĐHĐN hiện đã có chuyên gia tiếng Trung Quốc. Sách vở, tài liệu tuy chưa nhiều, nhưng trang thiết bị rất hiện đại. Ngành tiếng Trung ĐHĐN có 11 giáo viên có trình độ từ Thạc sỹ trở lên. Đa số giáo viên chúng tôi đều rất yêu nghề và yêu trò. Các thầy cô giáo luôn say mê học tập, nghiên cứu, để cải tiến phương pháp giảng dạy và học tập, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

3. Cơ hội học tập và việc làm  

         Chúng ta rất vui mừng là với sự nỗ lực của các em sinh viên (SV) cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, tất cả 20 em SV Ngành tiếng Trung tốt nghiệp năm nay đều đạt trình độ khá, giỏi; 3 em đã có dịp sang TQ thực tập hoặc làm việc như em Liên, Hương, Ánh; riêng em Hương đã được một Công ty ở Trung Quốc (TQ) nhận làm việc tại TQ với mức lương 13 triệu VNĐ/tháng; được làm việc tại những Công ty liên doanh hoặc Công ty TQ, Đài Loan (ĐL),… tại Hà Nội VN như em Oanh, em Liên, em Hùng,…lương 7 triệu VNĐ/tháng;

em Hiếu làm Phiên dịch Ngành Du lịch (đth: 0167 209 3198) lương tháng trên 30.000.000VNĐ; em My, em Nhung, em Nguyệt đã nhận được Học bổng du học Thạc sỹ tại TQ; em Yên thi đỗ học Cao học trong nước; chúng ta đang có cơ hội nhận 5 suất du học Thạc sỹ tại Đài Loan (ĐL); Công ty Hồng Hải ĐL đến nhận tất cả các em với mức lương tập sự 4,1 triệu VNĐ/tháng bao ăn bao ở. Các thầy cô rất vui vì những cơ hội tốt đẹp đã & đang giành cho các em SV tốt nghiệp Ngành tiếng Trung.

Rất nhiều cơ hội việc làm tốt đang chờ đón các em SV Ngành tiếng Trung ở những khóa sau. Mong các em SV tốt nghiệp Khóa II đã tốt rồi phải cố gắng tốt hơn, chăm chỉ hơn, kiên trì hơn,…để các cơ hội tốt đẹp đã đến thì giữ được, khỏi để nó tuột mất. Cầu mong cho các em SV Ngành Tiếng Trung Đại học Đại Nam luôn luôn mạnh khỏe, tiến bộ, học giỏi và may mắn!
Mong các em phát huy được tinh thần của Mái ấm Ngành tiếng Trung - Đại học Đại Nam bản lĩnh, giỏi giang, vững vàng & mã đáo thành công!

 

Trần Thị Thanh Liêm

Trưởng Ngành Tiếng Trung

Đại học Đại Nam Hà Nội


Email: thanhliemdainam@yahoo.com
http://tiengtrungdainam.com

Chia sẻ:                  
Các bài khác: