Thứ sáu, 19/04/2024,


Nhà văn Di Li: Mẹ là người thầy đầu tiên của tôi (22/09/2011) 
           Vào hồi 10h ngày 21/9/2011 tại Hội đồng Anh 20 Thụy Khê, Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu ra mắt sách “Nhật ký mùa hạ” của nhà văn Di Li. Đến dự có các nhà văn Nguyễn Bảo Chân, Trương Duy Nhất, Nguyễn Đình Tú, Lê Anh Hoài, Nguyễn Xuân Thủy, Trần Hoàng Thiên Kim, Trần Ngọc Hà, họa sỹ Đỗ Dũng… và đông đảo khách quý, phóng viên báo chí đã có mặt tham dự. Dẫn chương trình là nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên.
 
Nhà văn Di Li và những cô nàng mùa hạ
Cuốn “Nhật ký mùa hạ” (480 trang) bao gồm 51 câu chuyện học đường có thật của nhà văn Di Li, với 42 minh họa của 17 họa sỹ, được chị bắt tay vào viết từ năm 2008 và cho ra mắt vào tháng 9/2011. Công ty cổ phần Văn hóa & Truyền thông Phương Đông đã phối hợp với Nhà xuất bảnVăn học ấn hành cuốn sách với số lượng 5000 bản in.
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy phát biểu trong buổi ra mắt sách: Theo đuổi lối viết trinh thám kinh dị cho nghiệp văn của mình, nhưng qua “Nhật ký mùa hạ”, mà tôi gọi là cuốn “hồi kỳ teen” này đã hé mở một tiềm năng văn chương nữa của Di Li. Tôi nhận định Di Li hoàn toàn có thể viết cho thiếu nhi ở thể hư cấu, đặc biệt là cho lứa tuổi học trò. Và với sức viết của Di Li có lẽ chúng ta sẽ không phải chờ đợi lâu. Tôi rất hi vọng “Nhật ký mùa hạ” là tập 1 trong bộ hồi ký của nhà văn Di Li trong tương lai. Bởi, như lời một bài hát “Em ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời…”, thì với “Nhật ký mùa hạ” Di Li đã tổng kết 20 năm đầu trong trẻo và đáng yêu. Chúng ta cùng chờ đợi trong sự tò mò về cuốn “Nhật ký mùa thu” của hai mươi năm sau mà tôi tiên đoán chắc chắn sẽ ẩn chứa nhiều bí mật…
Nguyễn Hồng Hạnh (BTV NXB Văn học – Biên tập cuốn “Nhật ký mùa hạ”) cho rằng: Di Li biết lồng vào câu chuyện những chi tiết thời điểm với liều lượng hết sức vừa phải, chừng mực nhưng tái hiện một cách nhuần nhuyễn khiến cho kỷ niệm thật sự trong trẻo. Với những bạn đọc trẻ bạn sẽ thú vị nhận thấy hình ảnh cô bé mỗi sớm mai là phải nghĩ đến những tung hoành báo hại, những sứt đầu mẻ trán, thành quả ê ẩm, và kết thúc là phiền hà, nhưng với tôi, - dù đôi lúc tác giả khá ưu ái nhân vật - tôi thấy rõ ràng đằng sau trang sách còn có chỗ trống cho tình cảm. Rõ ràng giọng văn tự nhiên, "trôi" lạ kỳ, cách diễn đạt có duyên, cùng với bài ca về cái đẹp của sự sống, dù bất cứ thời điểm nào, luôn khiến cho tuổi thơ lung linh mãi. Nhật ký mùa hạ trong trẻo nhưng mang lại cảm xúc mãnh liệt không chỉ ở từ ngữ, mà vẻ đẹp của sự hoài niệm giản dị yêu quý. Những người cùng thời cảm thấy có được một món quà chân giá trị. Tình cảm đẹp thì thành công đến dễ dàng, hy vọng các bạn đọc trẻ thơ, có trên tay những thanh âm ấm áp này sẽ hứa hẹn sự đón nhận ngoài mong đợi.
Nhà văn Di Li khẳng định tất cả những câu chuyện trong tập sách của chị đều là những câu chuyện thật từ những kỷ niệm ấu thơ, thời thiếu nữ của bản thân. Nhà báo Trần Hoàng Thiên Kim đã có câu hỏi rằng: Tại đây có những ai là nhân vật xuất hiện trong những câu chuyện thật 100% của chị. Nhà văn Di Li đã thốt lên: Đấy chính là mẹ tôi.
Mẹ đẻ nhà văn Di Li đã đứng dậy phát biểu và bật khóc vì hạnh phúc bởi sự trưởng thành, những khó khăn đã được vượt qua và tin tưởng vào chặng đường phía trước của con gái. Di Li đã tặng mẹ bó hoa tươi thắm và khẳng định “mẹ tôi là người thầy đầu tiên của tôi”.
Bố chồng nhà văn Di Li – nhạc sỹ Vĩnh Cát (ông nguyên là GĐ Sở Văn hóa HN, phó GĐ Nhạc viện Hà Nội) thì rất tự hào vì có cô con dâu không ngờ nổi tiếng như thế và hứa trước báo chí là sẽ tạo điều kiện để con dâu ngồi với máy tính… cả ngày lẫn đêm. Khách quý và phóng viên buổi họp báo vỗ tay rào rào.
Buổi lễ họp báo ra mắt sách còn bất ngờ bởi “nhóm học trò lớn” do Trần Nhật Minh (VTC), Nhị Độ, Anh Vũ, Nguyễn Quang Hưng kiên quyết xếp hàng lên tặng hoa và hát tặng, muốn mãi mãi làm học trò tiếng Anh của cô giáo – nữ nhà văn xinh đẹp Di Li.
Cũng trong buổi lễ ra mắt, chị Nguyễn Thanh Hà PGĐ Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Phương Đông đã phát biểu chúc mừng nhà văn Di Li và cho biết dựa trên cuốn sách này công ty đã có ý tưởng phát động cuộc thi “Nhật ký mùa hạ 2011 - 2012”, bài dự thi gửi về địa chỉ Email: baiduthi@nhatkymuaha.com, đồng thời chị cũng nói rõ cuộc thi không giới hạn độ tuổi, những câu chuyện có thể có thật hoặc hư cấu.
Anh Trần Xuân Phương - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Vinapo (Phòng 1203, Tòa nhà 17T2, Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội; Số điện thoại: 04.62816670) đã cho biết một số thông tin về việc phát hành sách điện tử (bản mềm) tại địa chỉ Website Alezaa, có giá trị bằng 30% bản cứng (bản in giấy) và nữ nhà văn Di Li tác giả tập sách “Nhật ký mùa hạ” là người đầu tiên giới thiệu và phát hành đồng thời cả 2 bản cứng và mềm.
 
Bài và ảnh: Lãng Ma
CHÙM ẢNH HỌP BÁO RA MẮT SÁCH NHẬT KÝ MÙA HẠ CỦA DILI
(Sáng 21/9/2011 tại 20 Thụy Khê – Hà Nội)
 
Toàn cảnh buổi ra mắt sách
 
Nhà văn Di Li và nhà phê bình MC Phạm Xuân Nguyên
 
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy phát biểu hy vọng sẽ được đọc "Nhật ký mùa thu" của Di Li
 
Chị Nguyễn Thanh Hà tặng hoa
 
"Nhóm học trò lớn" đang kiên quyết xếp hàng và tặng hoa cô giáo Di Li
Trái qua: Trần Nhật Minh, Nhị Độ, Anh Vũ, Nguyễn Quang Hưng
 
... và ngẫu hứng Anh Vũ, Trần Nhật Minh: Rồi mùa hè đã qua/ Trở lại mái trường xưa/
Nhìn lên phía hàng cây/ Xanh bao la nhớ nhung/ Giờ học sao khó quên...
 
Di Li tặng hoa cho mẹ "người thầy đầu tiên" của mình
 
Nhạc sỹ Vĩnh Cát (nguyên GĐ Sở VH Hà Nội) tự hào vì có cô con dâu nổi tiếng
 
Trái qua: Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Thanh Hà, Di Li, Nguyễn Đình Tú
 
Đông đảo phóng viên báo chí đang tác nghiệp
 
Di Li, Trần Xuân Phương (Công ty Vinapo, sách điện tử), Nguyễn Thanh Hà (sách giấy)
 
Lưu niệm Nhật ký mùa hạ. Trái qua: nhà văn Nguyễn Đình Tú, Lê Anh Hoài,
Trần Hoàng Thiên Kim, Nguyễn Xuân Thủy, Đỗ Hùng
 
Nhà văn Di Li tại buổi ra mắt sách, sáng 21/9/2011 tại 20 Thụy Khê - Hà Nội
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Hà Đức Aí - haducai1948@yahoo.com - 0978.360.486 - 193- Tân Trung- Tân Hà- Lâm Hà- Lâm Đồng  (Ngày 22/09/2011 21:35:57)

Diệu Linh ơi!quên hết bạn bè cùng lớp ở khóa 3 Trung tâm BDVV Nguyễn DU 2009 rồi hả? Nhà văn trẻ hay trốn học lắm đấy nhé! Nhưng người nổi tiếng cần gì phải học...hôm nào gửi cho Ai 1.2 cuốn cho bạn văn Lâm Đồng đọc nhé! Trong kệ sách của Ái mới có 2 cuốn của Di Li thôi. Chúc Di Li và gia đình luôn vui khoẻ, hạnh phúc, thành công trên mọi lĩnh vực! Thân chào.
Hà Đức Ái

Các bài khác: