Thứ bảy, 20/04/2024,


Những người Viết văn trẻ hào sảng với Chủ đề Biển- Đảo Tổ quốc (09/09/2011) 
Hồi 20h ngày 09/09/2011, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Tuyên Quang, Đoàn đại biểu Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ VIII có chương trình giao lưu với chủ đề: “Văn học trẻ với biển, đảo tổ quốc”. Đến dự buổi giao lưu có: Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội NVVN; bà Vũ Thị Bích Việt - PCT UBND tỉnh Tuyên Quang, ông Phạm Quang Oánh – Ban Tuyên huấn Quân chủng Hải quân, lãnh đạo các ban ngành, cơ quan báo chí tỉnh Tuyên Quang, hàng trăm sinh viên K18 - Trường Cao đẳng sư phạm Tuyên Quang và các chiến sỹ đến từ Quân chủng Hải quân.
Toàn cảnh đêm giao lưu nhà văn trẻ với biển đảo
 
Dẫn chương trình: Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến và Nhà văn xinh đẹp Di Li.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói lời khai mạc đêm giao lưu.
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến mở đầu bằng bài thơ: “Tổ quốc nhìn từ biển”.
Các nhà văn trẻ đã thay nhau phát biểu cảm xúc và đọc tác phẩm của mình trong Hội trường.
Nhà thơ trẻ Nguyễn Đức Phú Thọ (đại biểu tỉnh An Giang) thể hiện tác phẩm: “Trước Đền Mẫu thượng ngàn”. Nhà thơ Trịnh Sơn (đại biểu Vũng Tàu) đọc: “Nói với em gái”. Nhà thơ Tạ Bá Hương (đại biểu Tuyên Quang) với tác phẩm: “Bây giờ em hát páo dung” lấy cảm hứng từ làn điệu dân ca Dao. Ca sỹ Thu Hồng (Đoàn nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang thể hiện ca khúc “Thời hoa đỏ” phổ thơ Thanh Tùng. Nhà thơ trẻ Lê Vi Thủy (đại biểu tỉnh Gia Lai) với những tâm sự “Lắng nghe giữa mơ hồ”.
Nhà thơ Vi Thùy Linh với: “Yêu ở Rome” được viết khi chưa một lần đến Ý. Sau màn đọc thơ, Vi Thùy Linh thể hiện tình yêu nồng nàn đối với biển Việt Nam qua nụ hôn trao tặng chàng lính Hải quân Nguyễn Đức Hùng ngay tại sân khấu.
Ca sỹ Phương Thảo (Đoàn NT Tuyên Quang) thể hiện ca khúc “Thơ viết ở biển” phổ thơ Hữu Thỉnh. Múa: “Bến đợi” trên nền ca khúc “Sông Lô chiều cuối năm” do nghệ sỹ Xuân Hùng, Thu Hường biểu diễn. Nhà thơ Hoa Níp (TP. HCM) trình bày tác phẩm thơ qua hình thức kể một câu chuyện ngụ ngôn đương đại.
Nhà thơ Phan Hoàng với “Bước gió truyền kì”. Nhà thơ trẻ Võ Mạnh Hảo (đại biểu Long An) đọc bài thơ “Mùa thu”. Đặc biệt, Nhà thơ Giang Nam gửi tới các bạn yêu thơ tác phẩm nổi tiếng qua thời gian: “Quê hương” bằng chính giọng đọc đầy xúc động. Tác giả Trương Hồng Tú (đại biểu Hà Nội) “Sinh mạng” bài thơ viết tặng những em bé sống sót qua trận động đất ở Đường Sơn.
Thượng tá Đỗ Trấn Hưng, đại diện cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương ở Trường Sa, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của người lính biển: "Trường Sa - Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, đã ngàn đời nay được cha ông gìn giữ, con cháu ngàn đời thế hệ mai sau cũng nguyện đem hết sức lực, trí tuệ để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ quốc gia"
Ca khúc "Tổ quốc nhìn từ biển” (Quỳnh Hợp phổ thơ Nguyễn Việt Chiến) được nhà phê bình Nguyễn Hòa, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cùng ca sỹ Nguyễn Hoàn thể hiện, những giai điệu trầm hùng đã thăng hoa những vần thơ tràn đầy cảm xúc trước biển Việt Nam. Nhà thơ Hoàng Chiến Thắng (đại biểu Bắc Kạn) đọc bài thơ về tình yêu của chàng trai miền núi gửi người mình thương nhớ... Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng (đại biểu Hà Nội) mang đến tác phẩm "Trẻ con" - bài thơ tặng tuổi thơ của chính mình, cũng là món quà dành tặng các em nhỏ nhân dịp Trung thu, khi ngoài đường phố Tuyên Quang, những chiếc đền khổng lồ, ánh sáng lung linh soi sáng những gương mặt trẻ thơ...
Ca khúc "Khát vọng" (Phạm Minh Tuấn) được thể hiện qua giọng ca Hà Linh (Trường Cao đẳng sư phạm Tuyên Quang). Nhà thơ Trần Vũ Long (đại biểu Hà Nội) với tác phẩm "Áo đá" được viết trong lần đi thực tế ở miền cao nguyên đá Hà Giang. Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy (đại biểu quân đội) chia sẻ những hồi ức về Trường Sa qua tác phẩm "Tiễn bạn về đất liền".
Đêm giao lưu thơ nhạc kết thúc lúc 22h15 đã để lại ấn tượng mạnh và cảm xúc khó quên trong lòng chiến sỹ Quân chủng Hải quân và các đại biểu nhà văn trẻ đang dự Hội nghị lần thứ 8 tại xứ Tuyên (Nguồn: vanvn.net).
CHÙM ẢNH CỦA LUCBAT.COM
 
 
Nhà thơ Hữu Thỉnh, bà Vũ Thị Bích Việt – PCT tỉnh Tuyên Quang,
Đại diện Ban Tuyên huấn Quân chủng Hải quân và khách quý
 
 
Hội trường không còn một chỗ trống.
 
 
Nhà thơ Đỗ Hàn (Chánh VP HNV) và Phong Lan (Vanvn) cập nhật tin tức tại HT
 
Nhà thơ Văn Công Hùng khen tuyển thơ Lộc Phát năm Tân Mão
và chỉ sang 1 cô rất xinh bảo ... đây là Lê Vi Thủy (Gia Lai, 1 tác giả lục bát)
 
 
Dịch giả Kim Hiền (Nga), Y Ban và nhà văn trẻ Nguyễn Xuân Thủy
 
 
Nhà văn Hoàng Quốc Hải, Lê Thành Nghị, Phan Thị Thanh Nhàn,
nhà văn Võ Thị Xuân Hà, PGS.TS Phạm Quang Trung (trái sang)
 
 
“Châu thổ” Nguyễn Quang Thiều, “cây búa nhân dân” Nguyễn Hòa,
Nhà thơ Phan Hoàng (TP.HCM) và A Sáng (HN) (Trái sang)
 
Nhìn từ bên ngoài vào Hội trường
 
Nam vương Hữu Việt (áo đỏ), nhà văn Hoàng Quốc Hải (áo trắng) đang... tác nghiệp
 
Nguyễn Quang Hưng (Hà Nội, vừa từ báo "nhà nghèo" Nông thôn ngày nay  
chuyển sang báo "nhà giàu" Nhân dân) đang đọc thơ...
 
... nữ thi sỹ Lê Thùy Vân (TP HCM) nghe rất đắm đuối
 
Nhà văn hóa lao động tỉnh Tuyên Quang nơi diễn ra đêm giao lưu "Văn học trẻ
với biển, đảo tổ quốc" nằm trên con phố thơ mộng Vũ Mùi
 
Nhà thơ Hữu Việt, P.Điệp, Phan Huyền Thư, Nguyễn Đình Tú đang giao lưu trà đá tại góc phố Vũ Mùi
chờ Trưởng ban Văn trẻ Võ Thị Xuân Hà họp về chương trình đọc tham luận ngày mai
 
Các SV CĐSP Tuyên Quang Khoa XHH K18 kêu đói quá nhưng rất vui
vì tham dự đêm giao lưu về biển, đảo đang chờ bắt Taxi về trường (cách khoảng 8km)
 
Vầng trăng Tuyên lúc 23h đêm trên đường 17 Tháng 8
 

 Ảnh: Lãng Ma

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Vũ Xuân Tửu - tuutuyenquang@gmail.com - 0935 706 535 - 537, đường Quang Trung, thành phố Tuyên Quang  (Ngày 14/09/2011 14:35:44)

Tuyên Quang, 14/9/2011
Lucbat.com thân mến
Tôi rất phấn khởi khi xem bức ảnh biển tên phố Vũ Mùi và ảnh các bạn Phong Điệp, Nguyễn Đình Tú, Phan Huyền Thư... dang ngồi trên góc phố Vũ Mùi.
Tôi xin khoe rằng, phố Vũ Mùi là do tôi đề nghị với tỉnh và thành phố Tuyên Quang đặt, đã được mấy năm rồi. Ông Vũ Mùi là Bí thư Chi bộ Mỏ Than Tuyên Quang, từ những năm 40 của thế kỷ trước, Chi bộ này là tiền thân của Tỉnh ủy Tuyên Quang bây giờ. Các bạn đọc tiểu thuyết Lầm than của nhà văn Lan Khai, thì sẽ hiểu thêm về mỏ than này. Khu vực nền nhà cũ của nhà văn Lan Khai và mỏ than cách không xa nơi góc phố ấy.
Phố Vũ Mùi, nối từ đường Trần Hưng Đạo (cổng trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh TQ), chạy ra bờ hữu ngạn sông Lô. Chếch phía sau các bạn ngồi, có tấm bia kỷ niệm, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức lễ mừng công Chiến thắng Thu - Đông năm 1947.
Tôi rất tiếc là không có thời gian dẫn các bạn đi chơi, thăm thú đây đó. Đêm ấy, từ chỗ giao lưu, tôi phải chạy vội ra quảng trường Nguyễn Tất Thành, xem tổng duyệt Lễ hội đường phố. (Vì tôi được phân công tham gia nhóm làm xe đèn Trung thu của tổ dân phố mà), rồi chạy vội về nhà, làm tin nóng sốt về Hội nghị viết văn trẻ 8, cho bác trannhuong.com, mà tắc đường, toàn phải chạy bộ thôi.

Chúc Lục Bát chấm com và các bạn mạnh giỏi, sáng tác nhiều tác phẩm mới.
Trân trọng

Vũ Xuân Tửu

Các bài khác: