Thứ bảy, 20/04/2024,


Nỗi niềm Kim Trọng (Nguyễn Thanh Hải) (07/05/2011) 

NỖI NIỀM KIM TRỌNG

 

Nguyễn Thanh Hải

 

Vết yêu năm tháng cạn cùng

Bỗng dưng ràn rụa giữa vùng chiêm bao

 

Kiều về từ cõi xa nào

Hồn thơ đằm quyện nghẹn ngào mắt cay

 

Tài luyến sắc, sắc luyến tài

Đời vận luyến ái sắc tài Kiều Kim

 

Kiều buồn hờ hửng ngày đêm

Kim sầu tan tác mảnh tim đa sầu

 

Tương tư vì đẩu vì đâu

Bài thơ Kim đọc nát nhàu bao năm

Tài hoa! Một đóa trăng rằm

Chiếu hoa ướm trải Kiều nằm ngân thơ…

 

N.T.H

 

____________________

Tác giả Nguyễn Thanh Hải, ĐT: 0974414568

Địa chỉ: Phòng GD&ĐT Huyện Cái Bè - Tiền Giang

Email: thanhhaipgdcbe068@yahoo.com.vn

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Thị Cẩm Linh - vongtayamap1606@gmail.com - 0918299586 - Nơ Trang Long ,Bình Thạnh, TPHCM  (Ngày 10/05/2011 10:12:55 PM)

Đôi dòng cảm nhận NỖI NIỀM KIM TRỌNG gửi tác giả Nguyễn Thanh Hải
TÌNH DUYÊN BẠC PHẬN

Gần xa- thân thích không cùng
Bỗng dưng thương nhớ đêm trường chiêm bao

Mộng mơ biết tự năm nào
Tình duyên bạc phận nghẹn ngào đắng cay

Chông chênh giữa chốn tình gầy
Xót xa ai nỡ chia ly nỗi niềm!

Não lòng thao thức thâu đêm
Người đi người ở mang thêm tình sầu

Tương tư chẳng biết từ đâu?
Bao năm nhung nhớ dãi dầu bấy năm
Thầm mong tỏ ánh trăng rằm
Nhớ lời hẹn ước bên thềm hội thơ.

Cẩm Linh

  Trinh Quoc Vu  - quocvu.trinh@yahoo.com  - 01889663358 - Tien giang  (Ngày 8/05/2011 12:25:50 PM)

KIM TRỌNG TRỞ LẠI VƯỜN THÚY
Từ ngày muôn dặm phù tang
Nửa năm ở đất liêu Dương tại nhà
Vội sang vườn Thúy dò la
Nhìn xem phong cảnh nay đà khác xưa
Đầy vườn cỏ mọc lau thưa
Song trăng quạnh quẽ , vách mưa rã rời
Trước sau nào thấy bóng người
Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông
NGUYỄN DU

  VÕ QUỐC THÁI -  -  - CHDC Đức  (Ngày 8/05/2011 12:25:01 PM)
Tôi xin lượt trích đoạn viết sau đây của tác giả Nguyễn Hoàng, mong tác giả Thanh Hải và bạn đọc cùng tham khảo:
Kim Trọng không phải là kiểu người hành động, trái lại, chàng chỉ là kiểu người của những chuẩn bị hành động mà thôi.
Trong tình yêu, chàng Kim không hề thiếu sự đam mê, nhưng chàng lại không đủ táo bạo để biến đam mê thành hành động cụ thể nhằm đạt tới đích. Vì phải lòng Kiều sau lần gặp mặt đầu tiên, chàng đã tiếp cận đối tượng bằng cách "lấy điều du học hỏi thuê" ngôi nhà ngay sau nhà họ Vương, đã kiên nhẫn chờ thời cơ suốt hai tháng ròng. Nhưng cũng chỉ đến thế. "Tấc gang nguồn khóa động phong/ Tuyệt mù nào thấy bóng hồng vào ra".

Trận đấu đã đi vào bế tắc. Có thể vì bế tắc mà chàng sẽ nản chí bỏ đi. Cũng có thể chàng sẽ cứ suốt đời chờ đợi như vậy, nếu không có chuyện Kiều sốt ruột khi thấy anh chàng si tình chẳng biết làm gì khác ngoài chờ và chờ, nên đành phải "cắc cớ" giắt cây kim thoa trên cành đào để chàng có "lý do hành động!".
Sau này, như ta sẽ thấy, chàng Kim tỏ ra vô cùng hoạt khẩu và là tác giả của những câu tỏ tình đáng đưa vào giáo khoa thư, nhưng suy cho cùng, đích thực thì từ ban đầu Kim đã là người bị động.

Khi nhà họ Vương gặp họa, Kim Trọng vì phải về Liêu Dương chịu tang chú nên đã không cứu được người yêu, cái đó có thể đổ tại số trời. Chàng đã vật mình than khóc đau đớn, đã luôn nhớ tới Kiều suốt mười lăm năm sống bên Vân, cái đó có thể ghi nhận một tấm lòng chung tình. Nhưng rồi cũng chỉ dừng lại ở đó.
Quyết định cất công đi tìm Kiều là điều mà ta không hề thấy tác giả nói tới ở Kim Trọng. Ngay cả tới khi nghe được tin tức về Kiều từ già họ Đô và Thúc Sinh, thì chàng Kim cũng chỉ:
Rắp mong treo ấn từ quan
Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng pha
Dấn mình trong áng can qua
Vào sinh ra tử họa là thấy nhau
Nghĩ điều trời thẳm vực sâu
Bóng chim tăm cá biết đâu mà nhìn!
Luôn luôn là dự định, những dự định có thể rất dễ khiến cho lòng người phải cảm động, song nó cứ lơ lửng đó, không chịu tự triển khai, không chịu tự thực hiện, và xu thế của nó là luôn đầu hàng trước những khó khăn thách thức mà thực tại đặt ra. Bảo rằng đi tìm Thúy Kiều trong một biển người náo loạn là bóng chim tăm cá? Thì cũng đúng.
Nhưng khả năng thành công của việc tìm kiếm này và khả năng thành công của việc Từ Hải thực hiện lời hứa đem mười vạn tinh binh trở về đón Kiều, đằng nào khó hơn? Vấn đề là Từ đã làm, còn Kim thì mới chỉ định làm mà thôi.
Vì thế chúng ta không ngạc nhiên khi rốt cuộc, việc Kiều đoàn tụ với toàn gia hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố may rủi của số phận: chàng Kim đã làm lễ siêu độ cho Kiều vì cứ ngỡ nàng chết rồi, thì vãi Giác Duyên xuất hiện, chỉ cho nơi thảo am nàng đang nương náu.
Một lần nữa, Kim Trọng lại hụt bước trong sự tự thể hiện mình như một kẻ dám yêu và dám hành động quyết liệt vì tình yêu!
Và phần nào đó, vì sự trù trừ quyết không đeo bám cả đời này mà chàng có một cái kết khá... tréo ngoe: có hai vợ, nhưng người mà chàng thực sự yêu thương thì chỉ có thể để chia sẻ những thú vui tinh thần như đánh cờ, uống rượu, thưởng hoa, ngâm thơ; việc sinh con nối dõi thuộc về người còn lại! Thế chẳng lạ lắm ru?
Nguyễn Hoàng
  THÁI VĂN TRÀNG - thaitrangmla@yahoo.com - 0938013858 - THCS MỸ LỢI A - CB - TG  (Ngày 7/05/2011 03:54:29 PM)
Khà khà... Kim nào đây? Kiều nào đây? Còn Từ Hải đâu?.... Hi. Nói vui thôi nhé! Chúc mừng Thanh Hải! Tôi cũng sẽ gửi baì cho lucbat.com ngay đây thôi!
Các bài khác: