Thứ năm, 25/04/2024,


Đạo đức nhà văn không chỉ là ở cách sống, cách ứng xử với nghề nghiệp, sâu xa hơn, nó chính là động cơ sáng tác của anh ta.

Thấm thoắt đã hơn hai năm, kể từ cái ngày anh Dáng đến đổi cây đàn. Trong khoảng thời gian đó, thi thoảng anh mới ghé nhà tôi. Sức khỏe của anh ngày càng kém, nói năng ngày càng khó nghe hơn. Có những hôm, tôi tháy anh chửi bới, quát tháo ầm ĩ trên đường, nhưng chẳng nhằm vào ai. Vài ba lần, anh xồng xộc vào nhà tôi, miệng lầm bầm câu gì chẳng rõ, đi hết nhà trong nhà ngoài, rồi lại ra đường chỉ trỏ, quát tháo vu vơ. 

Cái vỏ chăn con công  (29/12/2011)

Còn tôi thì đến tận bây giờ vẫn giữ một chiếc. Cái vỏ chăn này mẹ tôi khâu bằng tay (tất nhiên là phải mua trong thời kì vụng trộm), rất khéo, có "cửa" để luồn ruột vào.

 Có thể nói, lucbat.com đã tập hợp được một đội ngũ biên tập kiêm nhiệm tình nguyện, nhưng làm việc đầy trách nhiệm, đam mê, nhiệt tình và chuyên nghiệp mà ít có trang web cộng đồng nào có được:

Sáng ngày 15.12.2011, tại ĐHSP Hà Nội, nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Quỳnh Nga - sinh năm 1981, là giáo viên văn trường THCS Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội đã bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ văn học với số điểm 9,8 về đề tài "Thế giới nghệ thuật thơ Trương Nam Hương".

Để hỗ trợ chia sẻ với các anh chị em và các bạn trong diễn đàn FWD, Quỹ Hỗ trợ Văn chương & Cuộc sống đã quyết định Hỗ trợ kinh phí để xuất bản tập thơ này.

Thương Giang cũng là là Đại diện của lucbat.com tại Ucraina. Nhưng hơn thế, cô đã biết cách vượt lên, góp một tiếng nói bằng Thơ ca cho cộng đồng người Việt ở đây với cả thế giới. Và bước đầu, cô đã thành công…

Văn chương là một học thuật. Chính vì vậy không thể viết đơn giản dễ dãi. Tác phẩm nghệ thuật đạt đến độ sâu nó lại trở về phục vụ đại chúng. Truyện Kiều của Nguyễn Du là minh chứng cho quan điểm này.

        Thi sĩ Phạm Thiên Thư (tên thật là Phạm Kim Long) xuất hiện trên thi đàn Việt Nam vào khoảng thập niên 60 và 70, trong đó có 2 thi phẩm lục bát “Động hoa vàng” (1971) và “Đoạn trường vô thanh” (1972) đã gây nhiều tiếng vang và làm say mê giới yêu thơ thời đó.

Tôi nhận ra rằng những bài học làm người đôi khi không chỉ xuất phát từ những con chữ trong lớp học hay trên giảng đường đại học mà có thể xuất phát từ bất kỳ một “tín hiệu” đồng cảm nào mà người “cho” và người “nhận” có cùng một tần số về mặt  tâm hồn.

     Ngay tại Trung tâm Thủ đô Hà Nội (cách Hồ Hoàn Kiếm chỉ hơn 2 km) có một không gian Trà - Cà phê yên tĩnh, lãng mạn và thơ mộng; đồ uống phong phú, giá cả phải chăng; rất thích hợp cho các nhân viên công sở thư giãn sau giờ làm việc, tổ chức gặp mặt bạn bè, sinh nhật, "offline"... Đó là  Café Lục Bát (còn được gọi là Café 68) ở số 6, ngõ 40 phố Võ Thị Sáu. Hội Quán mở cửa từ 07 giờ 30 đến 22 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần.

Nhà xuất bản Thanh Niên vừa tái bản truyện thơ “Thúy Lan” của tác giả Lê Hữu Bình. Đây là truyện thơ được viết theo thể lục bát, dài tới 4248 câu. Để giúp bạn đọc có điều kiện hiểu thêm tác phẩm này, BBT lucbat.com xin giới thiệu bài viết của Tiến sĩ Phan Thị Xuân “Suy nghĩa khi đọc truyện thơ Thúy Lan”,

Trước tiên Trước Trang [25 ,26 ,27 ,28 ,29 ,30, 31 ,32 ,33 ,34 ,35 ,36 ] Tiếp  Cuối cùng