Thứ năm, 25/04/2024,


Để nói đến thời gian đang qua đi, hiển thị ngay trên cơ thể người phụ nữ thật không gì bằng nói về mái tóc (cái răng cái tóc là góc con người) của chính mình. Tác giả Chử Thu Hằng đã rất ý thức được điều này, chị cấu tứ bài thơ trên cơ sở suy nghĩ ấy, động tác gỡ mái tóc đã trải đời của mình, trên mái tóc ấy có đủ các sắc tố đậm nhạt ghi nhận từng giai đoạn đã qua trong đời chị, bài thơ được cấu tạo bằng một tứ thơ rất vững!

Ở thời buổi nào thì cơm áo gạo tiền cũng không hề đơn giản. Thế là cõi mơ và cõi thực cứ thế song hành trong một gia đình “Vợ nhà nông chồng nhà thơ’’, thế là tương cà mắm muối cứ thế song hành cùng những vần thơ bay bổng ngân nga, cuộc sống đâu chỉ đơn thuần vật chất mà còn có cả sức mạnh tinh thần .

“Lại về trước sóng quê ta/ Qua Cầu Khuể rợp cờ hoa hội mùa”… Câu mở đầu tác giả  không nói về Tiên Lãng mà nói về vùng trước sóng. tác giả như hiểu thấu cội nguồn của mảnh đất này. Thật chắc tay thơ, khi nói như vậy

  Đọc thơ Phương Thảo khiến ta luôn luôn phải suy tư trăn trở .Thơ anh rất đời nhưng luôn có những ẩn ý cao siêu,triết lý .Cũng như bao bài thơ khác bài UỐNG RƯỢU CÙNG VỢ là một dẫn chứng thật đầy đủ

Nguyễn Lâm Cẩn, Sinh ngày 20 /11/ 1944, Quê Xã Thanh Tùng, Thanh Chương, Nghệ An. Hiện nay sống ở Đông Anh, Hà Nội. Ông tốt nghiệp Cử nhân Văn khoa tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Nguyên Hiệu trưởng, dạy học, sáng tác Văn học. Là hội viên câu lạc bộ thơ nhà giáo, hội viên Hội văn học nghệ thuật Hải Phòng.
Ông đã xuất bản rất nhiều tập thơ như : Ru quả trái mùa(1997), Đêm trắng(2001), Nợ trần Gian (2005), Người đi gió bụi(2008), Đêm gọi(2010),Dòng sông bí ẩn(2013)

Góp bài cho tập thơ dâng Mẹ của Đồng Thị Chúc, tác giả sẽ được gửi tặng một cuốn, coi như nhuận bút.

 Võ Ngột  sinh ra ở phường Đông Thành - thành phố Ninh Bình .Ông đã từng là người lính, là nhà giáo đã nghỉ hưu. Hiện nay ông là hội viên VHNT Ninh Bình .Thơ của ông càng đọc, độc giả càng cảm nhân được sự ngọt ngào trong từng câu chữ mà ông đã chắt giũa gửi đến bạn đọc với lời lục Bát êm dịu. Diễn đàn Lục Bát xưa và nay xin giới thiệu cùng bạn đọc thưởng thức chùm Lục Bát  của ông .

  Tôi dám chắc bài “Quán thơ” tôi đang cảm nhận của Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai- trường THCS Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội từ nghệ thuật dùng từ, dùng hình ảnh đến nội dung... tác giả đều muốn truyền tải ,đều làm bạn đọc, dù khó tính cũng rung cảm và yêu bài thơ này.

   "Dáng Chiều" ôm trọn 89 bải thơ tác giả sáng tác trong nhiều năm và gần hai chục bài thơ cảm nhận chia sẻ từ bạn bè thơ văn mọi miền bao trùm hai chủ đề thế thái, nhân tình. Hai chủ đề lớn về nhân sinh và cuộc sống muôn màu.
Nội dung tác phẩm toát lên cái hay, cái đẹp gửi gắm tình cảm yêu mến và quý trọng con người,cảnh vật. Là những thi phẩm có giá trị không chỉ ở nội dung mà mang theo phong cách thể hiện gần gũi, sâu sắc in vào tâm trí người đọc, hướng đến chân thiện mỹ.

Cảnh vật tình người đã tạo hình cho một câu thơ rực lên màu đỏ, níu vào mật độ ánh sáng “nắng thưa”. Anh đã chọn lựa hình ảnh khá sát thực xuất hiện sau mưa. Sự tu từ sao mà hợp lý. Có gì đó đang lấp ló hy vọng khi chân anh vừa mới chạm lối nhỏ quen xưa. Song, khổ thay người cũ giờ đây trú ngụ chốn nào ? Tìm kiếm mà không thấy cố nhân đã làm cho cả hương bưởi hay chính tâm hồn anh lảng bảng ngẩn ngơ.

      " Nguyên tiêu" là bài thơ xuân, thơ trăng hay nhất của Bác Hồ. Năm 2003, Hội Nhà văn Việt Nam đã đề nghị lấy ngày rằm tháng giêng là ngày 55 năm về trước nhà thơ Hồ Chí Minh đã làm bài thơ Nguyên tiêu làm Ngày thơ Việt Nam. Nguyên tiêu là bài thơ tiêu biểu mang phong cách thơ Hồ Chí Minh lấp lánh ánh thép và ngời sáng chất tình; hài hòa giữa tính thi sỹ và chiến sỹ. Chỉ với bốn câu và 28 tiếng trong một bài thất ngôn tứ tuyệt, nó đã trở thành một tuyên ngôn của thi ca dân tộc Việt, tâm hồn Việt "Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa".
        Lucbat.vn trân trọng giới thiệu bài thơ này nhân kỷ niệm lần thứ XIII Ngày thơ Việt Nam - 2015

    Ngày mai mới 30 Tết, nhưng hình như, trong mỗi người năm nay, từ 20 trở đi, mỗi đêm là một giao thừa. Vào thời khắc mà trời đất đang dịch chuyển từ lạnh lẽo sang ấm áp, từ mưa giăng sang nắng tràn… lòng người cũng như dịch chuyển từ lo toan sang phấn khích. Trong cái không khí tưng bừng, hân hoan ấy, mình lại được đọc nhiều bài thơ hay của bạn. Hay đến nỗi, cứ muốn cầm ngay bút, ngồi bên máy để được chia sẻ, để được đàm đạo…Rồi, những lo toan mùa Tết như níu, như kéo, như lôi đi, ngập trong bánh mứt, thịt cá, hoa cảnh…

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9, 10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng