Thứ ba, 19/03/2024,


Gía như chưa vợ, chưa chồng
Liệu rằng em có bằng lòng yêu anh?
 Câu hỏi tu từ này như một bất phương trình mà cả anh và em cùng đi tìm lời giải và sẽ chẳng bao giờ có được đáp số cuối cùng.

Quờ tay, gặp cỏ dưới chân
Em ngồi bứt hết hoàng hôn của chiều
Thở dài, gặp ánh trăng gieo
Anh buồn, đếm được bao nhêu sao rồi ?
 

Bạn đọc thân mến !

Thông thường chúng ta thường tiếp xúc với những câu tục ngữ, châm ngôn thời xa xưa đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống hàng ngày. Nay BBT Lucbat.vn xin được giới thiệu tới bạn đọc  những câu lục bát "cách ngôn thời @ "có tựa đề "Nhỡn tiền" trong hơn 2000 câu" VIẾT TIẾP TIỀN NHÂN" của nhà thơ Trang Nam Anh (HNV Hà Nội)

Có người nói dối thành quen
Khi nghe nói thật lại xem là đùa
Có người đang thắng hóa thua
Có người tưởng mất lại chưa mất gì!

Nhân dịp kỷ niệm 250 năm năm sinh của Đại thi hào Nguyễn Du (1865-2015), nhà nghiên cứu Phạm Đan Quế, mới viết cuốn thứ 18 về Truyện Kiều có nhan đề là Thế giới nghệ thuật Truyện Kiều (NXB Thanh Niên, 2013), trong đó có chương viết về Truyện Kiều và việc đổi mới câu thơ lục bát. Đây là phần nghiên cứu khá công phu và tỉ mỉ.

Tập thơ Lục Bát và lời bình nhỏ này đã qua 6 lần in - tái bản và 5 lần thay bìa mới, với tổng cộng gần 60.000 bản in được phát hành (không kể những bản photo do các CLB và người yêu thơ tự thực hiện).

Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi

   Hoàng Cầm chưa bao giờ được xem là nhà thơ của lục bát như Nguyễn Bính, Nguyễn Duy, Đồng Đức Bốn... Trong tổng số tác phẩm của Hoàng Cầm (qua các tập Mưa Thuận Thành, Bên kia sông Đuống, Lá diêu bông, Về Kinh Bắc, 99 tình khúc), thơ lục bát có tỉ lệ rất nhỏ so với thơ tự do là thể thơ giúp thi nhân thể hiện rõ những cách tân nghệ thuật

Đi từ góc làng   (21/01/2016)


Chợ người bán kiếp long đong
Trẻ quê dãy dụa giữa vòng tai ương

Nẻo xa mờ mịt cố hương
Rưng rưng tia nắng hạt sương góc làng

“Để tôi nghe lại một lời gọi Em” không đơn giản chỉ là một tiếng gọi thân thương của người bạn đời mà, tôi cảm giác mong muốn của người thơ còn nhiều hơn thế. Phải chăng khi đã lên Ông lên Bà, khi tuổi đã xế chiều người ta vẫn mong ước tình cảm vợ chồng vẫn tươi đẹp, nồng nàn như thuở... đang yêu?

Truyện Kiều của Nguyễn Du đã thể hiện tính hiện thực và tinh thần nhân đạo sâu sắc. Truyện Kiều cũng là đỉnh cao thơ ca cổ điển của dân tộc. Vì vậy, Truyện Kiều luôn được nhân dân ta yêu mến…
  Lucbat.vn xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

  Thơ lục bát của Đặng Vương Hưng tôi đã đọc nhiều bài nào là “Ngồi buồn”, “Hi vọng”, “Về quê lại muốn đi cày”… Bài nào tôi cũng mến yêu, đọc lên phảng phất như có tiếng đàn bầu, như thấy lấp lánh cánh cò bay lả bay la. Người yêu thơ chỉ muốn dừng lại để ngắm nhìn thưởng thức một thi phẩm “Cuối năm” với bốn cặp đôi lục bát. Ba cặp đầu cái gì cũng vội, cũng nhanh : ngày tháng, thời gian, trời, cỏ, sông, người trong cảnh bẽ bàng.

Trang [1 ,2 ,3 ,4 ,5 ,6, 7 ,8 ,9 ,10 ,11 ,12 ] Tiếp  Cuối cùng