Thứ năm, 25/04/2024,


Một buổi chiều mùa thu, nắng đã chia nửa bãi, tơ nhện đã giăng mau. Cảm đoán là chiều thu bởi chỉ có chiều thu mới đẹp, buồn và diễn ra mau lẹ đến thế. Làng quê ven sông, trong ngôi nhà nhỏ giữa mảnh vườn hoang sơ mọc đầy những lùm cây trinh nữ, một đôi trai gái đang được yêu nhau, được ngủ bên nhau và được mộng mơ trong lời ru nhẹ nhàng, êm ái của tiếng thuỳ dương mấy bờ.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ trải lòng với nhiều cung bậc "sợ" khác nhau, mỗi cung bậc như cung đàn muôn điệu của tình yêu, ngày một được đẩy lên tới cao trào.

Câu thơ mở đầu rõ ràng là vậy mà khiến người đọc phải tự vấn! Nhà thơ nói với ai nhỉ? Với tôi, với anh, với chị, với em! Hay cả với chính tác giả! Cuộc sống hiện đại trên cả “hiện đại” nên “đôi khi” nụ cười cũng có sự “tính toán” chăng?

Quảng Bình là một tỉnh có đặc điểm sinh thái đa dạng: biển, rừng, đồng bằng đã tạo cho vùng đất này có nhiều cảnh quan tươi đẹp: vừa hùng vĩ vừa nên thơ, nhiều sản vật độc đáo phong phú, tạo điều kiện cho sự hình thành và phát triển cả ba đặc trưng văn hoá: văn hoá núi, văn hóa đồng bằng và văn hóa biển.

Bức tranh nghệ thuật 14 sắc màu này được lần lượt bừng lên bằng quá trình chọn lọc hình ảnh khá sáng tạo, linh hoạt với những gam sáng tối đưa ta trở lại miền quê yêu dấu.

Tiếng gọi như một câu hỏi lớn văng vẳng suốt bài thơ làm nhói đau con tim bao người. Anh đã vỗ về, an ủi em bằng con tim giàu tình thương như của một người ruột thịt

Từ xa xưa, ông cha ta đã để lại cho chúng ta những vốn liếng tinh thần vừa phong phú, vừa linh thiêng và bền vững là dòng thơ Lục bát. Có thể nói, chỉ sau hò vè, hát xướng dân gian một chút thì các thi sĩ xưa đã tạo nên Lục bát và gửi vào ca dao, tục ngữ một kho tàng, một bề dày đáng kể.

Có nhiều Nhà thơ đã viết về cún con. Nhưng bài thơ Cún con của Nhà thơ Vũ Xuân Quản lại có một cách viết khác. Bài thơ như một câu truyện ngắn lột tả tình cảm hồn nhiên, đáng yêu giữa cậu học trò Tiểu học với chú Cún nhà mình.

Lục bát dân gian   (31/01/2012)

Lý do chính khiến cho lục bát dân gian chưa ổn định và nhiều biến thể có lẽ chỉ là vì nó được sáng tác và lưu truyền trong không gian truyền miệng.

Mùa này gieo rồi gặt những hạt vàng, hạt ngọc để làm giống cho những mùa sau gieo gặt tiếp, bội thu hơn. Cuộc sống con người nhờ đó mà vươn tới ấm no, hạnh phúc.

Lục bát không mùa  (27/01/2012)

Các bài trong “Lục bát không mùa” khá đều tay, chỉ mới đọc hai lần, người khó tính có thể chưa tìm ra bài toàn bích câu “tuyệt cú”… nhưng cũng đã có thể gật gù nhận ra rằng: không có bài “sượng” không có bài “lép” không có bài “độn”.
 

Rồng là con vật thần thoại, chỉ có trong trí tưởng tượng của người phương Đông. Rồng là biểu tượng cho nhà vua, cho những gì cao quý nhất.

Trước tiên Trước Trang [13 ,14 ,15 ,16 ,17 ,18 ,19 ,20 ,21 ,22 ,23, 24 ] Tiếp  Cuối cùng