Thứ ba, 24/04/2018,


“Đón dâu chỉ có mình anh”
Đón dâu, sao lại chỉ “có mình anh” trong khi đây là một ngày vô cùng hệ trọng của cuộc đời người con gái và thường là có đại diện của hai họ đưa đón, còn cô dâu bao giờ cũng mơ ước được đón bằng “xe hoa” để bước chân về nhà chồng, khởi đầu cho cuộc sống gia đình. Cái cách đặt vấn đề tạo ra một sự tò mò cho người đọc với bao câu hỏi: Tại sao… và tại sao?
 

Giữa cơ chế thị trường hôm nay, Nguyễn Thế Kiên đột ngột xuất hiện bằng một chiếc thuyền nan và bơi trên một dòng sông lục bát đã cũ. Vậy mà con thuyền ấy rất mới. Nó không phải là cái chân quê Hoa chanh thơm giữa vườn chanh của Nguyễn Bính. Nó cũng không phải cái bất cần Trần gian choang choác sự đời tùy em của Nguyễn Duy.

Bài thơ "Gởi em" của tác giả Mạnh Đại là một bức tranh tả thực về nội tâm sâu lắng của tác giả khi nghe trái tim mình thổn thức bao lời nhớ thương da diết về quê hương, về người yêu bé nhỏ thân thương đang ở chốn quê nhà chờ đợi bước chân chàng về. Tác giả đã dùng nghệ thuật liên tưởng, hình ảnh so sánh, nhân hóa, câu từ chắt lọc tạo nên một tác phẩm thơ tình đặc sắc. Lời thơ nhẹ nhàng, thánh thót, lắng đọng, thiết tha dễ đi vào lòng người. Khiến người đọc dễ đồng cảm và thấu hiểu được nỗi niềm của nhân vật trong thơ.

Ở đời ai mà chả phải nói lời cảm ơn về điều gì đó. Nhưng cảm ơn như Đặng Vương Hưng (ĐVH), thì thật khác người quá: "Cảm ơn đời đã đắng cay"; "Cảm ơn người đã giận hờn"... toàn là thứ đáng ra phải trách cứ mới đúng.

Cỏ may trên sân thượng, khẳng định sức sống trường tồn của tình quê, làng quê, của Tổ quốc và dân tộc Việt nam – đó cũng là thông điệp của “Cỏ may trên sân thượng”.

 

Tình yêu trong “Vay tình” của nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn thật sâu sắc, tất cả những gì của cô gái trong mắt chàng trai đều đẹp và duyên dáng . Cứ ngỡ sẽ là một tình yêu thật đẹp mà chàng trai dành cho cô gái nhưng ở đây, tác giả lại để tựa đề “Vay tình”. Người ta thường vay vật chất thế nhưng ở đây lại là “vay tình” làm cho độc giả chú ý ngay ở tựa đề bài thơ.

Phải chăng đó là một sự chờ đợi lâu lắm rồi nhưng chưa thể nào gặp mặt. Thu qua rồi thu lại bổi hổi bồi hồi mà chưa thể cùng nhau dạo bước ngắm cảnh phố phường thưởng thức hương sen thơm ngát. Đôi thi nhân như hòa vào đất trời cuối thu Hà Nội để cùng nhau tức cảnh sinh tình, nồng nàn, say đắm trong nhau.

Đọc bài thơ người đọc như nghe thấy hơi thở của mùa xuân dịu dàng, tha thiết và man mác vọng về, những giọt mưa phùn cũng chính là những giọt nước mắt, vui buồn, yêu thương giữa cha trời và mẹ đất, rơi, rơi mãi hàng triệu năm nay...

Ở mỗi độ xuân về, ai đã có dịp đến với cao nguyên đá Đồng Văn, hay các triền non vùng cao khác, hẳn sẽ bị thu hút quyến rũ bởi một màu vàng, vâng đó chính là màu hoa cải làm nên bức tranh xuân tuyệt mỹ.

Lời ca Hát Ví chủ yếu dùng thơ lục bát, lục bát biến thể và đôi khi song thất lục bát. Ít thì một cặp thơ cũng thành vế đối đáp, xướng họa. Ở đây, do tính chất đối đáp đặc thù nên lời ca mỗi vế xướng họa tất không thể quá dài, sẽ gây khó khăn cho bạn hát. Trong Hát Ví nói chung, tùy theo trường hợp một hay nhiều người tham gia mỗi bên, thông thường người ta dùng câu ca đặc trưng “Anh hai ơi!”, “Cô hai ơi!”, “Chị hai ơi!”…

Người Việt Nam rất sính thơ. Có người còn mạnh dạn cho rằng mỗi người Việt Nam là một thi sĩ. Ðiều nầy không hẳn là đúng, nhưng câu ví đó rất hợp tình hợp lý vì ai ai cũng có thể "nói thơ" được, bất luận người ấy có trình độ học vấn cao thấp như thế nào.

Ý tưởng của bài thơ sâu sắc, đa nghĩa. Lục bát duyên dáng và tài hoa. Nhiều chữ dùng đắt giá./.

 

Trước tiên Trước Trang [13, 14 ,15 ,16 ,17 ,18 ,19 ,20 ,21 ,22 ,23 ,24 ] Tiếp  Cuối cùng