Thứ sáu, 29/03/2024,


Gia tài hơn 10 tấn sách, ông Cảnh trân trọng dành cho Hà Nội một góc đẹp nhất nơi thư phòng bởi với ông đó là hồn cốt của non sông.

- Với đặc sản cháo cá, cháo trai hay cháo đỗ xanh cà pháo... từ lâu những quán cháo này trở thành địa chỉ dừng chân quen thuộc của giới sành ẩm thực Hà thành.

 

Biết tiếng lóng để làm gì? Nói tiếng lóng đã trở thành tiêu chuẩn và chỉ số về trình độ tiếng Việt từ khi nào? Tiếng lóng có phải là đỉnh cao của t i ế n g V i ệ t không? Câu hỏi này được hỏi nhiều như vậy, tạo trong người nước ngoài ấn tượng người Việt coi nhẹ tiếng Việt hàn lâm, coi nhẹ tiếng Việt hành chính, coi nhẹ tiếng Việt văn học, coi nhẹ tiếng Việt sử dụng trong giao tiếp xã giao. Hóa ra, sự phong phú và đa dạng của tiếng Việt chỉ có thể hiện được qua việc “chửi” và nói tiếng lóng hay sao?

Ít ai biết rằng những năm 60, 70 của thế kỷ trước, đã có một câu lạc bộ mô-tô rất được người dân miền Bắc ưa thích gồm các nam thanh, nữ tú yêu thích phiêu lưu mạo hiểm và đam mê xe. Câu lạc bộ mô tô Hà Nội thời đó, được thành lập cùng các câu lạc bộ thể thao khác vào năm 1962, như tàu lượn, bắn súng, nhảy dù…nhằm lôi cuốn các tầng lớp tham gia vào hoạt động vui chơi lành mạnh, rèn luyện nâng cao sức khỏe, với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”

Với người Hà Nội thì cái xe còn là vật trang trí, là tài sản, danh dự, là rất nhiều thứ… ngoài xe, nên họ dán ni-lông, giữ gìn rất cẩn thận. Nếu va chạm, với người Sài Gòn, chỉ xin lỗi một câu là xong, nhưng với người Hà Nội thì phải đền lớn đấy, nếu là xe mới. Vì thế người Sài Gòn sướng hơn người Hà Nội. Người Sài Gòn cưỡi xe, còn ở Hà Nội thì xe nó lại… cưỡi người. Khác nhau căn bản là thế đấy.

Nhà các điền chủ giàu có đất Nam Bộ xưa luôn có những đầu bếp riêng để chế biến những món sang trọng như vịt đút lò, vịt sen nấu cháo. Còn nơi ở cũng được đầu tư, xây dựng bề thế với những đồ dùng hạng đắt tiền thời xưa.

Nhạc Trịnh Công Sơn  trong : Hà nội mùa thu .

Có ngưòi nói rằng không một nhạc sĩ chính cống Hà Nội nào làm được một bài hát hay bằng Mùa Thu Hà-Nội của Trịnh Công Sơn, một người Huế không sinh ra và lớn lên tại đây.

John Denver, chàng ca sĩ đồng quê được yêu thích nhất nước Mỹ trước khi gặp Annie Martell vẫn còn là chàng cao bồi vô danh. Lúc ấy những Take me home Country Road, Back Home Again, Perhap’s love… vẫn chưa ra đời và hàng đêm John vẫn còn đi đệm đàn cho các quán bar,

Lý Tiểu Long là một trong số ít ngôi sao hiếm hoi có sự nghiệp rất ngắn ngủi nhưng để lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của điện ảnh. Chỉ đóng 4 phim “rưỡi” trong vòng 3 năm trước khi đột ngột qua đời, tên tuổi của Lý Tiểu Long đã kịp sánh ngang với những huyền thoại bạc mệnh vĩ đại nhất của điện ảnh thế giới như James Dean và Marilyn Monroe.

 

Trước khi có những căn nhà tập thể, quan hệ xóm giềng ở Hà Nội không khác mấy nông thôn, người ta qua lại nhau chơi thường xuyên. Nhưng sống trong nhà tập thể không ai biết ai, không ai thăm hỏi ai, cùng tầng có khóa chung, đóng cửa vào là không biết đến hàng xóm nữa. Đôi khi người ta cảm thấy như vậy còn tiện hơn lối quan hệ kiểu làng xã cổ phiền toái.

Khu tưởng niệm hơn 2 triệu đồng bào này suýt bị rơi vào quên lãng, nếu như năm 2001 không có 3 sinh viên của Trường đại học Kiến trúc Hà Nội làm đề tài “Cải tạo không gian tưởng niệm đồng bào chết vì nạn đói 1944-1945”. Sau đó, vào tháng 9/2003, UBND TP Hà Nội quyết định đầu tư cải tạo, xây dựng lại khu vực này. Trong đó, “bể xương” chứa hàng triệu hài cốt của đồng bào

Sách kỷ lục Guinness đứng thứ 4 về số lượng phát hành, chỉ sau các cuốn Kinh Thánh, Kinh Koran và Tuyển tập Mao Trạch Đông... Nhưng rất ít người biết rằng nó đã ra đời từ ý tưởng của ông chủ một hãng bia!
 

Trước tiên Trước Trang [13 ,14 ,15 ,16 ,17, 18 ,19 ,20 ,21 ,22 ,23 ,24 ] Tiếp  Cuối cùng