Thứ năm, 25/04/2024,


Chúng ta sẽ làm gì trong Lễ Hội Lục Bát Tân Mão? (14/08/2011) 
Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011 đang đến gần. Không chỉ Ban Tổ chức, những người thực hiện lucbat.com, các tình nguyện viên… mà các tác giả, bạn đọc, người yêu thơ, trân trọng di sản văn hóa dân tộc ở mọi miền đất nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, cũng đang hướng về lễ hội với tâm trạng mong đợi, háo hức và chờ đón.
Để giúp quý vị và các bạn có thể chủ động chuẩn bị tham gia Lễ hội (trực tiếp hoặc gián tiếp) phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình, Lucbat.com xin giới thiệu, gợi mở một số chương trình, nội dung chính…
 
Về Giấy mời tham dự Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011:
Chúng tôi xin giới thiệu mẫu giấy mời của Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011 với quý vị và các bạn, gồm 2 mặt (trước và sau), được in với khuôn khổ 11 cm x 22 cm, bằng chất liệu giấy bìa cứng, định lượng 300:
                                  Mẫu Giấy mời tham dự Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011.
            Lưu ý:
Hiện chúng tôi đang để file ảnh có độ phân giải tương đối lớn, để nếu cần các tác giả và bạn đọc ở xa có thể copy mang đến cửa hàng photocopy in màu như giấy mời chính thức, được phát hành trên toàn quốc.
 
Lễ hội Lục Bát Tân Mão sẽ chính thức diễn ra vào ngày 6 tháng 8 năm Tân Mão (tức mồng 3 tháng 9 năm 2011) tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ - Hà Nội. Chương trình và nội dung cơ bản vẫn thực hiện theo bản quyền ý tưởng của lucbat.com, với một số nghi thức đã trở thành truyền thống như: Tiếp nhận sách ủng hộ Trường Sa; vận động chữ ký ủng hộ việc tôn vinh Thơ Lục Bát là “Quốc thi” và Thơ Lục Bát là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại; trình bày sắp đặt Lục Bát Quán; triển lãm thư pháp thơ và sách; Lễ Dâng hương, Rước thơ và Phát Lộc (tập Lộc Phát Tân Mão); đọc Chúc văn; biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống có lời Thơ Lục Bát, ngâm Thơ Lục Bát, thi sáng tác Thơ Lục Bát tại chỗ, thi trang phục dân tộc; họp mặt Ban Biên tập, Đại diện các vùng miền và cộng tác viên tích cực của Website lucbat.com…
Dự kiến một số phần việc cụ thể của Lễ hội Lục Bát sẽ được thực hiện như sau:
1- Tiếp nhận sách để ủng hộ và hướng về Trường Sa thân yêu của Tổ quốc:
Trong giấy mời đại biểu tham dự Lễ hội Lục Bát Tân Mão sẽ ghi rõ “Mỗi người khi đi dự Lễ hội hãy mang theo ít nhất một cuốn sách để ủng hộ Trường Sa”. Dự kiến, việc tiếp nhận sẽ do một số sĩ quan trẻ của Nhà xuất bản Công an Nhân dân thực hiện, Sau Lễ hội, Đại diện Ban tổ chức sẽ công bố kết quả quyên góp sách và tiến hành trao tặng sách cho Trường Sa thông qua Đại diện Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân, trước sự chứng kiến của báo giới.
Các tình nguyện viên mời quan khách, các tác giả, người yêu thơ lưu niệm chữ ký
để tôn vinh Thơ Lục Bát là "Quốc Thi" và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
 
2- Tiếp tục Cuộc Vận động lấy chữ ký tôn vinh Thơ Lục Bát:
Ban Tổ chức sẽ chuẩn bị sẵn các bandroll và với sự hướng dẫn của các thiếu nữ mặc áo tứ thân rất duyên dáng mời quan khách, các tác giả, người yêu thơ lưu lại chữ ký, họ tên, địa chỉ, số điện thoại... để ủng hộ thơ Lục Bát trở thành “Quốc thi” và là Thơ Lục Bát là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”. Đây là một hoạt động mang tính cộng đồng, ai cũng có thể tham gia, cũng được trân trọng; hành động đơn giản, nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự tôn vinh với thể thơ truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc. Các tình nguyện viên mặc trang phục dân tộc, đeo băng đỏ của lucbat.com sẽ luôn là những "người mẫu" cho các phóng viên nhiếp ảnh, ghi hình... góp phần quảng bá cho Lễ hội.
Các tác giả, người yêu thơ, các bạn trẻ muốn tham gia làm Tình nguyện viện, xin liên hệ với Nguyễn Minh Phượng, hoặc Đàm Thục Anh (số điện thoại và email dưới chân trang website này) để được hướng dẫn.
 
Cả "Tây" và Ta đều mê Lục Bát Quán đậm chất hồn quê dân dã và văn hóa Việt Nam...
 
3- Cùng trình bày và sắp đặt Lục Bát Quán:
Một nét đặc sắc của Lễ hội Lục Bát là các Lục Bát Quán đậm chất hồn quê Việt. Với những vật dụng thân thiết bằng tre nứa, với bát nước chè xanh, nước vối; những món quà dân dã đậm đà hương vị quê hương như: ngô luộc, khoai nướng, bánh đa, bánh đúc, kẹo lạc, kẹo vừng và rượu quê… Nơi đó sẽ mang lại cho ta cảm giác như về với cội nguồn. Lục Bát Quán còn là nơi để các tác giả và Người yêu thơ phối hợp với trưng bày thư pháp và triển lãm sách.
Lục Bát quán được trình bày sắp đặt bởi các “nghệ nhân” của Ban vận động thành lập CLB Lục Bát Việt Nam và các CLB Lục Bát Hải Phòng, CLB Lục Bát Đoàn Thị Điểm (Hưng Yên), CLB thơ Xứ Đoài (Đan Phượng – Hà Nội)... với sự cộng tác giúp đỡ của các Tình nguyện viên yêu Thơ Lục Bát và trân trọng di sản văn hóa dân tộc.
Ban Tổ chức kính mời các tác giả, người yêu thơ hãy mang theo những đặc sản dân dã và rượu quê của địa phương mình, để đóng góp vào Lục Bát Quán và giao lưu cùng các thi hữu.
Liên hệ với Đinh Thường - Minh Trí (CLB Lục Bát Hải Phòng); Nguyễn Thanh Hà - Hương Sinh (CLB Lục Bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên); hoặc Nguyễn Khánh Toàn - Vũ Thiên Kiều (Ban Vận động thành lập CLB Lục Bát Việt Nam) để biết thêm thông tin chi tiết.
 
Hút điếu thuốc lào, uống bát nước vối và... ngắm cô nàng tình nguyện viên của Lục Bát Quán...
 
4- Biểu diễn thơ, thi thơ và trang phục truyền thống:
Thơ Lục Bát vốn là hồn cốt của dân tộc, nên một Lễ hội Lục Bát không thể thiếu phần ngâm thơ Lục Bát, thi thơ Lục Bát gắn với việc trình diễn những bộ trang phục truyền thống (áo dài, áo tứ thân). Ở lễ hội, quý vị và các bạn sẽ đựơc nghe các nghệ sĩ ngâm những tác phẩm thơ Lục Bát của nhiều thế hệ các nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn. Thi thơ Lục Bát sáng tác tại chỗ và thi trình diễn trang phục truyền thống sẽ rất sôi nổi, thú vị, mỗi tác giả sẽ có dịp trổ tài, trình diễn những câu thơ uyển chuyển, mượt mà, trữ tình và tâm đắc nhất của mình. Những bộ trang phục truyền thống với những tà áo hồng, cam, xanh, đỏ, tím, vàng… thể hiện sự e ấp, duyên dáng tươi thắm và điệu đàng quyến rũ, được trình diễn bởi Hội viên các CLB Thơ, CLB Lục Bát… sẽ góp phần cho lễ hội mang màu sắc rực rỡ và đầy tính hấp dẫn thú vị. (Liên hệ với Ban Chủ nhiệm CLB Thơ Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết).
 
5- Đăng ký tham dự Lễ Phát lộc để được nhận “Lộc Phát”:
Lễ Dâng hương, Rước Thơ, Đọc Chúc văn và Phát Lộc… là những nghi thức tôn vinh Thơ Lục Bát, góp phần tôn vinh Văn hóa truyền thống mang tính tâm linh, độc đáo của riêng Lễ hội Lục Bát. Nghi Lễ này do các Cao tăng Đại đức chủ trì, với sự cộng tác của Đội Nữ Tế - Nam Tế và Phường Bát âm Thủ đô. Chính vì vậy, trong qua trình diễn ra nghi lễ luôn được sự quan tâm đặc biệt của các phóng viên báo chí, truyền hình, các nghệ sĩ nhiếp ảnh và Người yêu thơ. Đó là cũng là phần tâm điểm của Lễ hội Lục Bát nói chung.
Vậy ai sẽ vinh dự được các Cao tăng Đại đức “phát lộc”, để nhận được sự may mắn và hạnh phúc cho chính mình và gia đình? Đó là những quan khách tiêu biểu tới dự Lễ hội; những người có công với việc tôn vinh Thơ Lục Bát và Di sản văn hóa dân tộc; những tác giả đã có đóng góp xuất sắc cho lucbat.com trong năm qua… Đặc biệt, để có thêm kinh phí hỗ trợ cho Lễ hội và duy trì trang website lucbat.com, BTC sẽ dành 100 cuốn “Lộc Phát Tân Mão” (mỗi ấn phẩm trị giá 500.000 đồng) để Quý vị và các bạn có thể đăng ký cho ông bà, cha mẹ, bạn bè, người thân… để MC cùng mời lên sân khấu nhận “Lộc Phát”. (Liên hệ trước với  Dung Thị Vân hoặc Vũ Thiên Kiều để biết thêm thông tin chi tiết).
 
6- Họp mặt Ban biên tập, Đại diện các vùng miền, cộng tác viên tích cực của lụcbat.com:
 Không khí tưng bừng của Lễ hội Lục Bát không chỉ diễn ra tại sân khấu chính và các Lục Bát quán, lúc 10 giờ tại hội trường nhỏ của Lễ hội sẽ diễn ra cuộc họp mặt giữa Ban Biên tập, các Đại diện vùng miền, cộng tác viên tích cực của lucbat.com nhân kỷ niệm tròn 3 năm sinh nhật trang website. Tại đây, quý vị và các bạn sẽ được gặp gỡ, trao đổi với các bạn thơ từng quen biết nhau trên mạng. Đây cũng là dịp để các bạn thơ tặng nhau những “đứa con tinh thần” của mình, nghe bạn thơ đọc thơ, cùng trao đổi, đóng góp ý kiến với BBT, đại diện vùng miền để xây dựng Website Lụcbat ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Lưu ý: BBT có tổ chức suất ăn trưa cho các đại biểu (Liên hệ với Chử Thu Hằng, Vũ Thiên Kiều, hoặc Trần Mạnh Tuân để biết thêm thông tin chi tiết).
 
Mỗi người hãy đến Lễ hội Lục Bát bằng cả tấm lòng với hồn quê dân tộc...
 
7- Xã hội hóa kinh phí, mọi người cùng chung tay đóng góp và ủng hộ:
Không sử dụng kinh phí Nhà nước, Lễ hội Lục Bát được tổ chức thường niên bằng kinh phí xã hội hóa, từ sự ủng hộ, đóng góp tự nguyện của các đơn vị, cá nhân… Mỗi năm, Ban Tổ chức phải chi hàng trăm triệu đồng để thuê sân bãi địa điểm, âm thanh, ánh sáng, trang trí khánh tiết, phát hành giấy mời, tổ chức gặp mặt báo chí… và phục vụ các nghi thức truyền thống cho Lễ hội thành công tốt đẹp… Bởi vậy, chúng tôi rất mong nhận đựơc sự đồng cảm chia sẻ các tác giả và người yêu thơ ở xa về dự Lễ hội, sẽ tự lo phương tiện đi lại và sinh hoạt ăn ở. (Nếu tác giả nào cần địa chỉ khách sạn gần nơi tổ chức Lễ hội, xin liên hệ với Thủy Hướng Dương để được giúp đỡ).
Đồng thời, những quý vị và các bạn có điều kiện về kinh tế, hãy chung tay, với BTC đóng góp bằng vật chất và tinh thần cho Lễ hội. Một trong những việc làm thiết thực đó là hãy đăng ký tham gia Lễ Phát lộc và lên sân khấu để nhận Lộc Phát; hoặc quý vị và các bạn cũng có thể đăng ký ngay trong mục phản hồi dưới bài viết này.
 
8- Đưa thông tin hình ảnh trực tiếp về Lễ hội:
Để các tác giả và người yêu thơ ở xa, không có điều kiện về tham dự Lễ hội Lục Bát Tân Mão nhanh chóng có thông tin hình ảnh, Ban Biên tập lucbat.com sẽ tổ chức cập nhật chùm ảnh về Lễ hội Lục Bát Tân Mão – 2011 liên tục kể từ khi khai mạc, cho tới khi kết thúc. Đề nghị các tác giả, bạn đọc, người yêu thơ khi đi dự Lễ hội có mang theo máy ảnh, hãy liên hệ với Lê Minh Đạt (Lãng Tử Đạt Ma), Thủy Hướng Dương hoặc Hồng Phúc để phối hợp thực hiện đưa những hình ảnh đẹp về Lễ hội mà mình chụp được kịp thời lên mạng internet toàn cầu..
Hoan nghênh các tác giả và người yêu thơ có những ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011. Việc chung tay góp sức, ý tưởng, sáng tạo của quý vị và các bạn sẽ là nguồn cổ vũ động viên kịp thời, rất ý nghĩa để Lễ hội của chúng ta thành công tốt đẹp.
LụcBát.Com

 

               ỦNG HỘ LUCBAT.COM, NHÂN LỄ HỘI LỤC BÁT TÂN MÃO - 2011

               1- Cảm ơn Quỹ  Hỗ trợ Văn chương và Cuộc sống, do Nhà thơ Bành Thanh Bần làm Chủ tịch, nhân kỷ niệm sinh nhật tròn 3 năm của website Lucbat.com và Lễ hội Lục Bát Tân Mão - 2011, đã ủng hộ số tiền là 10.000.000 đ (Mười triệu đồng).

               2- Cảm ơn Nhà giáo Đào Diệu Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bình - Hà Nội, đã ùng hộ 5.000.000 đ (Năm triệu đồng).

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Ngô Thái - ngothaibb@gmail.com - 0983181329 - Phú Thọ  (Ngày 01/09/2011 13:48:25)

Tôi rất vui mừng vả cám ơn BTC có sáng kiến tổ chức thường niên lễ hôi lục bát và mở cuộc vận động đề nghị lấy Lục bát là quốc thơ. Tôi đề nghị nên tổ chức và tuyên truyền phổ biến sâu rộng cuộc vận động thi thơ Lục bát hàng năm để nhiều người có thể tiếp cận thông tin và tham gia được. Gắn tổ chức lễ hội Lục bát với hoạt động xã hội như việc vận động ủng hộ sách cho chiến sỹ đảo Trường xa có ý nghĩa rất sâu sắc. Chúc cho lế hôi lục bát Tân Mão - 2011 thành công tốt đẹp.

  Vũ Ngọc Giang - vndgiang@gmail.com - 01232700282 - TP Hồ Chí Minh  (Ngày 31/08/2011 17:47:28)

Xin cảm ơn BTC và tất cả mọi người yêu thơ Lục Bát. Tôi rất cảm động trước những tấm lòng coi Lục Bát như Quốc hồn Quốc tuý của thi ca văn chương nghệ thuật nước nhà.

Tôi cũng lo lắng nếu như không được đầu tư, quan tâm đúng mức của ngành giáo dục, văn hoá để tuổi trẻ thờ ơ với Lục Bát ,coi Lục Bát, thưởng thức nghe thơ Lục Bát là của người lớn tuổi.

Tôi ước mong mỗi năm hoặc hai năm một lần có một số phần thưởng dành cho những bài lục bát hay, có tâm,có tầm, được tuyển chọn từ trường học, cơ quan xí nghiệp,các đIạ phương và được tôn vinh trong kỳ đại hội.

Kính chúc lễ hội Lục Bát năm Ất Mão thành công tốt đẹp.

  Nguyễn Quang Du - khanhthi68@gmail.com - 01663.922.888. - Trường THCS Minh Hòa, Hưng Hà, Thái Bình  (Ngày 22/08/2011 22:44:47)

Lễ hội 6-8 cần có khách mời và phóng viên nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ nhà thơ đang định cư ở nước ngoài để họ dần quảng bá văn hóa thơ 6-8 thành di sản văn hóa nhân loại. Bài CHÚC VĂN trong lễ hội 6-8 nhất thiết phải là thơ 6-8 được tách nhịp và ngữ điệu trang trọng, hùng tráng. Có thể tuyển chọn những giọng đọc của đông đảo văn nghệ sĩ trong cả nước bằng cách gửi đoạn băng ghi âm vào trang Web riêng của BTC lễ hội 68.

Mỗi thi nhân đến với lễ hội 6-8 cần có một vài thi phẩm tự trình bày trên các chất liệu khác nhau, có thể cống hiến lâu dài trong bảo tàng thi ca Việt Nam.



 

  HỒ VĂN KHOA (GO BONG) - khoahv4@gmail.com - 0983621909 - Phước Long, Nha Trang  (Ngày 22/08/2011 15:31:11)

Trước tiên, tôi rất tâm đắc và hồi hộp chờ đợi ngày khai mạc Lễ hội Lục bát Tân Mão!
Xin chân thành cảm ơn các cá nhân trong BTC đã dày công cho Lễ Hội "Lục Bát của chúng ta"!
CHUC LỄ HỘI LỤC BÁT THÀNH CÔNG, THÀNH CÔNG!

Ý kiến riêng:
1/. Tôi ủng hộ ý kiến của bác Nguyễn Thanh Hà (CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên)để Lục Bát được các Ban ngành chính thức quan tâm là thể thơ của dân Việt làm cơ sở cho bạn bè thế giới công nhận rộng rãi... Khi bạn bè ta nói đến thơ 6-8, thì đó là thơ của Việt Nam!(Như thơ Đường của TQ vậy).
2/. ? ... Cụ Tố Như cách đây 200 năm đã có lần suy tư (hay chưa tin vào các thể hệ con cháu sau này... 300 năm (?)):
"Ba trăm năm lẻ về sau nữa,
Thiên hạ ai người khóc Tố Như..."
Trần Đăng Khoa vừa qua nói vui rằng... giải nhất chắc chắn là Cụ Nguyễn Du rồi...! Vậy trong Lễ Hội trang trọng này, có lẽ BTC nên dành một phần nghi thức long trọng nào đó... xứng đáng để "khóc, tưởng nhớ..." Cụ Tố Như chăng, nhằm tỏ lòng của cháu con tri ân người xưa, Trưởng lão, nhà đại văn hào của dân tộc Việt!
Chúc lễ Hội thành công tốt đẹp!

  Phạm Sán - phamsan38@gmail.com - o985 397 030 - Xóm 4 Chất Bình Kim Aơn Ninh Bình  (Ngày 22/08/2011 9:02:08)

Ý KIẾN CÁ NHÂN :
Mong Lục Bát trở thành "Quốc Thi" và là "Văn hóa phi vật thể nhân loại" . Trên mọi sân chơi của lucbat.com nên bình đẳng. "Tác giả" và "Chùm Thơ" không chỉ là hơi thở riêng của những nhà thơ thành danh (Hội viên...) và số liệt chặn trên của tuổi tác. Bài viết có hiển thị trên trang hay không còn do biên tập.
Hà Nội, 22-08-2011
Phạm Sán

  Nguyễn Tiến Bình - tienbinh_nguyen@yahoo.com.vn - 01686711077 - Hà Nội  (Ngày 21/08/2011 21:12:22)


Hoan nghênh và cảm ơn ban Tổ chức Lễ hội thơ Lục bát .
Tôi nhất trí với ý kiến và đề nghị như bác Vũ Đình Minh ( TP Hồ Chí Minh ) , bác nguyễn Thanh Hà ( Hưng Yên )

  Vũ Đình Minh - vuminh1950@yahoo.com.vn - 0977907160 - 23 Nguyễn Phúc Nguyên P10. Q3. TPHCM  (Ngày 21/08/2011 18:47:09)

Để lễ hội thêm phong phú, đậm đà bản sắc hơn theo tôi BTC đưa thêm tiết mục văn nghệ ( ngâm thơ, vịnh thơ, hát chầu văn, hát đối bằng thơ lục bát, với giọng của chinh tác giả đăng ký hoăc các NS tham gia, trong đó có nhạc đệm như sáo,đàn bàu, đàn tranh...). Nếu được thế những người lấy thông tin, đưa thông tin cũng giàu chất liệu thêm.

  Nguyễn Thanh Hà, sinh năm 1936 - nguyenthanhhahy@gmail.com - 01668383020  - CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên  (Ngày 14/08/2011 19:16:20)

Trước hết xin hoan nghênh BBT Lucbat.com và Ban Tổ chức Lễ hội Lục bát Tân Mão. Ban chủ nhiệm và nhiều thành viên của CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên cố gắng góp sức chung tay cho thành công của Lễ hội.

Chúng tôi đề nghị Liên hiệp các hội văn hoạc nghệ thuật, Hội Nhà Văn Việt Nam, Hội Nhà văn thành phố Hà Nội, Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh và các Hội văn học nghệ thuật các địa phương tích cực giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho Lễ hội Lục bát 6-8-Tân Mão. Chúc lễ hội của chúng ta thành công tốt đẹp, ghi đậm dấu ấn văn hóa Việt.

Nguyễn Thanh Hà 76 tuổi.

Chủ nhiệm CLB lục bát Đoàn Thị Điểm Hưng Yên

Các bài khác: